Thay đổi tốc độ của xe đạp điện để phục vụ như cầu đua xe là điều mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang hướng đến dù nó không được pháp luật cho phép.

Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ





Loại hình đua xe trái phép mới

Cách đây ít hôm, CSGT huyện Ba Tri, Bến Tre phát hiện một nhóm thiếu niên đang tụ tập chuẩn bị đua xe. Điều đáng nói ở đây chính là phương tiện không phải là những chiếc xe máy hay mô tô phân khối lớn mà chỉ là những chiếc xe đạp điện tự chế.

Khi bị phát hiện, các đối tượng ngay lập tức vít ga bỏ chạy. Tuy nhiên, bằng các nghiệp vụ của mình, cơ quan chức năng đã bắt giữ nhóm này và tịch thu các phương tiện trái phép đưa về đồn để làm rõ vụ việc.


Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ

Sau đó, các thiếu niên “tổ lái” được yêu cầu viết cam kết, đồng thời bắt buộc khôi phục hiện trạng phương tiện ban đầu, sau đó bàn giao lại cho địa phương để gia đình và nhà trường kết hợp tiếp tục giáo dục.

Dở khóc dở cười là trong số những chiếc xe đua này còn có cả xe đi mượn, hoặc được độ thêm nhiều đồ chơi phục vụ cho những cú bứt tốc như giảm xóc, dàn trợ lực. Thậm chí nhiều xe còn tháo hết phanh ra để lắp các thứ khác.

Có thể nói đây là một trong những vụ việc đua xe đầu tiên liên quan đến xe đạp điện. Nó cho thấy một hình thức đua xe trái phép mới đang rộ lên gần đây. Đặc biệt dính dáng tới trẻ vị thành niên, đối tượng chủ yếu điều khiển loại phương tiện này.

Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ


Độ xe để vít tốc độ

Trước đây, dư luận cũng đã xôn xao về những mối nguy hiểm mà phương tiện này mang lại cho các em khi lưu thông trên đường. Số lượng các vụ tai nạn tăng cao do ý thức của chúng chưa hoàn thiện dẫn đến không làm chủ tốc độ, không mang mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách,…

Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc bằng cách đưa ra những quy định đối với người điều khiển phương tiện này. Theo quy định của Bộ GTVT thì tốc độ tối đa của loại phương tiện này không quá 25 km/giờ . Tuy nhiên, vẫn chưa có các ràng buộc về việc “độ” lại loại xe này.

Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ

Chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng người dùng mang xe đến các cửa hàng độ xe để nhờ “lột xác lại”. Và các cơ sở này sẵn sàng tư vấn và thực hiện theo yêu cầu của những ông thượng đế “con”. Một trong những kiểu độ mà đa phần dân chơi xe đạp điện thích thú đó là kích tốc hay nói dễ hiểu là thay đổi vận tốc của xe.

Theo tìm hiểu của CafeAuto tại một tiệm sửa xe đạp điện ở quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh thì cách thức này rất dễ thực hiện. Nhân viên ở đây cho hay chỉ cần một vài thay đổi nhỏ ở phần dây điện trên xe, bên dưới gầm xe.

Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ

Việc này sẽ khiến cho công tắc chỉnh vận tốc bên tay trái của xe đạp điện sẽ bị vô hiệu hóa. Lúc này, từ tốc độ 25 km/h như nguyên bản sẽ ngay lập tức tăng lên 40 đến 45 km/h. Không kém gì tốc độ của những chiếc xe máy điện.

Độ lại kiểu này khá nguy hiểm bởi hệ thống phanh không đảm bảo, gây nguy hiểm cho người điều khiển và những phương tiện giao thông khác lưu thông trên đường. Tuy vậy, phần nhiều các đối tượng trẻ tuổi không quan tâm, chỉ muốn chiếc xe đạp điện của mình có thể vít ga phóng vút là được.

Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ

Bên cạnh kiểu kích tốc đó thì những bộ phận như đèn xe, giảm xóc, yên xe, la zăng cũng là những bộ phận mà nhiều người thích độ lại. Phụ tùng thay thế đưuọc lấy từ xe máy nên giá cả cũng khá hợp lý với túi tiền. Cũng theo chia sẻ của nhân viên ở đây thì phần lớn khách hàng đều dừng lại ở kiểu dáng bên ngoài chứ cấu tạo bên trong không tác động nhiều.

Những thay đổi này sẽ khiến cho chiếc xe đạp điện có thể bắt mắt hơn khi lưu thông trên đường. Đảm bảo hãnh diện cho chủ nhân mới lớn của nó nhưng tác động mà nó mang lại cũng không hề nhỏ. Bên cạnh việc gây nguy hiểm bởi tốc độ cao thì tuổi thọ của xe cũng theo đó mà giảm.

Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ

Các bộ phận bị thay thế không phù hợp dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Chưa kể nó còn khiến chủ nhân của nó phải mất rất nhiều thời gian và công sức trong quá trình độ chiếc xe của mình. Trong khi lứa tuổi đó phải dành cho việc học tập phát triển bản thân.

Chuyện như thật về độ xe đạp điện để “đua” của giới trẻ

Nguồn ảnh: Otofun

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất