Cuối tuần, cả nhà đi ăn đám cưới. Tiệc tùng xong, bác hai có chút men nên nhờ ông ngoại lái xe. Được một đoạn thì mọi người được một phen hết vía vì ông cụ choáng váng, mất kiểm soát vô lăng. May còn kịp đánh lái vào lề không thì hậu quả chẳng biết thế nào.

May mà cụ còn kịp đánh lái vào lề!





Không muốn phụ thuộc vào con cháu

Nhanh chóng đưa ông cụ vào bệnh viện, bác sĩ bảo nếu chậm chút nữa thì đột quỵ. Hóa ra, chỉ vì uống một chút café mà xảy ra tình trạng như vậy. Qua đây cũng cảnh tỉnh cả nhà khi để người lớn tuổi lái xe. Vừa nguy hiểm cho bản thân cũng như mọi người ngồi trên xe.

Đây không phải là ngoại lệ. Những trường hợp như vậy không hiếm đối với những người lớn tuổi. Tuy họ biết sức khỏe của mình có vấn đề như các căn bệnh về tim mạch, cao huyết áp, giảm thị lực hoặc viêm khớp nhưng vẫn muốn lái xe. Việc này giúp họ chủ động và thoải mái về thời gian.


May mà cụ còn kịp đánh lái vào lề!

Muốn đi đâu thì đi chứ không phải phụ thuộc vào con cháu. Nhiều ông, bà thích đi mua sắm, thăm người thân nhưng con cháu ai cũng bận bịu tối ngày với công việc. Cứ hẹn hôm nay rồi đến ngày mai. Bản thân biết lái xe nên thôi tự đi cho khỏe. Khỏi phải mất công chờ đợi phiền phức.

Rồi nhiều ông lái ô tô riết quen rồi. Không lái xe thì cảm thấy thiếu thốn cái gì đó không chịu được. Ngồi sau vô lăng nó mới có cảm giác mình không bị già đi, sức khỏe vẫn còn tốt chán. Rồi còn có cơ hội đi đưa vợ đi đó đi đây hít thở không khí trong lành.

Hay thực hiện những chuyến đi chơi xa với bạn bè. Mà phần đa ít ai biết lái xe, thế là kiêm luôn phần tài xế. Được mà, chẳng lẽ nhà có xe lại đi ra ngoài thuê xe, mướn tài xế. Vừa mất tiền mà lại phí của.

May mà cụ còn kịp đánh lái vào lề!


Con cháu nhiều khi khuyên bảo nên nghỉ lái xe thì lại nổi giận đùng đùng. Cảm thấy bị xem thường, cho rằng già rồi vô dụng. Nhiều trường hợp còn bị trầm cảm, rồi dẫn đến các triệu chứng kèm theo như suy giảm trí nhớ. Tốc độ già đi còn nhanh hơn cả trước đây.

Người lớn tuổi vẫn biết lái xe như vậy là không an toàn.Chung quy lại họ vẫn không muốn bị phụ thuộc vào con cháu. Muốn được tự chủ về thời gian, hành động. Đồng thời có thể kết nối, giao lưu với bạn bè, người thân mà không bị cô đơn.

Hãy chắc chắn sức khỏe của mình ổn trước khi cầm vô lăng

May mà cụ còn kịp đánh lái vào lề!

Không thể phủ nhận những nguy hiểm mà người già có thể đối diện khi lái xe. Những căn bệnh của người lướn tuổi như huyết áp, tim mạch…sẽ trở nên tồi tệ hơn khi họ tập trung vào việc lái xe. Nếu chẳng may bộc phát cơn đau tim thì hậu quả không chỉ cho bản thân mà còn cả những người tham gia giao thông xung quanh.

Rồi trí nhớ, thị lực, đầu óc cũng theo thời gian mà trở nên chậm chạp. Với những chiếc xe có nhiều nút bấm hay chức năng thì thôi rồi. Chưa kể, xử lý chậm rồi đạp ga, phanh cũng không phải là dễ dàng với những người bị viêm khớp. Ngồi lâu cũng là cực hình đối với tài xế bị thoái hóa cột sống.

may-ma-cu-con-kip-danh-lai-vao-le

Biết vậy mà bỏ hẳn một cách đột ngột thì không được. Vậy làm cách nào để người già có thể lái xe an toàn? Đầu tiên, phải chắc chắn sức khỏe của mình không có vấn đề gì trước khi cầm vô lăng. Nếu có những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt…thì nên từ bỏ ý định lái xe.

Hạn chế đi vào những con đường cao tốc, hay kẹt đường, chợ, chỗ đông người. Việc này giúp người già tránh khỏi những tình huống bất ngờ có thể phát sinh. Ngoài ra, không nên lái xe vào ban đêm vì khả năng quan sát của người già không được tốt, có thể gây nguy hiểm.

Đồng thời, hãy lái xe thật chậm và chắc rằng bản thân có thể kiểm soát được chiếc xe. Hạn chế những va chạm không đáng có. Nếu quảng đường quá dài thì nên cân đối để đảm bảo sức khỏe. Đừng quá cố gắng nếu không muốn xảy ra những việc không mong muốn.

May mà cụ còn kịp đánh lái vào lề!

Đặc biệt, nếu như đã có gia đình đưa đón thì hãy để họ làm việc đó, đừng cố dành. Trường hợp không muốn làm phiền con cháu thì hãy chọn những phương tiện công cộng như bus, taxi, grap. Vừa an toàn vừa tiện lợi.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất