Sau Mitsubishi, Honda, giờ đến Suzuki bày tỏ ý định lắp ráp xe hơi tại Việt Nam. Đây là tin vui đối với ngành công nghiệp xe hơi và là cơ hội lớn để giá xe trong nước giảm.

Cơ hội lớn từ thị trường trăm triệu dân





Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người tại Việt Nam đang thuộc hàng thấp trong khu vực ASEAN. Trong khi đó, thị trường xe hơi ngày càng bùng nổ, nhu cầu sở hữu xe hơi cho mỗi gia đình là xu hướng tất yếu.

thị trường ô tô, asean, Ô tô Việt Nam, thị trường xe asean, Mitsubishi Xpander, Honda CR-V, Toyota Forrtuner, Thaco, ford, Vinfast

Việt Nam trở thành thị trường xe nóng nhất ASEAN khi hàng loạt hãng xe chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam.

Theo số liệu của một công ty nghiên cứu của Indonesia, tỷ lệ xe trên đầu người của Việt Nam năm 2019 là 23 xe/1.000 người, đứng gần cuối bảng so với các nước ASEAN. Trong khi đó, Brunei cao nhất với hơn 720 xe/1.000 người, Malaysia là 443 xe/1.000 người và Thái Lan là 225 xe/1.000 người.


Về doanh số, thị trường xe năm 2019 của Việt Nam đạt khoảng 400.000 chiếc, dù tăng hơn 50.000 chiếc so với năm trước song vẫn thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. Hai thị trường này đều đang tiêu thụ hơn 1 triệu chiếc xe/năm. Ngay cả như Philippines, Malaysia cũng tiêu thụ trên 500.000 chiếc/năm.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), trong 8 tháng đầu năm 2020, 8 thành viên thuộc hiệp hội gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia và Brunei mới tiêu thụ được khoảng 1,39 triệu chiếc xe, giảm 810.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức giảm 58%.

Về giá cả, giá xe Việt vẫn thuộc hàng cao nhất trong ASEAN. Riêng mức tối tiểu của thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xe cũng đã chiếm ít nhất 35% giá bán ra ngoài thị trường. Chính phủ hiện vẫn kiểm soát giá xe hơi nhờ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, phí là lệ phí trước bạ…

Năm 2020, Chính phủ Việt Nam có một số chính sách ưu ái cho doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe trong nước. Theo đó, với Nghị định 57/2020, Chính phủ cho phép miễn thuế nhập khẩu một số linh kiện lắp ráp ô tô về mức 0%. Điều này giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp xe hơi lắp ráp trong nước, từ đó giảm giá thành xe bán ra, tăng sức cạnh tranh.

Là đất nước của 100 triệu dân, sức mua đang tăng cao và đặc biệt là cơ hội tiếp cận xe hơi của mỗi người dân ngày một lớn, nên Việt Nam được đánh giá là thị trường xe có dư địa tăng trưởng lợi nhuận ngoạn mục nhất ASEAN. Đây là cơ hội để nhiều hãng xe cạnh tranh, bổ sung nguồn cung, đưa giá xe tại Việt Nam về giá trị thực.


Cuộc chơi lớn cuối cùng?

Từ một thị trường độc quyền tự nhiên, do nguồn cung phụ thuộc hoàn toàn vào các ông lớn, từ năm 2018 Việt Nam bắt đầu tự do hóa thị trường xe hơi bằng việc bãi bỏ thuế nhập khẩu cho xe các nước ASEAN.

Điều này khiến cho thuế nhập khẩu xe Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam được loại bỏ 30% đến 45%. Tuy nhiên, việc giảm giá vẫn chưa tương xứng với giảm thuế . Thị trường chủ yếu vẫn thuộc về các “ông lớn” như Toyota, Honda, Ford, hay Thaco…

thị trường ô tô, asean, Ô tô Việt Nam, thị trường xe asean, Mitsubishi Xpander, Honda CR-V, Toyota Forrtuner, Thaco, ford, Vinfast

Cuộc chơi cuối cùng của các hãng xe lớn khi thị trường Việt đã, đang và sẽ mở cửa mạnh hơn, đảm bảo thị trường cạnh tranh và giá xe phù hợp hơn.

Trong hai năm 2019 – 2020, Việt Nam có nhiều chính sách tháo bỏ đối với thị trường xe hơi, trong đó có Nghị định 57 về giảm, miễn hoàn toàn thuế nhập đối với linh kiện xe hơi lắp ráp trong nước; chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước.

Tiếp đó là các cam kết tự do hóa thị trường xe hơi bằng cắt giảm 100% theo lộ trình thuế quan thuế nhập khẩu ô tô từ EU từ năm 2021 đến năm 2030 trong khuôn khổ EVFTA. Việt Nam cũng giảm thuế, bỏ thuế xe nhập tương tự với các nước là thành viên CPTPP, trong đó có Nhật Bản, Úc, Canada, New Zealand..

Với sự mở cửa, ưu đãi lớn cho ngành công nghiệp xe hơi, Việt Nam đang chứng kiến sự mở rộng quy mô các doanh nghiệp xe hơi với việc mở rộng các nhà máy sản xuất xe lớn như VinFast, Thaco, Thành Công, Ford.

Cùng với đó là việc đưa hàng loạt mẫu xe nhập khẩu có doanh số bán cao nhất thị trường về lắp ráp tại Việt Nam để giảm giá thành như Xpander của Mitsubishi, CRV của Honda, Fortuner của Toyota…

Theo các chuyên gia về ô tô, động thái quay trở lại Việt Nam của các “ông lớn” ngành xe cho thấy họ rất quan tâm đến thị trường có tiềm năng số 1 khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam cũng như đa dạng nguồn cung cho thị trường xe Việt.

Hơn nữa, từ năm 2021 trở đi, mỗi năm Việt Nam sẽ cắt bỏ thuế nhập xe theo lộ trình đối với xe nhập từ EU từ 7- 8%/năm cũng sẽ góp phần cạnh tranh mạnh mẽ với xe nhập không thuế từ ASEAN. Những lợi thế “không thuế” sẽ không còn và các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách mở rộng sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam để nhận thêm nhiều ưu đãi của Chính phủ hơn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Hưởng lợi từ NĐ70, lợi nhuận doanh nghiệp ô tô bứt phá trong nửa cuối năm 2020

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất