Hệ dẫn động 4MOTION của Volkswagen là một thành công của công nghệ với nhiều khía cạnh khác nhau. Thời tiết khắc nghiệt cũng như những chuyến hành trình trải nghiệm là cơ hội lý tưởng để bạn có cái nhìn sâu hơn về công nghệ này.





Phong cảnh tuyết tuyệt vời trên khắp nước Đức, nhiệt độ xuống dưới mốc 0 độ – một câu chuyện cổ tích mùa đông. Các ngọn đèo hùng vĩ khắp bản đồ chữ S, con đường băng rừng lội suối để thưởng ngoạn các vẻ đẹp ẩn mình. Thế nhưng, ở đâu cũng vậy, điều này lại đặt ra một thách thức rất lớn cho người lái và phương tiện. Trong nhiều thập kỷ, hệ dẫn động bốn bánh đã mang đến độ bám đường cũng như giúp xe vượt qua những cung đường đầy thử thách này.

Năm 1984, Volkswagen tung ra thị trường mẫu xe hoàn toàn mới với tên gọi Passat Estate GT syncro được trang bị hệ dẫn động bốn bánh. Kể từ đó, Những chiếc xe Volkswagen với bốn bánh xe chủ động đã trở thành nền tảng cho chuỗi sản phẩm của hãng. Và Volkswagen đã không ngừng nâng cao công nghệ cho hệ thống dẫn động bốn bánh này. Từ năm 1996 trở đi, tên “syncro” được thay thế bằng “4MOTION”. Ngày nay, hệ dẫn động bốn bánh được kết nối với các hệ thống hỗ trợ tiên tiến và mang lại hiệu suất tốt hơn bao giờ hết. Vì vậy, các mẫu xe dẫn động bốn bánh luôn được khách hàng của Volkswagen yêu thích hơn cả.


“Chúng tôi đã chế tạo ô tô dẫn động bốn bánh trong suốt 40 năm”

Thomas Ulbrich, thành viên của Hội đồng Quản trị Volkswagen chịu trách nhiệm về Phát triển Kỹ thuật cho biết: “Nhờ quá trình phát triển có hệ thống, chúng tôi có thể cung cấp công nghệ này với mức giá hấp dẫn. Do đó, một lượng lớn khách hàng có thể trải nghiệm những lợi ích của hệ dẫn động bốn bánh – đây là một lợi thế khi nói đến sự an toàn và trải nghiệm cầm lái. ”

4MOTION cải thiện độ bám đường và hiệu suất trong mọi điều kiện thời tiết. Công nghệ này cải thiện lực kéo và động lực lái trên hầu hết mọi địa hình và do đó tạo ra sự bám đường lý tưởng. Hơn nữa, tất cả những chiếc Volkswagens được trang bị hệ dẫn động 4 bánh đều là những phương tiện kéo mạnh mẽ, khiến chúng có thể trở thành những người bạn đồng hành lý tưởng để sử dụng với cabin hoặc xe kéo thuyền.

Bốn tốt hơn hai – cách 4MOTION hoạt động


Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MOTION thông minh kích hoạt:

– trục trước và trục sau

– tùy thuộc vào địa hình

– chỉ trong vài mili giây.

Điều này giúp bánh xe đi đúng theo cách mà người lái muốn và giúp tạo ra lực kéo hoàn hảo.

Volkswagen cung cấp nhiều phiên bản khác nhau của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MOTION. Phiên bản phổ biến nhất là hệ thống kết nối bốn bánh đa đĩa điều khiển điện tử; nó được sử dụng trong các phiên bản xe có động cơ đặt ngang (ví dụ: T-Roc, Tiguan, Passat , Arteon, v.v.). Phiên bản này chủ yếu cung cấp năng lượng cho bánh trước. Nếu hệ thống điện tử nhận thấy sự mất lực kéo, nó sẽ ngay lập tức kích hoạt bánh sau. Điều này diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ đến mức bạn không nhận thấy hệ dẫn động bốn bánh đang cải thiện trải nghiệm lái như thế nào. Do chỉ có bánh trước được phân bổ lực kéo trong các điều kiện địa hình tốt nên loại xe này cũng rất tiết kiệm.

