Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget

Liên đoàn Ô tô Quốc tế, hiệp hội hiện đang là đơn vị chủ quản nhiều giải đua ô tô lớn trên thế giới, trong đó có F1, Formula E và World Endurance Championship vừa công bố một thể thức mới hiện diện bên cạnh thể thức GT3 với những siêu xe thể thao động cơ đốt trong. Đó là thể thức GT (Grand Tourer) động cơ điện. Thể thức này được giới thiệu với mục đích phát triển những công nghệ pin và công nghệ sạc phục vụ cho xe thương mại hiệu suất cao.

Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget

Thực tế thì nhiều công nghệ trước đó đã từng được nghiên cứu chỉ để phục vụ mục đích đua xe đã được thương mại hóa và trở thành tiêu chuẩn của ô tô hiện tại. Lấy ví dụ hơn 70 năm giải đua Công thức 1 diễn ra đã đem tới cho thị trường xe thương mại nhiều công nghệ như công nghệ lốp xe, đĩa phanh, giảm sóc chủ động, hệ thống chống bó cứng phanh, thiết kế khí động học, ứng dụng sợi carbon nhẹ và bền, thậm chí là cả công nghệ động cơ. FIA muốn điều tương tự tiếp diễn với thể thức Electric GT sắp tới.

Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget

Sức mạnh của những chiếc grand tourer chạy điện hoàn toàn tham gia đua sẽ nằm ở mức ngang bằng với thể thức GT3, công suất động cơ tối đa 577 hp, tốc độ lên được khoảng 320 km/h, sử dụng pin công suất 87 kWh, sạc pin ở công suất 700 kW kèm thêm những hệ thống thu hồi năng lượng nhiệt và động năng, giống hệt hệ thống ERS trong xe F1. Xe được phép trang bị tối đa 4 động cơ điện, được phép chọn dẫn động cả 4 bánh hoặc 2 bánh sau. Khả năng tăng tốc của những chiếc xe này có thể đạt mức 2.4 giây để chạy từ 0 – 100 km/h. FIA cho biết, những chiếc xe GT điện “sẽ vượt xa xe đua động cơ đốt trong xét tới khả năng tăng tốc và tốc độ hoàn thành một vòng đua phân hạng.”

Quảng cáo

Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget

Các hãng sản xuất xe sẽ được tự thiết kế xe Electric GT của riêng họ, từ động cơ, thiết kế khí động học cũng như hệ thống truyền động để giành lợi thế cao nhất trên đường đua. Tuy nhiên để giảm thiểu chi phí, tránh biến Electric GT trở thành một cuộc đua đốt tiền như LMP1h khi bây giờ chỉ còn Toyota thi đấu với vài đội đua tư nhân, FIA yêu cầu các hãng xe sử dụng chung một số loại phụ tùng. Lấy ví dụ, những pack pin lithium-ion sẽ được Saft, đơn vị phát triển thuộc tập đoàn Total tạo ra, nhưng các hãng sẽ được tự thiết kế bố cục và kết cấu hệ thống pin theo ý mình.

Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget

Một cách khác để giảm thiểu chi phí mà FIA đưa ra, đó là cho phép các hãng tận dụng platform chassis xe thuộc thể thức GT3, đổi động cơ xăng và bình xăng sang động cơ điện và pin: “Các nhà sản xuất đang thi đấu ở thể thức GT3 sẽ có thể tối ưu hóa kiến trúc và một số thiết kế vốn có của những chiếc xe động cơ đốt trong hiện tại, để chuyển đổi chúng thành xe điện.” Nói ngắn gọn có nghĩa là không loại trừ khả năng, chúng ta sẽ thấy Porsche 911, Corvette C8, Lamborghini Huracan, Mercedes AMG GT, Nissan GT-R Nismo, hay Aston Martin Vantage AMR được chuyển đổi động cơ để đua ở thể thức eGT (Electric GT, GTE là Grand Tourer Endurance như những chiếc chạy ở Le Mans 24h hay Spa 24h).

Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget

Những chiếc xe thi đấu trong thể thức GT3 hiện giờ đều dựa trên những chiếc xe thương mại được phép chạy ngoài đường, và FIA yêu cầu các hãng xe phải sản xuất một số lượng nhất định. Ví dụ hiện tại theo luật của FIA kể từ tháng 3/2018, trong vòng 12 tháng mỗi hãng sẽ phải sản xuất ít nhất 10 chiếc xe thiết kế tương đồng, 24 tháng phải sản xuất 20 chiếc,… thì mới được tiếp tục tham gia giải đua. Nhiều hãng không ngại vấn đề này, ví dụ như Porsche bán 911 GT3R đắt như tôm tươi.

Không loại trừ khả năng thể thức Electric GT cũng sẽ được ứng dụng điều luật tương tự, dựa trên những hình ảnh mà FIA chia sẻ, thiết kế xe đua dựa nhiều vào thiết kế xe thương mại hóa. Bản thân những thể thức GT3 và GT2, cùng với thể thức eGT sắp tới là những thể thức cao nhất của thể thao tốc độ mà xe vẫn còn giống những chiếc ô tô thương mại hóa, còn lên cao nữa về mặt sức mạnh và chi phí, chúng ta chỉ còn LMP2, LMP1h và cả F1 nữa.

Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget





Quảng cáo

Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget


Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget


Ô tô, thể thức, Grand Tourer, động cơ điện, pin, đua xe, FIA, eGT, thể thao tốc độ, Engadget

Theo Engadget

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

Kia Cerato hay còn có tên là K3 đã trở thành mẫu xe tiếp theo trong dòng sản phẩm của hãng ô tô Hàn Quốc có phiên bản chạy điện.

Xem chi tiết: Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

Khi tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được áp dụng các loại động cơ đốt trong sẽ bị cấm

Theo AutocarUK, đại diện của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) nhận định rằng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2025 có thể khiến các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong không thể sử dụng được vào năm 2026, bao gồm cả xe hybrid.

Xem chi tiết: Khi tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được áp dụng các loại động cơ đốt trong sẽ bị cấm

Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa

Khi tiêu chuẩn khí thải Euro 7 vô cùng khắt khe chính thức được áp dụng tại châu Âu kể từ năm 2026, nhiều khả năng các hãng xe sẽ từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

Xem chi tiết: Không cần đợi tới ngày xe điện chạy đầy đường, đây là yếu tố “khai tử” động cơ đốt trong sau 5 năm nữa

Bản giá rẻ của bán tải điện Ford F-150 Lightning có gì đặc biệt cho dân “miếng cơm manh áo” làm tới công chuyện?

Với hậu tố "Pro" trong tên gọi, phiên bản rẻ nhất của Ford F-150 Lightning được thiết kế dành riêng cho tập khách hàng sử dụng xe như một công cụ làm việc.

Xem chi tiết: Bản giá rẻ của bán tải điện Ford F-150 Lightning có gì đặc biệt cho dân “miếng cơm manh áo” làm tới công chuyện?

Đây là động cơ điện mới của Mahle, giá thành rẻ, hiệu suất cao, không cần dùng nam châm

Mahle – một công ty sản xuất linh kiện ô tô hàng đầu thế giới có trụ sở tại Stuttgart, Đức – vừa giới thiệu một loại động cơ điện mới, nó hứa hẹn sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề đang tồn tại hiện nay của loại động…

Xem chi tiết: Đây là động cơ điện mới của Mahle, giá thành rẻ, hiệu suất cao, không cần dùng nam châm

Ford “điện hoá” F-150 với Lightning, biến thành bán tải siêu tiện dụng với cốp to hơn cả Focus!

Bằng cách loại bỏ động cơ đốt trong để chuyển thành xe điện, Ford F-150 Lightning đã có một khoang hành lý siêu rộng ở phần đầu và thùng bán tải quen thuộc ở phía sau.

Xem chi tiết: Ford “điện hoá” F-150 với Lightning, biến thành bán tải siêu tiện dụng với cốp to hơn cả Focus!

Mẫu xe viễn tưởng BMW Definition CE 04 xuống phố chạy thử tại châu Âu

Trong thời gian tới mẫu xe điện BMW Definition CE 04 có thể sẽ mang tới một làn gió mới cho phân khúc xe điện. 

Xem chi tiết: Mẫu xe viễn tưởng BMW Definition CE 04 xuống phố chạy thử tại châu Âu

Lần đầu xuất hiện, hãng xe “lạ hoắc” này làm được điều mà Lamborghini Sian và mọi thương hiệu khác vẫn “bó tay“

Các đại gia thích xe điện sắp có lựa chọn hypercar mới là Estrema Fulminea, với tổng công suất hơn 2.000 mã lực và lần đầu tiên sử dụng công nghệ pin thể rắn.

Xem chi tiết: Lần đầu xuất hiện, hãng xe “lạ hoắc” này làm được điều mà Lamborghini Sian và mọi thương hiệu khác vẫn “bó tay“

Những lý do khiến xe Hybrid hợp lý hơn xe điện ở thời điểm này

Điện hoá Ferrari 308 GTE - 1982

Lại có công ty “lạ hoắc” công bố siêu xe điện, khác biệt so với phần còn lại của Thế giới ở điểm này

Siêu xe hypercar Trung Quốc Hongqi S9 “tái xuất giang hồ“: thiết kế mới hoàn toàn, vẫn độc và đắt tới triệu đô

Cùng lúc ra mắt Việt Nam, Mazda CX-30 “trình làng” phiên bản chưa từng xuất hiện trước Thế giới bên kia biên giới

“Tất tần tật” về EQS: chiếc xe điện sang trọng nhất, hiện đại nhất trong lịch sử Mercedes

“Tất tần tật” về EQS: chiếc xe điện sang trọng nhất, hiện đại nhất trong lịch sử Mercedes

Hoá ra không chỉ 1, mà có tới 2 chiếc SUV chạy điện mới toanh từ Audi sẽ ra mắt vào tuần sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất