Hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì? Chức năng, cách sử dụng

Chắc hẳn trong quá trình từ khi học lái xe cho đến khi tự tin ôm vô lăng “xế hộp” vi vu trên những hành trình dài, không ít lần chúng ta trải qua những tình huống “vượt đèo, leo dốc hay hãm tốc đổ đèo”.  Trong những tình huống thực tế này, sẽ là một “thảm họa” nếu lái xe không khéo léo trong việc dừng xe hay khởi hành ngang dốc. Hiểu được điều đó hiện nay có rất nhiều hãng xe bán trên thị trường thiết kế thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Vậy hệ thống này có nguồn gốc từ đâu? Bản chất của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì? Nguyên lý hoạt động của nó là gì và chức năng khởi hành ngang dốc như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ trong nội dung bài viết dưới đây để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhé!

Lịch sử hình thành hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc





Tiền thân của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC là hệ thống hỗ trợ lái xe đường dốc – Hill Holder. Là tên phát minh của Tập đoàn Wagner Electric và công ty Bendix Brake, Hill Holder có tác dụng ngăn chặn việc xe bị tuột dốc khi dừng ở giữa đường đèo hay dốc.

Hill Holder lần đầu tiên ra mắt công chúng năm 1936 và sau đó một năm, công nghệ ô tô mới này chính thức được ứng dụng trên nhiều mẫu xe của hãng Studebaker President. Ngày nay, hầu hết các xe ô tô đều sử dụng hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc tiên tiến. Trong đó có các mẫu xe của Hyundai.

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì?

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì? Chức năng, cách sử dụng
Hỗ trợ khởi hàng ngang dốc là gì?

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc chính là một hệ thống hỗ trợ cho người lái xe đảm bảo an toàn trong những tình huống, cung đường nhất định.


Việc dừng đỗ ngang dốc và cần khởi hành lại ngay sau đó khiến nhiều người cảm thấy áp lực, nhất là các tay lái mới.

Ngoài ra trong quá trình lên dốc mà xe ô tô bị chết máy hay gặp phải tình trạng kẹt xe người lái buộc phải dừng và khởi hành ngang dốc cũng gây không ít khó khăn. Nếu xử lý các tình huống này không tốt sẽ gây nguy hiểm cho chính người lái và những phương tiện xung quanh.

Hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc có nguyên lý hoạt động rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Bởi muốn khởi động xe thì người lái xe phải nhả chân phanh để chuyển sang chân ga. Nếu xử lý không “cứng” thì xe có thể bị trôi ngược về phía sau theo đúng nguyên lý hoạt động bình thường hoặc trường hợp đạp ga quá mạnh để thắng được chuyển động lùi của xe.

Lúc này nếu may mắn thì xe ô tô có thể di chuyển lên dốc chậm hoặc cũng có thể khi đạp mạnh chân ga sẽ dễ dẫn đến vọt ga, mất lái và lao về phía trước.

Với hệ thống HAC, thời điểm lái xe bỏ chân khỏi bàn đạp phanh thì phanh vẫn hoạt động để giữ chiếc ô tô ở trạng tĩnh và khi lái xe đạp ga thì phanh mới chớm nhả. Cũng nghĩa là chiếc xe vẫn đứng yên trên dốc trong một khoảng thời gian nhất định, để bạn có thể đổi từ chân phanh sang chân ga và cho xe tiếp tục di chuyển.


Như vậy người lái xe sẽ tự tin hơn để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga mà không sợ xe bị tuột dốc.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống khởi hành ngang dốc

Các xe ô tô được trang bị khởi hành ngang dốc HAC ngày càng được cải tiến và nâng cấp để mang lại hiệu quả như ngày nay. Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC được kích hoạt khi xe đang dừng giữa dốc và bắt đầu khởi động lại để di chuyển tiếp tục.

Lúc này người lái xe sẽ phải thay đổi chân phanh sang chân ga để quá trình được thực hiện, quá trình này diễn ra trong vòng vài giây và mấu chốt là người lái xe phải nắm chắc trình tự để xử lý. Nhưng khi hệ thống khởi hành ngang dốc được kích hoạt thì xe ô tô sẽ được hỗ trợ duy trì lực phanh trong vòng 3 giây. Đây là khoảng thời gian trống giúp người lái xe hoàn thành các bước mà vẫn đảm bảo an toàn.

Hệ thống khởi hành ngang dốc ngày càng phát triển và được tích hợp cùng nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, chúng vẫn hoạt động dựa vào các cảm biến để phát hiện góc nghiêng của xe ô tô và phối hợp cùng các cảm biến khác thông qua bộ điều khiển trung tâm ECU để kiểm soát hoạt động của ly hợp cũng như điều khiển hệ thống phanh và phôi bổ mô-men xoắn đến các bánh xe.

Cảm biến phát hiện độ nghiêng:

Nếu xe ô tô đang dừng lại ở khu vực dốc (từ 5 độ trở lên) khi máy vẫn chạy thì cảm biến phát hiện độ nghiêng sẽ bắt đầu làm việc, gửi tín hiệu về bộ điều khiển ECU. ECU sẽ tính toán về khả năng bị tuột dốc của ô tô.

Nhược điểm của cảm biến này là khi ô tô bị sụp ổ gà và thân xe bị nghiêng thì cảm biến vẫn mặc định rằng xe đang chạy trên một con dốc nào đó.

Bộ điều khiển trung tâm ECU:

Đây là cơ quan trung tâm có trách nhiệm xử lý các tín hiệu gửi từ cảm biến trên ô tô. ECU sẽ đưa ra quyết định phanh xe dựa trên các tín hiệu đầu vào, điều chỉnh áp suất nén của giảm chấn cũng như nắm được độ dốc của con đường để đưa ra lực phanh cần thiết và mô-men xoắn phù hợp để xe tiếp tục di chuyển.

Cảm biến chuyển động của bánh xe:

Mỗi  bánh xe ô tô đều được lắp đặt cảm biến tốc độ. Các cảm biến này sử dụng 01 nam châm xoay khi bánh xe chuyển động mà chưa nổ máy sẽ xuất hiện từ trường và được mã hóa thành tín hiệu để gửi về trung tâm ECU.

Cảm biến áp suất giảm chấn:

Đây là 01 bộ phận của hệ thống treo giúp xác định trọng lượng của xe gồm cả trọng lượng hành khách và hàng hóa. Cảm biến này tạo ra tín hiệu gửi về ECU nhằm tính toán hoạt động của hệ thống sao cho phù hợp với trọng lượng xe.

Điều khiển hệ thống phanh:

Với xe số tự động, nếu dừng lên dốc thì ECU sẽ điều khiển hệ thống phanh hoạt động khi lái xe rời bàn đạp phanh trong một thời gian ngắn, đủ để bạn chuyển sang bàn đạp ga và đưa xe di chuyển về phía trước.

Đối với trường hợp xe xuống dốc, hệ thống DAC sẽ được kích hoạt giúp ô tô không di chuyển quá nhanh và mất kiểm soát ngay cả khi lái xe không tác động vào chân phanh.

Cảm biến áp suất phanh:

Ngay khi nhận được tín hiệu xe bị trôi, ECU sẽ tự động ra lệnh điều khiển để hệ thống phanh hoạt động, tránh việc xe bị trôi và áp lực phanh nhiều hay ít sẽ được kiểm soát qua cảm biến áp suất phanh này.

 Hoạt động của ly hợp:

Các chuyên gia có kinh nghiệm cho biết với xe số sàn được trang bị hệ thống HAC, lúc đề máy hoặc vào số bắt buộc các lái xe phải đạp bàn đạp ky hợp.

Lúc này, tín hiệu xuất hiện sẽ được gửi về ECU nhằm xác định thời điểm kích hoạt hệ thống phanh giữ cho xe ổn định.

Kiểm soát mô-men-xoắn:

Giúp xe không bị trôi hay trượt bánh trong lúc xe bắt đầu chạy và khi xe tăng tốc bình thường, hệ thống kiểm soát này sẽ tự động tắt.

Các cảm biến có thể xác định được chính xác cần bao nhiêu mô-men xoắn truyền tới các bánh xe thông qua hệ thống truyền lực.

Chức năng khởi hành ngang dốc như thế nào?

Sau khi đã biết được nguồn gốc cũng như nguyên lý của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc chúng ta có thể dễ dàng thấy được chức năng khởi hành ngang dốc, cụ thể:

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp cho việc khởi động xe khi dừng đỗ trên đường dốc được dễ dàng, tránh tình trạng xe bị trượt dốc gây va chạm với các xe khác.

Trong trường hợp xe đang di chuyển trên đường đèo, hay dốc cầu. Đường đông khiến việc di chuyển phải dừng chờ lâu phía sau và phía trước các xe nối đuôi san sát nhau, người lái cần đạp phanh chân để giữ xe không bị trôi tụt ra sau.

Khi di chuyển người lái xe nhả chân phanh ra và chuyển thật nhanh sang chân ga nếu không muốn xe bị trôi dốc, va chạm với các xe san sát phía sau.

Với xe trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống sẽ có tác dụng tác động vào hệ thống phanh của xe, và giữ chân phanh của xe trong khoảng 3 giây sau khi tài xế nhả chân phanh, đủ thời gian để tài xế chuyển sang chân ga và di chuyển bình thường.  Như vậy xe sẽ không bị tụt dốc. Đảm bảo việc di chuyển an toàn.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc ngày càng được trang bị trên nhiều dòng xe, ngay cả các dòng xe hạng B khoảng từ 500-600 triệu, giúp cho việc lái xe được thoải mái, an toàn hơn.

Nếu xe không được trang bị thì việc lái xe của bạn sẽ có đôi chút căng thẳng hay cần thao tác tốt hơn khi dừng đỗ xe trên đường dốc.

Với những ưu điểm của mình, hệ thống khởi hành ngang dốc HAC hiện nay đang thực sự trở thành tính năng an toàn thiết yếu và được nhiều khách hàng quan tâm.

Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi thay thế Luật giao thông đường bộ 2008) trong 2021 đã chia giấy phép lái xe ra thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, trong đó gồm 04 hạng không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

Xem chi tiết: Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Như chúng ta đều biết, VinFast hiện đã cho ra mắt phiên bản President với giá trong khoảng từ 4 – 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi lý do VinFast sản xuất một mẫu xe mà 98% dân số Việt Nam không có khả năng mua.

Xem chi tiết: Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Hiện nay, xét trong phân khúc xe 7 chỗ nói chung, Toyota Innova là một thương hiệu không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt, tính đến thời điểm hiện tại sản phẩm xe ô tô của Nhật này giới thiệu tại thị trường Việt Nam đã duy trì khá lâu đời và chiếm thị phần không nhỏ trên thị trường xe ô tô toàn quốc. Vậy thì có cách nào để nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova này không?

Xem chi tiết: Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Một trong những cách tốt nhất để tạo nên nền tảng tài chính vững chắc là chi tiêu ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Bạn có thực sự cần một chiếc xe mới tinh hay một chiếc xe rẻ hơn, có thể nó sẽ không còn mới, nhưng vẫn đẹp và có thể chạy tốt?

Xem chi tiết: Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước. Tính trung bình một ô tô đi từ Bắc vào Nam với chiều dài 2,360 km đi qua địa phận 31 tỉnh thành với khoảng 40 trạm thu phí (BOT). Xấp xỉ 62 km trên 1 trạm thu phí. Ngoài ra,trên toàn quốc tổng số trạm thu phí lên tới 88 trạm.Trong đó Bộ Giao Thông Vận Tải (BGTVT) quản lý 73 trạm, UBND các tỉnh quản lý 15 trạm.

Xem chi tiết: Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone là câu hỏi của nhiều tài xế, chủ xe ô tô hiện nay. Khi mà cả hai thương hiệu này đều đứng đầu trong việc cung cấp các loại lốp xe cho giải đua xe công thức F1. Và tài trợ cho các sự kiện…

Xem chi tiết: Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Hệ thống điều hòa (Air Conditioner, viết tắt AC) trên xe ô tô 4 bánh đóng vai trò duy trì nhiệt độ lý tưởng cho cabin. Nếu chủ xe/lái xe sử dụng hiệu quả điều hòa sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể nhưng vẫn đảm bảo đủ…

Xem chi tiết: Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Vì sao phải biết dấu hiệu bình ắc quy sạc đầy? Đơn giản vì điều này sẽ giúp cho chủ xe không phải tốn thêm tiền trong khi khả năng của bình acquy vẫn có thể sử dụng được lâu dài hơn. Bài viết sau đây được chia sẻ bởi…

Xem chi tiết: Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Xe bị thủy kích là như thế nào? Nhận biết và xử lý nhanh nhất

30 cách khử mùi xe ô tô đơn giản nhất mà không tốn một xu nào

Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?

Công nghệ phát hiện lái xe say xỉn

Hệ thống hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ (Active Speed Limit Assist)

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) trên ô tô

Xe ô tô tự hành hoạt động như thế nào?

Thiết bị gara ô tô và các dụng cụ cần thiết

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất