Cả nhóm rủ nhau phượt Sapa bằng xe máy vì sắp đến mùa lúa chín. Sau khi bàn bạc chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi, đứa bạn quay sang bảo “ Về xe xem lại phanh xe của mày, chiếc tay ga đó đi đèo nguy hiểm lắm”.

Đừng để chuyến đi phượt bằng xe máy của bạn trở nên tồi tệ với việc bị đứt phanh





Mất phanh, mối nguy hiểm tiềm ẩn khi đổ đèo

Lòng hậm hực vì đứa bạn chưa đi đã nói những điều xúi quẩy nhưng cũng ghé vào tiệm sửa xe để kiểm tra. “ Phanh chưa mòn lắm, chạy trong phố cũng được nhưng để đi phượt thì khá nguy hiểm”, anh thợ máy vừa chăm chú sửa vừa nói.

Hú hồn bởi sự thiếu hiểu biết của mình, ngay lập tức lên các diễn đàn “phượt thủ” để tìm hiểu. Đập vào mắt là hàng loạt các vụ tai nạn liên quan đến việc đổ đèo bằng xe máy. Nguyên nhân chủ yếu cũng xuất phát từ việc đứt phanh, mất kiểm soát.


Đừng để chuyến đi phượt bằng xe máy của bạn trở nên tồi tệ với việc bị đứt phanh

Đèo Bảo Lộc, xe máy lao đầu vào một chiếc ô tô. Chủ nhân không sao nhưng xe thì nát bét. Tam Đảo, Vĩnh Phúc, liên tiếp 4 trường hợp tự đâm vào vệ đường với thương tích khá nặng, nguyên nhân cũng được cho là đứt phanh.

Tài khoản “willxlazy” chia sẻ trên một group xe cho hay, nhóm phượt thủ gồm 11 người, đi 4 xe số và 2 xe ga. Quá trình đổ đèo đi xuống dốc vườn quốc gia Ba Vì thì một chiếc xảy ra hiện tượng đứt phanh. Xe lao thẳng vào lan can chắn ở mép đường ngăn cách với vực sâu. Nếu không phản ứng kịp bằng cách nhảy ra khỏi xe, chủ nhân tài khoản này có lẽ đã vĩnh viễn nằm lại trong chuyến đi định mệnh đó.

Đừng để chuyến đi phượt bằng xe máy của bạn trở nên tồi tệ với việc bị đứt phanh

Tuyệt đối không được rà phanh liên tục


Quay lại vấn đề, có thể nói “đứt phanh” là từ chung để nói về hiện tượng khi chiếc xe đột ngột mất tác dụng của phanh ( nôm na là kiểu bóp phanh nhưng chẳng thấy xe chậm lại). Nguyên nhân chính được cho là hệ thống phanh hay dây phanh quá cũ, không hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, kỹ năng của lái xe cũng góp phần tạo ra hiện tượng này. Đối với chiếc xe số, khi đổ dốc, nhiều người sẽ về số thấp để hãm lại, kết hợp với phanh chân. Tuy nhiên, với xe số bạn không thể làm được điều này. Cách duy nhất đó chính là giảm ga và bóp phanh liên tục.

Việc này dễ khiến phanh bị nóng, má phanh mòn dần rồi dẫn đến mất phanh. Với trọng lượng xe của và người ngồi trên xe càng lớn, quán tính càng lớn, do đó tốc độ trôi dốc ngày càng nhanh. Việc mất kiểm soát chiếc xe, dẫn đến các va chạm không đáng có. Thậm chí, nguy hiểm hơn là rơi xuống vực đối với những con đèo hiểm trở.

Vì vậy, điều đầu tiên và cần phải luôn luôn ghi nhớ khi đổ đèo bằng xe máy đó chính là việc không được rà phanh liên tục. Phải phanh dứt khoát cho tốc độ xe giảm hẳn xuống dưới tốc độ an toàn, sau đó nhả phanh hoàn toàn. Tránh để xe thả trôi hoặc ga quá nhiều khiến tốc độ xe đẩy lên cao quá mức.

Đừng để chuyến đi phượt bằng xe máy của bạn trở nên tồi tệ với việc bị đứt phanh

Ngoài ra, nên kết hợp với việc sử dụng sức hãm của động cơ để đổ đèo đối với xe tay ga. Hãy giữ tốc độ xe nhanh hơn 15 km/h, sau đó hãy bóp nhẹ phanh rồi mồi ga. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng đây là biện pháp tốt nhất mà các phượt thủ nên học hỏi.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không được tắt máy xe khi đổ đèo. Bởi vì lúc này, xe chỉ di chuyển dựa trên hai bánh, tức không liên quan gì tới cơ cấu hộp số, động cơ. Đối với những chiếc tay ga thì khả năng mất phanh rất lớn do mất đi trợ lực.

Đừng để chuyến đi phượt bằng xe máy của bạn trở nên tồi tệ với việc bị đứt phanh

Đồng thời, trước khi tổ chức những chuyến đi phượt xa, hãy cố gắng chăm chút lại con xe của mình. Tốt nhất hết là mang ra tiệm để các thợ máy kinh nghiệm phát hiện những hư hỏng nếu có. Nên chú ý đến hệ thống phanh, lốp…nếu đã quá cũ hay mòn thì thay mới. Đừng đánh cuộc tính mạng của mình chỉ vì sự tiết kiệm không đáng có.

Kỹ năng đổ đèo cũng như kinh nghiệm của những người đi trước luôn là điều mà bạn phải cố gắng học. Phải lái xe đúng làn, đi theo nhóm, chú ý quan sát tình hình thông qua các biển báo, gương trên đường. Hãy tận dụng tối đa hệ thống còi và đèn xe khi đổ đèo. Tránh ôm cua quá sát mép ngoài, dễ bị lực ly tâm làm té ngã hay vướng do dạt ra ngoài.

Đừng để chuyến đi phượt bằng xe máy của bạn trở nên tồi tệ với việc bị đứt phanh

Đừng quá tự tin vào hệ thống phanh của chiếc xe. Nó rất mỏng manh và dễ bị hư hỏng khi đổ đèo. Hãy là một phượt thủ thông minh khi trang bị cho mình những kiến thức cơ bản. Để chuyến đi vừa vui vẻ nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất