Có thể nói rằng Daewoo Matiz là một trong những mẫu xe sống mãi trong lòng người dùng xe hơi Việt hoài cổ. Mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ ăn khách một thời đến giờ liệu có còn đáng mua?

Lịch sử dòng xe Daewoo Matiz

Tháng 9/1998: Daewoo Matiz – Mẫu xe cỡ nhỏ Daewoo Matiz xuất hiện tại Việt Nam

Năm 1998, thế hệ xe Daewoo Matiz đầu tiên đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường xe hơi Việt dưới sự hình thành của công ty Daewoo Việt Nam (viết tắt là Vidamco). Toàn bộ linh kiện đều được nhập khẩu về nước sau đó lắp ráp hoàn chỉnh chiếc xe tại nhà máy của công ty thuộc địa phận xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Daewoo Matiz có còn đáng mua, giá xe Matiz cũ tại Việt Nam hiện nay

Deawoo Matiz thế hệ thứ nhất được giới thiệu tại Việt Nam (Nguồn ảnh: Internet)





Rất nhanh chóng mẫu xe Matiz đã chiếm được tình cảm của người tiêu dùng trong nước và đạt doanh số bán hàng kỷ lục ngay trong năm đầu tiên. Với ưu điểm nhỏ gọn, tiện nghi mà giá cả lại hợp lý nên nhiều khách “đại gia” thời đó đã dần bỏ qua những chiếc xe máy đắt tiền sang sử dụng xe Matiz phục vụ gia đình.

Tháng 8/2002: Ra mắt thế hệ mới với tên gọi New Matiz tại Việt Nam

Daewoo Matiz có còn đáng mua, giá xe Matiz cũ tại Việt Nam hiện nay

New Matiz được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 8/2002 (Nguồn ảnh: Internet)

Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy hài lòng hơn về sản phẩm, Vidamco đã quyết định cho ra mắt phiên bản mới New Matiz. Ở thế hệ thứ 2 này, chiếc xe đô thị giá rẻ được cải tiến vóc dáng trông trẻ trung, năng động và thể thao hơn rất nhiều.


Hơn nữa, xét về giá bán thì Matiz vẫn thuộc top những mẫu ô tô nhỏ gọn giá rẻ đáng để lựa chọn thời đó. Vì thế mà sau một bước chuyển mình đầy táo bạo, New Matiz vẫn nhận được sự hưởng ứng cao của khách hàng, tiếp tục đạt được lượng tiêu thụ “khổng lồ” tại nước ta.

Tháng 3/2005: Color Matiz tiếp tục trình làng

Chỉ sau 3 năm phiên bản New Matiz được mở bán, Vidamco tiếp tục giới thiệu phiên bản thứ 3 vào ngày 11/3/2005. Bên cạnh tiêu chí mang lại cho những “thượng đế” sở hữu dòng sản phẩm chất lượng, giá rẻ, thương hiệu xe hơi Hàn Quốc còn muốn phục vụ nhu cầu, sở thích người dùng với hàng loạt màu sắc ngoại thất tuỳ chọn. Vì thế mà Matiz không chỉ phổ biến tại Việt Nam mà còn rất được thịnh hành trên nhiều thị trường quốc tế.

Tháng 5/2008: Chevrolet Spark ra mắt tại Việt Nam thay thế cho Matiz

Năm 2008 là mốc thời gian đánh dấu sự kiện “chia ly” đáng buồn của mẫu xe cỡ nhỏ đình đám Daewoo Matiz tại nước ta. Nguyên nhân bởi toàn bộ hệ thống hoạt động của Daewoo đã được chuyển nhượng lại cho tập đoàn GM.

Daewoo Matiz có còn đáng mua, giá xe Matiz cũ tại Việt Nam hiện nay

Chevrolet Spark ra đời thay thế cho Matiz (Nguồn ảnh: Internet)

Sau đó, dòng sản phẩm Chevrolet Spark đã được ra đời để từ chính nền tảng của “đàn anh” Matiz cùng một vài sự cách tân toàn diện hơn. Cho đến ngày nay, Chevrolet Spark cũng chỉ là cái tên từng “vang bóng một thời” bởi sự thay thế của VinFast Fadil – mẫu xe ô tô của thương hiệu Việt đã mua lại hệ thống GM ở Việt Nam.

Giá xe Daewoo Matiz cũ trên thị trường hiện nay

Theo khảo sát, hiện nay những chiếc Daewoo Matiz cũ đang được rao bán trên thị trường với mức giá khoảng dưới 200 triệu đồng tùy vào đời xe và tình trạng hiện tại. Độc giả có thể tham khảo giá bán cụ thể trên mục tin rao của Oto.com.vn và liên hệ trực tiếp với người bán.


Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý trước khi quyết định mua cần kiểm tra thật kỹ khả năng vận hành và hoạt động của các trang bị trên xe. Các loại xe đã bị tai nạn, ngập nước tốt nhất không nên mua vì chỉ thêm “tiền mất tật mang”. Nắm rõ được những điều này, người mua có thể trả giá với người bán để sở hữu được chiếc xe với mức giá tốt nhất có thể.

Daewoo Matiz có còn đáng mua, giá xe Matiz cũ tại Việt Nam hiện nay
Daewoo Matiz có còn đáng mua, giá xe Matiz cũ tại Việt Nam hiện nay

Giá xe Daewoo Matiz cũ trên thị trường hiện nay (Ảnh chụp màn hình: Oto.com.vn)

Đánh giá về Daewoo Matiz cũ từ người dùng

Theo khảo sát của Oto.com.vn, rất nhiều người đã từ có kinh nghiệm sử dụng xe ô tô Daewoo Matiz đều đánh giá đây là mẫu xe có nhiều ưu điểm. Cụ thể như sau:

Về ưu điểm:

Tiết kiệm nhiên liệu

Đây có thể nói là ưu điểm nổi bật nhất của Matiz. Nhiều người dùng cho biết, trung bình mỗi tháng di chuyển trên nhiều loại đường khác nhau, lượng nhiên liệu tiêu hao của chiếc xe này chỉ khoảng 6,2 – 6,3l/100Km.

Kích thước nhỏ gọn

Với ưu điểm này, người sử dụng xe Matiz hoàn toàn dễ dàng di chuyển trong đường thành phố đông đúc, dễ quay đầu ngay cả những chỗ diện tích chật hẹp. Hơn nữa, đối với những gia đình nhỏ chỉ có hai vợ chồng, hai đứa con hoặc người độc thân rất thích hợp với dòng xe nhỏ, rẻ tiền này.

Chi phí chăm sóc bảo dưỡng và sửa chữa thấp

Hiện nay thị trường xe cũ vẫn còn rất nhộn nhịp với dòng xe này nên khách hàng không phải lo vấn đề khan hiếm phụ tùng để sửa chữa, thay thế khi cần thiết. Chi phí sửa chữa xe cũng không hề đắt đỏ bởi các trang bị, hệ thống của xe không phức tạp như các dòng xe đời mới hiện nay. Trong quá trình sử dụng, người dùng chỉ cần chú ý chăm sóc định kỳ cẩn thận sẽ không lo tốn tiền sửa chữa nhiều.

Giá thành rẻ

Kể từ khi dòng xe Daewoo Matiz vẫn còn được sản xuất giá bán cũng đã rất rẻ so với thị trường thời đó. Hiện nay, giá xe Matiz cũ trên thị trường cũng chỉ từ vài chục triệu đến dưới 200 triệu đồng, ngang với số tiền để sở hữu chiếc xe máy đắt tiền hiện nay. Khách hàng có thể dễ dàng sở hữu một chiếc để che mưa che nắng.

Daewoo Matiz có còn đáng mua, giá xe Matiz cũ tại Việt Nam hiện nay

Một chiếc Daewoo Matiz đời 2007 (Nguồn ảnh: Internet)

Về nhược điểm:

Động cơ yếu

Do chiếc Matiz chỉ được nhà sản xuất trang bị động cơ 0.8L nên động cơ khá yếu. Nếu tài xế chỉ chạy ở vận tốc khoảng 70-80 km/h sẽ êm ái và tiết kiệm xăng nhất. Nếu vượt ngưỡng này sẽ cảm thấy xe chạy ồn, hơi láng và không an toàn lắm.

Ít trang bị tiện nghi, an toàn

Bản chất là xe giá rẻ nên Daewoo Matiz không được sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hiện đại cũng như công nghệ an toàn. Các trang bị tiêu chuẩn chỉ ở mức đủ dùng như hệ thống điều hoà, đài FM,… Vì thế mẫu xe này không thể đáp ứng được yêu cầu cao về tính công nghệ, đẳng cấp hiện đại của nhiều người giống như những dòng xe đời mới đắt tiền hiện nay.

Kinh nghiệm chăm sóc, sử dụng xe Daewoo Matiz

Nếu xe thường xuyên đi đường dài thì nên thay dầu sau khoảng 3000Km, chủ yếu đi quãng ngắn hoặc trong phố thì sau khoảng 5000Km. Hai lần thay dầu thì thay một lần lọc dầu, khoảng 2-3 vạn thì thay lọc xăng.

Cái cần nâng cấp nhất đối với Matiz đó là chống nóng, rồi đến trải sàn (để xe không bị bám mùi), thêm chống ồn. Cũng theo người dùng thì độ âm thanh không cần thiết lắm vì khi đi ở tốc độ cao thì tiếng ồn át hết âm thanh.

Xe “cỏ” lại cũ nên trước khi đi đâu xa thì nên mang đi kiểm tra khung gầm, phanh, dầu,… nếu đến định kỳ thì thay luôn. Và chú ý lâu ngày nên kiểm tra xiết lại ốc ở một số vị trí chuyển động.

Đánh giá chung

Nhìn chung, Matiz là mẫu xe hết sức tiết kiệm nhiên liệu, nếu mua đúng xe thì chạy rất lành và phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của gia đình. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp. Trong tầm giá rẻ như vậy, Daewoo Matiz cũ hoàn toàn vẫn là mẫu xe đáng để cân nhắc cho những người có khả năng tài chính không mấy dư giả, thu nhập ở mức trung bình. Hơn nữa nó còn có thể thay thế cho chiếc xe máy đắt tiền hiện nay.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất