Những xe sử dụng lốp run-flat thường không được trang bị lốp dự phòng, đồng nghĩa với việc người lái phải sớm đến cửa hàng sửa chữa để vá lốp khi gặp sự cố.

Ôtô không trang bị lốp dự phòng có phù hợp tại Việt Nam?

Hầu hết người dùng ôtô đã quen với việc trên xe có sẵn lốp dự phòng. Dù không được sử dụng thường xuyên, lốp dự phòng vẫn được xem như món “bảo bối” để cứu người lái trong những tình huống lốp chính gặp sự cố như thủng hay nổ. Tuy nhiên, trang bị này đang dần được loại bỏ vì nhiều lý do.





Nhiều mẫu ôtô không còn trang bị lốp dự phòng

Trang How Stuff Works liệt kê ra một vài nguyên nhân phổ biến khiến nhiều ôtô không trang bị lốp dự phòng. Đó là giúp giảm khối lượng xe, tiết kiệm chi phí sản xuất hay xe đã được trang bị loại lốp có khả năng di chuyển ngay cả khi hết hơi (lốp run-flat).

Ôtô không trang bị lốp dự phòng có phù hợp tại Việt Nam?

Lốp dự phòng dần bị loại bỏ. Ảnh: Hoàng Tuấn.


Tại Mỹ, khảo sát của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) cho biết gần 30% ôtô sản xuất từ năm 2017 không còn lốp dự phòng. Quy định về xe cơ giới của Ấn Độ cũng không còn bắt buộc ôtô phải có lốp dự phòng.

Đa số các mẫu xe sang như Porsche Macan hay Mercedes-Benz S-Class đều không có lốp dự phòng, thay vào đó hãng trang bị cho các mẫu xe này bộ lốp run-flat với khả năng tiếp tục di chuyển thêm một đoạn đường ngắn ngay cả khi lốp hết hơi.

Ôtô không trang bị lốp dự phòng có phù hợp tại Việt Nam?

Ford EcoSport dùng lốp thường và không có lốp dự phòng. Ảnh: Ford.

Tuy nhiên không phải mẫu xe nào bỏ lốp dự phòng cũng dùng lốp run-flat, Ford EcoSport tại Việt Nam là ví dụ điển hình. Để hỗ trợ người dùng trong những sự cố về lốp, nhà sản xuất đã bổ sung thêm cho xe bộ dụng cụ vá lốp khẩn cấp và bơm điện.

Lốp run-flat – trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe


Lốp run-flat được ra đời vào khoảng giữa thập niên 80 của thế kỷ 20. Ngày nay, loại lốp này dần phổ biến trên các mẫu xe tầm trung trở lên. Lốp run-flat được chia thành 2 loại dựa theo cấu trúc, gồm lốp chịu lực trực tiếp (self-supporting system) và chịu lực có hỗ trợ (support ring system).

Mục đích tạo ra loại lốp này là cho phép xe có thể tiếp tục di chuyển sau khi lốp bị thủng và hết hơi. Với lốp thông thường, người dùng buộc phải vá lốp nếu muốn tiếp tục di chuyển hoặc thay lốp dự phòng hoặc gọi xe cứu hộ đến kéo. Bên cạnh đó, lốp run-flat cũng giúp xe ổn định hơn trong trường hợp lốp bị hết hơi đột ngột.

Ôtô không trang bị lốp dự phòng có phù hợp tại Việt Nam?

Nhiều mẫu xe sang được trang bị sẵn lốp run-flat. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Tại Việt Nam, hầu hết lốp run-flat là loại chịu lực trực tiếp với phần hông lốp cứng. So với loại chịu lực có hỗ trợ, lốp run-flat chịu lực trực tiếp nhẹ và tiết kiệm chi phí hơn. Bù lại, quãng đường di chuyển khi lốp hết hơi sẽ thấp hơn lốp chịu lực có hỗ trợ.

Từng loại lốp run-flat khác nhau sẽ có quãng đường di chuyển tối đa khi lốp hết hơi khác nhau. Chẳng hạn như lốp run-flat của Bridgestone cho phép xe di chuyển thêm 80 km với vận tốc tối đa 80 km/h.

Như vậy trên lý thuyết, những mẫu xe sử dụng lốp run-flat đều sẽ an toàn khi di chuyển trên đường và không cần thiết phải mang theo lốp dự phòng.

Ôtô không trang bị lốp dự phòng có phù hợp tại Việt Nam?

Lốp run-flat cho phép xe tiếp tục di chuyển ngay cả khi hết hơi. Ảnh: Bối Hạ.

Lốp run-flat có thật sự phù hợp với đường sá Việt Nam?

Ngoài những ưu điểm nêu trên, lốp run-flat cũng tồn tại nhiều hạn chế so với lốp thông thường.

Nhược điểm đầu tiên mà nhiều người dùng lốp run-flat tại Việt Nam phàn nàn là ồn, do cấu tạo phần hông cứng nên khả năng hấp thụ rung động bị giảm đi, khiến cho tiếng ồn từ lốp vọng lên khoang lái khá nhiều, điều kiện đường sá một số nơi còn kém càng gây ra nhiều tiếng ồn hơn.

Anh Trần Thanh Tuấn, người dùng Mercedes-Benz GLC 300 đời 2019, cho biết lúc đầu anh rất thích bộ lốp run-flat nhờ ưu điểm có thể tiếp tục chạy khi lốp hết hơi. Tuy nhiên loại lốp này cứng nên khiến người ngồi bên trong không cảm thấy thoải mái, tiếng ồn trong xe cũng ngày càng tăng khi lốp bị lão hóa.

Nhờ khả năng có thể chạy ngay cả khi lốp bị thủng, các mẫu xe dùng lốp run-flat đều được loại bỏ lốp dự phòng. Đồng nghĩa với việc chủ xe phải nhanh chóng mang xe đến tiệm vá lốp nếu muốn tiếp tục hành trình khi lốp hết hơi, điều này không phải là vấn đề khi sử dụng xe ở các thành phố lớn hay đô thị. Tuy nhiên đây lại là rắc rối nếu lỡ bị thủng lốp ở những khu vực hẻo lánh.

“Tôi từng phải gọi xe cứu hộ để mang chiếc xe của mình đến tiệm vá vì lốp run-flat bị thủng ở khu vực vắng vẻ. Nếu xe có lốp dự phòng thì tôi đã tiết kiệm được chi phí lẫn thời gian”, anh Trịnh Minh Huy, chủ xe BMW X6, chia sẻ.

Ôtô không trang bị lốp dự phòng có phù hợp tại Việt Nam?

Không có nhiều cửa hàng có thể vá được lốp run-flat đúng cách. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Lốp run-flat cũng yêu cầu tay nghề thợ sửa cao hơn do cấu tạo của lốp dày và cứng hơn lốp thông thường. Anh Khang, nhân viên tại một cửa hàng lốp ôtô tại TP.HCM, cho biết độ dày thành lốp run-flat khoảng 20-30 mm, trong khi lốp thường có độ dày chỉ khoảng 7-10 mm. Người thợ buộc phải có kỹ thuật mới có thể tháo vỏ khỏi mâm và vẫn đảm bảo mâm còn nguyên vẹn.

Do cấu tạo cứng, lốp run-flat có độ bám đường kém hơn lốp thông thường. Hầu hết dòng xe thiên về hiệu suất và khả năng vận hành đều dùng lốp thông thường để cho độ bám đường tốt hơn.

Cân nhắc khi dùng lốp run-flat đi chơi xa

Dù tồn tại nhiều nhược điểm, lốp run-flat vẫn là trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe của Mercedes-Benz hay BMW. Trong điều kiện sử dụng hàng ngày, lốp run-flat giúp người lái cảm thấy an tâm hơn, không lo sợ việc bị thủng lốp và “nằm đường”.

Tuy nhiên, loại lốp này có thể khiến cho những chuyến đi chơi trở thành “ác mộng” nếu bị thủng hoặc hư hỏng ở khu vực hẻo lánh. Trong trường hợp này, lái xe chỉ còn cách gọi xe kéo đến.

Trên các hội nhóm sử dụng xe trang bị lốp run-flat, các thành viên thường khuyên nên thay lốp thường nếu đi chơi ở các khu vực xa, ít tiệm sửa xe. Ngoài ra, tự trang bị thêm lốp dự phòng cũng là một cách xử lý, dù khiến chiếc xe trở nên chật chội và nặng hơn đôi chút.

Ôtô không trang bị lốp dự phòng có phù hợp tại Việt Nam?

Người dùng cần cân nhắc trang bị thêm lốp dự phòng khi di chuyển xa. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nhìn chung, lốp run-flat thích hợp cho những người sử dụng xe di chuyển hàng ngày trên phố với mặt đường phẳng, êm ái. Nếu muốn an tâm hơn khi đi chơi xa ở các khu vực hẻo lánh, người dùng cần trang bị thêm lốp dự phòng cũng như bộ vá lốp khẩn cấp.

Vĩnh Phúc

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất