Tính đến hết năm 2019, giá trị thương hiệu của Kia đạt 6,428 tỷ USD. Với thành tích này, Kia được xếp vị trí 12 trong số những hãng xe có giá trị cao nhất thế giới năm 2019. Thậm chí vượt mặt cả thương hiệu xe sang Land Rover (5,855 tỷ USD).





Đồng thời Kia cũng đứng vị trí thứ 78 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019. Tính riêng tại thị trường nội địa, Kia hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ nhì tại Hàn Quốc chỉ xếp sau Hyundai Motor.

Nhìn lướt quá những thành tích này, có thể thấy Kia đang có được vị thế rất lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Thậm chí giá trị thương hiệu còn vượt xa những ông lớn như Land Rover hay MINI.

Hãng xe Hàn Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu


Tuy nhiên, ít khách hàng biết rằng trước khi tạo dựng được thương hiệu vững mạnh như ngày nay. Kia chỉ có xuất phát điểm là một nhà sản xuất xe đạp. Từ đó mới được sự nỗ lực phi thường của Kia.

Hãy cùng muaxegiatot.vn nhìn lại hình trình và những cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của thương hiệu Kia.

  1. Ý nghĩa tên thương hiệu Kia?
  2. Kia có phải là công ty độc lập?
  3. Những cột mốc quan trọng trong lịch sử của hãng xe Kia

Ý nghĩa tên thương hiệu Kia?

Hãng xe Hàn Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Theo lý giải từ Kia Motors, tên thương hiệu “Kia” được ghép bởi 2 từ gồm “Ki” và “a”. Trong đó, “Ki” có ý nghĩa là “vượt khỏi” theo tiếng Trung Quốc. Còn chữ “a” có nghĩa là từ viết tắt của Asia – Châu Á.

Do đó, khi ghép 2 từ trên lại với nhau, Kia sẽ có nghĩa là “Vươn ra ngoài Châu Á”. Ngay từ cái tên, Kia đã thể hiện được khát vọng của thương hiệu xứ Kim chi.

Kia có phải là công ty độc lập?


Kia hiện không phải là một công ty ô tô độc lập như nhiều khách hàng vẫn nghĩ. Thực chất, Kia chính là công ty con và thuộc quyền kiểm soát của Hyundai. Ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, Kia vẫn là một công ty hoạt động độc lập.

Tuy nhiên, Kia Motors gặp phải một biến cố lớn vào năm 1997. Thời điểm này đã nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu khiến Kia chịu rất nhiều thiệt hại. Cuối cùng, ban lãnh đạo đã quyết định bán lại Kia cho công ty đối thủ Hyundai.

Những cột mốc quan trọng trong lịch sử của hãng xe Kia

Hãng xe Hàn Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Giai đoạn khởi nghiệp

  • Tháng 12/1944: Kia có tiền thân là là một nhà sản xuất xe đạp với tên gọi ban đầu là Kyungsung Precision Industry. Nhà máy đầu tiên tọa lạc tại Yougdeungpo ở miền nam Seoul.
  • Tháng 3/1952: chiếc xe đạp đầu tiên của hạng ra đời mang tên Samcholli-ho. Cũng trong năm này, Kyungsung Precision Industry chính thức đổi tên thành Công ty công nghiệp Kia (Kia Industrial Company) và sử dụng cho đến tận ngày nay.
  • Giai đoạn 1953-1972: Kia tập trung sản xuất xe máy và xe tải ba bánh. Trong đó, 2 sản phẩm chủ lực là xe máy C-100 và xe tải ba bánh K360.
  • Năm 1973: Kia ngừng sản xuất xuất xe tải 3 bánh sau khi chiếc thứ 25.000.
  • Tháng 10/1974: Kia giới thiệu mẫu xe du lịch đầu tiên mang tên Brisa. Đây cũng là chiếc xe du lịch đầu tiên “gắn mác” Hàn Quốc.
  • Năm 1981: Kia ngừng sản xuất xe máy
  • Năm 1992-1994: Kia chính thức đặt chân vào nước Mỹ với phân nhánh mang tên Kia Motors America. Những đại lý đầu tiên được đặt tại California.

Giai đoạn khủng hoảng

  • Năm 1997: Như đã đề cập ở trên, đây là năm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu khiến tình hình kinh doanh của Kia gặp khó khăn. Nhận thấy tình hình không còn khả quan, Kia đã bán lại công ty cho Hyundai, bắt đầu mở ra một chương mới.
  • Năm 2002: Kia đạt cột mốc sản xuất được mười triệu chiếc xe. Trong đó, những mẫu xe chủ lực giúp Kia tạo được tiếng vang lớn có thể kể đến như: Carnival, Sedona, Sorento. Đến tận ngày ngày, Sedona và Sorento vẫn là những mẫu xe trụ cột của Kia tại thị trường Việt Nam.

Giai đoạn phát triển vượt bậc

Hãng xe Hàn Quốc, Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

  • Năm 2004: Tên tuổi của Kia “nổi như cồn” sau khi cho ra mắt mẫu xe Kia Picanto (hay còn gọi là Kia Morning tại Châu Á). Nhờ lợi thế giá bán rẻ, thiết kế nhỏ gọn giúp di chuyển linh hoạt hơn. Kia Picanto đã trở thành mẫu city car hot nhất thời điểm này trên khắp Châu Âu.
  • Giai đoạn 2012-2017: 6 năm liên tiếp, Kia được Interbrand đánh giá là một trong những thương hiệu tốt nhất toàn cầu dựa trên bảng xếp hạng Best Global Brands.

Trong vòng 10 năm kể từ 2008, giá trị thương hiệu của Kia tăng gấp 6 lần, tương đương với mức tăng trưởng 645%. Con số này đã phần nào khẳng định được chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Kia,

  • Năm 2018: Kia vinh dự được chọn là đơn vị cung cấp phương tiện di chuyển chính thức của Liên Hiệp Quốc và liên đoàn bóng đá thế giới FIFA. Cũng trong năm nay, Kia được xếp vị trí thứ 71 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018 với giá trị thương hiệu lên tới 6,925 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Kia đã trở thành một hãng xe hơi toàn cầu đúng nghĩa khi có mặt tại 160 quốc gia. Đáng chú ý là hãng có tới 4 trung tâm R&D (Trung tâm nghiên cứu và phát triển) bao gồm 2 ở Mỹ và 2 ở Châu Âu và Nhật Bản.

Tại thị trường Việt Nam, xe Kia được phân phối chính hãng và độc quyền bởi Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco Trường Hải). Hầu hết các sản phẩm đều của Kia đều được Thaco lắp ráp nhằm tạo ra lợi thế về giá bán. Trong đó, những “con gà đẻ trứng vàng” của Kia gồm có Kia Morning, Cerato, Sedona và mới đây là Soluto.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Mẫu xe sedan hạng C - Hyundai Elantra tại thị trường Việt nam đang một số đại lý giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng. Đây là động thái nhằm cạnh tranh với đối thủ Kia Cerato cũng vừa giảm giá mới đây.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Kia Sportage đã được thay đổi gần như hoàn toàn từ trong ra ngoài cho thế hệ thứ 5. Những hình ảnh chính thức đầu tiên về mẫu SUV cỡ trung này được tiết lộ trước khi ra mắt thị trường vào cuối năm 2021 kèm giá bán dự kiến.

Xem chi tiết: Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là đơn vị thi công được anh chủ xe lựa chọn là gara thi công nâng cấp hệ thống âm thanh cho chiếc Kia Sorento 2021. Anh chủ xe là tín đồ của môn âm thanh nên hệ thống loa Bose zin theo xe…

Xem chi tiết: Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 đã được nâng cấp hoàn toàn về ngoại hình lẫn nội thất, mang đến hình ảnh một chiếc crossover cỡ nhỏ mới mẻ và hấp dẫn hơn.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Mẫu xe Kia Sportage 2022 thế hệ thứ 5 cuối cùng cũng ra mắt chính thức. Ngoại hình thể thao, năng động theo ngôn ngữ thiết kế mới của Sportage hứa hẹn sẽ chinh phục được nhiều khách hàng. Sau nhiều hình ảnh teaser và chạy thử, Kia cuối cùng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Kia Sportage 2022 lộ diện với ngoại hình ấn tượng

Đúng như dự đoán, Kia Sportage thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới sở hữu diện mạo sắc nét và hiện đại hơn hẳn so với mẫu xe tiền nhiệm, không gian bên trong xe cũng được lột xác với màn hình cong khổng lồ và nhiều trang bị tiên…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện với ngoại hình ấn tượng

Kia Cerato - Sedan cỡ C hút khách tại Việt Nam

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Kia Sportage 2022 'lột xác' ấn tượng với thiết kế táo bạo

"Vén màn" Kia Sportage 2022 với thiết kế sắc sảo, cao cấp và nội thất "chuẩn xe sang"

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 ra mắt

Chiếc SUV hạng C Kia từng bị "hắt hủi" tại Việt Nam trở lại, thiết kế gây tranh cãi hơn anh em Hyundai Tucson

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất