Bình tĩnh không hoảng loạn, xử lý kịp thời nhanh chóng, nắm rõ kiến thức một cách chắc chắn… đều là những yếu tố cơ bản nhưng vô cùng quan trọng khi phải đối mặt với tình huống xe ô tô bị lao xuống nước hoặc đang dần chìm sâu.

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước





Vụ việc xe taxi chở 4 người tử vong khi lao xuống nước sâu vừa qua tại Lạng Sơn là trường hợp mới nhất có liên quan đến khả năng xử lý tình huống còn thiếu kinh nghiệm hoặc chưa nắm rõ kỹ năng thoát hiểm trong vùng nước sâu của người bị nạn. Do đó, việc trang bị và hiểu biết kiến thức để đối phó với các tình huống nguy cấp trên có khi sẽ cứu sống được chính mình.

Hãy tham khảo qua các hướng dẫn cơ bản dưới đây nếu chẳng may chính bạn là người lâm vào tình huống ngặt nghèo này.

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước


Mở cửa xe

Thông thường, ngay khi vừa tiếp xúc với mặt nước, xe chưa hẳn đã chìm xuống nhanh được mà phải mất khoảng vài phút sau. Do đó, bạn cần tranh thủ mở cửa xe sớm nhất có thể, hãy ưu tiên cho việc mở cửa sổ hoặc cửa xe ngay khi chúng vẫn còn ở trên mặt nước.

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Mặt khác, hệ thống điện trên xe chỉ có khoảng 3 phút trước khi hết hoạt động vì tiếp xúc với nước, cho nên trường hợp quay cửa kính hoặc bấm chốt tự động để hạ cửa xe, cũng được xem là cách nhanh nhất và kịp thời để thoát thân khỏi chiếc xe.

Tuy nhiên, có trường hợp khi xe chìm nhanh trong nước, bạn sẽ không thể mở được bất kỳ cánh cửa xe nào vì sự chênh lệch áp suất bên trong xe và bên ngoài từ nước xung quanh. Nếu không tiến hành mở cửa xe cấp tốc bằng mọi cách, thì hậu quả dẫn đến là người trong xe sẽ chết ngạt vì bị thiếu oxy và mất cân bằng áp suất không khí.


Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Gỡ dây đai an toàn

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Có một số ý kiến cho rằng, việc tháo dây đai an toàn (seat-belt) sẽ khiến bạn dễ mất phương hướng, bị đẩy xa ra khỏi vị trí cửa sổ hoặc cửa xe là những nơi bạn sẽ thoát ra ngoài. Tuy nhiên, điều này cũng có lý khi thực hiện việc đập vỡ cửa kính để thoát hiểm, dây an toàn sẽ giúp cố định cơ thể và tạo ra thêm lực đẩy khi cử động mạnh trong môi trường nước.

Trên thực tế, gỡ dây an toàn chính là cách hữu hiệu để cơ thể bạn dễ nổi lên va di chuyển linh hoạt mà không hề bị bó chặt ở một vị trí nào đó, thậm chí trường hợp nguy cấp hơn là chẳng may khi xe va chạm với nước nhưng bị mắc kẹt vào vật nào đó khiến cơ thể dính vào chiếc ghế thì điều này có khi lại còn nguy hiểm hơn, hơn nữa gỡ dây đai an toàn còn giúp giảm bớt nỗi sợ tâm lý hoảng loạn vì khả năng tự chủ của bản thân vẫn còn hiện hữu.

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Đập vỡ cửa kính

Nếu bạn không thể mở được cửa sổ bằng tay, hoặc xe được trang bị hệ thống cửa sổ đóng mở bằng điện và hệ thống này không hoạt động trong nước, thì hãy cố gắng dập vỡ cửa kính xe bằng những vật nhọn như búa khẩn cấp, tuốc-nơ-vít, chìa khoá, gót giày nhọn… hoặc thậm chí là dùng cùi chỏ và cả sức mạnh từ bàn chân để có thể làm vỡ kính nhanh nhất có thể, nâng cao cơ hội sống sót cho bản thân vì điều này trực tiếp khiến áp suất giữa trong và ngoài xe được cân bằng, tránh được hiện tượng ngạt khí oxy gây tử vong nhanh hơn.

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Nguyên nhân thực hiện điều này chỉ nên áp dụng khi xe đã chìm sâu dưới nước, đặc biệt là không còn cách nào để mở cửa, bởi vì làm vỡ kính mà không có cách thực hiện an toàn có khi lại tự hại chính bản thân mình từ những mảnh vỡ đó. Ngoài ra, phần kính chắn gió trước hay sau đều là những vị trí mà bạn không nên đập vỡ đầu tiên vì kích thước lớn và sức ép của nước tại đó là lớn hơn so với các cửa sổ hai bên.

Cởi bỏ vật nặng trên người

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Khi đang mặc trên người một chiếc quần jean khá dày hoặc chiếc áo khoác nặng nề thì ở thời khắc sống còn này, nếu phải dính trên người với nhiều thứ cản trở như vậy thì tốt hơn là bạn hãy cởi bỏ hết, dĩ nhiên nên giữ lại những thứ quan trọng nhất để che lấy và giữ nhiệt cho cơ thể khi thoát khỏi tình cảnh này.

Thoát khỏi chiếc xe

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Sau khi đã thực hiện các bước quan trọng nhất ở trên thì cách thoát thân khỏi chiếc xe là việc cần làm cuối cùng.

Tuy nhiên, điều này sẽ có 2 trường hợp xảy ra: khi các cửa xe đã vỡ toàn bộ kính thì bạn nên bơi theo hướng của các cửa sổ hoặc cánh cửa gần với bản thân nhất; nhưng trong trường hợp đã cố làm vỡ kính mà không được thì bạn cần chờ xem khi nước đã tràn vào đầy trong xe, cũng là lúc áp suất được cân bằng và cần nhanh chóng mở tay nắm cửa để thoát ra ngoài.

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Trong trường hợp chưa ngập hết toàn bộ thân xe thì bạn nên chọn vị trí nào đang nổi trên mặt nước và tìm chỗ dựa an toàn, sau đó tìm cách giải quyết tiếp theo bằng cách kêu cứu hoặc tự nơi vào nơi an toàn hơn.

Nếu bên trong xe có trẻ em, bạn hãy khuyên bé bình tĩnh và hít thở sâu cho đến khi mực nước ngang ngực bé, sau đó nói bé hít thật sâu và nín thở bằng cách bóp vào cánh mũi. Ngay sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, bạn hãy tháo dây an toàn và giúp bé tháo dây an toàn. Bạn hãy giúp bé thoát ra trước và sau đó đến bản thân mình.

Ra sức kêu cứu

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Khi vừa thoát khỏi chiếc xe thì việc đầu tiên là cần chọn được hướng di chuyển với nơi có ánh sáng nhiều nhất, có bọt nước nổi lên phía trên và tiếp theo là cố gắng cầu cứu sự trợ giúp gần nhất có thể.

Kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi ô tô lao chìm xuống nước

Lưu ý, trong lúc ngoi lên mặt nước để tìm không khí, bạn có thể sẽ gặp những vật cản hoặc tàu bè đang di chuyển bên trên, cần cẩn trọng và bình tĩnh xử lý, đồng thời ra hiệu kêu cứu và giúp đỡ càng nhanh càng tốt, tốt nhất vẫn là một trợ giúp y tế cần thiết ngay lúc đó.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất