Đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO là một trong những giải pháp giúp tăng an toàn cho người điều khiển xe máy. Chỉ với thay đổi nhỏ trong việc sử dụng loại đèn này sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực.

công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Nâng cao sự an toàn cho người tham gia giao thông bằng xe máy là yêu cầu bức thiết tại Việt Nam. Nhiều tổ chức đã phát triển và ứng dụng các công nghệ hướng tới mục đích nhân văn này và đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO là một trong số những công nghệ mới hiện nay, với tính năng đơn giản nhưng hứa hẹn mang lại hiệu quả lớn.





Tăng khả năng nhận diện xe máy

công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu của người Việt.

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam trong hiện tại cũng như tương lai. Theo số liệu đăng ký phương tiện tính đến cuối năm 2019, nước ta có khoảng 62 triệu xe máy với tỷ lệ sở hữu 640 xe/ 1.000 dân (1). Do đó, việc nâng cao an toàn khi người dân tham gia giao thông bằng xe máy là hết sức cấp thiết.


công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Khi có va chạm giữa xe ô tô và xe máy, người điều khiển xe máy luôn bị thương nặng hơn

Nguyên nhân là người điều khiển xe máy rất dễ bị tổn thương khi có va chạm với phương tiện cơ giới khác. Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, 70% vụ tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan tới xe máy, nhưng có tới 90% nạn nhân thương vong là người điều khiển xe máy. Các nghiên cứu về ATGT tại châu Á cho thấy 60% vụ TNGT xảy ra vào ban ngày, trong đó 80% xảy ra ở làn đường hỗn hợp, nơi mà xe máy đi chung với các phương tiện cơ giới khác. (2)

công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Tăng khả năng nhận diện của xe máy trên đường đồng nghĩa với việc tăng độ an toàn cho người điều khiển.


Các tình huống điển hình như hai xe đi ngược chiều, đi cùng chiều phía sau, khi di chuyển vào nút giao khuất tầm nhìn hay khi chạy trên đường cong bán kính nhỏ gây khuất tầm nhìn. Xe máy có kích thước nhỏ nên càng khó để người lái ô tô phát hiện kịp thời.

công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Việc sử dụng đèn chiếu sáng phía trước tự động giúp người lái xe ô tô dễ dàng nhận diện xe máy qua gương chiếu hậu.

Việc áp dụng quy định đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO đã gặt hái thành công tại nhiều quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Úc, Anh, Thái Lan, Malaysia… Ở một số nước Đông Nam Á, hiệu quả của đèn chiếu sáng phía trước tự động trên xe máy cũng được chứng minh bằng số liệu cụ thể. Tại Malaysia, luật bắt buộc sử dụng đèn nhận diện ban ngày góp phần giảm 29% vụ TNGT trong năm 1992. Ở Thái Lan, chính phủ cũng bắt buộc xe máy phải được trang bị đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO từ năm 2003 và quy định này góp phần làm giảm 20% số vụ TNGT liên quan đến xe máy (4). Tại Việt Nam, các nghiên cứu được thực hiện trong nước cũng cho thấy những con số khả quan tương tự.

công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Đèn nhận diện ban ngày đã được trang bị cho rất nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam.

Đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO – Công nghệ nhỏ, hiệu quả lớn

Những thay đổi đột phá về công nghệ đã giúp giải pháp đèn nhận diện ban ngày trên xe máy trở nên rất hiệu quả, mức độ ảnh hưởng đến nền nhiệt đô thị gần như không đáng kể.

công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước
công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Tiêu hao nhiên liệu cho việc sử dụng đèn nhận diện ban ngày là gần như không đáng kể. Với giả định một xe máy sử dụng đèn liên tục trong 4000 km/ năm, tương đương với 10 km di chuyển mỗi ngày, mức tiêu thụ xăng của hệ thống đèn LED chỉ là 6 ml/ 100 km, với đèn halogen là 14,5 ml/ 100 km. Dễ dàng thấy được, việc sử dụng đèn nhận diện ban ngày không phát sinh đáng kể các chi phí, năng lượng cấp cho đèn được lấy chủ yếu từ máy phát điện nên cũng gần như không ảnh hưởng đến ắc quy.

công nghệ, công nghệ đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng phía trước tự động, đèn chiếu sáng phía trước

Giải pháp đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO có tổng chi phí ước tính chỉ khoảng 10 triệu USD (LED) hoặc 15 triệu USD (Halogen) cho 50 triệu xe máy đang lưu thông tại Việt Nam. Nếu giả định mức cải thiện khiêm tốn chỉ 5%, nước ta cũng sẽ tiết kiệm được 180 triệu USD tiền thiệt hại do TNGT, lợi ích trên chi phí là khoảng 15 đến 20 lần (5). Trước khi giải pháp đèn chiếu sáng phía trước tự động AHO được hãng sản xuất xe áp dụng, mỗi người dân hãy tự chủ động bật đèn chiếu sáng phía trước ở chế độ chiếu gần làm đèn nhận diện ban ngày trên những chiếc xe máy mà chúng ta sử dụng hằng ngày để tự bảo vệ bản thân và người tham gia giao thông khác.

(1) (2) (3) (4) (5) Theo nghiên cứu của TS. Vũ Anh Tuấn và ThS. Nguyễn Đinh Vinh Mẫn – Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất