Bạn muốn biết thế nào là một chiếc Gran Turismo chuẩn mực đậm chất Ý? Hãy mua một chiếc Ferrari Roma, câu trả lời tự khắc sẽ đến. Nếu chưa đủ điều kiện thì hãy cố gắng ngồi vào nó ít nhất một lần!

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Ferrari Roma là một mẫu xe coupe 2+2 động cơ đặt trước được phát triển theo phong cách La Nuova Dolce Vita (cuộc sống ngọt ngào mới), là sự tái hiện đương đại của lối sống tận hưởng, vui vẻ ‘La Dolce Vita’ đặc trưng của thành phố Rome những năm 1950 và 1960 trong thời kỳ hoàng kim kinh tế. Đây cũng là thời kỳ sản sinh ra những chiếc Ferrari được đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử hãng.





siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Để kỷ niệm sự ra mắt của Ferrari Roma, Ferrari đã thực hiện một chiến dịch nhằm giới thiệu phong cách sống La Nuova Dolce Vita tại các thành phố lớn khác nhau trên thế giới, thông qua những trải nghiệm ở những điểm đến cực kỳ thú vị và những nhân vật cũng thú vị không kém. Những nhân vật được lựa chọn bao gồm đầu bếp nổi tiếng thế giới Massimo Bottura ở Modena Ý; Đầu bếp ba sao Michelin Peter Knogl đến từ Basel, Thụy Sĩ; Takayuki Yamada – diễn viên và đạo diễn ở Tokyo và Kyoto, Nhật Bản; Diễn viên Hans Zhang đến từ Thượng Hải, Trung Quốc; Ca sĩ Adam Levine của Nhóm Maroon 5 đến từ Mỹ; Và Tim Raue – đầu bếp nổi tiếng thế giới của Berlin, Đức.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma


Thông điệp mà Ferrari đưa ra là rất rõ ràng: Ferrari Roma là mẫu xe không chỉ có hiệu năng tuyệt vời mà nó còn là bạn đồng hành của những chủ nhân có phong cách sống tận hưởng. Mua Roma, bạn không chỉ đơn thuần là mua một chiếc xe – bạn đang chọn một phong cách sống. Xét trên một phương diện nào đó, Roma cũng là mẫu xe rẻ nhất trong bảng sản phẩm của Ferrari. Vậy chiếc vé “rẻ nhất” để bước vào thế giới Ferrari này có gì hấp dẫn?

Thiết kế tân cổ điển

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Ferrari Roma được chỉ đạo thiết kế bởi ông Flavio Manzoni, Phó chủ tịch Thiết kế của Ferrari. Xe được đặt tên theo thủ đô Roma của nước Ý. Khi đã trải nghiệm thực tế chiếc xe, tôi nhận thấy rằng những hình ảnh 2D không thể lột tả trọn vẹn vẻ đẹp của chiếc GT này. Chiếc xe cho ấn tượng mạnh mẽ hơn, thấp hơn, rộng hơn và khơi gợi cảm xúc mãnh liệt hơn cho người nhìn. Kiểu dáng cabin đổ về đuôi xe đặc trưng của xe GT khiến Ferrari Roma có vẻ đẹp vô cùng năng động, kết hợp với gương mặt táo bạo và phần đuôi xe khác lạ so với các mẫu Ferrari đèn tròn khác. Đúng vậy, Ferrari Roma là chiếc xe đầu tiên có đèn hậu không phải là hình tròn kể từ mẫu Ferrari 348, tức là đã 26 năm trước.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma


Mặt ca lăng cũng là một chi tiết độc đáo của Roma. Ferrari gọi đó là “những vết đục trên một bức tượng thạch cao”. Ông Andrea Militello, Giám đốc thiết kế ngoại thất xe GT của Ferrari nhận xét: “Ferrari Roma có kiểu dáng kinh điển của một chiếc GT, nó cần một điểm nhấn thực sự khác biệt để mãi được nhớ đến, nếu chúng tôi dùng mắt lưới mạ crôm thông thường thì là quá tầm thường”. Cá nhân tôi thấy mặt ca lăng này khiến mình liên tưởng đến mặt nạ bảo vệ của những võ sĩ giác đấu thời La Mã. Quả là một chi tiết đắt giá trên một chiếc xe đắt tiền!

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Xét về mặt kỹ thuật vì Ferrari Roma tận dụng rất nhiều những nền tảng mà Ferrari có sẵn. Dù vậy, Roma là một sản phẩm toàn diện và giá trị của nó rõ ràng là lớn hơn nhiều so với từng mảnh ghép rời rạc. Sử dụng khung gầm được phát triển từ Portofino ư? Điều đó chẳng quan trọng bằng việc 70% linh kiện là hoàn toàn mới và chỉ dành riêng cho Roma. Sử dụng động cơ V8 tăng áp ư? Đó là một lợi thế cạnh tranh của Roma khi so với các mẫu xe cùng phân khúc vì thẳng thắn mà nói, Ferrari là hãng sản xuất động cơ V8 danh tiếng nhất thế giới.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Thêm vào đó, đã từ rất lâu rồi, chúng ta mới có một sản phẩm của Ferrari có thiết kế đề cao tính thẩm mỹ hơn là công năng. Ferrari Roma mang trong mình vẻ đẹp thiên về mỹ thuật hơn là kỹ thuật, không hề có những chi tiết khiến ta phải băn khoăn rằng “vì sao nó lại thế?”. Nhận xét cá nhân một chút thì tôi cũng phải thừa nhận rằng Ferrari Roma là một chiếc xe mà tôi thực sự thấy nó đẹp một cách đầy thuyết phục. Tôi không cần phải đi tìm hiểu xem vì sao cái khe thoát gió này lại nằm ở vị trí này, tại sao cái đèn pha này lại nằm ở vị trí nọ, không cần dùng những ngôn từ hoa mỹ để mô tả những chi tiết rõ ràng đậm chất kỹ thuật hơn nghệ thuật. Roma đơn giản là đẹp, điều không thể nói với những chiếc Ferrari-không-do-Pininfarina-thiết-kế khác, ví dụ như F8 Tributo hay 812 Superfast.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Ngoài mặt thiết kế thì sự khác biệt giữa Roma và Portofino còn nằm ở những chi tiết khí động học. Dưới gầm xe Roma có những cánh gió nhỏ giúp tăng tốc luồng gió đi qua gầm xe, qua đó tạo ra lực ép xuống mặt đường (downforce). Đây là chi tiết khiến Roma tiệm cận với mẫu siêu xe F8 Tributo hơn là đàn em Portofino. Ferrari Roma còn có một cánh gió ở đuôi xe với 3 chế độ hoạt động. Ở chế độ Low Drag tiêu chuẩn, cánh gió nằm gọn vào thân xe để tạo ra một đường cong tuyệt mỹ. Ở chế độ High Downforce, cánh gió mở lên một góc 135 độ để tạo ra 95kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h. Ở chế độ Medium Downforce, cánh gió tạo ra khoảng 30 kg lực ép xuống. Nếu như bạn thấy 95 kg là … hơi ít thì bạn cần biết rằng Lamborghini Huracan tiêu chuẩn chỉ tạo ra đúng … 40 kg downforce mà thôi.

Nội thất xa hoa

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Nếu bạn đã từng ngồi vào những chiếc 488 GTB hay ngay cả F8 Tributo thì cũng sẽ thấy rằng có một vài thành phần, ví dụ như các nút bấm nhựa, dường như được tái sử dụng từ thời 458 Italia, tức là khoảng 10 năm trước. Đó là điều cũng rất dễ hiểu đối với một hãng xe có doanh số nhỏ như Ferrari, nhưng công bằng mà nói, khoang nội thất của Roma là một bước tiến lớn so với các mẫu xe thương mại khác của Ngựa Ý.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Khoang nội thất của Ferrari Roma được tạo nên bởi những đường cong. Đó là những đường cong kiều diễm ở ghế ngồi, táp lô, táp pi, cho đến những tấm màn hình cỡ lớn sau vô lăng, giữa táp lô. Roma thực sự là một nơi bạn muốn ngồi vào và lái đi thật xa thay vì nghĩ ra những lời bào chữa cho các nút nhựa trên F8 Tributo. Những vật liệu truyền thống như da tự nhiên và các tấm ốp các-bon thì vẫn tuyệt vời như ngày nào, cái mới của Roma là một màn hình lên tới 16 inch sau vô lăng, có độ nét và giao diện thực sự tuyệt vời.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Vì là màn hình toàn bộ nên Roma có 3 chế độ hiển thị riêng, bao gồm kiểu công tơ mét đặt giữa truyền thống và cả chế độ bản đồ toàn màn hình, giúp bạn thảnh thơi đến khu resort nghỉ dưỡng cuối tuần. Tôi hoàn toàn “ưng” với màn hình sau vô lăng, nhưng màn hình 8,4 inch đặt dọc bảng táp lô thì không như vậy. Điều khiển âm lượng, điều hòa và những tính năng cơ bản khác bằng thao tác cảm ứng chưa bao giờ là an toàn trên bất kì chiếc xe nào, lại càng mất an toàn hơn trên một chiếc Ferrari. Dù vậy, tính năng khẩu lệnh hoạt động tốt hơn dự kiến, và gọi “Ciao, Ferrari” là thú vị hơn nhiều so với “Hey Mercedes”.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Có lẽ bạn sẽ để ý đến hàng ghế sau. Đối với tôi thì đây là chỗ để đồ dự phòng hơn là ghế ngồi, vì hai chỗ sau chỉ phù hợp với trẻ nhỏ mà thôi. Về khoản này thì Ferrari Roma giống với Porsche 911 hơn là Bentley Continental GT và bạn cũng không nên kỳ vọng quá nhiều về độ thoải mái khi ngồi sau. Dù vậy, khoang hành lý ở đuôi xe lại rộng rãi đến bất ngờ, đủ để bạn và người thương chạy trốn phố phường dài ngày. Khả năng chở đồ luôn là điểm đặc trưng của một chiếc Gran Tourer khi so với những mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa.

Trải nghiệm

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Bạn sẽ không tìm thấy nút Start/Stop thông thường trên Roma. Thay vào đó, bạn chạm 2 lần vào nút cảm ứng trên vô lăng là khối động cơ V8 đã bừng tỉnh. Động cơ V8 mới có dung tích thực tế 3855 cc, sở hữu hệ thống tăng áp kép và cho công suất tối đa 620 mã lực, nhiều hơn 20 mã so với Portofino. Động cơ trên Roma mạnh mẽ hơn nhờ sử dụng trục cam mới và cảm biến tốc độ quay turbo nhạy bén và chính xác hơn, cho phép các cánh quạt của tuốc bin quay nhanh hơn 5.000 vòng/phút so với khối V8 của Portofino. Lực mô-men xoắn tối đa vẫn ở mức 760 Nm giống như Portofino nhưng có thể đạt được trong khoảng vòng tua từ 3.000 đến 5.750 vòng/phút, cao hơn 500 vòng/phút so với Portofino.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Nhờ sử dụng cơ cấu “trans-axle” (tức là động cơ đặt trước, nhưng hộp số được đặt ở sau xe, tích hợp chung với vi sai) mà Ferrari Roma vẫn đạt mức phân bổ trọng lượng 50:50 trước sau. Đây là mức phân bổ tối ưu, khiến xe linh hoạt và vận hành tốt hơn. Xe sử dụng thiết kế treo dạng tay đòn kép (double wishbone) ở cả 4 bánh xe, kết hợp với hệ thống treo lò xo thép. Ferrari Roma có tùy chọn hệ thống treo từ tính Magneride giúp xe êm ái hơn, đồng thời kiểm soát thân xe tốt hơn hệ thống treo tiêu chuẩn.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Thực tế mà nói, bạn nên chọn tùy chọn đắt tiền này vì nó xứng đáng đến từng xu! Bạn khó tìm được một chiếc xe nào kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng vận hành thể thao với sự êm ái, thoải mái khi bạn không vội vã giống như Ferrari Roma. Hệ thống treo vừa kiểm soát thân xe tốt, giữ bánh xe bám vững trên mặt đường nhưng vừa tạo ra độ êm cần thiết để bạn có thể lái xe nhiều tiếng liên tục.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Là một chiếc GT nhưng Ferrari Roma cũng sở hữu nhiều công nghệ danh tiếng của hãng siêu xe Ý. Đó là hệ thống kiểm soát lực kéo F1-Trac, Hệ thống kiểm soát góc nghiêng thân xe Side Slip Control thế hệ 6.0. SSC đời đầu chỉ thay đổi tỷ lệ phân bổ lực kéo xuống 2 bánh sau qua vi sai điện tử nhưng SSC 6.0 làm được nhiều điều hơn thế. Nó tác động đến hệ thống treo từ tính, thay đổi cả lực giảm chấn ở cả 4 bánh xe và vi sai để cho phép thân xe trượt nhiều hơn hoặc gia tăng độ cân bằng tùy theo phong cách lái của người lái và chế độ lái được chọn.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Đây là lần đầu tiên xe GT của Ferrari được trang bị Side Slip Control – thứ thường chỉ dành cho các mẫu xe động cơ đặt giữa như F8 Tributo. Bên cạnh đó là Ferrari Dynamic Enhancer, công nghệ dùng hệ thống phanh của xe để giúp chiếc xe vào cua hiệu quả hơn, giống như Torque Vectoring by Braking của các hãng xe khác. Đây là lần đầu tiên một chiếc GT của Ferrari có torque vectoring.

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Trọng lượng nhẹ cũng khiến trải nghiệm lái Roma thuyết phục hơn. Dù dùng chung nền tảng với Portofino nhưng Roma có trọng lượng nhẹ hơn đàn em khoảng 100kg, đạt mức trọng lượng khô 1.472 kg. Hộp số ly hợp kép 8 cấp nhẹ hơn 6 kg so với hộp số 7 cấp của Portofino. Bộ côn có đường kính nhỏ hơn 20% nhưng chịu được lực mô-men xoắn tốt hơn 35% so với Fortofino. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 3,4 giây, lên 200 km/h trong 9,3 giây, đạt tốc độ tối đa 320 km. Có thể thấy, Ferrari Roma không chỉ đơn thuần là một chiếc Portofino với mui cứng.

Kết luận

siêu xe, Ferrari, Gran Turismo, coupe, xe Ý, Ferrari Roma, Roma

Thật khó để tìm ra khuyết điểm của Ferrari Roma. Lái xe kiểu mạnh bạo, chiếc xe vẫn cho trải nghiệm phấn khích như một chiếc Ferrari đích thực. Xe sở hữu hệ động lực xuất sắc, sự lanh lẹ đặc trưng tạo nên bản sắc của hãng Ngựa Ý nhưng Roma cũng đóng vai trò là một chiếc Gran Turismo tuyệt vời, sẵn sàng cùng bạn và một hành khách may mắn đi đến mọi nơi. Sẽ có những chiếc xe êm ái hơn Roma, cũng có đại diện điên cuồng, thể thao hơn, nhưng ít mẫu xe nào kết hợp 2 cá tính riêng biệt này tốt hơn Ferrari Roma.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất