Chuyện người sáng lập Lamborghini vì bực tức ông chủ Ferrari mà... khởi nghiệp ô tô để đấu lại đối thủ hẳn nhiều người biết. Nhưng chi tiết cuộc đối đầu này diễn ra như thế nào, không phải ai cũng từng nghe.

Nằm trong series Huyền thoại xe , bài viết sẽ chuyển tải tới độc giả câu chuyện về sự ra đời của Lamborghini do tay lái thử nổi tiếng Valentino Balboni kể lại và đã được đăng trên tạp chí Car and Driver.





Valentino Balboni là trưởng bộ phận lái thử của Automobili Lamborghini SpA. Ông đã cống hiến hơn 40 năm tuổi đời cho Lamborghini và được xem là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới của Lamborghini. Trong suốt thời gian làm việc, Valentino Balboni đã có nhiều lần làm việc trực tiếp với Ferruccio Lamborghini – sáng lập của Lamborghini.

Câu chuyện dưới đây được chính Valentino Balboni, chuyên gia lái thử lâu năm nổi tiếng của Lamborghini, thuật lại. “Tôi sẽ kể lại câu chuyện thực tế do chính Ferruccio Lamborghini nói”.

Nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini (đứng giữa, áo xanh thẫm) sinh ra trong một gia đình trồng nho. Ảnh: Lamborghini


Theo Valentino Balboni, ồng được nghe kể nhiều lần về mối hiềm khích của Ferruccio Lamborghini với Enzo Ferrari – nhà sáng lập của Ferrari. Những mâu thuẫn của họ lại bắt nguồn từ chính… những chiếc máy kéo mang thương hiệu Lamborghini.

Đó là bởi trước khi xây dựng được hãng siêu xe danh tiếng bậc nhất thế giới này, Ferruccio Lamborghini đã gây dựng cho mình một “đế chế” máy kéo Lamborghini. Tới ngày nay, mọi người vẫn có thể có cho mình chiếc máy kéo mang thương hiệu này.

Máy kéo mang thương hiệu Lamborghini và chiếc Lamborghini Gallardo Spyder đời 2006. Ảnh: Autocar

Valentino Balboni hồi tưởng lại: “Khi Ferruccio Lamborghini trở nên giàu có, ông đã mua hai chiếc Ferrari: chiếc màu trắng cho ông và chiếc màu đen cho vợ. Lần nào những vị khách hàng, đối tác lớn tới ký kết hợp đồng máy kéo, ông ý cũng đều tự tay lái chiếc Ferrari của mình đưa khách hàng tới nhà hàng để chiêu đãi”.

Valentino Balboni (trái) và Ferruccio Lamborghini (phải). Ảnh : Car Throttle


Balboni vui vẻ nói tiếp rằng, Ferruccio “hào nhoáng” và không thực sự lái giỏi. “Ông ấy thường xuyên làm cháy côn”. Vì vậy, chiếc xe thường xuyên phải tới nhà máy của Ferrari gần đó để sửa chữa, thay thế.

Sau khoảng 3, 4 lần như vậy, Ferruccio quyết định tự sửa tại chính xưởng máy kéo của mình cùng với người thợ máy trưởng [bản thân Ferruccio cũng rất ham mê máy móc, cơ khí].

Sau khi tháo rời động cơ và hộp số, người thợ máy của Lamborghini phát hiện rằng bộ ly hợp (côn) trên chiếc Ferrari lại giống hệt với một loại đang lắp trên một chiếc máy kéo nhỏ của Lamborghini.

Ferruccio Lamborghini từng sở hữu chiếc Ferrari 250 GT. Ảnh: Barry Ritholtz

Valentino Balboni lý giải: “Đấy thực ra là bộ ly hợp phổ biến, có ở trên những chiếc Maserati, Ferrari hay cả những chiếc xe thể thao khác thời đó”. Bộ ly hợp đấy cũng có mặt trên một loại máy kéo của Lamborghini.

Thế là, Ferruccio Lamborghini tỏ ra rất bất ngờ đồng thời không bằng lòng chuyện này.

“Ferruccio Lamborghini bắt đầu gào lên, ông ấy thực sự bực và nói rằng: Tôi chỉ phải trả 10 lire [cho bộ ly hợp này], còn Ferrari lấy tận 1000 lire cho một thứ y chang!”

Thế rồi một ngày nọ, Ferruccio Lamborghini gặp Enzo Ferrari – người sáng lập của Ferrari. Trong cuộc nói chuyện, Ferruccio đã có một ý tưởng tồi, đó là nói về điều mà ông đau đáu bấy lâu: về bộ ly hợp.

Ông nói với Enzo Ferrari rằng: “Ông dùng linh kiện máy kéo của tôi để lắp vào những chiếc xe tuyệt đẹp của ông.”

Nhà sáng lập Enzo Ferrari. Ảnh: Getty Images

Nếu bạn tưởng tượng rằng những gì tiếp theo Valentino Balboni sắp kể sẽ là một tràng cười giòn giã hay những cái vỗ vào lưng thân mật từ vị sáng lập kém ăn nói có tiếng Enzo Ferrari thì bạn đã nhầm!

Enzo Ferrari cũng đã từng “bùng kèo” với Ford và châm lửa mối thù hằn, kết cục là Ford tạo nên chiếc Ford GT40, cắt đứt mạch chiến thắng của Ferrari tại 24 hours of Le Mans, thậm chí Ford thắng luôn 4 năm liền mạch.

Huyền thoại bất tử Ford GT .

Enzo Ferrari đáp lại Ferruccio Lamborghini:

“Ông chỉ là một tên lái máy kéo, một lão nông dân. Ông đừng cằn nhằn về những chiếc xe của tôi, vì đó là những chiếc xe tuyệt vời nhất trên thế giới này!”

Rõ ràng đây cũng là một câu trả lời rất… tồi, như là đổ thêm dầu vào “vạc lửa Lamborghini” vậy.

Ferruccio Lamborghini đáp trả:

“À, rồi, tôi chỉ là một lão nông dân! Nhưng tôi sẽ cho ông biết cách chế tạo xe thể thao, và tôi sẽ tự làm điều đó. Để ông thấy xe thể thao phải như thế nào!”

Ferruccio Lamborghini cầm trên tay mô hình Lamborghini Miura. Ảnh: La Taille

Valentino Balboni kể tiếp: “Đây là câu chuyện có thật. Ông ý đã kể tới hàng trăm lần”.

Đồng nghiệp của Valentino Balboni, một thợ máy kéo, cũng kể câu chuyện tương tự, giống từng chi tiết.

Cuộc trò chuyện này hay được cho là xảy ra tại văn phòng của Enzo Ferrari ở Maranello. Thực tế thì có lẽ không như vậy.

Valentino Balboni nói rằng: “Không, không phải. Tôi nhớ là không phải ở văn phòng của Enzo đâu”.

Ferruccio Lamborghini và Enzo Ferrari đã biết nhau từ trước, và bối cảnh thì khả năng cao xảy ra tại triển lãm ô tô hoặc triển lãm cơ khí nào đó hoặc đại loại vậy. Địa điểm cụ thể nay đã không còn trong trí nhớ của Valentino, và có lẽ nó sẽ mãi nằm lại trong lịch sử.

Theo các “sử gia” của Lamborghini, thì phân nhánh sản xuất ô tô được thành lập vào năm 1962 và sản xuất một bản mẫu được trưng bày tại một triển lãm ô tô vào năm 1963.

Mẫu xe đầu tiên của Lamborghini – chiếc 1964 Lamborghini 350 GT. Ảnh: Secret Classic

Như vậy, rõ ràng rằng chính vì Ferruccio Lamborghini so sánh máy kéo của mình với xe thể thao của Enzo Ferrari đã châm ngòi cho cuộc đối đầu kéo tới hơn nửa thế kỷ, từ khi chiếc xe đầu tiên Lamborghini 350GT được giao tới tay khách hàng vào năm 1964.

Còn người yêu xe thế giới thì được… hưởng lợi từ cuộc cãi vã có một không hai của hai “kỳ nhân” này, với 2 hãng xe thể thao lừng danh bậc nhất!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới