Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Có nên mua hay không? Lưu ý gì khi chọn mua và mua như thế nào cho tiết kiệm? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.





Trong suốt quá trình sử dụng ô tô không thể tránh khỏi những tình hướng đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì có va quẹt hay xây xước, nặng hơn thì hư hỏng bên ngoài cho đến các tai nạn đáng tiếc khác… Và để hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính khi không may rơi vào các tình huống vừa kể, bạn nên chọn cách mua bảo hiểm vật chất cho xế hộp của mình.

Nhưng giữa hàng loạt các lựa chọn về thương hiệu, mức giá lẫn các yếu tố liên quan đầy phức tạp của bảo hiểm xe thì đâu là điều bạn cần quan tâm? Hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết sau.

  • Xem thêm: Khi mua xe nên quan tâm đến tính năng an toàn nào?
  • Xem thêm: Mua bán xe ô tô cũ mới giá tốt

1. Bảo hiểm vật chất ô tô là gì?

Đây là gói bảo hiểm không bắt buộc khi bạn mua ô tô nhưng lại rất cần thiết vì có tác dụng chia sẻ cùng chủ xe chi phí sửa chữa khi xảy ra các sự cố mất cắp, va chạm bất ngờ, ngoài ý muốn.


Tuy nhiên, tùy vào chính sách của từng hãng bán hảo hiểm, người mua sẽ thấy có sự khác biệt điều kiện áp dụng, quyền lợi, mức giá của bảo hiểm của từng hãng cũng khác nhau và thường được tính theo % giá trị của xe. Chẳng hạn như Hyundai là 1,65%, Ford là 1,85%, … Hay như tùy vào gói bảo hiểm chọn mua mà khách hàng sẽ có được các dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của mình.

2. Các gói dịch vụ trong bảo hiểm vật chất xe ô tô và những lưu ý khi chọn mua

Như đã nói, tùy vào chính sách của từng hãng, mức giá… mà gói bảo hiểm vật chất sẽ có các dịch vụ kèm theo khác nhau, tùy vào khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của mình mà người mua cân nhắc chọn gói cho phù hợp. Kinh nghiệm chung là, nếu chiếc xe bạn sở hữu có giá trị trung bình (trên dưới 1 tỷ đồng) thì nên mua bảo hiểm thân vỏ và ngập nước (thủy kích), còn với trường hợp là các dòng xe sang thì nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận.

Sau đây là các yếu tố chính yếu cần chú ý khi chọn mua một gói bảo hiểm vật chất cho xe ô tô:

*Bảo hiểm thủy kích, thiên tai ngập lụt

Đối với bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai, dù rất quan trọng nhưng không phải công ty bảo hiểm nào cũng cung cấp dịch vụ này nên bạn cần hỏi rõ xem gói bảo hiểm mình chuẩn bị mua có kèm hai mục này hay không. Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe bị tổn thất này là khá lớn, đặc biệt đối với những dòng xe sang nhập khẩu thì thiệt hại do thủy kích có thể từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng nên hãy chú ý thật kỹ và đừng tiếc tiền mua kèm thêm hai hạng mục này trong gói bảo hiểm của mình.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ô tô


*Bảo hiểm mất cắp phụ tùng

Với loại bảo hiểm này thì bạn cần lưu ý là nhiều công ty sẽ không bồi thường nếu xe bị bẻ kính chiếu hậu khi đang đỗ ngoài đường mà không có người trông. Có công ty còn giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp, có công ty lại chỉ giới hạn số vụ mất cắp. Cũng có công ty không yêu cầu việc để xe ở nơi có người trông coi có phiếu gửi xe với 2 lần/năm và không giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp…

Với tình trạng rủi ro an ninh cao như hiện nay, việc “đính kèm” khoản đền bù khi chẳng may bị mất cắp gương hay các chi tiết trang bị ngoại thất là điều bạn nên làm, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” nhé.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

*Cứu hộ miễn phí, nơi sửa chữa

Một số công ty bảo hiểm chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa và có hạn chế về phạm vi và điều kiện cứu hộ. Chi phí sửa chữa ở garage chính hãng có thể cao hơn 15% – 20% nên trong bảng chào giá của nhiều công ty bảo hiểm khách hàng phải trả thêm phí nếu muốn được tự chọn garage sửa chữa.

Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên tìm hiểu danh sách những garage chính hãng do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán chi phí vì việc yêu cầu bồi hoàn từ công ty bảo hiểm có thể sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục phức tạp khác.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

3. Cách mua bảo hiểm vật chất tiết kiệm chi phí

Mức phí tất nhiên là yếu tố mà nhiều người rất quan tâm, nhưng đây không nên là yếu tố có vai trò quyết định. Phí thấp thì chất lượng dịch vụ cũng tương xứng, mà trong một vài trường hợp nếu khách hàng không chú ý đọc kỹ hợp đồng thì có khi tưởng rẻ lại hóa đắt. Do đó, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chứ không nên chỉ quan tâm về mức phí bảo hiểm.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

*Lựa chọn mức miễn thường cao

Mức miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất.

Có hai loại miễn thường: miễn thường có khấu trừ (còn gọi là khấu trừ) và miễn thường không khấu trừ:

– Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu cho mỗi và mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại.

– Miễn thường không khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mỗi và mọi tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, trái lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Ví dụ minh họa:

– Trường hợp miễn thường có khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường có khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục tổn thất là 500.000 đồng trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục tổn thất trên 500.000 đồng (ví dụ 5.000.000 đồng), khách hàng sẽ phải tự thanh toán 500.000 đồng, công ty bảo hiểm phải thanh toán chi phí còn lại (4.500.000 đồng).

– Trường hợp miễn thường không khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường không khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục 500.000 trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục lớn hơn 500.000 đồng (ví dụ 5.000.000 đồng), khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí khắc phục tổn thất (5.000.000 đồng).

Thông thường ở Việt Nam, mức miễn thường là 200.000 VND. Nếu bạn tăng lên 1.000.000 VND, bạn có thể tiết kiệm phí được 20-30% khi có sự cố xảy ra vì mức miễn thường càng cao thì tỉ lệ phí bảo hiểm càng thấp, tuy nhiên không phải công ty bảo hiểm nào cũng có lựa chọn tăng mức miễn thường. Nhưng nếu lựa chọn phương án này, bạn phải lái xe hết sức cẩn thận bởi hầu hết các vết xước trên thân xe sẽ không được bồi thường. Hiện tại Liberty là đơn vị phát triển mạnh dịch vụ này, có cả số Hotline 1800 556 822 tư vấn 24/7 về nhu cầu mua bảo hiểm của khách hàng.

*Mua bảo hiểm kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu bạn mua bảo hiểm hộ gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế và bảo hiểm xe ôtô tại cùng một công ty bảo hiểm uy tín, bạn có thể sẽ nhận được mức chiết khấu/giảm giá nhất định. Hoặc nếu có điều kiện có thể mua bảo hiểm cho thời hạn dài (nhiều hơn là 1 năm – mức thông thường hiện nay).

Nếu bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn đang đều có nhu cầu mua bảo hiểm, bạn nên tập hợp lại và mua theo nhóm sẽ được mức phí và nhiều điều kiện ưu đãi hơn. Tương tự như thế, nếu bạn mua qua công ty môi giới bảo hiểm. Bởi vì các công ty môi giới này thường tập hợp được nhiều khách hàng để đàm phán một chương trình bảo hiểm riêng với các công ty bảo hiểm với mức giá cực kỳ cạnh tranh và quyền lợi ưu đãi.

Nguồn: Tổng hợp

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Mức đóng bảo hiểm bắt buộc đối với các loại xe ô tô từ 1/3/2021 là bao nhiêu?

Thông tư 04/2021/TT-BTC điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc lên tới 150 triệu đồng/người/vụ kể từ ngày 1/3/2021 nhưng mức đóng bảo hiểm đối với các loại xe ô tô gần như không thay đổi.

Xem chi tiết: Mức đóng bảo hiểm bắt buộc đối với các loại xe ô tô từ 1/3/2021 là bao nhiêu?

[VIDEO] Làm gì khi xe xảy ra tai nạn để được hưởng bảo hiểm thân vỏ?

Khi xảy ra tai nạn, chủ xe cần phải biết những điều dưới đây để được hưởng bảo hiểm thân vỏ, tránh mất quyền lợi.

Xem chi tiết: [VIDEO] Làm gì khi xe xảy ra tai nạn để được hưởng bảo hiểm thân vỏ?

Liberty giảm phí bảo hiểm ô tô lên đến 30% khi đăng ký qua Oto.com.vn

Tin vui cho khách hàng mua bảo hiểm ô tô trong những tháng cuối năm 2018 khi Liberty áp dụng chương trình giảm phí lên đến 30% thông qua Oto.com.vn.

Xem chi tiết: Liberty giảm phí bảo hiểm ô tô lên đến 30% khi đăng ký qua Oto.com.vn

Mức giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô và xe máy hiện nay

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vừa bảo vệ tài chính cho người mua, vừa bảo vệ quyền lợi cho bên thứ ba.

Xem chi tiết: Mức giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô và xe máy hiện nay

Hỏi về quá trình đăng kiểm xe ô tô cũ

Dear all ! Vì khoản tài chính có hạn nên tôi dự định thời gian sắp đến sẽ mua ô tô cũ để phục vụ việc đi lại cho gia đình, nhưng tôi không nắm rõ lắm về quá trình đăng kiểm xe ô tô, nhất là xe ô tô…

Xem chi tiết: Hỏi về quá trình đăng kiểm xe ô tô cũ

Lần đầu mua xe, nên chọn gói bảo hiểm như thế nào?

Ô tô không chỉ là phương tiện đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường mà còn là một tài sản có giá trị lớn. Vì vậy, bên cạnh việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, các chủ xe còn muốn bảo vệ cho ô tô của…

Xem chi tiết: Lần đầu mua xe, nên chọn gói bảo hiểm như thế nào?

Lựa chọn bảo hiểm xe ôtô: 6 dịch vụ quan trọng cho bạn

Đường dây nóng Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho khách hàng sử dụng bảo hiểm xe ôtô. Đường dây nóng hỗ trợ kịp thời những tình huống khẩn cấp khi xảy ra tai nạn bất kể ngày hay đêm. Hướng dẫn khách hàng xử lý tình huống…

Xem chi tiết: Lựa chọn bảo hiểm xe ôtô: 6 dịch vụ quan trọng cho bạn

Lựa chọn bảo hiểm xe ôtô: 6 dịch vụ quan trọng cho bạn

Đối với những khách hàng lần đầu tiên sở hữu xe ôtô, việc mua bảo hiểm cho xe sẽ dựa vào sự tư vấn của các nhân viên bán xe, sự giới thiệu của người quen… Bởi lẽ đơn giản người mua xe chưa có kinh nghiệm về các dịch…

Xem chi tiết: Lựa chọn bảo hiểm xe ôtô: 6 dịch vụ quan trọng cho bạn

Những điều cần biết khi mua ô tô trả góp

Những hãng bảo hiểm ô tô đáng cân nhắc khi mua

Những lợi ích và giải đáp thắc mắc về việc đóng phí miễn thường

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trở lại

Tư vấn bảo hiểm vật chất xe

Tư vấn mua xe trả góp

Bất ngờ với gói bảo hiểm ô tô hoàn xe mới sau khi bị mất cắp

Các trường hợp ô tô không nhận được bồi thường bảo hiểm

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất