Người ít lái xe sẽ rất dễ “ngợp” khi ra đường, dẫn đến chân tay lóng ngóng, phản xạ kém, mất an toàn. Thực tế là vậy nhưng để quản lý “số đông” này không phải là chuyện dễ.

Già nửa số người lấy bằng lái xe rồi…cất tủ





Ngày 11/11 vừa qua, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nhiều ý kiến cho rằng cần siết chặt đối với việc đào tạo, sát hạch lái xe cũng như quản lý người lái.

Đáng chú ý, đại biểu Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội có đề cập tới vấn đề cần kiểm tra với những người đã có bằng lái nhưng không lái xe thường xuyên.

“Hiện nay có người thi bằng lái xong và lái xe thường xuyên. Đương nhiên, khi thực hành nhiều thì kỹ năng sẽ tốt hơn. Nhưng có những người được cấp bằng lái xe, có khi cả năm chẳng lái, chắc chắn tay nghề kém hơn. Bây giờ cần tính toán như nào để kiểm tra đối tượng này,” ông Đức nhấn mạnh.


Trên thực tế, những trường hợp có có giấy phép lái xe nhưng không được thực hành thường xuyên như đại biểu Quốc hội đề cập là có căn cứ vì không phải ai cũng có điều kiện để lái xe hàng ngày.

Anh Tạ Quang Hưng (38 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, anh đã có giấy phép lái xe từ cách đây khoảng 10 năm nhưng số lần lái ô tô thực tế trên đường chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Hồi đấy mấy ông bạn thân rủ đăng ký học lái xe, thế là cũng đi vì nghĩ rằng đàn ông kiểu gì cũng cần đến. Thế nhưng do không có nhu cầu mua xe nên từ đó đến nay bằng lái xe ô tô của tôi rất ít khi dùng đến, trước đây còn để ở ví nhưng bây giờ cất luôn trong tủ cho đỡ chật”, anh Hưng nói.

Anh Hưng chia sẻ thêm, do ít được lái xe nên khi có dịp đi chơi bằng ô tô với bạn bè hay gia đình, anh cũng khá e ngại và cảm thấy thiếu tự tin khi cầm vô lăng.


Còn Nguyễn Mỹ Linh (20 tuổi, sinh viên Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) cho biết, em vừa học và thi được giấy phép lái xe cách gần 3 tháng. Nhưng từ đó đến nay em chưa từng một lần lái xe ra đường vì… bố chưa cho.

“Bố mẹ em khuyến khích cho em đi học lái xe sớm, nhưng xe thì không cho động vào vì bố em nói khoảng cách từ khi có bằng đến lúc lái xe thành thạo còn rất xa. Có lẽ sau khi học xong đại học em mới được bố mẹ cho lái xe thường xuyên,” Linh chia sẻ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thanh – giảng viên một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại Hà Nội cho biết, học viên của ông rất đa dạng, từ công chức, sinh viên, thanh niên đến người lớn tuổi. Mỗi người lại có những mục đích khác nhau khi cầm trên tay giấy phép lái xe.

Có người học xong để mua xe đi lại hoặc làm công cụ kiếm sống, còn có người chỉ coi giấy phép lái xe ô tô như một thứ hiển nhiên phải sở hữu, lấy bằng xong cứ để đấy mà chưa dùng đến ngay.

“Tôi đã dạy và hướng dẫn đến vài trăm người, trong đó già nửa số học viên của tôi lấy bằng lái xe xong rồi cũng chỉ để… cất tủ,” ông Thanh khẳng định.

Hiểm nguy khi ra đường

Nhiều chuyên gia và những lái xe lâu năm cũng cho rằng, nếu một người ít động đến vô lăng thì khi lái xe ra đường có cẩn thận nhìn trước nhìn sau đến đâu cũng không thể đọc tình huống và có những phản xạ như một người hằng ngày lái xe được.

Mặt khác, giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM rất phức tạp, chỉ một sơ sẩy nhỏ có thể dẫn đến những nguy hiểm cho bản thân và người khác, tiền mất tật mang. Nhiều người không chỉ ngại lái mà còn sợ lái.

Về kỹ năng của những lái mới, ông Nguyễn Văn Thanh nhận định, ở các cơ sở dạy lái xe hiện nay, giảng viên chủ yếu dạy cách để vượt qua được kỳ sát hạch, mục tiêu là lấy bằng chứ không thể bổ khuyết cho học viên những kinh nghiệm xử lý tình huống trong thực tế.

Do vậy, vị chuyên gia này cho rằng, việc có bằng lái xe chỉ đơn giản là bước đầu tiên được Luật pháp công nhận, cho phép điều khiển ô tô. Còn việc người tham gia giao thông điều khiển phương tiện có đúng quy định và an toàn hay không lại phụ thuộc vào khả năng của mỗi cá nhân.

“Làm bất cứ công việc gì, nhất là việc lái xe thì “trăm hay không bằng tay quen”. Lái xe là quá trình liên tục tích luỹ kinh nghiệm và phản xạ kịp thời với các tình huống bất ngờ. Nếu quá lâu không được luyện tập thì đương nhiên các kỹ năng sẽ dần mất đi”, ông Thanh bày tỏ quan điểm.

Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia lái xe an toàn Dương Trung Kiên nhận định, việc nhiều người có bằng nhưng không thường xuyên sử dụng ô tô có thể do nhiều nguyên nhân: Do họ chưa sở hữu và ít có cơ hội lái xe; ngại điều khiển một chiếc xe không quen; do sợ phải đi đường đông, đường lạ và sợ bị cảnh sát giao thông phạt;…

“Người ít lái xe sẽ rất dễ “ngợp” khi ra đường, dẫn đến chân tay lóng ngóng, phản xạ kém, mất an toàn. Do vậy, nếu quá lâu không lái xe thì chỉ nên tập làm quen lại ở những nơi trống trải, vắng vẻ hoặc đoạn đường dễ chứ không nên đi ngay vào những tuyến đường đông đúc phức tạp hay đường cao tốc,…”, ông Kiên đưa ra lời khuyên.

Việc ít được tiếp xúc, điều khiển phương tiện sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng của lái xe. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc kiểm tra và xử lý đối với những người có bằng nhưng ít lái như một số đề xuất là không khả thi.

“Có bằng lái phù hợp đương nhiên là đã được pháp luật cho phép lái xe. Các cơ quan chức năng sẽ chỉ xử lý lái xe thông qua hành vi vi phạm cụ thể chứ không ai có thể kiểm soát xem người đó là lái mới hay người ít lái xe”, một chuyên gia nhận định.

Các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và cho chính bản thân mình, các tài xế “non tay”, thiếu kinh nghiệm nên chủ động luyện thêm tay lái trước một chuyến đi, cần có thêm người hướng dẫn khi tham gia lưu thông giao thông và thuộc nằm lòng kiến thức an toàn giao thông cũng như kỹ năng cần thiết.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Những ảnh hưởng của căn cước công dân gắn chíp tới giấy phép lái xe và đăng ký xe

Việc đổi từ Căn cước Công dân thường sang Căn cước Công dân gắn chíp sẽ có một vài ảnh hưởng tới giấy tờ liên quan, có thể sẽ phải làm lại để điều chỉnh thông tin cho phù hợp.

Xem chi tiết: Những ảnh hưởng của căn cước công dân gắn chíp tới giấy phép lái xe và đăng ký xe

Những ảnh hưởng của căn cước công dân gắn chíp tới gấy phép lái xe và đăng ký xe

Việc đổi từ Căn cước Công dân thường sang Căn cước Công dân gắn chíp sẽ có một vài ảnh hưởng tới giấy tờ liên quan, có thể sẽ phải làm lại để điều chỉnh thông tin cho phù hợp.

Xem chi tiết: Những ảnh hưởng của căn cước công dân gắn chíp tới gấy phép lái xe và đăng ký xe

Chuyên gia nói về vấn đề sử dụng ô tô điện tại Việt Nam

Chuyên gia nhận định việc sử dụng xe điện sẽ có lợi cho môi trường, giúp chất lượng không khí tốt hơn, đặt biệt ở những thành phố lớn, giảm thiểu vấn đề ô nhiễm.

Xem chi tiết: Chuyên gia nói về vấn đề sử dụng ô tô điện tại Việt Nam

Vệ sinh két nước làm mát có thật sự quan trọng chăng?

Két nước làm mát sử dụng lâu không vệ sinh liệu có ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành của xe không? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Xem chi tiết: Vệ sinh két nước làm mát có thật sự quan trọng chăng?

Để làm giáo viên dạy lái xe ô tô thì cần đáp ứng các điều kiện gì?

Để trở thành giáo viên dạy lái xe ô tô, ứng viên cần đáp ứng đầy đủ các quy định về trình độ học vấn và kỹ năng, nghiệp vụ tương ứng với hạng xe đào tạo.

Xem chi tiết: Để làm giáo viên dạy lái xe ô tô thì cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tổng quan, đánh giá xe Bugatti, giá xe Bugatti mới nhất

Hãng xe Bugatti của nước nào? Siêu xe Bugatti Chiron về Việt Nam hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ đánh giá về thương hiệu siêu xe Bugatti nổi tiếng đến từ Pháp để khách hàng được tham khảo tổng quan hơn về dòng siêu xe này.

Xem chi tiết: Tổng quan, đánh giá xe Bugatti, giá xe Bugatti mới nhất

Đăng ký cấp phù hiệu cho ô tô tải nội bộ

Pháp luật quy định ô tô tải nội bộ cần phải đăng ký phù hiệu và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đầy đủ

Xem chi tiết: Đăng ký cấp phù hiệu cho ô tô tải nội bộ

Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về học bằng lái ô tô

Có rất nhiều câu hỏi được học viên đặt ra khi có ý định đăng ký học bằng lái ô tô. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những câu hỏi được quan tâm nhất, đồng thời cung cấp lời giải đáp cho các bạn độc giả.

Xem chi tiết: Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về học bằng lái ô tô

Chủ xe hoang mang vì bảo hiểm chưa duyệt báo giá nhưng xe đã đem đi sửa chữa

Mức phạt đối với lỗi sang đường không bật xi nhan

Mức bồi thường tai nạn giao thông do ô tô lấn làn đường?

Mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ

Đậu xe vào làn xe buýt khi hết giờ hoạt động thì có được xem là vi phạm?

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô? Bảng giá bảo dưỡng xe mới nhất năm 2021

Những trường hợp nào thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông?

Trường hợp vượt đèn đỏ nhưng người vi phạm không thể ở lại lập biên bản

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất