Từng phá sản và cổ phiếu bị coi như mớ giấy lộn, Hertz giờ đây hồi sinh mạnh mẽ và mang lại “trái ngọt” cho nhà đầu tư...

Trong lĩnh vực đầu tư, luôn có những hiện tượng mà ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu cũng khó lý giải nổi. Câu chuyện của công ty cho thuê xe Mỹ Hertz Global Holdings là một ví dụ.





Từng phá sản và cổ phiếu bị coi như mớ giấy lộn, Hertz giờ đây hồi sinh mạnh mẽ và mang lại “trái ngọt” cho những nhà đầu tư giữ vững niềm tin.

Cách đây một năm, khi Covid mới trở thành đại dịch toàn cầu, hoạt động kinh doanh của Hertz – “gã khổng lồ” cho thuê xe hơn 100 năm tuổi, từng vượt qua Đại suy thoái 1930 và Chiến tranh Thế giới thứ hai – gần như ngay lập tức rơi vào tê liệt. Khi lệnh phong toả được triển khai ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới để chống lại sự lây lan của virus corona, hoạt động đi lại ngưng trệ…

“CHẾT” VÌ ĐẠI DỊCH COVID-19


Ở thời điểm đó, Hertz có tổng cộng 568.000 xe và 12.400 chi nhánh, bao gồm cả chi nhánh nhượng quyền trên toàn thế giới, 1/3 trong số cơ sở này đặt tại các sân bay. Khách thuê sụt giảm chóng mặt, thậm chí bằng 0 ở nhiều nơi, xe chất đống trong các bãi đỗ. Hertz trở thành một vụ phá sản mà giới phân tích cho là điển hình trong đại dịch Covid, bên cạnh những hãng bán lẻ truyền thống có tên tuổi như JC Penny, Neiman Marcus, hay J.Crew.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp không ai nghĩ đến việc bỏ tiền mua cổ phiếu Hertz khi công ty có trụ sở ở Florida này đệ đơn phá sản. Họ coi mọi sự đối với Hertz thế là chấm hết.

Không muốn bị xoá sổ hoàn toàn, Hertz nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ. Bằng cách này, Hertz tiếp tục hoạt động trong thời gian tái cơ cấu nợ dưới sự bảo trợ của toà án. 12.000 nhân viên tại khu vực Bắc Mỹ bị sa thải, giá cổ phiếu giảm 82% trong chưa đầy nửa năm, nguồn tiền mặt “vét quỹ” công ty chỉ còn khoảng 1 tỷ USD… là một vài con số nói lên tình trạng bi đát của Hertz vào tháng 5/2020.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp không ai nghĩ đến việc bỏ tiền mua cổ phiếu Hertz khi công ty có trụ sở ở Florida này đệ đơn phá sản. Họ coi mọi sự đối với Hertz thế là chấm hết. Vả lại, trong lúc đại dịch hoành hành và thị trường chứng khoán thế giới lao dốc chóng mặt, tâm lý ham thích rủi ro cũng sụt giảm theo.

Nhưng vẫn có những nhà đầu tư cá nhân – những người có thể không dày dạn kinh nghiệm đầu tư và kiến thức tài chính – giữ một niềm tin rằng Hertz sẽ trở lại. Họ đã mua cổ phiếu Hertz ở thời điểm công ty phá sản, khi giá cổ phiếu này xuống đáy chưa đầy 1 USD/cổ phiếu vào mùa hè năm ngoái.


Zack Konovitch, 33 tuổi, một nhà môi giới bất động sản ở Brooklyn, New York, cho biết đã bỏ 15.000 USD mua Hertz vào lúc cổ phiếu này chạm đáy. “Lúc đó, tôi luôn nghĩ sẽ có ai đó sẽ xuất hiện và mua lại Hertz, vì công ty này là một trong những nhà cho thuê xe lớn nhất thế giới”, Knovitch nói.

Giờ là lúc những nhà đầu tư như Konovitch có thể ăn mừng. Cách đây hơn một tuần, Toà án bảo hộ cho vụ phá sản của Hertz đã phê chuẩn việc chuyển giao quyền kiểm soát Hertz cho một nhóm nhà đầu tư tổ chức. Nhóm nhà đầu tư này đã chiến thắng trong một cuộc đua khốc liệt để có được Hertz, khi triển vọng của công ty ngày càng sáng cùng lúc với quy trình phá sản tiến tới hoàn tất.

Hertz dự kiến cổ đông của công ty sẽ nhận được giá trị hơn 7 USD/cổ phiếu, thậm chí là 8 USD/cổ phiếu, từ thoả thuận này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (21/5), giá cổ phiếu Hertz trên thị trường OTC là 6,6 USD/cổ phiếu, tăng hơn 7% so với chốt phiên trước đó. Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã huỷ niêm yết cổ phiếu Hertz vào tháng 10 năm ngoái, 5 tháng sau khi công ty nộp đơn phá sản.

Tờ Wall Street Journal cho rằng câu chuyện của Hertz là một trong những hiện tượng khó lý giải của thời đại Covid-19, khi làn sóng nhà đầu tư cá nhân – những người buồn chán vì phải ở nhà lâu nên tập trung lại trên diễn đàn Reddit – trở thành một lực lượng hùng hậu khiến thị trường rung chuyển nhiều phen. Trong số đó phải kể đến “cơn điên” cổ phiếu GameStop hay đồng tiền ảo Dogecoin được tạo ra như một trò đùa.

“SỐNG LẠI” CŨNG NHỜ ĐẠI DỊCH

Điểm thú vị trong câu chuyện của Hertz là Covid-19 đã đẩy Hertz tới đường cùng, nhưng cũng chính Covid-19 lại mở ra cho công ty này con đường để đi tới một cái kết có hậu.

Khi một công ty tái cơ cấu theo Chương 11 như trường hợp của Hertz, công ty đó phải thoả mãn các chủ nợ trước khi cổ đông có thể nhận bất kỳ thứ gì. Trong các vụ phá sản như vậy, cổ đông đa phần mất trắng. Nhưng cổ đông Hertz thì khác, họ quá may mắn vì không những không mất trắng mà còn lãi lớn nhờ kiên trì nắm giữ cổ phiếu cho tới ngày công ty hoàn tất quy trình phá sản.

Câu chuyện của Hertz là một trong những hiện tượng khó lý giải của thời đại Covid-19, khi làn sóng nhà đầu tư cá nhân – những người buồn chán vì phải ở nhà lâu nên tập trung lại trên diễn đàn Reddit – trở thành một lực lượng hùng hậu khiến thị trường rung chuyển…

Ngay từ tháng 6/2020, các nhà đầu tư cá nhân đã bắt đầu gom mạnh cổ phiếu Hertz, với niềm tin sẽ đến ngày công ty này hồi phục. Giữa họ với các nhà đầu tư tổ chức, không chắc ai khôn ngoan hơn, những rõ ràng, quan điểm của họ gần với thực tế hơn những nhà đầu tư tổ chức đã bán tháo cổ phiếu Hertz.

Trong số những nhà đầu tư lão làng bán tống bán tháo cổ phiếu Hertz sau khi công ty này đệ đơn phá sản là quỹ của tỷ phú Carl Icahn. Quỹ này đã bán hơn 55 triệu cổ phiếu Hertz, tương đương gần 40% tổng số cổ phiếu nắm giữ, với mức giá chỉ 72 cent/cổ phiếu.

Sự hồi sinh của cổ phiếu Hertz thực ra không phải là kết quả từ sự tập trung lực lượng trên những diễn đàn như WallStreetBets thuộc Reddit – nơi “tiếp lửa” cho cơn sốt cổ phiếu GameStop. Thay vào đó, nhiều nhà giao dịch nói rằng Hertz hưởng lợi từ sự truyền miệng và những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội giữa những người tin tưởng rằng công ty có bề dày lịch sử này sẽ trở lại.

Khi Hertz đâm đơn phá sản theo Chương 11, Pat Huber, 38 tuổi, ở San Clemente California, nhận thấy rằng công ty này đủ lớn để có thể nhận được sự hậu thuẫn từ các quỹ đầu tư lớn.

Những nhà đầu tư cá nhân có niềm tin như Huber đã đưa cổ phiếu Hertz từ mức đáy 56 cent/cổ phiếu ngay sau khi công ty đệ đơn phá sản vào ngày 22/5/2020 lên mức 5,5 USD/cổ phiếu vào thời điểm chỉ 2 tuần sau đó, tương đương mức tăng gần 900%. Sau rất nhiều sóng gió, trái ngọt cho nhà đầu tư chỉ thực sự đến vào ngày 14/5/2021, khi quy trình bảo hộ phá sản chính thức hoàn tất.

Huber cho biết sau khi trò chuyện với một người bạn, anh đã quyết định mua 300 cổ phiếu Hertz với giá 5,35 USD/cổ phiếu vào tháng 6/2020. Tiếp đó, Hertz tiếp tục trồi sụt mạnh, có lúc giảm dưới 1 USD/cổ phiếu. Huber nhân cơ hội giá giảm để mua thêm, cuối cùng gom được 3.000 cổ phiếu. Anh đã bán khoảng 1/3 số cổ phiếu này vào đầu tháng 5/2021 với giá khoảng 3 USD/cổ phiếu và giờ đang tiếc hùi hụi. “Tôi tự trách mình vì hoảng sợ và bán quá sớm”, anh nói.

Trong số những công ty lớn phá sản vì đại dịch, Hertz có lẽ là một trong số ít những câu chuyện kết thúc tốt đẹp. Cổ phiếu hãng bán lẻ JC Penny và hãng năng lượng Chesapeake Energy cũng có lúc tăng vọt sau khi công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nhưng không giống như Hertz, những công ty này không thu hút được đủ sự quan tâm của các nhà đầu tư để giải quyết được nợ nần, nên cổ đông đành chấp nhận gần như mất trắng.

Theo luật sư Andrew Glenn, người tư vấn cho một nhóm quỹ đầu cơ nắm cổ phần trong Hertz, trong câu chuyện của Hertz, quyết định câu chuyện phục hồi của Hertz là “yếu tố nền tảng trong kinh doanh, vì Hertz sẽ hưởng lợi nhiều từ sự phục hồi kinh tế sau đại dịch”.

Hoạt động đi lại ở Mỹ và châu Âu đang tăng mạnh vì người tiêu dùng – đã được tiêm phòng Covid và nóng lòng được đi du lịch sau hơn một năm “cấm túc” – sẵn sàng chi mạnh tay cho các chuyến đi. Ngoài ra, nguồn cung xe cho thuê tại nhiều quốc gia đang hạn chế – một phần do cuộc khủng hoảng thiếu con chip đe dọa ngành công nghiệp ô tô – cũng đẩy giá thuê xe và tỷ suất lợi nhuận của các công ty cho thuê xe lên cao hơn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Chevrolet Corvette Stingray thế hệ mới ra mắt thị trường Nhật Bản với ghế lái bên phải

Sau hai năm giới thiệu tại Tokyo Auto Salon 2019, Chevrolet Corvette thế hệ thứ 8 được trang bị động cơ đặt giữa cuối cùng cũng đến tay khách hàng Nhật Bản.

Xem chi tiết: Chevrolet Corvette Stingray thế hệ mới ra mắt thị trường Nhật Bản với ghế lái bên phải

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính Phủ theo Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về việc thành lập Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã chung tay ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 với mong muốn góp một phần nhỏ cho công tác phòng chống dịch, chia sẻ những khó khăn với Chính phủ và người dân cả nước.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính Phủ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19

Triển lãm ô tô New York 2021 sẽ trở lại vào tháng 8

Triển lãm ô tô New York 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 20 - 29/8. Vé vào cửa được mở bán từ ngày 30/6.

Xem chi tiết: Triển lãm ô tô New York 2021 sẽ trở lại vào tháng 8

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Phó chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu Văn ra chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP vào ngày 1/6 vừa qua.

Xem chi tiết: Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Ủng hộ giãn cách xã hội, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường “xếp lốp” dàn xe khủng ngồi ngắm trong dinh cơ

Khi toàn TP.HCM đã giãn cách xã hội, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường cũng đã hưởng ứng khi ở trong dinh thự "Fullhouse" với những chiếc siêu xe của mình.

Xem chi tiết: Ủng hộ giãn cách xã hội, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường “xếp lốp” dàn xe khủng ngồi ngắm trong dinh cơ

Toyota Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Vĩnh Phúc

Với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục cuộc sống bình thường mới, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chung tay ủng hộ 01 bộ máy xét nghiệm nhanh Covid-19 Real-time PCR với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Vĩnh Phúc

Toyota Việt Nam hỗ trợ thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tỉnh Vĩnh Phúc

Nhằm chung tay cùng chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công ty Toyota Việt Nam đã ủng hộ 01 bộ máy xét nghiệm nhanh Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam hỗ trợ thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tỉnh Vĩnh Phúc

Tập đoàn Vingroup ủng hộ 4 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19

Honda Việt Nam ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam

Cách phòng tránh lây nhiễm Covid-19 khi di chuyển bằng ô tô

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới bị bác bỏ

Khách mua ôtô ở Ấn Độ sẽ giảm tới 70% do dịch COVID-19

Tạm dừng sát hạch cấp bằng lái xe tại nhiều trung tâm trên địa bàn Hà Nội

3 lần tinh gọn vì VinFast của Vingroup

Trung tâm thiết kế - kỹ thuật VinFast tại Úc đóng cửa, toàn bộ nhân viên về Việt Nam làm việc