Honda, Toyota, Suzuki, Mazda,.. đều là những hãng xe ô tô Nhật Bản nổi tiếng và quen thuộc trên thế giới hiện nay, nhưng nói về độ "dị" chắc chắn không thể bỏ qua Mitsuoka với những sản phẩm “điên rồ" mang đậm phong cách cổ điển.

Nhật Bản một cường quốc hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô không chỉ ở châu Á mà còn trên toàn thế giới. Chính vì vậy, văn hoá chơi xe của người Nhật vô cùng đa dạng có những cá tính rất riêng.





Nhật Bản vốn nổi tiếng với văn hóa xe hơi độc đáo trên bản đồ thế giới. Ảnh: Dylan King.

Ban ngày, những xế hộp rất bình thường lăn bánh trên đường như bao quốc gia khác, và khi đêm xuống là lúc những cỗ máy tốc độ như Nissan Skyline, Mazda RX-7 gầm rú trên đường cao tốc, hay những chiếc Honda Civic hạ gầm, những chiếc MPV được độ lạ mắt, hoặc vô số xe Toyota của thập niên 80 xuất hiện nhan nhản. Tuy nhiên, để nói về độ quái đản của văn hóa ô tô Nhật Bản, không thể không nhắc tới Mitsuoka, một thương hiệu ô tô kỳ lạ nhất hành tinh.

Nhật Bản vốn nổi tiếng với nét văn hoá độc đáo như Samurai, robot khổng lồ đánh nhau trong vũ trụ hay nhân vật mang tính biểu tượng như Mario. Chúng ta có thể bắt gặp một ga xe lửa với giai điệu riêng được viết bởi những nghệ sĩ piano của ban nhạc jazz thập niên 80, thậm chí là nhà vệ sinh hiện đại biết nói khó có thể bắt gặp ở đất nước khác.


Mitsuoka Le Seyde Dore đời 1991 xuất khẩu ra nước ngoài thông qua nhà nhập khẩu tư nhân.

Ở một đất nước thú vị như vậy, cầm lái một chiếc Mitsuoka Le Seyde Dore đời 1991 không phải một điều gì đó quá dị hợm. Phát triển dựa trên chiếc Ford Mustang thế hệ thứ 3, nó có kích thước bằng một chiếc thuyền buồm nhỏ, phong cách cách tân cổ điển của Zimmer Golden Spirit hay Excalibur. Mẫu xe Le Syde trông giống như một chiếc Mercedes-Benz SSK 1928 được phủ sợi thủy tinh và những công nghệ hiện đại.

Mitsuoka chỉ có 45 nhân công làm việc, vì thế sản lượng xe ra thị trường không nhiều.

Đường phố Nhật Bản nổi tiếng với những con đường nhỏ và hẹp, việc lái một chiếc Mitsuoka Le Seyde chẳng khác nào thách thức sự kiên nhẫn của người điều khiển. Tuy chiếc xe không rộng, nhưng bán kính vòng quay rất lớn, gây rất nhiều khó khăn cho việc quay xe tại những con phố Nhật Bản chật hẹp. Mặc dù sử dụng động cơ của Mustang, tay lái của nó lại là tay lái nghịch vốn không phù hợp với thị trường Nhật Bản.

Giai đoạn cuối những năm 60 đầu những năm thập niên 70, Nhật Bản nổi lên như một cường quốc sản xuất ô tô. Tuy nhiên, các thương hiệu của châu Âu được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn lúc bấy giờ. Năm 1968, ông Susumu Mitsuoka thành lập công ty mang tên ông tại Toyama cách vài trăm dặm về phía Tây Bắc của thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ở thời kỳ khởi nghiệp, công ty chỉ là một cửa hàng chuyên sửa chữa ô tô nước ngoài với logo ban đầu lấy cảm hứng từ bánh xe ngựa thế kỷ thứ 3.


Ông Mitsuoka tự nhận mình là một tín đồ xe hơi của Anh Quốc, và điều đó được chứng minh qua chiếc xe Viewt. Về cơ bản thì đây là một chiếc Nissan Micra với phần đầu của Jaguar Mk 2.

Mitsuoka Viewt trong một bãi đỗ xe ở Nhật.

Chiếc xe đầu tiên Mitsuoka ra đời một cách ngẫu nhiên khi một khách hàng đem đến một chiếc microcar của Ý để sửa chữa, nhưng cửa hàng không có linh kiện thay thế. Thay vì vứt bỏ chiếc xe đó, ông Mitsuoka đã nâng cấp thành chiếc xe của riêng mình mang tên BUBU50 ra mắt năm 1982.

Mitsuoka BUBU50.

Nếu nói BUBU50 là một chiếc xe hơi thì hơi quá, vì cơ bản nó chỉ như một chiếc Peel P50 phiên bản Nhật Bản với động cơ chỉ 50cc, với khả năng tăng tốc chậm chạp và thân xe có tất cả các lớp bảo vệ để “trông giống” một chiếc xe hơi.

Chiếc BUBU50 là một sự khởi đầu cho hàng loạt những chiếc xe đình đám sau này. Mitsuoka Zero được sản xuất từ năm 1994 đến 1996 đã thành công vượt qua những bài thử nghiệm an toàn của Nhật Bản, giúp cho Mitsuoka trở thành nhà sản xuất ô tô thứ 10 tại Nhật. Về cơ bản, Mitsuoka Zero có kiểu dáng “copy” từ mẫu Lotus Seven, và sử dụng hệ truyền động của Mazda MX-5.

Mitsuoka Orochi là một chiếc xe gắn với những từ ngữ “điên rồ”, “quái đản”, “lập dị”.

Sự “điên rồ” của Mitsuoka không có giới hạn, và sự ra đời của Orochi đã khẳng định điều đó. Mẫu xe này nằm trong danh sách “những chiếc xe xấu xí nhất” trong vòng nhiều năm. Mitsuoka Orochi được trang bị động cơ V6 3.3L đặt giữa và hộp số tự động 5 cấp, nhưng điểm thu hút lại đến từ vẻ ngoài được ví như một cơn ác mộng.

Thân xe chế tác từ sợi thủy tinh, được gia cố bằng nhựa đặt lên trên bộ khung gầm thép mà các bài đánh giá nói rằng nó mang lại cảm giác thoải mái khi lái. Tất nhiên, vì sinh ra phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày và không có quá nhiều sức mạnh, Orochi là một chiếc xe êm ái trong vỏ bọc của một chiếc siêu xe.

Mitsuoka Buddy phát triển dựa trên Toyota RAV4.

Ngày nay, Mitsuoka đang mở rộng dòng sản phẩm hiện đại như Viewt, Himiko và Rock Star. Ngoài ra còn có Ryugi và Galue, đây là những chiếc sedan bình thường với phần đầu xe khiến bạn liên tưởng đến Rolls-Royce cổ điển.

Điểm đặc biệt của Mitsuoka là sản lượng xe xuất ra thị trường mỗi năm rất ít, bởi công ty chỉ sử dụng 45 nhân viên để lắp ráp thủ công. Rất ít trong số ấy được xuất khẩu ra ngoài biên giới Nhật Bản, và đều thông qua những nhà nhập khẩu tư nhân.

Mitsuoka không cố gắng để ra đời những sản phẩm đúng thị hiếu người tiêu dùng, mà cố gắng cho ra đời những chiếc xe vui vẻ. Với lượng nhân công hạn chế, Mitsuoko không mang tôn chỉ kiếm tiền, và giống như một lời nhắc nhở tới ngành công nghiệp ô tô hiện đại đang ngày một nhàm chán.

Mitsuoka thật kỳ lạ. Nó sẽ luôn luôn là kỳ lạ. Sau 50 năm hoạt động, sản phẩm của Mitsuoka vẫn mang một vẻ ngoài đặc biệt khó mà nhầm lẫn với các dòng xe khác trên thị trường, mặc dù nó không phải là sản phẩm được đại đa số khách hàng ưa chuộng. Nhưng thật tốt khi có một hãng xe quái đản như vậy vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Nam với việc ra mắt đại lý Toyota Bến Tre.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Hãng xe Nhật Toyota đã ra mắt một phiên bản Yaris GR đặc biệt có tên Morizo Selection với khả năng cập nhật phần mềm liên tục như điện thoại.

Xem chi tiết: Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Toyota Việt Nam đã chung tay để góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

HKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Toyota Vios bất ngờ "đại hạ giá" tới hơn 50 triệu tại Việt Nam

Review Honda Vario 150

Toyota GR 86 độ, không chỉ đẹp mà còn mạnh hơn 300 mã lực

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Toyota GR Yaris được bổ sung phiên bản đặc biệt Morizo Selection, mang đến hiệu năng cao hơn