Thế hệ thứ ba của Touareg được trang bị tiêu chuẩn dẫn động 4 bánh toàn thời gian (4MOTION). Hệ dẫn động bốn bánh được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp (sang số bằng “Shift by Wire”). Một khóa vi sai trung tâm phân phối mô-men xoắn động không đối xứng hoạt động như một hộp truyền lực giữa cầu trước và cầu sau. Tối đa 70% lực truyền động đến trục trước và 80% đến trục sau.

4MOTION Active Control – cấu hình lái xe cá nhân cho mọi loại địa hình

Touareg hay các phiên bản dẫn động bốn bánh của T-Roc, Tiguan và Tiguan Allspace cũng cung cấp cho người lái khả năng kích hoạt các cấu hình lái xe riêng – tùy thuộc vào từng địa hình. Có thể điều khiển một cách dễ dàng bằng cách sử dụng công tắc xoay và nhấn của Hệ thống Kiểm soát Chủ động 4MOTION nằm phía sau cần số. Công tắc đa chức năng này điều khiển các chức năng dẫn động bốn bánh và các cấu hình lái xe tương ứng. Người lái sử dụng nó để kích hoạt bốn cấu hình cao hơn đồng thời hiển thị menu trên màn hình trung tâm. Nếu người lái xe chuyển công tắc vòng sang bên trái, họ sẽ tiếp cận hai dạng cấu hình cho Đường trường và Đường tuyết. Nếu công tắc được chuyển sang bên phải, hai cấu hình off-road sẽ mở ra: Offroad (cài đặt tự động các thông số địa hình) và Offroad Individual (cài đặt có thể thay đổi thủ công).

4MOTION Active Control có thể được sử dụng để điều chỉnh tất cả các hệ thống hỗ trợ có liên quan với tình huống lái xe chỉ trong vài giây. Các cấu hình lái xe Thoải mái, Bình thường, Thể thao, Tiết kiệm và Cá nhân, cũng được tích hợp và lựa chọn thông qua Hệ thống Kiểm soát Chủ động 4MOTION. Các cấu hình này được sử dụng để tùy chỉnh các thông số như động cơ, hộp số tự động, điều hòa không khí và tay lái trợ lực điện.

Hệ dẫn động bốn bánh 4MOTION có nhiều ưu thế

Bộ điều khiển trung tâm của nó liên tục theo dõi tình trạng động lực học của xe và bánh xe, sau đó phân phối lực lái một cách thông minh nhờ thời gian phản hồi nhanh trong tích tắc. Các lợi ích bao gồm:

– Lực kéo tốt hơn

– Hệ thống điều khiển tinh vi

– Tối ưu phương thức truyền động, ví dụ: vào cua, chế độ chạy quá tốc hoặc kéo rơ mooc

– Sự cân bằng giữa trục trước và trục sau

– Độ ổn định tối đa cả trên đường trường và off-road

Tại Việt Nam, hệ dẫn động 4 bánh 4MOTION Active Control được trang bị trên mẫu xe SUV 7 chỗ Volkswagen Tiguan Allspace.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Bị tác động bởi Covid-19, giá xe cũ tăng vọt cao nhất đến hơn 40%

Trong khi giá xe cũ ở nhóm xe phổ thông chứng kiến mức tăng cao đột ngột lên tới hơn 40% thì đối với nhóm xe sang, siêu xe, mức tăng cao nhất ghi nhận được chỉ là gần 15%.

Xem chi tiết: Bị tác động bởi Covid-19, giá xe cũ tăng vọt cao nhất đến hơn 40%

Volkswagen Tiguan 2021 - "Cú hit" trong phân khúc

Volkswagen Tiguan 2021 kế thừa những tinh hoa từ thế hệ tiền nhiệm, đồng thời được phát triển lên một tầm cao mới để tiếp nối những thành công vang dội trong quá khứ. Dẫu vậy, giá bán vẫn là một điểm yếu mà Tiguan cần khắc phục nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản.

Xem chi tiết: Volkswagen Tiguan 2021 - "Cú hit" trong phân khúc

Ford EV crossover mới sẽ sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen

Ford đang bắt đầu phát triển mẫu crossover EV hoàn toàn mới sẽ nằm bên dưới Mustang Mach-E trong danh sách toàn cầu của thương hiệu. Mẫu xe điện mới này của Ford sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên mà hãng sẽ sản xuất cùng với Volkswagen.

Xem chi tiết: Ford EV crossover mới sẽ sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen

Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen xây dựng hòn đảo toàn xe điện

Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen đã hợp tác để xây dựng Astypalea thành hòn đảo năng lượng xanh, với mục tiêu tất cả phương tiện đều chạy điện. Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen – Herbert Diess cùng Thủ tướng Hy Lạp – Kyriakos Mitsotakis đã bàn giao…

Xem chi tiết: Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen xây dựng hòn đảo toàn xe điện

Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Hongguang Mini là mẫu xe điện tí hon có giá chỉ hơn 100 triệu đồng tại Trung Quốc. Mẫu xe đã giúp nhà sản xuất trở thành hãng bán xe điện số 1 thị trường, vượt cả Tesla.

Xem chi tiết: Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Tập đoàn đầu tư Quantum Group tăng giá thầu để cố mua Lamborghini

Tập đoàn Quantum không từ bỏ nỗ lực mua lại Lamborghini từ tay Volkswagen khi sẵn sàng chi thêm tiền so với mức 7,5 tỷ euro đề nghị lúc đầu.

Xem chi tiết: Tập đoàn đầu tư Quantum Group tăng giá thầu để cố mua Lamborghini

Tập đoàn Quantum quyết tâm mua hãng siêu xe Lamborghini dù Volkswagen không muốn bán

Dù Volkswagen đã khẳng định rằng “hãng xe Lamborghini không phải để bán” nhưng Tập đoàn Quantum vẫn quyết tâm với thương vụ này. Theo Automotive News, tập đoàn Quantum thể hiện sự kiên định với thương vụ mua Lamborghini. Dù Volkswagen từ chối bán nhưng Quantum vẫn muốn mua.…

Xem chi tiết: Tập đoàn Quantum quyết tâm mua hãng siêu xe Lamborghini dù Volkswagen không muốn bán

Khước từ đề nghị 211 ngàn tỷ VNĐ, Lamborghini tiếp tục được hỏi mua với giá 265 ngàn tỷ VNĐ

Chỉ sau một thời gian ngắn bị Volkswagen từ chối bán Lamborghini với giá 9,2 tỷ USD (~211 ngàn tỷ VNĐ), Quantum Group đã trở lại và trả giá cao hơn 2,4 tỷ USD nữa (~55,2 ngàn tỷ VNĐ).

Xem chi tiết: Khước từ đề nghị 211 ngàn tỷ VNĐ, Lamborghini tiếp tục được hỏi mua với giá 265 ngàn tỷ VNĐ

Trả giá 9,2 tỷ USD không bán, 'đại gia' tiếp tục hỏi mua hãng xe Lamborghini với giá 11,5 tỉ USD

Volkswagen từ chối đề nghị bán Lamborghini với giá 211 ngàn tỷ VNĐ

Volkswagen tuyên bố sẽ không bán Lamborghini

Volkswagen kiên quyết không bán Lamborghini giá 211 nghìn tỷ đồng

Lamborghini có thể bị Volkswagen bán với giá chỉ 211 nghìn tỷ đồng

Volkswagen từ chối đề nghị bán Lamborghini với giá 211 ngàn tỷ VNĐ

Volkswagen Passat - Xe bán chậm tại Việt Nam sẽ sớm hồi sinh với thay đổi ăn khách

Volkswagen Taos 2022 ra mắt – Có đủ sức hấp dẫn khách hàng Mỹ?