Honda đang nghiên cứu một công nghệ có nguồn tốc từ xe đua Công thức 1 để áp dụng vào mô tô mà nếu thành công, sẽ không chỉ tăng hiệu năng mà còn giảm lượng khí thải.

Honda đang nghiên cứu áp dụng công nghệ động cơ của trường đua Fomula 1 vào các mẫu xe hai bánh để giải quyết những yêu cầu về khí thải đang ngày càng trở nên khắt khe. Bằng chứng chính là hồ sơ đăng kí bản quyền sáng chế động cơ của một chiếc superbike sử dụng công nghệ buồng đốt phụ thường có trên xe F1 của hãng đã được tiết lộ. Mặc dù động cơ tăng áp hay hybrid V6 trên những mẫu xe đua F1 có sự khác biệt so với máy xe mô tô, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là các yêu cầu về hiệu suất, công suất và vòng tua cao.





Honda, mô tô Honda, xe đua, mô tô đua, công thức 1, động cơ Honda, F1

Khái niệm về công nghệ mới là buồng đốt sẽ gồm hai phần: buồng đốt chính và buồng đốt phụ. Trong mỗi chu kỳ nạp, buồng đốt chính sẽ được nạp hỗn hợp nhiên liệu xăng/gió rất loãng, trong khi đó buồng đốt phụ nhỏ hơn nơi đặt bugi sẽ nhận được nhiều hỗn hợp nhiên liệu xăng/gió hơn. Nguyên lý hoạt động hiểu theo cách đơn giản rằng bugi có thể đốt cháy dễ dàng hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt phụ. Sau đó bugi phóng các tia lửa vào buồng đốt chính để đảm bảo hỗn hợp nhiên liệu loãng hơn ở trong được đốt cháy hoàn toàn mà không xảy ra hiện tượng nhiên liệu cháy không hết, chẳng hạn như ống xả bị backfire.
Honda, mô tô Honda, xe đua, mô tô đua, công thức 1, động cơ Honda, F1

Trong F1, buồng đốt phụ được kết hợp với phun nhiên liệu trực tiếp và quy định chỉ được sử dụng một kim phun cho mỗi xi-lanh. Tuy nhiên thiết kế động cơ trên mô tô của Honda không bị cản trở bởi những quy định này, chính vì vậy xe có thể sử dụng hai kim phun. Điều đó có nghĩa là một kim sẽ phun gián tiếp vào cổng nạp giống như hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay, và một kim sẽ phun trực tiếp vào buồng đốt phụ để có lượng hỗn hợp nhiên liệu nhiều hơn.
Honda, mô tô Honda, xe đua, mô tô đua, công thức 1, động cơ Honda, F1

Hệ thống phun nhiên liệu kép và buồng đốt phụ được đưa vào buồng đốt chính với tỷ lệ hoà khí chính xác nhất (Honda đã sử dụng công nghệ này từ những năm 1970 trên chiếc Civic nguyên bản). Ý tưởng của Honda cho thấy sự sáng tạo trong hướng phát triển khi tách biệt buồng đốt phụ khỏi buồng đốt chính. Khoang phụ này đóng/mở thông qua một van xoay được điều khiển bởi xích cam. Về cơ bản, van xoay là bộ phận ngăn cách giữa hai buồng đốt được dập các lỗ nhỏ, van sẽ đóng trong quá trình hoà khí ở buồng đốt phụ sau đó mở để đưa hỗn hợp nhiên liệu vào hoà lẫn với lượng nhiên liệu loãng hơn trong buồng đốt chính.
Honda, mô tô Honda, xe đua, mô tô đua, công thức 1, động cơ Honda, F1

Van xoay có nhiệm vụ kết nối giữa hai khoang trong quá trình hút/xả nhằm đảm bảo tất cả lượng khí thải đưa ra và được thay thế bằng một hỗn hợp nhiên liệu mới. Sau thời điểm van xoay đóng, buồng đốt phụ được cô lập lúc này kim phun trực tiếp sẽ phun thêm lượng nhiên liệu vào đây. Khi bugi đốt cháy nhiên liệu, van xoay sẽ quay mở các lỗ giúp tia lửa phóng vào buồng đốt chính để đảm bảo hỗn hợp nhiên liệu loãng cháy hoàn toàn. Từ đó khiến động cơ đạt công suất tối đa và lượng khí thải xả ra ngoài ở mức thấp.
Honda, mô tô Honda, xe đua, mô tô đua, công thức 1, động cơ Honda, F1

Trong thời gian tới khi các quy định Euro6 được áp dụng, đây có thể là công nghệ mà các hãng xe có thể áp dụng để tuân thủ các quy tắc mà không làm giảm hiệu suất động cơ. Sau đây là chu kỳ đốt cháy nhiên liệu theo những gì mô tả trong các bằng sáng chế của Honda:

– Thời điểm bắt đầu: Toàn bộ bánh răng truyền chuyển động từ trục cam tới hộp số nhằm đảm bảo tất cả đều vận hành đúng thời điểm. Trên động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng của chiếc Fireblade trong bằng sáng chế của Honda, chỉ có duy nhất một trục quay điều khiển quá trình chuyển động của tất cả các xi-lanh.
– Mở và đóng: Van xoay là bộ phận chính của buồng đốt phụ, có thể tách biệt kim phun trực tiếp cùng bugi khỏi buồng đốt chính.
– Quá trình quay: Trong quá trình nén, van xoay ngăn buồng đốt phụ khỏi buồng đốt chính và xoay mở các lỗ nhỏ để kim phun trực tiếp bơm thêm hỗn hợp nhiên liệu vào trong.
– Quá trình cháy: Tại thời điểm cháy, van xoay mở khe hở rộng để bugi đánh lửa và các lỗ nhỏ sẽ thông buồng đốt chính với buồng đốt phụ và các tia lửa đốt cháy hỗn hợp loãng hơn ở buồng đốt chính.
– Quá trình xả: Trên đường nạp/xả, van xoay mở một khe hở lớn để đưa lượng khí thải ra ngoài và nạp vào hỗn hợp nhiên liệu mới.

Honda, mô tô Honda, xe đua, mô tô đua, công thức 1, động cơ Honda, F1

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất