Làm việc tại Tp.Hồ Chí Minh một thời gian khá dài đủ để tôi nhận ra một điều rằng cuộc sống ở đây khá là ngột ngạt và bức bối. Đi làm thì thường xuyên phải đối diện với vấn nạn tắc đường, nhiều lúc rất mệt mỏi vì hít quá nhiều khói xe khi chờ đợi. Nhưng "quê độ" và đau khổ nhất là trường hợp ống pô xe nhả khói trắng, khói đen ngút trời.





Vậy đâu là nguyên nhân khiến pô xe dính phải những vấn đề đó. Dưới đây là chia sẻ từ một thợ sửa xe lâu năm trong nghề về căn bệnh thường gặp của bộ phận này.

1. Pô xe máy nhả khói trắng mù mịt

Đây là hiện tượng dễ nhận biết bởi lượng khói trắng nhiều. Lúc này, xe rất dễ chết máy, khó khởi động hoặc khiến các chi tiết dễ bị han gỉ.


Nguyên nhân gây ra hiện tượng khói trắng có thể do chế hòa khí có chứa nước hoặc trong xăng có chứa nước và những tạp chất khác. Hoặc do sau khi rửa xe, nước vào ống pô ngấm vào bông thủy tinh trong pô và khi nóng lên thì lượng nước này bốc hơi bay ra theo đường khí thải.

Cách khắc phục đó là nên khóa xăng từ bình xăng, dùng dụng cụ nới vít xả xăng của chế hòa khí để loại bỏ lượng nước đọng lại trong chế. Khi hoàn toàn hết xăng trong chế hòa khí, khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng. Riêng những dòng xe máy trang bị phun xăng điện tử thì bạn nên mang ra tiệm sửa xe chuyên nghiệp nhờ thợ vệ sinh kim phun và bơm xăng ngay tránh tình trạng gây rỉ nòng kim phun.

2. …màu đen độc hại

Bệnh thứ hai mà pô xe hay gặp phải đó là nhả khói màu đen. Nguyên nhân chủ yếu là do lọc gió đã quá bẩn, lỗ gíc-lơ trong bộ chế hòa khí bị mòn nhiều hoặc bộ le điện ở các dòng xe ga bị chết hoặc cảm biến oxy bị bẩn khiến xăng thiếu gió nên bị ép cung cấp nhiều để xe hoạt động. Ngoài ra, hệ thống đánh lửa cũ không đốt hết được nhiên liệu cũng gây nên khói đen bởi xăng thừa bị đốt và đẩy ra theo đường khí thải và có màu đen sậm.


Dấu hiệu dễ nhận biết như lượng nhiên liệu tiêu hao lớn, nóng máy nhanh, bu gi nhanh bị bám muội và đổi màu dẫn tới đánh lửa kém làm xe có cảm giác yếu đi và khó nổ cho động cơ.

Biện pháp loại bỏ hiện tượng này đó là hãy kiểm tra le gió có đang được mở hay không. Sau đó kiểm tra bu gi và lọc gió để vệ sinh hoặc thay thế nếu cần. Trường hợp vẫn chưa hết, bạn nên kiểm tra gíc-lơ trong chế hòa khí.

3. …và màu xanh khó chịu

Ngoài 2 màu trên thì pô xe máy còn nhả ra khói màu xanh rất khó chịu. Nguyên nhân thông thường dẫn tới việc khói xả có màu xanh là vòng bạc xecmang đã bị mòn để dầu lọt vào trong buồng đốt của động cơ. Khói cháy dầu thường có mùi khét rất khó chịu và làm ẩm mảng pô ở bên trong.

Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc giải pháp tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của động cơ. Nếu được, có thể thay các đệm làm kín trên thân các xupap hoặc làm sạch các lỗ dầu về. Nếu không được thì chỉ có việc đem đến trung tâm bảo dưỡng và nhợ các thợ xe lành nghề ra tay mà thôi.

4. Tiếng nổ chói và to, kêu lụp bụp

Một điều nữa khiến mọi người xung quanh khó chịu về chiếc pô xe máy của bạn đó chính là việc nó phát ra tiếng nổ chói và to, kêu lụp bụp rất khác so với bình thường. Đó có thể là do bugi hoặc ống xả quá bẩn do bám muội hoặc bề mặt xupap xả của xe máy bị rỗ hoặc bị kênh nhẹ do tháo lắp sai quy trình.

Hay bộ chế hòa khí gặp vấn đề khiến xăng bị dư thừa, bầu lọc gió bị tắc khiến không khí khó vào buồng đốt. Ron pô bị thủng vỡ, hoặc trên pô xe máy bị thủng một lỗ nào đó do bị ăn mòn cũng làm cho pô nổ lụp bụp.

Với hiện tượng này, bạn có thể tự khắc phục tại nhà bằng cách kiểm tra và lau sạch bugi, hoặc thay bugi mới rồi nổ lại xe xem thử. Nếu chưa hết, hãy kiểm tra pô xe máy xem có bị bám nhiều muội hay có vết thủng nào hay không không. Pô bẩn thì vệ sinh lại, còn pô thủng bạn nên hàn lại.

Trường hợp xe bị thủng cổ pô, rò rỉ thì phải thay thế. Nếu không có lỗ thủng nào mà pô vẫn kêu to thì có thể bị vỡ ron pô do đi xe quá lâu, nên hãy mang xe ta tiệm sửa chữa và thay ron pô xe.

Trên đây là một số bệnh thường gặp trên pô xe máy và cách khắc phục. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên thường xuyên kiểm tra, bão dưỡng chiếc xe của mình. Đừng để đến khi gặp sự cố rồi mới mang đi sửa, vì lúc đó bạn có thể tá hỏa vì hóa đơn đắt đỏ cho việc thay thế, sửa chữa.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất