Ngày nay, những mẫu xe mới thường có giới thiệu trang bị tự động hóa Cấp 2, Cấp 3... Rốt cuộc những cấp này là gì? Có sự khác biệt ra sao? Dưới đây là lời giải đáp.

Cách đây 20 – 30 năm, xe tự lái là một thứ chỉ thấy có thế giới khoa học viễn tưởng. Thế nhưng, sự phát triển thần tốc của lĩnh vực công nghệ đã biến xe tự lái thành hiện thực và thậm chí trở thành 1 trong những mục tiêu chính của ngành công nghiệp ô tô vào lúc này. Dù chúng ta vẫn chưa để đạt tới mức xe tự lái 100%, nhưng một số cá nhân như Elon Musk đã hình dung xe tự lái chạy đầy đường phố vào cuối năm 2020.

xe tự lái, cấp độ xe tự lái





Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe đúng là đang nhanh chóng tiến tới mục tiêu đó, với các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến có khả năng kiểm soát phanh và bẻ lái, và một số hệ thống khác thì cung cấp một mức độ tự động hóa nhất định. Việc phân loại các tính năng như vậy đã được Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) công bố lần đầu tiên vào năm 2004 và phân chia 5 cấp độ tự động hóa (hay 6 nếu tính cả Level 0). Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn một chút về từng cấp độ xe tự lái này.

Cấp 0 (Level 0)

Phân loại đầu tiên này thực tế không được đưa vào danh sách của SAE, bởi tại Cấp 0, hệ thống có thể đưa ra cảnh báo hình ảnh hoặc âm thanh nhưng không hề có khả năng kiểm soát phương tiện, do đó không đạt cấp độ tự động hóa nào.

Cấp 1 (Level 1)

Trong các phương tiện Cấp 1, tương đương có hỗ trợ kiểu “buộc phải đặt tên trên vô lăng”, tài xế vẫn kiểm soát bẻ lái, nhưng hệ thống hỗ trợ lái có thể giúp các công việc phanh, tăng tốc, và tốc độ động cơ. Ví dụ điển hình của mức độ hỗ trợ như thế là hệ thống kiểm soát hành trình truyền thống.

Cấp 2 (Level 2)

xe tự lái, cấp độ xe tự lái


Cấp 2 cung cấp thêm sự hỗ trợ từ các hệ thống tân tiến của xe, và cho phép tài xế không phải lo tới một số tính năng lái như bẻ lái, tăng tốc, phanh, và duy trì tốc độ. Đây là cấp độ hiện có của hầu hết xe thời nay, với các hệ thống kiểm soát hành trình thích nghi (Adaptive Cruise Control) giúp kiểm soát tốc độ, khoảng cách giữa xe và các phương tiện phía trước, và tự đánh lái thông qua tính năng giữ làn đường. Ở Cấp 2, tài xế vẫn phải luôn chú ý và sẵn sàng can thiệp.

Cấp 3 (Level 3)

xe tự lái, cấp độ xe tự lái

Các xe Cấp 3 có trang bị một hệ thống được gọi nôm na là lái phụ hoặc đồng lái, cho phép tài xế tập trung vào những hoạt động khác như sử dụng điện thoại để nhắn tin trong khi hệ thống nắm kiểm soát toàn bộ phương tiện. Điều này có thể thực thi chỉ dưới điều kiện đường phố lý tưởng ví như một đường cao tốc nhiều làn với dải phân cách ở giữa. Cấp độ này có chút khó diễn tả bởi nó là sự giao thoa giữa tự động hóa một phần và toàn bộ.

Ví dụ tiêu biểu cho Cấp 3 sẽ là hệ thống AI Traffic Jam Pilot của Audi hoặc AutoPilot của Tesla. Khi kích hoạt, AutoPilot sẽ kiểm soát tăng tốc, bẻ lái, và phanh để giữ làn và khoảng cách an toàn khỏi những phương tiện khác, nhưng cũng sẽ chuyển làn để vượt xe khác hoặc sát nhập vào đường mới.

Cấp 4 (Level 4)

xe tự lái, cấp độ xe tự lái

Cấp 4 của hệ thống phân loại này là điều mà tất cả các nhà sản xuất xe đang nghiên cứu và hầu hết có ý định bỏ qua “sự nửa chừng” của Cấp 3 và tạo nên bước nhảy công nghệ thẳng đến cấp này. Cụ thể, chiếc xe sẽ có thể tự điều khiển mà không cần thao tác đầu vào của người lái, dù trên đường cao tốc hoặc trên một số đường thành phố nhất định, nơi bố cục đường đơn giản.

Nếu gặp phải những điều kiện thời tiết xấu và các hiện tượng bất thường, chiếc xe sẽ có thể tự đỗ ở nơi an toàn và/hoặc giao lại quyền điều khiển cho tài xế hoặc nhân viên điều khiển xe từ xa. Một ví dụ cho Cấp 4 là dự án Waymo của Google ở Mỹ.

Cấp 5 (Level 5)

xe tự lái, cấp độ xe tự lái


Cuối cùng, một chiếc xe đạt được Cấp 5 khi không cần bất kỳ sự tương tác nào của con người và có thể tự lái trong mọi điều kiện. Chúng sẽ được điều khiển bởi một hệ thống AI tiên tiến mà sẽ quét và phản hồi dữ liệu trong thế giới thực được tạo ra bởi các thiết bị camera, cảm biến, và LiDAR.

Để đạt được khả năng tự động hóa hoàn toàn là điều cực kỳ khó khăn ngay cả với các công nghệ hiện tại, nhưng với việc ngày càng nhiều nhà sản xuất phát triển các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và không ngừng nâng cao năng lực của chúng, phương tiện Cấp 5 trên lý thuyết không còn là giấc mơ nữa và chúng ta chắc chắn sẽ được trải nghiệm nó trong tương lai gần.

Duy Thành

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade 2021 đã xuất hiện tại Việt Nam. Xe được đưa về nước bởi đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Xe ga 125 cc có phanh ABS: Từ bình dân đến 400 triệu đồng

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

Soi dàn xế hộp các sao nam Trường Giang, Phan Mạnh Quỳnh mua tặng vợ

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất