Những ngày qua, thông tin hãng xe Holden sẽ sát nhập VinFast đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông ô tô. Có thể nói, Holden chính là biểu tượng văn hóa và là niềm tự hào của xứ sở Kangaroo – Australia.

Vinfast đang làm việc với đối tác để “thâu tóm” Holden





Việc Holden sát nhập VinFast chỉ còn là vấn đề thời gian chứ không còn là tin đồn. Ông Jim DeLuca – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ với tờ carsales.com.au rằng:

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh để xác định kiểu dáng và sản phẩm cụ thể. Sự kết hợp sẽ giúp việc sản xuất và kinh doanh hiệu quả hơn, cũng như tiết kiệm chi phí.”

  1. Vậy hãng xe Holden có sức ảnh hưởng thế nào đến Australia và thế giới?
  2. Thời kỳ hoàng kim
  3. Giai đoạn khủng hoảng và lụi tàn
  4. Vì sao VinFast muốn mua lại Holden

Vậy hãng xe Holden có sức ảnh hưởng thế nào đến Australia và thế giới?

Tiền thân của Holden là công ty sản xuất yên ngựa thành lập vào năm 1856 ở phía Nam nước Úc. Năm 1908, Holden chuyển sang lĩnh vực đồ nệm và thân xe hơi trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hơi và xe máy.

Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu
General Motors (GM) mua lại Holden vào năm 1931


Năm 1931, Holden chính thức đầu quân cho công ty sản xuất xe General Motors (GM) Mỹ để mở ra thời kỳ hoàng kim nhất trong lịch sử. Đồng thời bắt đầu đánh dấu cho 89 năm sáp nhập của hai hãng xe.

Thời kỳ hoàng kim

Khi Thế chiến II kết thúc, Holden nhận được rất nhiều ưu đãi về chính sách của Chính phủ. Những chính sách này được ban hành nhằm giúp ngành sản xuất xe hơi nội địa có thể phát triển và hội nhập toàn cầu.

Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu
Holden 48-215

Kỷ nguyên của những chiếc ô tô “Made in Australia” ra đời khi Holden tung ra mẫu xe hơi Holden 48-215 đầu tiên vào năm 1948. Đây là chiếc xe đầu tiên hoàn toàn do Úc sản xuất và được xem là niềm tự hào rất lớn tại thời điểm đó.

Mua lại Holden được xem là một trong những thương vụ thành công nhất của General Motors. Doanh số bán của Holden tăng trưởng chóng mặt và bùng nổ vào năm 1950.

Trong giai đoạn từ 1950-1970, tất cả các cung đường của xứ sở Kangaroo đều tràn ngập những mẫu xe của Holden. Chỉ sau 14 năm kể từ khi mẫu xe đầu tiên ra mắt, Holden đã kỷ niệm chiếc xe thứ 1 triệu ra đời vào năm 1962.


Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu

Ngay cả hãng xe lừng Toyota cũng phải lắc đầu ngao ngán trước Holden khi thâm nhập thị trường Úc vào năm 1963. Holden phổ biến đến mức những mẫu xe của hãng đã trở thành biểu tượng của người Úc, thậm chí là biểu tượng của văn hóa quốc gia.

Giai đoạn khủng hoảng và lụi tàn

Thời kỳ hoàng kim của Holden lụi tàn vào năm 2013. Thời điểm này, chính phủ Australia dần thắt chặt các quỹ trợ giá cho Holden sau hàng chục năm làm “bệ đỡ”.

Trước tình thế các quỹ trợ cấp cạn kiệt và tỷ giá đồng đô la Úc quá cao. Holden đã đưa ra thông báo hãng không còn đủ tiềm lực để sản xuất xe hơi tại Úc. Thay vào đó, hãng xe chuyển việc sản xuất ô tô sang các nhà mát đặt ở nước ngoài có chi phí rẻ hơn.

Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu
GM chính thức thông báo sẽ khai tử thương hiệu Holden trong năm 2021

Ngay lập tức, doanh số bán của Holden sụt giảm kỷ lục, thấp nhất kể từ năm 1948. Thị phần của Holden vốn ở mức 22% vào năm 2002 tại Úc nay chỉ còn vỏn vẹn 4% vào năm 2019.

Chuyện tất yếu cũng phải xảy ra, GM hay Chevrolet tại Việt Nam chính thức thông báo sẽ khai tử thương hiệu Holden trong năm 2021 để tập trung cho các thị trường tiềm năng. Thông báo này được đưa ra vào ngày 17/2/2020 vừa qua.

Vì sao VinFast muốn mua lại Holden

General Motors – Công ty sản xuất ô tô đến từ Mỹ đang sở hữu Holden nhận định rằng thị trường Úc quả nhỏ. Tuy nhiên, VinFast lại có góc nhìn khác, hãng xe Việt Nam cho rằng: “Úc có thị trường ô tô phát triển, có các nhà cung cấp cũng như kỹ thuật mà VinFast mong muốn tham gia”.

Lịch sử hãng xe, Lịch sử thương hiệu
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup – ông Jim DeLuca

Ông Jim DeLuca – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cũng chia sẻ lý do mua lại Holden. “Chúng tôi quan tâm đến những kiểu sáp nhập theo chiều dọc (tức tham gia vào các khâu nối tiếp nhau – PV) giúp chúng tôi hiệu quả và việc kinh doanh sinh lời nhiều hơn”.

Để có thể điều hành tốt Holden, VinFast cũng đã có những nhân sự giàu kinh nghiệm. Điển hình như ông Shaun Calvert – Phó tổng giám đốc sản xuất và kỹ thuật toàn cầu của VinFast đã từng làm việc ở Holden và GM từ năm 2001 – 2007.

Bên cạnh đó còn có Kevin Yardley – Nhân sự cao cấp đang làm việc cho VinFast Engineering Australia cũng đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc cho Holden và GM. Hay Joe Sawyer, người đã có 23 năm làm việc cho Holden, hiện tại cũng đang là nhân sự cấp cao của VinFast. 

Khi chính thức sở hữu Holden, VinFast sẽ có thể khai thác và sử dụng hệ sinh thái sản xuất của hãng xe Holden, thuộc tập đoàn GM trên đất Úc. Đây sẽ là bàn đạp để VinFast thực hiện hóa tham vọng trở thành hãng ô tô toàn cầu.

5 / 5 ( 1 bình chọn )

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Chỉ sau vài phút đăng tải, chiếc Vinfast lux A2.0 nhận được vô số lời khen từ phía CĐM từ…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Mới đây, một chiếc xe SUV VinFast Lux SA2.0 đã được hãng xe Việt đăng kiểm và có ngày cấp khá gần đây là 13/4/2021. Điều này khiến nhiều người hoài nghi Lux SA2.0 sẽ có phiên bản nâng cấp mới.

Xem chi tiết: VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Ôtô điện tại Việt Nam - cuộc chơi không của riêng VinFast

9x sở hữu 11 xe VinFast Lux kinh doanh dịch vụ vận tải: ‘Ngốn nhiên liệu nhưng bảo dưỡng rẻ, làm 5 năm hoàn vốn’

Nissan Ariya tạm hoãn sản xuất, chậm ngày về Việt Nam cạnh tranh VinFast VF e34

Đánh giá Vinfast Fadil sau 6 tháng sử dụng với 6.000 km

Xe điện VinFast sẽ “rẻ sập sàn” nếu kiến nghị từ Vingroup được chính phủ chấp nhận

Xe điện VinFast ‘rẻ sập sàn’ nếu kiến nghị ưu đãi thuế phí được chấp thuận

VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành

'Soi sâu' vào ô tô thuần điện VF e34: Có 1 chi tiết VinFast không công bố!

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất