Cách động cơ điện hoạt động trên ý tưởng mô tô hybrid của Kawasaki hoạt động rất giống nút nitro của game đua xe: bấm nút và mô-tơ sẽ trợ lực để tăng công suất.

Trong khi động cơ điện đang là chủ đề bàn luận tốn khá nhiều giấy mực, thì động cơ đốt trong đã thống trị toàn thế giới được hơn một thế kỉ. Ý tưởng kết hợp hai công nghệ này trong những năm qua đã thu hút được khá nhiều sự chú ý của không chỉ riêng các hãng xe ơimà có còn cả các thương hiệu xe hai bánh. Dường như Kawasaki đang tỏ ra hào hứng nhất với ý tưởng xe hybrid, đồng thời từ những ý tưởng này có thể làm rõ nét hơn cho dự án xe điện đặc biệt khác của họ.





Cách đây một năm, Kawasaki cũng đã tung ra một mẫu mô tô dùng động cơ điện thử nghiệm nhưng thực tế cỗ máy đặc biệt này đã được phát triển trong khoảng một thập kỷ trước đó. Mặc dù vậy hiệu năng của chiếc xe điện này vẫn kém xa so với mô tô động cơ đốt trong hiện tại – với công suất cực đại là 27 mã lực và sức mạnh cung cấp liên tục tương đối thấp chỉ khoảng 13,5 mã lực. Dù đã có bản mẫu chạy điện nhưng sau đó, công ty tuyên bố rằng họ chưa có kế hoạch sản xuất xe điện.

Kawasaki, xe điện, mô-tơ điện, động cơ điện, động cơ hybrid
Xe điện thử nghiệm được Kawasaki trưng bày tại EICMA 2019

Trong khoảng một năm qua, bộ phận nghiên cứu và phát triển của Kawasaki đã nộp rất nhiều hồ sơ đăng ký bản quyền ý tưởng cho mẫu xe hybrid. Các đăng ký bản quyền gần đây của hãng đã giúp chúng ta hình dung rõ hơn về một mẫu mô tô kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện công suất nhỏ. Mục đích của sự kết hợp này là để tăng hiệu suất và tính kinh tế đồng thời giảm lượng phát thải khí nhà kính. Công ty chưa có bất kỳ công bố hay thậm chí là kế hoạch nào về mẫu xe hybrid, nhưng rõ ràng đây là công nghệ mà Kawasaki đang quan tâm.
Chỉ là mẫu xe cỡ nhỏ, mô tơ công suất thấp được tích hợp vào hộp số của chiếc xe truyền thống. Điều này trái ngược hoàn toàn với khả năng vận hành mạnh mẽ của các mẫu xe hybrid trên thị trường hiện nay. Các đăng ký bản quyền của Kawasaki có thể hiểu đơn giản là mô tơ điện được tích hợp vào hộp số truyền thống bằng ly hợp một chiều – cho phép mỗi động cơ có thể cung cấp sức mạnh độc lập hoặc kết hợp cùng nhau. Động cơ điện cũng được thiết kế như một máy phát điện, sạc pin trở lại trong quá trình động cơ đốt trong đang hoạt động và không cần nạp thêm nguồn điện từ bên ngoài.
Kawasaki, xe điện, mô-tơ điện, động cơ điện, động cơ hybrid
Biểu đồ trong những tài liệu bị rò rỉ khi Kawasaki đăng ký bản quyền, cho thấy mô-tơ điện sẽ đóng vai trò trợ lực hiệu quả ở tua máy thấp.

Mặc dù khối pin trên nguyên mẫu xe điện của Kawasaki tương đối lớn và chiếm khá nhiều diện tích trong hệ khung của xe, nhưng trên phiên bản hybrid sẽ không cần nhiều pin đến vậy. Thay vào đó là khoảng trống để đặt khối động cơ đốt trong và bình xăng phía trên. Trong hình ảnh của hồ sơ đăng ký bản quyền của Kawasaki cho thấy ngoại hình chiếc xe không có gì khác biệt so với các mẫu xe nguyên bản nhưng có thêm mô tơ điện (ghi chú số 30 ở hình dưới) với kích thước và vị trí tương tự trên nguyên mẫu xe điện.
Một động cơ đốt trong với nắp lốc máy có thể nhìn thấy trong hình ở chi tiết số 21 – nằm ngay phía trên là hệ thống động lực không quá lớn so với các mẫu xe thông thường. Nơi thu hút nhiều sự chú ý nhất trên đăng ký bản quyền là bộ phận điều khiển và các thiết bị điện tử bao gồm hệ thống ống ga được thiết kế đặc biệt giúp người điều khiển kiểm soát được hoạt động của hệ thống truyền động hybrid.
Kawasaki, xe điện, mô-tơ điện, động cơ điện, động cơ hybrid
Bảng các chế độ lái khác nhau của hệ thống hybrid

Trên ống ga thường chỉ có duy nhất hai dây ga tuy nhiên trên động cơ hybrid có thêm hai nút gồm một nút có 4 mũi tên điều chỉnh (chi tiết số 37) và một nút tăng công suất nằm ngay bên dưới (chi tiết số 36). Ngoài ra còn thêm một công tắc ngắt động cơ như các mẫu xe truyền thống (chi tiết số 34) và một công tắc điều chỉnh bảng đồng hồ (chi tiết số 35) cho phép truy cập vào các tính năng ở trên màn hình hiển thị.
Theo thông tin từ đăng ký bản quyền cho biết nút điều chỉnh bốn hướng “như một con lăn có thể di chuyển bốn hướng như lên, xuống, sang trái, sang phải để chọn các chế độ lái, các chế độ lái có thể bao gồm chế độ tiết kiệm nhiên liệu, chế độ thể thao. Với hai chế độ này người lái có thể lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng”. Điểm tiện lợi trên mẫu xe này là các công tắc đều được tích hợp ngay bên cạnh ống ga nên ngón tay có thể đưa ra và lựa chọn kể cả trong lúc bạn đang vặn ga.
Kawasaki, xe điện, mô-tơ điện, động cơ điện, động cơ hybrid

Không những vậy nút tăng công suất trên đăng ký bản quyền của Kawasaki còn được giải thích “công tắc này có tác dụng tăng mô-men xoắn khi có thêm sự bổ sung sức mạnh từ hệ thống động lực điện và sức mạnh được cung cấp chỉ sau vài giây nhấn nút”. Bên cạnh đó hãng xe còn bổ sung thêm rằng “ống ga sẽ điều khiển cả hai loại động cơ điện và động cơ đốt trong với tín hiệu từ tay ga truyền đến bộ phận điều khiển và được tính toán tỷ lệ công suất phù hợp từ hai loại động cơ. Khi bắt đầu bóp phanh chức năng tăng tốc sẽ tự động ngắt.”
Kawasaki, xe điện, mô-tơ điện, động cơ điện, động cơ hybrid
Chi tiết cùm công tắc kích hoạt hệ thống hybrid

Mặc dù vậy các đăng ký bản quyền này vẫn chưa đủ để đảm bảo rằng sẽ có một thế hệ động cơ mới được ra đời. Kawasaki đã nộp ít nhất 7 hồ sơ đăng ký bản quyền khác nhau cho động cơ hybrid trong vòng 12 tháng qua, điều này cho thấy rằng hãng đang tiến hành dự án này một cách nghiêm túc. Với quá trình nghiên cứu hệ thống động lực điện từ khá lâu; cùng với đó là tuyên bố chưa chắc chắn kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện thuần túy thì chúng ta có thể ngầm hiểu rằng một mẫu xe hybrid có thể đang được Kawasaki phát triển.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất