Trước đây, mỗi khi mua xe ô tô bạn thường quan tâm đến vấn đề gì của xe nhất? Là giá xe, ngoại hình, nội thất hay các thiết bị tiện nghi được trang bị cho xe? Theo xu hướng hiện nay, ngoài những yếu tố trên thì khoảng sáng gầm xe đã trở thành chi tiết không thể bỏ qua, được khách hàng quan tâm đặc biệt khi “để ý” đến một mẫu xe nào đó.





Điều tưởng chừng như đơn giản này nhưng lại trở nên vô cùng quan trọng đối với mỗi mẫu xe. Bởi khoảng sáng gầm của xe ôtô cũng sẽ có những công dụng/hạn chế, dễ gây ra những phiền toái không đáng có nếu bạn không xem xét, lựa chọn kỹ càng. Vậy khoảng sáng gầm xe là gì? Các thông tin hữu ích nhất về khoảng sáng gầm của xe ôtô sẽ được gửi tới bạn ngay tại bài viết này. 

Khoảng sáng gầm xe là gì? 

 

KIA, Mazda , Chevrolet, Toyota, Mitsubishi, Ford Everest, Isuzu, Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Range Rover, Tin Bán Xe
Hình ảnh mô tả khoảng sáng gầm xe 

Khoảng sáng gầm xe là khoảng cách được tính từ mặt đất cho tới vị trí (điểm) thấp nhất của gầm xe. Mỗi một mẫu xe sẽ có một khoảng sáng gầm khác nhau. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào kích thước tổng thể của xe. Với mỗi một mẫu xe có khoảng sáng gầm lớn thì đó được coi là một lợi thế lớn trong việc di chuyển.
Thực tế đã chứng minh rằng, các dòng xe có khoảng sáng gầm xe lớn sẽ có được khả năng di chuyển dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt là khi bạn di chuyển xe trong địa hình không bằng phẳng hoặc ngập úng diện rộng. 
Khoảng sáng gầm xe lớn, sẽ giúp “xế hộp” của bạn dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật như sỏi, đá,… hay không bị “ngập chìm trong nước” ở đoạn đường ngập úng. Còn ngược lại, nếu khoảng sáng gầm xe nhỏ sẽ  gây ra khá nhiều các phiền toái nếu di chuyển xe trên các cung đường đặc biệt.

Khoảng sáng gầm xe như thế nào là phù hợp?


Hiện nay tại Việt Nam, tình trạng mưa lũ xảy ra rất thường xuyên. Với đặc điểm là nước nhiệt đới ẩm gió mùa kết hợp với thực trạng biến đổi khí hậu, băng tan, nước biển dâng dẫn đến việc ngập úng là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, các hạn chế của cơ sở hạ tầng, đường xá và giao thông chưa thật sự phát triển và ổn định như nhiều quốc gia khác cũng gây ra không ít những bất tiện cho các phương tiện giao thông đặc biệt là xe ôtô. Bởi vậy, lựa chọn khoảng sáng gầm xe phù hợp là việc thật sự quan trọng. 
Khoảng sáng gầm xe như thế nào là phù hợp phụ thuộc đến nhiều yếu tố khác nhau. Điều đó còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng, khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng xe của mỗi người. Tuy nhiên để có được sự lựa chọn xe hợp lý nhất, dưới đây chúng tôi sẽ thông tin cho bạn các yếu tố cụ thể của một khoảng sáng gầm xe phù hợp.
Với các đặc điểm của môi trường Việt Nam, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn các mẫu xe SUV, xe sedan, xe hatback và xe bán tải. Một trong những mẫu xe có khoảng sáng gầm tương đối tốt, giúp bạn tránh được nhiều bất tiện khi di chuyển xe trên đường. Vậy cụ thể đặc điểm khoảng sáng gầm của những mẫu xe này như thế nào, hãy theo dõi tiếp phần tiếp theo của bài viết này để có thêm những thông tin hữu ích nhất cho mình bạn nhé!

Khoảng sáng gầm xe sedan

So với các mẫu xe cùng loại, dòng xe sedan thường được đánh giá thấp hơn bởi xe có khoảng sáng gầm xe khá bình thường, không lớn hơn nhiều so vo với các mẫu xe đối thủ.
Khoảng sáng gầm xe sedan thường có kích thước dao động từ 155 mm – 175 mm. Con số trên vẫn chưa thật sự ấn tượng bởi nếu xe di chuyển trong tình trạng ngập úng hoặc có chướng ngại vật thì khoảng sáng gầm trên của xe chưa làm tốt khả năng của mình.
 

KIA, Mazda , Chevrolet, Toyota, Mitsubishi, Ford Everest, Isuzu, Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Range Rover, Tin Bán Xe
Khoảng sáng gầm xe sedan

Khoảng sáng gầm xe SUV

SUV là một trong những loại xe có khoảng sáng gầm cao nhất tính đến thời điểm hiện tại. Khoảng sáng gầm của SUV dao động trong khoảng từ 200 mm – 250 mm. Đây được coi là những kích thước vàng đối với khoảng sáng gầm của xe ôtô hiện nay, giúp cho “xế hộp” của bạn dễ dàng di chuyển trên những đoạn đường ngập nước hoặc địa hình hiểm trở.
 

KIA, Mazda , Chevrolet, Toyota, Mitsubishi, Ford Everest, Isuzu, Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Range Rover, Tin Bán Xe
Khoảng sáng gầm xe SUV

Khoảng sáng gầm xe hatback

Tùy từng mẫu xe hatback mà khoảng sáng gầm của xe có sự thay đổi khác nhau, trong đó thường dao động trong khoảng từ 152 mm – 180 mm. Kích thước trên có sự tương đồng với các dòng xe sedan, bởi vậy nên khoảng sáng gầm của xe của xe hatback cũng không có tác dụng quá nhiều nếu di chuyển trong các chướng ngại vật.
 

KIA, Mazda , Chevrolet, Toyota, Mitsubishi, Ford Everest, Isuzu, Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Range Rover, Tin Bán Xe
Khoảng sáng gầm xe hatback

Khoảng sáng gầm xe ôtô bán tải

Cũng giống như các mẫu xe SUV, khoảng sáng gầm xe ôtô bán tải được đánh giá là “con số vàng” với kích thước lớn nhất phân khúc dao động trong khoảng từ 205 mm – 310 mm. Với lợi thế về kích thước tổng thể và ngoại hình to lớn bởi vậy nên khoảng sáng gầm của xe lớn cũng là điều dễ hiểu, giúp bạn tự tin điều khiển xe trên mọi cung đường. Đồng thời, ngoại hình, kích thước tổng thể của các dòng xe bán tải hiện nay cũng đang làm rất tốt vai trò lội nước của mình.
 

KIA, Mazda , Chevrolet, Toyota, Mitsubishi, Ford Everest, Isuzu, Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Range Rover, Tin Bán Xe
Khoảng sáng gầm xe bán tải

Kinh nghiệm lựa chọn xe có khoảng sáng gầm xe phù hợp


Trên cơ sở lý thuyết là như thế tuy nhiên khi đi mua xe không phải khách hàng nào cũng có thể lựa chọn cho mình mẫu xe có khoảng sáng gầm xe phù hợp nhất. Thế nhưng bạn đừng lo, ngay tại bài viết này chúng tôi sẽ “mách” cho bạn “bí kíp” để lựa chọn xe có khoảng sáng gầm xe phù hợp nhất.

  • Đầu tiên đói với đường nội thành: nếu bạn là người đi làm thường xuyên di chuyển xe ở các đường nội đô bình thường, dễ đi và không có quá nhiều chướng ngại vật thì khoảng sáng gầm xe phù hợp nhất dành cho bạn dao động trong khoảng từ 160 mm – 165 mm. Ứng với kích thước thước trên, bạn có thể chọn cho mình các mẫu xe như KIA, Mazda hoặc Chevrolet.
  • Đối với đường dài: Nếu bạn phải di chuyển xe thường xuyên trên các chuyến đi xa, cung đường dài thì khoảng sáng gầm xe phù hợp nhất sẽ dao động trong khoản từ 210 mm – 220 mm. Gợi ý các dòng xe tương thích với kích thước trên sẽ là: Toyota, Mitsubishi, Ford Everest, Isuzu.
  • Đối với những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt: Những mẫu xe đường dài hoàn toàn có thể sử dụng tốt trong các trường hợp ngập nước bởi chúng có cùng chung khoảng sáng gầm giống nhau. Một số mẫu xe có khả năng “lội nước” số một hiện nay mà bạn nên quan tâm đó chính là: Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Range Rover,…

 

KIA, Mazda , Chevrolet, Toyota, Mitsubishi, Ford Everest, Isuzu, Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Range Rover, Tin Bán Xe
Khả năng lội nước của xe bán tải

Một số mẫu xe có khả năng lội nước hiệu quả với khoảng sáng gầm xe lớn

Trên thị trường xe hơi hiện nay có rất nhiều mẫu xe với các khoảng sáng gầm xe khác nhau. “Một mảnh đất màu mỡ” với hàng loạt các phiên bản xe chắc chắn sẽ khiến bạn hoang mang, mất phương hướng không biết nên chọn mẫu xe nào có khoảng sáng gầm lớn nhất. Theo các nghiên cứu, đánh giá của chuyên gia đã chỉ ra rằng, tại thị trường Việt Nam, xe có khoảng sáng gầm tốt thường có kích thước dao động trong khoảng từ 500mm – 900mm. Để xe ô tô đảm bảo an toàn trong quá trình lội nước thì mực nước không được vượt quá 25 cm. 
Từ những điều kiện cần và đủ trên, Tin Bán Xe gợi ý một số mẫu xe có khả năng lội nước hiệu quả nhất nhờ khoảng sáng gầm xe lớn mà chúng tôi tổng hợp tại bảng dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn tối ưu nhất khi mua xe. 

Tên xe Khoảng sáng gầm xe (mm) Khả năng lội nước (mm)
Ford Ranger 200 800
Chevrolet Colorado 221 800
Land Rover Range Rover 221 – 298 900
Toyota Fortuner 200 700
Toyota Prado 215 700
Ford Everest 210 800
Mazda BT-50 237 800
Mitsubishi Pajero Sport 218 700
Chevrolet Trailblazer 221 800
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

'Ngôi sao điện ảnh Mỹ' Chevrolet Tahoe được rao bán: Giá gần 1,5 tỷ, cả Việt Nam 'chỉ có 2 chiếc'

Chevrolet Tahoe được xem như một "ngôi sao điện ảnh" quen thuộc trong thể loại phim hành động.

Xem chi tiết: 'Ngôi sao điện ảnh Mỹ' Chevrolet Tahoe được rao bán: Giá gần 1,5 tỷ, cả Việt Nam 'chỉ có 2 chiếc'

Ngôi sao NBA tậu Chevrolet Corvette C8 Stingray với nhiều chi tiết ‘CỰC DỊ’

Ngôi sao NBA Jordan Clarkson vừa tậu một chiếc Chevrolet Corvette C8 Stingray với ngoại hình lạ mắt, mâm xe cổ điển lấy từ những chiếc Cadillac đời cũ. Chevrolet Corvette là mẫu xe thể thao nổi tiếng của Mỹ. Trong đó, chiếc Corvette C8 là mẫu đầu tiên có…

Xem chi tiết: Ngôi sao NBA tậu Chevrolet Corvette C8 Stingray với nhiều chi tiết ‘CỰC DỊ’

Chevrolet Corvette Stingray thế hệ mới ra mắt thị trường Nhật Bản với ghế lái bên phải

Sau hai năm giới thiệu tại Tokyo Auto Salon 2019, Chevrolet Corvette thế hệ thứ 8 được trang bị động cơ đặt giữa cuối cùng cũng đến tay khách hàng Nhật Bản.

Xem chi tiết: Chevrolet Corvette Stingray thế hệ mới ra mắt thị trường Nhật Bản với ghế lái bên phải

Chevrolet Corvette 2020 - Món hời dành cho người đam mê tốc độ

Kế thừa những tinh hoa hiệu suất từ thế hệ tiền nhiệm, Chevrolet Corvette 2020 tiếp tục trở thành một món hời khi cung cấp những cảm giác lái đậm chất thể thao, thừa khả năng sánh ngang với nhiều dòng xe ở phân khúc cao hơn.

Xem chi tiết: Chevrolet Corvette 2020 - Món hời dành cho người đam mê tốc độ

Chevrolet Blazer 2022 ra mắt với nhiều thay đổi đáng chú ý

Bước sang phiên bản 2022, Chevrolet Blazer sẽ loại bỏ phiên bản cơ sở L ra khỏi dòng sản phẩm, đi kèm với những tinh chỉnh về ngoại thất mang đến một diện mạo mới cuốn hút hơn. Trở lại thị trường vào năm 2019, Chevrolet Blazer lập tức nhận…

Xem chi tiết: Chevrolet Blazer 2022 ra mắt với nhiều thay đổi đáng chú ý

Chevrolet Colorado lột xác đầy hứa hẹn để cạnh tranh với Ford Ranger

Dù Chevrolet tỏ ra cực kỳ cứng rắn trong việc ngụy trang Colorado đời mới nhiều nhất có thể, ta vẫn có thể nhận ra tổng thể chiếc bán tải cỡ trung Mỹ nay vuông vắn, cơ bắp hơn nhiều so với vóc dáng hiện giờ. Vòm bánh xe lớn…

Xem chi tiết: Chevrolet Colorado lột xác đầy hứa hẹn để cạnh tranh với Ford Ranger

Chevrolet Colorado chuẩn bị trở lại cạnh tranh Ford Ranger với màn lột xác đầy hứa hẹn

Thiết kế Chevrolet Colorado đời mới tỏ ra khá hứa hẹn.

Xem chi tiết: Chevrolet Colorado chuẩn bị trở lại cạnh tranh Ford Ranger với màn lột xác đầy hứa hẹn

Vị trí dẫn đầu doanh số thị trường xe Việt biến động bất ngờ

Ba mẫu xe Xpander, Fadil và Seltos lần lượt đánh bại Innova, i10 hay Kona để chiếm lấy ngôi vương tại thị trường xe Việt trong vòng chưa đầy 1 năm.

Xem chi tiết: Vị trí dẫn đầu doanh số thị trường xe Việt biến động bất ngờ

Cụ ông 87 tuổi kiên nhẫn chờ 60 năm để mua Chevrolet Corvette

Ngắm Chevrolet Corvette C8 Stingray đặc biệt của siêu sao NBA

Chờ 60 năm cụ ông 87 tuổi mới sở hữu được chiếc Chevrolet Corvette trong mơ

Chiếc Chevrolet Corvette C8 Stingray đặc biệt của siêu sao NBA

Cụ ông 87 tuổi kiên nhẫn chờ đợi 60 năm để mua chiếc Chevrolet Corvette trong mơ

Chevrolet Corvette 2020 - Món hời dành cho người đam mê tốc độ

Số VIN và cách tra số VIN hay số khung trên xe ô tô

Bán tải Chevrolet Colorado biến hình thành xe quân sự chạy điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất