Trên các đường quốc lộ, tỉnh lộ, hay các đoạn đường đèo đa phần sử dụng vạch liền vàng. Theo quy định các phương tiện lưu thông không được cán, lấn qua làn này, tuy nhiên khi gặp sự cố, hay vô tình các, đè vạch nếu không nắm rõ luật có thể bị phạt mức phạt khá cao.

Theo Bộ Giao Thông Vận Tải ban hành Điều lệ báo hiệu Đường bộ thì “Vạch kẻ đường” là một dạng biển báo hiệu đường bộ để hướng dẫn, điều khiển giao thông có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông.





Đè vạch và sai làn, dễ mắc phải, dễ phạt oan

Trong đó vạch kẻ vàng có thể hiểu đơn giản là để ngăn cách, phân biệt giữa 2 chiều đường ngược nhau, Và vạch vàng thường được chia làm các loại sau:

Vạch vàng nét đứt: với các loại vạch vàng nét đứt (vạch 1.1, 1.5) nếu không có biển báo cấm vượt, các phương tiện giao thông có thể lấn sang làn đối diện để vượt xe khác khi đủ điều kiện an toàn.


Đè vạch và sai làn, dễ mắc phải, dễ phạt oan

Vạch vàng nét liền 1.2: thường sử dụng nhiều ở những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn, với loại vạch này các xe không được cán, đè, và vượt vạch này.

Đè vạch và sai làn, dễ mắc phải, dễ phạt oan

Vạch vàng nét liền đôi 1.3: dùng để phân chia hai chiều làn đường, tác dụng tương đương với dải phân cách thường. Các phương tiện không được cán, đè, lấn qua vạch này.

Đè vạch và sai làn, dễ mắc phải, dễ phạt oan


Vạch 1.4 – vạch vàng đôi một đứt, một liền: có tác dụng tương đương với với vạch 1.3 nhưng xe bên phần đường có vạch nét đứt có thể sử dụng làn đối diện để vượt xe khi cần thiết và đủ điều kiện. Xe phần vạch liền không được phép cán, đè, lấn vạch.

Đè vạch và sai làn, dễ mắc phải, dễ phạt oan

Tuy nhiên đó là theo lý thuyết, trên thực tế khi lưu thông vào những đoạn đường có vạch liền vàng vào giờ cao điểm hay có sự cố bất ngờ rất dễ cán lên vạch này nhưng khi đè, lấn qua vạch này lại có 2 trường hợp quy vào hai lỗi vi phạm khác nhau có mức phạt khác nhau chênh lệch khá nhiều dựa trên Nghị định 100 mới.

Trường hợp 1: Một hoặc hai bánh xe bên trái cán, đè lên vạch nhưng bánh xe chưa lấn qua hết chiều ngang của vạch được quy vào lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường” hay gọi tắt là lỗi đè vạch có mức phạt từ 200 – 400.000 đồng. Có thể lập biên bản xử phạt tại chỗ.

Trường hợp 2: Bề ngang của bánh xe bất kể là bánh trước hoặc bánh sau lấn qua hết chiều ngang của vạch và nằm hoàn toàn bên đường ngược chiều thì bạn đã phạm vào lỗi “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)” hay gọi tắt là sai làn có mức phạt khá nặng từ 3 – 5 triệu đồng và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng, nếu gây tai nạn có thể bị tịch thu giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Đè vạch và sai làn, dễ mắc phải, dễ phạt oan

Nhưng, trong nhiều trường hợp bất ngờ như xe băng ngang tạt đầu, đánh lái tránh các sự kiện bất khả kháng thì căn cứ Điểm 3, Điểm 4 Điều 11 Luật Xử lý Vi phạm Hành chính năm 2012 của Chính phủ áp dụng thì không xử lý vi phạm hành chính trong đó có 2 trường hợp:

– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ.
– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng.

Nhưng để không bị xử lý vi phạm, bạn cần phải chứng minh được việc mình vi phạm là do bất khả kháng hoặc bất ngờ ví dụ:

Sự kiện bất ngờ: do trâu bò, vật nuôi, người đi xe máy, xe đạp bất thình lình xuất hiện băng ngang đường khiến tài xế bắt buộc đánh lái ở nhưng nơi có vạch kẻ liền hoặc trong trường hợp cấm vượt.

Sự kiện bất khả kháng: do cây cối, biển quảng cáo, xe tải trọng lớn, xe container,… che khuất biển báo tốc độ, biển báo khu dân cư, biển cấm vượt,… khiến tài xế không thấy dẫn đến việc quá tốc độ, hay vượt xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất