Xe tự lái là một khái niệm quen thuộc với nhiều người nhưng ít ai biết rằng, các kỹ sư Việt Nam cũng đã nghiên cứu thành công chiếc ô tô điện tự lái.

Với những người đam mê ô tô, khái niệm xe điện tự hành hay còn gọi là xe điện tự lái đã không còn xa lạ. Trên thị trường hiện nay, đã có những mẫu xe điện của Tesla với khả năng lái bán tự động gây được ấn tượng với khách hàng. Thế nhưng, ít ai biết rằng, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện một mẫu xe điện đơn giản nhưng có khả năng tự lái khá hoàn thiện. Điều thú vị là chiếc xe điện tự lái đầu tiên của Việt Nam không đến từ một nhà sản xuất ô tô mà do FPT Software – công ty chuyên tư vấn giải pháp dịch vụ phần mềm tại thị trường nước ngoài thuộc Tập đoàn FPT – chế tạo.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software





Xe ô tô điện tự hành đầu tiên của Việt Nam được cấp phép hoạt động.

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết rằng chiếc ô tô điện tự lái của FPT Software được phát triển dựa trên những chiếc xe điện thường được sử dụng làm phương tiện vận chuyển khách tại các sân golf, khu nghỉ dưỡng và khu du lịch. Về mặt lý thuyết, các kỹ sư của FPT Software sử dụng nền tảng là một chiếc xe ô tô điện được bán trên thị trường rồi đưa vào đó các chi tiết điều khiển điện bao gồm cả phần cơ khí và phần mềm điều khiển.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software

Bộ điều khiển trung tâm làm nhiệm vụ ghi nhận thông tin để điều phối tới các bộ phận liên quan như vô-lăng, chân ga, chân phanh,…

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software


Nút đỏ có nhiệm vụ chuyển từ chế độ lái tay qua lái tự động, nút xanh có nhiệm vụ cho phép xe thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo ở chế độ tự lái.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software

Vô-lăng cơ học của chiếc xe ô tô điện này được các kỹ sư bổ sung cảm biến góc lái và bộ điều khiển để có thể điều chỉnh vô-lăng theo lệnh từ bộ điều khiển trung tâm.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software

Chân ga, chân phanh của xe ô tô điện tự hành cũng có thêm bộ điều khiển điện cho phép tự hoạt động theo lệnh từ bộ điều khiển trung tâm.

Cụ thể, trên một chiếc xe ô tô điện đơn giản được bán rộng rãi trên thị trường, các kỹ sư của FPT Software đã tích hợp thêm nhiều chi tiết phần cứng bao gồm bộ điều khiển trung tâm để ra lệnh cho các chi tiết cơ khí như mô-tơ điện điều khiển vô-lăng, chân ga tự động, chân phanh tự động dựa vào những thông tin ghi nhận được từ cảm biến LiDAR và camera được trang bị trên xe.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software

Bộ cảm biến LiDAR được đặt trên nóc xe để thu nhận thông tin trực tiếp từ môi trường xung quanh, sau đó gửi thông tin tới bộ điều khiển trung tâm.


Điểm nổi bật của chiếc ô tô điện tự hành do FPT Software đang nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm chính là ở việc sử dụng công nghệ LiDAR để tạo bản đồ 3 chiều với độ chính xác cao (HD-Map), từ đó giúp xe có khả năng tự định vị vị trí của mình trong môi trường thực tế mà không phụ thuộc vào các thiết bị định vị khác như GPS/GNSS vốn có tỉ lệ sai số khá cao.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software

Xe ô tô điện tự lái của FPT Software có thể vận hành hiệu quả trong điều kiện thực tế.

Ngoài ra, với công nghệ LiDAR, chiếc ô tô điện tự lái của FPT Software hoàn toàn khắc phục được các nhược điểm của camera hay cảm biến bước sóng ngắn như có thể hoạt động trong điều kiện cả ngày lẫn đêm, khoảng cách xác định chướng ngại vật xa hơn, đưa ra thông tin nhanh hơn,… Qua thử nghiệm thực tế cùng các kỹ sư FPT Software, chúng tôi cũng đánh giá cao về sự chính xác và khả năng vận hành ổn định của mẫu xe ô tô điện tự lái đầu tiên của Việt Nam này.

Anh Nguyễn Đức Linh – kỹ sư phụ trách phát triển dự án xe điện tự lái của FPT Software – cho biết, chiếc xe tự lái này nếu nhìn bên ngoài thì có vẻ khá đơn giản nhưng thực tế nhóm nghiên cứu đã phải mất khoảng 4 năm để hoàn thiện và phát triển được như hiện nay, bao gồm cả phần mềm lẫn phần cứng. Trong quá trình thử nghiệm, không ít những chiếc xe thử nghiệm đầu tiên đã bị hỏng các thiết bị phần cứng rồi mới đi đến phiên bản hoàn thiện như hiện nay.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software

Anh Nguyễn Đức Linh – kỹ sư dự án xe ô tô điện tự hành của FPT Software.

Cũng theo chia sẻ của anh Linh, chiếc xe ô tô điện tự lái của FPT Software hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu về vận hành trên quy mô nhỏ và vừa tại các khu vui chơi, khu nghỉ dưỡng, sân golf với những điểm đón, trả khách cố định. Các kỹ sư FPT Software cũng đã phát triển thử nghiệm một phần mềm hỗ trợ đặt xe ô tô điện tự lái trực tuyến với những điểm đón, trả khách cố định và di chuyển theo lộ trình định sẵn. LiDAR và camera giúp chiếc xe tăng khả năng nhận biết các chướng ngại vật phía trước và tự đưa ra phương án phanh giảm tốc hoặc dừng hẳn xe để đảm bảo an toàn.

xe điện, xe tự lái, xe điện tự lái, FPT Software, xe điện của FPT Software

Màn hình hiển thị quãng đường, tốc độ trên xe ô tô điện tự hành.

Có thể thấy rằng, thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã có những bước thay đổi lớn khi hàng loạt các hãng xe như Porsche, Audi, Tesla đã dần xuất hiện. Việc một công ty trong nước đưa ra được giải pháp để có thể phát triển xe điện tự lái “made in Vietnam” đã trở thành điểm nhấn để ngành công nghiệp ô tô trong nước có thêm một hướng đi trong tương lai tới đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thông tin về chiếc xe ô tô tự lái đầu tiên tại Việt Nam tới bạn đọc trong các bài viết sau!

Hoàng Hiển

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất