Nhiều người lựa chọn về quê bằng xe máy bởi vì xe khách, tàu lửa đã bị hạn chế do virut Covid-19. Liệu giải pháp này có thực sự an toàn trong tình hình hết sức nhạy cảm hiện nay.

Lái xe máy về quê mùa dịch liệu có an toàn?





Về hay ở?

Hiện nay, các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh trong cả nước dừng mọi hoạt động vận chuyển. Điều này khiến nhiều người lo lắng khi không thể bắt xe hay tàu để về quê. Một số người lựa chọn lái xe máy về nhà.

Chị Quỳnh Nhi, quận 12: “Mặc dù chính phủ đã hạn chế đi lại nhưng bản thân vẫn muốn về bên cạnh người thân vào thời điểm này. Dù gì nó mang lại cảm giác an toàn hơn trong lúc khó khăn đủ mọi thứ”.


“Ở trong này cũng “ngán”, mỗi ngày phải tiếp xúc với nhiều đối tượng nghề nghiệp khác nhau. Dù mình đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên nhưng ai biết đâu được. Thôi đóng cửa, tranh thủ cùng vợ về quê cho an toàn”, anh Quang Nhân, chủ tiệm tạp hóa trên đường Phạm Văn Chiêu, Gò Vấp trao đổi với CafeAuto.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến phản đối cho rằng không nên lái xe máy về quê. Việc này vừa gây nguy hiểm cho mình, vừa ảnh hưởng đến người khác. Bản thân không biết có dính phải dịch hay không. Nếu vô tình có mà về quê thì khả năng lây lan càng khủng khiếp hơn.

Lái xe máy về quê mùa dịch liệu có an toàn?

“Đồng ý nhiều người thất nghiệp, ở lại thì tốn kém đủ thứ, trong khi không kiếm ra tiền. Về quê may ra còn có rau củ vườn nhà cũng đỡ. Nhưng lái xe từ vùng dịch về quê thì khả năng mang virut theo khá cao, rất nguy hiểm”, anh Trọng Đức nói.

Chưa kể, về quê chủ quan tham gia nhiều thú vui với bạn bè, họ hàng, người thân cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm lây bệnh. Người dân vùng này vẫn còn chủ quan vì dịch chưa tới, kéo theo nhiều hệ lụy không đáng có.


Rồi cơ sở y tế, trang thiết bị, khẩu trang, nước rửa tay còn hạn chế cũng gây ra nhiều trở ngại trong việc phòng dịch. Khi quay lại thành phố làm việc, không cẩn thận lại mang mầm bệnh đến. Làm mất công phòng chống dịch của cả thành phố.

Lái xe máy về quê mùa dịch liệu có an toàn?

Kiểm tra xe, hạn chế hành lý để đảm bảo an toàn

Trong trường hợp bạn bắt buộc phải về quê bằng xe máy thì cũng nên nắm vững một số kiến thức để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Đầu tiên, hãy theo dõi sức khỏe của mình có biểu hiện gì bất ổn không. Nếu ổn định thì có thể lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi bằng xe máy của mình. Ngoài ra, chú ý kiểm tra các bộ phận của xe như hệ thống phanh, hệ thống truyền động như dây curoa trên xe tay ga hay nhông dĩa trên xe số.

Hệ thống đèn chiếu sáng, xi nhan, dầu nhớt, bugi, bình ắc quy,dầu thắng… Nếu bộ phận nào đã quá cũ thì nên thay mới. Hãy đảm bảo chiếc xe của bạn trong trạng thái tốt nhất trước chuyến đi dài. Đừng để đang đi thì tắt máy do hết nhớt, đổ đèo thì phanh hỏng, dừng xe nghỉ ngơi thì đề không nổ…Nó khiến bạn mất thời gian vừa tạo cảm giác ức chế bực bội.

Lái xe máy về quê mùa dịch liệu có an toàn?

Ngoài ra, nên trang bị thật tốt các dụng cụ bảo vệ như nón bảo hiểm. Nhiều biker lâu năm chia sẻ nên sử dụng các loại mũ dạng ¾ hay fullface để đảm bảo an toàn tối đa cho phần đầu. Ngoài ra, nó còn hạn chế bụi bặm, côn trùng bay vào mặt khi lái xe đường đài.

Hãy tìm hiểu các điểm dừng chân trên lộ trình. Nên dừng chân mỗi 100 km, điều này vừa giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi, đồng thời cho phép động cơ xe cũng tạm dừng hoạt động. Tránh thói quen sử dụng nước lạnh đổ lên phần động cơ xe để giải nhiệt nhanh chóng. Nó chỉ khiến bộ phận này dễ hỏng do thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột mà thôi.

Hành lý cũng nên gọn gàng, hạn chế mang vác lỉnh kỉnh. Nên sắp xếp và buộc trên xe thật chặt, tránh rơi rớt làm ảnh hưởng an toàn cho người chạy sau. Tuy vậy, hãy đảm bảo mang đầy đủ khẩu trang để thay đổi liên tục khi có tiếp xúc với người khác.

Hãy tuân thủ luật lệ giao thông và chú ý quan sát các biển báo khi lái xe, chạy đúng tốc độ, quan sát tình hình xe cả phía trước lẫn phía sau. Đừng vì nôn nóng về quê mà phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ qua đèn đỏ…Điều này có thể dẫn đến những tai nạn nghiệm trọng, nguy hiểm đến tính mạng của mình.

Lái xe máy về quê mùa dịch liệu có an toàn?

Tranh thủ kết thúc nhanh chóng chuyến lộ trình của mình. Đừng vì cảnh đẹp hay vài tấm ảnh mà dừng lại tham quan, vui chơi. Chẳng ai có thể lường trước được nó có thực sự an toàn, không mang mầm bệnh hay không.

Cuối cùng, hãy vệ sinh cơ thể trước khi vào nhà. Khai báo y tế với cơ quan chức năng địa phương. Đồng thời tự cách ly trong nhà tối thiểu 14 ngày. Việc này là hết sức cần thiết đối với sức khỏe của bạn cũng như người trong gia đình.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất