Bản độ adventure BMW R 1200 GS theo phong cách R 80 G/S được tạo ra vào đúng dịp BMW Motorrad kỷ niệm 2 cột mốc lớn: 40 năm dòng GS và 100 năm động cơ boxer.

Khi BMW lần đầu tiên giới thiệu tới thế giới chiếc R80 G/S của mình vào tháng 9 năm 1980, toàn bộ cộng đồng xe mô tô và giới truyền thông đều không hề biết phải định nghĩa một chiếc mô tô địa hình với động cơ hai xi-lanh nằm ngang phân khối lớn, dẫn động bằng trục các-đăng ở phân khúc nào. Nó khác hoàn toàn với những mẫu “cào cào” dưới 500cc nhỏ gọn ở thời điểm đó. Tuy nhiên sau khi họ cầm lái G/S cũng như biết được mục đích sử dụng và thiết kế đặc trưng của nó thì chiếc xe ngày càng khẳng định rõ nét giá trị của bản thân. Khối động cơ Boxer dung tích lớn đã phát huy hết những thế mạnh trên những con đường đèo núi hay những đoạn đường off-road gồ ghề.

BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Ban đầu nhiều người nghĩ R80 G/S không đơn thuần là một chiếc adventure nhưng kể từ khi chiếc G/S đầu tiên xuất hiện cho tới các thế hệ sau đó, nó đã nhanh chóng chứng mình khả năng ấy tại giải Dakar Rally. Vào năm 1981, 1983, Hubert Auriol đã điều khiển chiếc xe và lần lượt giành vị trí thứ ba, năm trong giải đua kéo dài ba tuần. Sau đó tay đua nổi tiếng Gaston Rahier có những chiến thắng liên tiếp vào năm 1984 và 1985 sau đó. Gần 4 thập kỉ trôi qua, G/S vẫn là một mẫu xe cực kỳ quan trọng đối với thương hiệu xứ Bavaria. Từ năm này qua năm khác chiếc adventure “hạng nặng” vẫn luôn là một mẫu xe bán chạy nhất Thế giới của BMW Motorrad.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Đa phần những G/S mang tới cảm giác tin cậy, thoải mái, tiện nghi, linh hoạt và có khả năng “nuốt chửng” những con đường dài hàng ngàn km. Mặc dù vậy, chúng vẫn giữ dược chất G/S nguyên bản trong những năm đầu thập niên 80 với những chiến thắng tại Dakar. Tất cả kết hợp thành một tổng thể hấp dẫn và độc đáo để từ đó không thể phủ nhận gốc rễ của tên gọi GS – “Gelande” (địa hình) và “Strasse” (đường phố). Chính những đặc điểm và đường nét thiết kế này đã truyền cảm hứng cho một dự án mới của hãng độ Roland Sands Design (RSD) nằm ở phía nam California.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Họ đã lấy một chiếc G/S đời mới và biến nó thành một sự tôn vinh chiếc GS mà Rahier đã điều khiển tới chiến thắng tại giải Dakar năm nào. Mục đích của việc tạo ra phiên bản này là để tái hiện lại những đặc điểm đã góp phần khiến những chiếc G/S đầu tiên lập nên kỳ tích trong quá khứ, trong khi vẫn giữ được hiệu suất động cơ và công nghệ tiên tiến của mẫu adventure đời mới. Nhóm RSD chia sẻ “Chiếc xe được đưa vào xưởng của chúng tôi là một chiếc R 1200 GS đời 2008”.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Bản độ được làm theo đơn đặt hàng của một khách hàng bí ẩn. Vị khách này đã nêu ra một vài ý tưởng và tất cả đều xoay quanh việc biến chiếc xe thành một cỗ máy linh hoạt trong việc xử lý những địa hình hiểm trở. “Tuy nhiên, Roland đã đồng ý và đề nghị thực hiện nó theo thiết kế tân cổ điển để tôn vinh những tay đua Dakar trong những năm 80. Sau một vài lần đề xuất ý tưởng, chúng tôi đã được khách hàng ‘bật đèn xanh’ và bắt tay vào công việc.”
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Sau khi “lột trần” chiếc xe, việc đầu tiên mà RSD làm là thay cặp phuộc thường phía trước với đường kính ti trong 41mm bằng bộ giảm xóc USD 45mm của Honda Africa Twin đời mới, với toàn bộ ruột bên trong sử dụng của Ohlins. Để lắp vừa cặp phuộc mới vào phần đầu chiếc G/S nguyên bản đang sử dụng hệ thống giảm xóc Telelever, toàn bộ khung thép ống phía trước được loại bỏ. Thay vào đó là khung từ chiếc R NineT đời 2018 trước khi RSD lắp cụm chảng ba nhôm vào.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Để tạo sự êm ái ở phía sau thì RSD đã sử dụng giảm xóc đơn có bình dầu của Ohlins, trong khi phần tay lái trang bị trợ lực Scotts giữ cho chiếc G/S luôn ổn định trên những đoạn đường địa hình gồ ghề. “Khi tất cả các mảnh ghép được kết nối với nhau thì tổng thể ngoại hình gần như giống hệt với chiếc Enduro HP2 của BMW – chiếc xe có khả năng off-road đáng kinh ngạc với thành tích hoàn thành giải Baja 500 chỉ trong 10 giờ, vào lần tham dự lần đầu tiên vào năm 2006” theo RSD chia sẻ.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Kiểu dáng của bình xăng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với hình thức tổng thể của một chiếc xe. Chính vì vậy bình xăng nguyên bản của R 1200 GS không thể phù hợp với một chiếc xe có phong cách hoài cổ. Thay vì lựa chọn phụ tùng thay thế có sẵn từ UN1T Garage của Ý hay sửa lại bình xăng “zin”, RSD đã lấy bình xăng của chiếc R 80 G/S năm 1986. Bình xăng này cũng đã được điều chỉnh để nó có thể lắp vừa cụm bơm xăng cũng như hệ thống khung của phiên bản 2008.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

So với nửa khung phía trước thì phần phía sau có ít thay đổi hơn. Một vài chi tiết được điều chỉnh nhẹ như yên bọc da phối hai màu trắng và đen của Saddlemen – chính xác nó được lấy cảm hứng từ chiếc xe của Rahier. Phần yên người ngồi sau thay thế bằng hộp dụng cụ chống nước và chống sốc. Sau khi bình xăng và vị trí ngồi được thiết kế lại hoàn chỉnh, nhóm của Rolands tiếp tục tập trung vào phần còn lại trên thân xe. Vẫn là chủ đề những năm 1980, xưởng độ đã trang bị cho chiếc G/S độ cặp chắn bùn trước sau gắn lên cao theo phong cách cổ điển và cụm đèn hậu mang hơi hướng của chiếc R 100 GS.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Thay vì sử dụng bộ quây của Acerbis, Roland và những cộng sự đã quyết định tự tay làm ra một bộ dàn áo riêng, bên cạnh đó là cặp đèn LED XL của Baja đặt bên trong bộ khung Raceco và sử dụng định vị GPS Lowrance Elite-5 Ti. Ngoài ra trên phiên bản Dakar GS còn nhiều phụ tùng độ hàng hiệu khác như bộ gù nâng ghi đông BRP, bảo vệ tay lái Cycra, ghi đông Protaper Evo, cặp tay côn, tay phanh bằng titanium và một vài tấm ốp carbon của Ý. Bộ gác chân hình răng cưa của Hammerhead thay thế cho cặp gác chân zin của G/S.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Toàn bộ động cơ boxer 1.170cc hầu như không có sự can thiệp, ngoài phần cổ hút được kéo dài để lắp lọc trụ K&N tăng hiệu suất gió vào và hệ thống ống xả mới theo phong cách retro của thương hiệu Akrapovic, thiết kế theo dạng 2-1 và pô đặt lên cao giống với những chiếc xe đua của thập niên 80. Đối với cặp mâm của dự án mới, RSD sử dụng bộ moay-ơ của thương hiệu trong nước Dubya USA đi cùng cặp niềng nhôm Excel có kích thước trước/sau là 21/18 inch và cả hai đều sử dụng cặp lốp Dunlop D908RR.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Sẽ không có một tay đua rally nào có thể tự tin hoàn thành chặng đua nếu không có hệ thống khung bảo vệ chắc chắn. Chính vì vậy RSD đã có những gia cố bao gồm tấm ốp gầm của Touratech, ốp động cơ cùng bảo vệ két dầu bằng nhôm do RSD thiết kế riêng trong khi bên dưới là bộ khung bảo vệ của SW Motech. Ngoài ra cặp phuộc trước được trang bị bảo vệ phuộc của Altrider cộng thêm ốp bảo vệ gắp và bánh sau của RSD. Mảnh ghép cuối cùng còn thiếu là bộ tem Marlboro mang tính biểu tượng.
BMW R 1200 GS, BMW R 80 G/S, BMW GS, 40 năm BMW GS, BMW Motorrad, mô tô adventure, mô tô địa hình, BMW R 1200 GS độ, các thế hệ BMW GS, Paris Dakar

Như thường lệ RSD sẽ giao công việc này cho một chuyên gia sơn xe tại AirTrix. Trước hết là lớp sơn tĩnh điện với hai tông màu chủ đạo là đỏ và trắng cho bộ khung, tiếp đến là tem Marlboro những năm 1980 cho dàn áo. Và đến khâu hoàn thiện, một vài chi tiết được bổ sung như sọc ba màu màu đặc trưng của BMW, logo ELF cùng tên thương hiệu thuốc lá in trên bình xăng và bảng số VSD #101 ở hai bên hông xe. Được đặt tên là “DAKAR GS”, sản phẩm mới đại diện cho tốc độ phát triển của công ty Roland Sands Design.





Dự án này chứng kiến nhóm lần đầu tham gia vào một phân khúc mới, nhưng RSD thể hiện rõ rằng họ không gặp hề khó khăn trong việc tạo ra một mẫu adventure. Mặc dù không thể chứng kiến một mẫu xe của RSD cạnh tranh tại giải đua Dakar nhưng chúng ta thấy rằng Roland và các đồng nghiệp của anh cũng thừa khả năng để tạo ra các bản độ kiểu xe đua địa hình. Để kỉ niệm bản DAKAR GS ra đời, Roland Sands Design đã tung ra một bộ sưu tập gồm 6 món đồ đi kèm mang biểu tượng ngọn núi của Marlboro có tên “Roland Sands Racing”.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Cận cảnh BMW Z4 M40i 2021 khoảng 5 tỷ đồng, độc nhất Việt Nam

10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất