Chiếc Ford EcoSport được mua lại, sử dụng cho đến nay vẫn hoạt động bền bỉ, mạnh mẽ và không tiêu tốn quá nhiều "hầu bao" như nhiều người đồn đoán.

EcoSport sau một năm rưỡi





Tôi đang sở hữu một chiếc Ford EcoSport đời 2016, bản Titanium. Chiếc xe này được tôi mua lại cách đây khoảng 1,5 năm từ người chủ đầu tiên. Khi đó, xe mới lăn bánh khoảng 25.000 km. Tôi là chủ thứ 2. Từ khi mua xe đến giờ, tôi đã đi được thêm khoảng 15.000 km nữa.

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Hy vọng những gì tôi chia sẻ dưới đây, dù chủ quan nhưng cũng giúp ích được ai mới mua xe có chung thắc mắc.

Chiếc xe đầu tiên là EcoSport


Tôi không phải là người am hiểu về ô tô, và cũng không mê ô tô cho lắm. Lý do tôi mua xe nói chung là vì đưa con đi học gặp mưa nắng tắc đường khổ quá. Nếu không tính hồi học thi bằng lái bằng Innova, Vios… thì tôi chưa thực sự lái cái xe nào khác ngoài EcoSport. Khi đó, tôi chỉ biết tới điểm yếu của EcoSport mọi người hay nhắc đến là trễ ga 3 giây.

Tôi không coi xe là vợ đâu. Xe là xe mà vợ là vợ. Nói chung tôi cũng không chăm xe lắm nhưng cái gì cần thì mình để ý chút thôi, không quá cầu kỳ.

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Độ xe để làm gì?

Những ngày đầu tôi lấy xe khá lo lắng, rằng liệu xe đi thế này đã là ổn chưa, có cần lắp thêm cái gì không, không lắp thì có sao không… Đến cái bọc vô-lăng tôi mua xong còn lo lắng, rằng liệu lắp vào có nguy hiểm không. Hồi đầu ra đường tôi cũng khá hồi hộp, ra mồ hôi tay nên tôi có suy nghĩ nắm vô lăng cho chắc. Sau thì tôi thoải mái hơn, vô-lăng vẫn để bọc, nhưng là vì tôi thích thời trang.

Tôi tìm đọc tư vấn rồi quyết định mua thêm cái camera hành trình, camera lùi, cảm biến áp suất lốp. Tôi là người thích công nghệ nên tự mua đồ trước, gồm camera hành trình và cảm biến áp suất là dòng 70mai của Xiaomi, rồi nhờ anh Thắng trong hội Vietnam EcoSport Club lắp. Lắp được vài hôm thì… xe cán đinh.


Sau một thời gian thì tôi nhận thấy các thiết bị kể trên hoạt động nói chung đều không có vấn đề gì cả. Tôi khá hài lòng với đồ Xiaomi vì quy trình quản lý chất lượng của họ rất tốt.

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Ngoài những thứ trên thì tôi chỉ lắp thêm gập gương tự động và ga tự động (Cruise Control) dù khi đó chẳng biết là gì và bao giờ mới dùng tới. Tôi sẽ nói riêng về hạng mục này ở phần sau.

Đi chừng nửa năm thì tôi thấy về cơ bản, thực tế không cần độ thêm cái gì cho xe cả. Mình thích thì làm thôi chứ nó chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành chiếc xe. Thậm chí không độ xe thì còn khiến mình tập trung hơn khi tham gia giao thông. Nói tóm lại, chiếc xe nguyên bản là đủ để di chuyển, không cần độ, không cần thiết phải lo lắng.

Tóm lại nên lắp gì cho xe?

Theo tôi, những thứ sau nên có theo thứ tự cần thiết: gập gương tự động, camera hành trình, camera lùi, cảm biến áp suất lốp, bơm lốp, Cruise Control và khoá lốp dự phòng bằng dây.

Sở dĩ tôi để gập gương lên đầu vì thực sự ngoài chuyện nó tiện khi khoá xe nhận biết đỡ quên thì khi đi đường có những lúc nên gập lại cho xe máy lách đỡ quệt. Món này tôi thấy hợp lý. Có thể sau này tôi chế thêm bộ gương báo xe vượt (cảnh báo điểm mù) nữa.

Với Cruise Control, tiện ích của nó là không phải bàn cãi. Ngoài đi cao tốc, một số đường giới hạn tốc độ tôi cũng sử dụng để đỡ phải lo lắng bắn tốc độ. Với tôi, 50-60 km/h là đủ, không cần thiết phải đi tới 70-80 km/h làm gì. Hành trình của tôi trên đường là để được về nhà an toàn.

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Nói thêm, tôi lắp thêm cái bậc lên xuống cho con gái bước lên cho vững. Ngoài ra, có bậc thì khi rửa xe đứng lên cũng xịt được trên nóc dễ dàng hơn.

Có một thứ cho đến giờ tôi không thể giải quyết được đấy là… nước hoa. Gọi chung là nước hoa đi vì tôi cũng thử đủ loại mùi các kiểu, như hương chanh, hương cam, hương liệu. Tôi thì không thích mùi gì hết, chỉ cần vệ sinh là được, hút bụi lau dọn cho sạch, nhưng vợ tôi thì thính lắm nên phải chiều. Nhưng như tôi nói, đến giờ tôi vẫn chưa thể tìm ra được loại sản phẩm mùi nào hợp lý cả.

Những thứ tôi không lắp đơn giản vì tôi không thích

Có thể với mọi người, danh sách độ rất dài. Nhưng với tôi, có 2 thứ tôi nghĩ tôi chưa lắp vì không hợp với cá nhân.

Thứ nhất là đèn projector.

Thực sự đi đường tôi rất sợ các anh đá đèn bằng LED chói mắt, nhất là xe gầm cao thì hoa mắt chóng mặt nguy hiểm vô ngần. Người như vậy nên bảo tôi lắp thì hiện tại chắc chắn là không, không thể làm ảnh hưởng người khác.

Nhân tiện cái chuyện đá đèn, tôi thấy rất hay chứ không xấu xa hổ báo gì. Đấy cũng là cách để truyền thông liên lạc giữa hai tài xế với nhau. Nháy một cái là hiểu ý nhau liền. Chỉ có điều như tôi vừa nói, là nhiều bác lắp pha chói quá đi cứ nháy loạn hết cả lên chả vì lý do gì thì tôi thấy hơi thô.

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Thứ hai là màn hình.

Xe 2016 không có màn hình, DVD. Tôi đã tham khảo rất nhiều loại màn hình, từ loại nhỏ đến to, Android các đời, lắp dưỡng, đặt táp-lô, treo gương… Cuối cùng, tôi vẫn chưa lắp vì tôi rất sợ mất tập trung. Chẳng ai nói trước được điều gì khi lái xe nên tôi cứ an toàn là trên hết. Nói vậy nhưng tôi không chê nhé. Tôi vẫn muốn xe mình nó nhìn hiện đại đầy đủ tính năng lắm chứ. Tôi cũng là người thích nghe nhạc, cũng có chút “thẩm âm”. Equalizer trên xe tôi cũng phải điều chỉnh nhiều để nghe cho phù hợp. Thế nên tôi có thể kết luận là với tôi, dàn âm thanh của EcoSport là khá ổn, không cần chế subwoofer (loa siêu trầm).

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Còn một thứ khá liên quan đến màn hình là camera 360 độ. Tôi thấy lắp khá hay. Nếu không lắp thì phụ thuộc khá nhiều vào cảm giác căn của bản thân. Lắp rồi thì đừng phụ thuộc, đoạn nào khó, sát mép đã có camera tăng tự tin càng tốt.

Bảo dưỡng, lỗi, hỏng?

Tôi mới chỉ bảo dưỡng cấp 3 vạn, bao gồm thay lọc, bugi, nhớt… nhưng nói thật là mỗi lần động vào cũng dăm ba triệu khá tốn. Nhiều người so với xe Nhật thì bảo quá tốn. Tạm thời với tôi thì tôi thấy tốn nhưng… cũng được, chẳng sao cả.

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Cảm giác ga: Độ trễ có phải là yếu điểm?

Ai cũng biết EcoSport có độ trễ khi ga, đặc biệt là ở thời điểm khởi hành. Ban đầu tôi còn lo lắng xe tôi liệu có phải bị… hỏng hộp số, sao xe đi nó cứ cà giật vậy. Đạp ga thì nó hụt rồi lại vọt lên như một số bác hay “doạ” là trượt ly hợp. Không ai chỉ cho tôi cách đạp ga thế nào là hợp lý. Tôi nói thật cũng không hiểu mà không biết hỏi ai.

Rồi tôi tự xem lại bản thân mình. Có lẽ mình làm sai gì đó. Tôi thử tìm cách để mớm ga cho thật đều, thật đúng thời điểm. Nhớ lại bài học về côn, về số, rồi mẹo chỉ dẫn về đà, phanh, ga, tôi bắt đầu cảm nhận được chính xác thời điểm nhấn nhả chân sao cho xe đi thật ngọt và êm nhất có thể. Khi xe có đà, tăng tốc dần thì cảm giác nó cũng không hề yếu như tôi lầm tưởng lúc đầu. Thật vô lý nếu hãng làm ra một cái xe yếu chỉ do thiết kế là như vậy!

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Tính tôi hiền lành, nên việc lái xe cũng như vậy. Tôi quan trọng xe đi phải êm ái nhẹ nhàng, an toàn, giữ chừng mực khi tham gia giao thông, tuyệt đối không gây ảnh hưởng người khác. Thế nên, giả sử cả đời đi EcoSport với tâm lý xe hơi đuối so với xe khác thì với tôi cũng không phải điều gây bực tức. Xe nào rồi cũng di chuyển được và đi tới nơi. Ai muốn vượt, xin cứ đi, tôi nhường.

Mà cái hay của chuyện nhường đường là ở chỗ văn hoá. Ai nói người đi đường bát nháo tôi đề nghị cũng nên xem lại. Tôi đi đường gặp rất nhiều trường hợp họ xin đường, tôi nhường và họ gật đầu tỏ ý cảm ơn rất văn minh.

Nói thì nói vậy nhưng như tôi vừa kể, EcoSport đâu có yếu nếu hiểu nên vận hành thế nào. Và dĩ nhiên, khi làm đúng, hiện tượng trễ ga mà mọi người nhắc đến gần như không xuất hiện nữa!

Còn chuyện sức mạnh của xe thì thế này, tới hơn một năm rưỡi sau tôi cũng còn chưa bao giờ đụng tới chế độ S (L) trên cần số. Cho tới gần đây, chuyện gì đến cũng đến, tôi lái xe về quê, đường đèo núi và chuyện phải hiểu về số S là bắt buộc. Sau khi tham khảo một số hướng dẫn của anh em và thực hành vài đoạn lên cầu, ngày hôm sau tôi lên đường từ Hà Nội về Sơn La và ngược lại.

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Rồi tôi phát hiện ra ngoài chuyện xe không hề yếu thì nó còn… khoẻ không kém gì ai. Khi cần vượt, tôi kéo cần về S, xin đường và vọt nhẹ nhàng êm ái. Leo đèo, xuống đèo, tiếng vòng tua lên cao làm tôi cảm thấy cực kỳ vững tin và an toàn cho gia đình ngồi phía sau.

Về tới Hà Nội, tôi tiếp tục thử nghiệm đi đường. Những đoạn cầu, vượt xe, đèn đỏ, giao cắt giờ đây khi kết hợp với số S không còn cho cảm giác xe yếu, hụt nữa. Tôi biết, có thể nếu so sánh với những chiếc xe khác thì có sự chênh lệch, nhưng cá nhân tôi thì cảm thấy hài lòng vì như đã nói, tôi đề cao chiếc xe phải đi êm, không cần tăng ga phóng nhanh phanh gấp.

Tạm kết luận

ford, Ford EcoSport, người dùng đánh giá xe, đánh giá Ford EcoSport, Góc độc giả, người dùng đánh giá ford ecosport, ford ecosport 2016, ford ecosport cũ

Sau một năm rưỡi, tôi khá hài lòng với xe. Đôi khi trong cuộc sống, đừng nên quá để ý tới nhận xét của người khác, nên tham khảo và tự trải nghiệm.

Người dùng Lương Minh Trung (Vietnam EcoSport Club)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất