Những vụ tai nạn kinh hoàng mới đây đều xuất phát từ các tài xế mới. Việc điều khiển chiếc xe của họ trên đường phố đông đúc chưa thật sự nhuần nhuyễn từ đó dẫn đến hậu quả thương tâm. Cùng CafeAuto tìm hiểu những kỹ năng này để tránh những va chạm đáng tiếc.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc





1. Đi đều ga, giữ khoảng cách phù hợp

Khi lưu thông trong các tuyến đường đông đúc, tài xế nên chú ý quan sát biển báo giao thông. Điều khiển xe lưu thông đúng làn đường, không lấn sang phần đường dành cho xe máy. Điều tiết nhịp nhàng chân ga, chân phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Tránh hiện tượng tăng, giảm ga đột ngột gây bất ngờ cho các phương tiện cùng lưu thông.

Chú ý giữ khoảng cánh phù hợp với các xe đi phía trước tầm 50 – 60cm để tránh va chạm và hạn chế việc xe máy cắt ngang. Bởi chỉ cần một xe máy băng sang, các xe khác sẽ nối đuôi khiến xe bị mắc kẹt. Thực tế, việc giữ khoảng cách khi điều khiển ô tô lưu thông trong phố là thử thách với lái mới do không tự tin duy trì tốc độ và canh xe chưa tốt.


Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

Theo kinh nghiệm của những người kinh nghiệm, với xe số sàn tài xế nên sang số 2 hoặc số 1, điều tiết chân côn cho xe di chuyển. Với xe số tự động nên giữ trớn thao tác nhịp nhàng chân phanh chân ga để duy trì tốc độ, giữ khoảng cách với xe phía trước.

Bên cạnh đó, chú ý quan sát vạch kẻ đường bên trái hoặc dải phân cách để canh xe, chừa khoảng trống an toàn cho bên phải, bởi thông thường tầm quan sát ở góc phải của xe khá hạn chế. Khi canh xe, tài xế nên chú ý quan sát gương chiếu hậu, tránh trường hợp xe máy chen vào khoảng trống giữa con lươn và xe của mình, có thể gây ra những vụ va quẹt.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

Việc giữ khoảng cách với các xe xung quanh trong điều kiện ùn tắc là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, đó là điều bắt buộc bạn phải thực hiện để tránh đụng xe đi trước khi họ phanh gấp.


2. Chú ý đèn giao thông, không phanh gấp

Khi điều khiển xe đến gần giao lộ ngã 3, ngã 4 nên chú ý quan sát tín hiệu đèn giao thông. Không phanh gấp khi dừng đèn đỏ để tránh nguy cơ va chạm với các phương tiện di chuyển phía sau. Khi thấy đèn vàng, hoặc đèn xanh còn dưới 3 giây nên hãm phanh cho xe giảm tốc độ.

Tránh việc tăng tốc trong những tình huống này bởi giao thông tại các khu vực ngã 3, ngã 4 thành phố khá phức tạp, xe máy thường băng ngang rất dễ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, không nên vượt ngay khi đèn vừa chuyển xanh, mà quan sát các hướng để chắc chắn rằng không có xe vượt đèn đỏ từ đường khác, có thể gây va chạm.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

Nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra do lỗi thiếu quan sát của tài xế. Theo kinh nghiệm thì nên chú ý tập trung vào những khoảnh khắc này bởi vì 1 phút lơ đểnh cũng có thể khiến 1 đời ân hận.

3. Luôn luôn kiên nhẫn với mọi tình huống

Tâm lý vững khi lái cũng là điều quan trọng không kém đối với người điều khiển xe bốn bánh. Bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh và bỏ hết các kế hoạch làm ăn, kinh doanh trong đầu khi vận hành xe. Vì chỉ cần một chút lơ đễnh có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Đó là lý do các doanh nhân rất hiếm khi lái xe mà giao việc này cho tài xế.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

Phải xác định nếu đã lái ô tô trên phố đông người thì không thể đi nhanh như xe đạp, xe máy. Bởi vì sự an toàn cho mình và mọi người là quan trọng nhất chứ không phải tốc độ. Trong trường hợp tắc đường thì cố gắng kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra vì điều này chỉ có làm cho tình hình phức tạp thêm. Hơn nữa, nếu bạn cố quay đầu tìm đường khác, hay lấn làn để vượt lên mà phía đối diện cũng làm y như vậy thì cầm chắc nguy cơ đứng chôn chân trên đường.

4. Bật xi nhan sớm và hạn chế quay đầu

Đáng chú ý, quay đầu ô tô khi đường tắc không bao giờ là giải pháp được tán thành. Vì việc quay đầu trên phố đông là rất khó khăn, ảnh hưởng đến luồng lưu thông, làm hỗn loạn tình hình giao thông. Thậm chí, hành động này có thể khiến chiếc xe của bạn đứng tại chỗ hàng giờ đồng hồ.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

Nếu buộc phải quay đầu xe thì nên bình tĩnh và dứt khoát. Có thể sẽ có nhiều người tỏ ra khó chịu khi bạn quay đầu xe không đúng cách, nhưng nếu bạn dùng dằng dễ gây ra ách tắc giao thông cho cả một đoạn đường dài.

Ngoài ra, trước khi đổi làn đường hay chuyển hướng, tài xế nên chú ý bật đèn xi nhan để báo hiệu với các phương tiện xung quanh. Quan sát các gương chiếu hậu để bao quát xung quanh. Tránh hiện tượng bật đèn xi nhan rồi đột ngột đổi làn đường, chuyển hướng gây bất ngờ cho các xe phía sau.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

5. Chú ý biển báo và gương chiếu hậu khi lái xe ô tô

Hãy chắc chắn trước khi cầm lái ô tô, bạn đã học thuộc toàn bộ biển báo giao thông. Và nên tập thói quen nhìn mọi biển báo giao thông trên đường, nếu như không muốn liên tục nộp phạt cho cảnh sát giao thông.

Bên cạnh đó, khi mới lái, tài xế thường chú ý tới phía trước mà quên quan sát gương chiếu hậu. Hãy nhìn gương để quan sát 2 bên đường và phía sau xe. Điều này giúp bạn tránh những tình huống mà người mới lái hay gặp phải như tạt đầu xe khác, cọ thành xe vào ven đường, chèn vạch. Và khi lùi xe, đừng quay đầu lại hay thò đầu ra ngoài để lùi, mà hãy làm quen kỹ năng nhìn gương và lùi.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

6. Luôn đeo dây an toàn, không uống rượu bia khi lái xe ô tô

Dây an toàn giống như là bùa hộ mệnh cho tài xế khi lưu thông trên đường. Dây an toàn được sinh ra với chỉ một tác dụng: giữ cho hành khách không bị văng khỏi ghế, lao về phía trước khi xe bị dừng lại đột ngột. Từ đó, giảm thiểu các va chạm mạnh có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy, tài xế nên tập thói quen khi bước lên ô tô phải thắt dây ai toàn. Đây cũng là hành động tránh bị công an thổi còi và nộp phạt. Đồng thời thể hiện sự tôn trọng tính mạng của bản thân mình.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

Rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là tử thần khi tài xế uống say mà điều khiển xe. Khi có uống rượu, bia vào dù chưa say thật sự nhưng những phán đoán hầu như không còn được bình thường. Nên người uống rượu vào chạy xe với tốc độ khá nhanh mà vẫn cứ thấy chậm.

Bên cạnh đó, việc nhìn thấy các biển báo, tín hiệu hoặc quan sát trên đường không còn rõ ràng nên có khi xử lý không đúng và có thể gây ra tai nạn. Vì thế, tài xế nếu đã uống rượu thì tuyệt đối không nên uống rượu bia.

Lưu ý cho tài xế mới khi đi trên đường đông đúc

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất