Ông Năng "Do thái" nói: "Chúng tôi làm thực, chứ không giới thiệu mô hình" khi bị "vặn hỏi" về việc một số đơn vị giới thiệu giải pháp xe tự hành và thành phố thông minh nhưng chưa đưa vào thực tế và tính hữu dụng còn hạn chế.

Ngày 26/3 tới đây, Tập đoàn Phenikaa thông báo sẽ chính thức ra mắt xe tự hành cấp độ 4 ‘Made in Viet-Nam’ đầu tiên (dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (SAE). Trước câu hỏi đã có một số đơn vị giới thiệu giải pháp xe tự hành và thành phố thông minh nhưng chưa đưa vào thực tế và tính hữu dụng còn hạn chế, ông Hồ Xuân Năng – Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa chỉ thong thả: “Chúng tôi làm thực, chứ không giới thiệu mô hình”.





Xe tự hành ‘Made in Viet Nam’ đầu tiên

Theo chia sẻ của ông Lê Anh SơnCEO CTCP Phenikaa X, chiếc xe tự hành thông minh Phenikaa được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe đầu tiên sau 6 tháng bởi chính nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa X.

Cụ thể, họ bắt đầu nghiên cứu về xe tự hành từ tháng 4/2020 với hành động đầu tiên là tập hợp các nhà khoa học Việt Nam ở các nước để thành lập đội chuyên nghiên cứu về giải pháp tự hành. Đến tháng 9/2020, đội được thành lập và cùng nhau lên ý tưởng lớn.


“Nhưng khi mới bắt đầu, nói thật là toàn đội không biết bắt đầu từ đâu. Vì để tạo ra xe tự hành gồm rất nhiều công nghệ trộn lẫn vào nhau. Do đó, chúng tôi bắt đầu từ việc nghiên cứu, chế tạo một con robot tự hành bình thường chạy trong trường ĐH Phenikaa để cung cấp nguyên vật liệu cho các khu vực khác nhau mà không cần giao tiếp” – Ông Lê Anh Sơn trả lời báo Gia đình mới.

Theo quảng cáo, chiếc xe tự hành này hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được thực hiện khi người dùng tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt. Chỉ cần mở ứng dụng và lựa chọn điểm đi- điểm đến.

Nhà sản xuất cũng cho hay, định hướng chiếc xe tự hành này được hoạt động trong các khu vực tư nhân như các khu du lịch, resort, sân golf dù ước mơ lớn hơn là xe được tham gia giao thông ngoài đường còn gặp nhiều vướng mắc ở Việt Nam.

Ngoài việc giới thiệu mẫu xe tự hành, Phenikaa cũng giới thiệu giải pháp công nghệ cho giao thông thông minh được thực hiện bởi công ty thành viên Phenikaa MAAS.

xe điện, Lê Anh Sơn, Ô tô điện, CEO CTCP Phenikaa X, Hồ Xuân Năng

Hình ảnh xe tự hành Phenikaa được công bố


Ông Năng “Do thái” và mối nhân duyên với ngành xe hơi

Ông Hồ Xuân Năng – Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa sinh năm 1964 tại Nam Định, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, bảo vệ luận án Tiến sĩ thành công (tiến sỹ trẻ nhất Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1991) và trở thành cán bộ nghiên cứu khoa học tại Viện Cơ điện nông nghiệp và chế biến nông sản thuộc Bộ NN-PTNT.

Nhưng sau đó, ông Năng đã bước chân sang thương trường, trở thành Giám đốc sản xuất Nhà máy ô tô FORD Việt Nam. Đến năm 1999, ông Năng đến với Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam Vinaconex với vị trí là Thư ký Chủ tịch HĐQT.

xe điện, Lê Anh Sơn, Ô tô điện, CEO CTCP Phenikaa X, Hồ Xuân Năng

Từ vị trí người làm thuê, bằng tài năng, ông Hồ Xuân Năng trở thành Giám đốc Công ty cổ phần Đá ốp lát cao cấp VINACONEX (Vicostone) – một công ty được thành lập để đầu tư vào lĩnh vực đá ốp lát cao cấp. Đến năm 2007, ông Hồ Xuân Năng được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của công ty.

Thời điểm ông Năng tiếp nhận Vicostone, công ty đang đứng bên bờ vực phá sản. Nhưng nhờ sự thông minh, nhạy bén và tài quản lý của mình, ông Năng đã “nâng tầm” Vicostone từ một công ty nhỏ thành công ty có giá trị thị trường hơn 14.000 tỷ đồng. Nói chung, không phải tự nhiên mà vị doanh nhân này được giới kinh doanh gọi là Năng “Do thái” vì sự thông minh và nhạy bén như trí tuệ người Do thái.

Thương vụ nổi tiếng nhất sự nghiệp của ông Năng đến nay có lẽ là vụ M&A “thần sầu” của Tập đoàn Phenikaa với chính Vicostone nhằm “đá” nhà đầu tư nước ngoài khỏi công ty. Sự mâu thuẫn giữa Ban lãnh đạo người Việt và nhà đầu tư nước ngoài Red RiverHoldings xảy ra trong một thời gian dài, cuối cùng được giải quyết như thế này:

xe điện, Lê Anh Sơn, Ô tô điện, CEO CTCP Phenikaa X, Hồ Xuân Năng

Hiện tại, Phenikaa sở hữu gần 82% cổ phần của Vicostone. Giá trị cổ phiếu Vicostone mà ông Năng gián tiếp sở hữu qua Phenikaa có giá trị gần 11.000 tỷ đồng.

Ông Năng nổi tiếng trên thương trường với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo, nhưng ông cũng là người đã viết hai cuốn sách được giới chuyên môn tìm đọc khá nhiều gồm “Cảm biến và cơ cấu chấp hành trong hệ thống cơ điện tử ôtô” và cuốn “Kỹ thuật động cơ ôtô” được xuất bản năm 2020.

Năm 2008 – 2009, khi Vicostone bắt đầu phát triển mạnh, ông Năng đã có ý định đầu tư vào một trường đại học, nhưng rồi khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra, Công ty lại đang đầu tư vào thị trường Mỹ, ông đành gác lại dự định. Năm 2015 – 2016, ông mua được 35% cổ phần của Trường Đại học Thành Tây và đến cuối năm 2017 nắm cổ phần chi phối trường đại học này. “Bẻ lái” cho Thành Tây, ông Hồ Xuân Năng phát triển trường này theo định hướng trở thành trường đại học nghiên cứu trình độ cao.

Năm 2018, Viện Nghiên cứu và công nghệ Phenikaa (PRATI) và Viện Nghiên cứu tiên tiến Thành Tây (TIAS) được ra mắt.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

Mercedes EQS 2022 là một mẫu xe điện hết sức tân tiến, và sử dụng một thiết kế nội thất hoàn toàn khác biệt.

Xem chi tiết: Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Không tính model chỉ bán tại Trung Quốc, những mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay có giá dao động từ 30.000 đến 51.000 USD.

Xem chi tiết: So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Ô tô giá 100 triệu đồng Wuling Hongguang Mini EV có thêm phiên bản Macaron với thiết kế dễ thương

Không chỉ có màu sơn ngoại thất dễ thường, Wuling Hongguang Mini EV Macaron còn được trang bị những chi tiết thiết kế riêng như đèn và vành la-zăng.

Xem chi tiết: Ô tô giá 100 triệu đồng Wuling Hongguang Mini EV có thêm phiên bản Macaron với thiết kế dễ thương

Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Vị thế của các hãng xe điện Tesla, NIO đến VinFast hay xe tự hành Phenikaa rõ ràng là rất khác nhau. Song, dường như các nhà sáng lập đứng sau những cái tên quen thuộc trên đều có cách tiếp cận tương đồng rất đặc biệt với xu hướng “xanh hóa” trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô này.

Xem chi tiết: Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Humble One - SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Phải vài năm nữa chúng ta mới có cơ hội thấy chiếc Humble One đầu liên lăn bánh ngoài thế giới thực.

Xem chi tiết: Humble One - SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

Một trong những tập đoàn lớn và giàu tham vọng nhất của Trung Quốc là Geely đã tiếp tục chiến dịch tham chiến toàn cầu với thương hiệu con Zeekr.

Xem chi tiết: Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

Ở Việt Nam, ngoài iPhone 12, hiếm có sản phẩm nào tạo được cơn sốt trên mạng xã hội như chiếc xe điện VinFast VF e34 khi mới giới thiệu trên thị trường, nhờ cách cho đặt cọc vô cùng thú vị giống hệt với cách mà Tesla đã từng làm với mẫu Cybertruck.

Xem chi tiết: VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz EQS đã có ngày ra mắt phiên bản chính thức, đồng thời công đoạn sản xuất ắc quy phục vụ chiếc sedan thuần điện siêu sang cũng đã đi vào hoạt động.

Xem chi tiết: ‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz sắp có thêm SUV hoàn toàn mới và đây là ảnh lộ diện đầu tiên

Daymak Spiritus - Mẫu xe điện 3 bánh sẽ có khả năng gia tốc siêu nhanh từ 0-96 km/h trong chỉ 1,8 giây

VinFast VF e34 ở phân khúc nào? Đây là những đối thủ đồng hạng về size, giá và động cơ

Liệu giờ có quá sớm để bỏ qua động cơ xăng, dầu?

Làm sao mua được VinFast VF e34 giá 560 triệu và có áp dụng voucher Vinhomes được không?

Đây là thông số 'full' của VinFast VF e34 - Xe điện đang gây 'hot' tại Việt Nam

Chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới, giá chỉ ngang Honda SH có gì?

Giá trị Volkswagen tăng hàng chục tỉ USD nhờ kế hoạch điện hóa giàu tham vọng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất