Có 3 trường hợp khi đỗ xe là đỗ xe chéo góc, đỗ xe vuông góc và đỗ xe song song. Thế nhưng không phải tài xế nào cũng thành thục kỹ năng đỗ xe trong mọi tình huống.

Đỗ xe chéo góc

Trước khi thực hiện đỗ xe chéo góc, tài xế cần phải xác định vị trí đỗ. Chỗ đỗ nên là những vị trí có ít xe xung quanh để dễ dàng đưa xe vào. Sau khi chọn được chỗ, cần đưa xe đến đúng vị trí, tránh xa các xe khác và nằm cách chỗ đỗ một khoảng phù hợp để việc thực hiện xoay vô lăng chính xác hơn. Hãy đảm bảo khoảng cách giữa xe bạn và các xe khác đang đỗ tối thiểu là 1,5 – 1,8 m.





Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe an toàn, cách đỗ xe, Đậu xe ô tô

Nếu xe bạn có kích cỡ trung bình thì bạn nên đánh lái vào khi mép dưới bên ngoài của gương chiếu hậu chạm vào mép “chuồng” đầu tiên. Nếu xe dài hơn thì hãy đánh lái sớm hơn và ngược lại.

Vì chuồng chéo góc nên bạn chỉ cần quay vô lăng một vòng là đủ để đưa xe vào. Sau khi đã vào chuồng, trả thẳng lái và canh đầu xe gần sát mép thì dừng lại.

Đỗ xe vuông góc


Bước đầu tiên vẫn là xác định vị trí lùi xe sao cho đảm bảo có khoảng cách chiều ngang rộng hơn bề ngang của xe, đồng thời phải có đủ khoảng trống phía trước để đánh lái. Nếu chưa quen canh đường thì người lái nên tập thói quen trực tiếp xuống xe quan sát điều kiện xung quanh trước khi bắt đầu thao tác.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe an toàn, cách đỗ xe, Đậu xe ô tô

Sau đó, hãy lái xe song song với mép đường (cách khoảng 20 – 30 cm) đến gần thành chuồng. Đến khi vai ngang với điểm chính giữa của chuồng thì dừng lại, đánh hết lái qua trái và tiến về phía trước. Trong khi đó, người lái cần quan sát gương hậu bên phải (chuồng ở bên nào thì nhìn gương bên đó). Hãy dừng xe khi thấy đường mép nối 2 tay nắm cửa của xe cách mép đầu chuồng khoảng 30 – 40 cm, sau đó trả thẳng lái và tiến hành lùi xe.

Hãy chú ý quan sát gương hậu liên tục để xác định vị trí của bánh xe sau. Nếu thấy bánh sau chạm vào cửa chuồng (vạch ngang nối hai mép đầu của chuồng) thì dừng lại, sau đó đánh hết lái về bên phải và cho xe lùi. Đến khi quan sát gương thấy xe song song với chuồng thì trả thẳng lái, lùi đến khi gần chạm vào cuối chuồng thì dừng lại.

Đỗ xe song song

Đầu tiên, xác định vị trí đỗ xe. Khoảng trống cần thiết để lùi xe song song thường gồm chiều dài của xe cộng thêm khoảng trống hơn nửa mét (khoảng 60 cm) ở cả đầu và đuôi xe. Người lái cần giữ khoảng cách khoảng 60 cm giữa thân xe mình và xe phía trên (có thể ước lượng tương đương việc có thêm một gương hậu giữa gương hậu của hai xe).


Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe an toàn, cách đỗ xe, Đậu xe ô tô

Sau đó nên dừng cao hơn xe phía trước, sau đó lùi thẳng về sau đến khi thấy đèn hậu của xe trước lọt vào khung cửa sổ phía sau xe (trụ D chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn ngắn và trụ C chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn dài). Nếu thấy đèn hậu đã đến đúng vị trí theo kích thước của xe mình thì đánh hết lái sang phải một cách dứt khoát và tiếp tục lùi xe.

Nếu thấy đèn hậu xe trước chạm vào mép cửa trước (với xe đầu ngắn) hoặc logo/biển số chạm vào mép cửa trước (nếu xe của bạn dài) thì đánh lái qua trái, lùi xe vào chuồng. Sau khi xe đã song song với chuồng thì trả thẳng lái, canh chỉnh khoảng cách với xe trước/sau hợp lý để cả 3 xe có đủ không gian xoay sở khi cần di chuyển.

Một số lỗi thường gặp khi đỗ xe

  • Lỗi thường gặp ở những người mới học chính là đánh lái ngược hướng. Quy tắc cần nhớ khi đánh lái chính là: muốn đuôi xe dịch sang phía nào thì đánh lái sang phía ấy.
  • Một lỗi khác chính là thường xuyên để ga cao khiến cho xe lùi nhanh, không kịp đánh lái và xe đi không đúng hướng mong muốn. Nếu chưa thành thục, cách an toàn nhất vẫn là lùi xe với tốc độ chậm, bằng cách hết hợp với đạp nhả côn hoặc rà phanh.
  • Bên cạnh đó, không ít tài xế gặp lỗi ước lượng sai khoảng cách và vị trí xe. Chẳng hạn như xe vẫn đang bị chéo những bạn lại nghĩ rằng xe đã vào thẳng giữa chuồng. Để khắc phục lỗi này, bạn nên bước ra khỏi xe và nhìn vị trí xe thực tế so với trong tưởng tượng sau mỗi lần lùi để rút kinh nghiệm cho những lần sau.
  • Khi lùi xe, hầu hết tài xế chỉ chăm chú quan sát phía sau mà quên nhìn về phía trước. Thói quen này có thể dẫn đến va quệt do mũi xe đang có xu hướng văng ra ngoài khi đánh lái. Đồng thời điều này cũng rất nguy hiểm nếu như có chướng ngại bất ngờ xuất hiện phía trước.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất