Hơn 10 năm trôi qua nhưng hồi ức từ những ngày đầu đặt chân đến Canada vẫn còn mới nguyên trong Ofer Tạ Việt Tiến.

Vừa rồi vợ chồng tôi có 3 tháng chu du thú vị ở Bắc Cực. Trải nghiệm rất nhiều chuyện, rút ra những kinh nghiệm quý báu, những bài học bổ ích cho bản thân. Tôi chợt có ý nghĩ rằng: “Sao mình không viết ra để chia sẻ với bạn bè cho vui nhỉ?”. Ban đầu, dự định của tôi là viết một bài về chuyến đi ấy, thế rồi khi bắt đầu viết thì hồi ức từ những ngày đầu đến Canada tự nhiên lại hiện ra rõ như ban ngày, thế là tôi viết từ đầu luôn. Tự nhủ, cũng là một cách lưu lại những ký ức tốt đẹp đầu tiên cho sau này già đỡ quên mất.





Thực ra, hồi 2009 khi làm hồ sơ đi định cư Canada, nhà tôi chọn điểm đến là Vancouver. Canada trong đầu tôi lúc bấy giờ chỉ là mấy cái tên nghe quen quen như Ottawa, Toronto, Montreal, Vancouver. Tôi chọn Vancouver vì thấy google nói đó là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới, đơn giản vậy!

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư

Hồi 2009 khi làm hồ sơ đi định cư Canada, nhà tôi chọn điểm đến là Vancouver vì thấy google nói đó là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới

Những cái tên như Manitoba, Saskatchewan, Kelowna, Alberta, Calgary thì hoàn toàn xa lạ. Tôi không có một ý niệm gì về một vùng đất có tên Alberta, to gấp hai lần diện tích Việt Nam, với thủ phủ là Edmonton và thành phố Calgary nơi tập trung các công ty dầu mỏ lớn của Canada và Mỹ.

Trước khi nhận visa định cư, tôi có một chuyến đi công tác 3 tuần ở Dallas, Texas vào tháng 6/2010. Kết thúc kỳ công tác tôi book vé American Airlines bay từ Dallas qua Calgary để thăm gia đình anh chị mới quen (thông qua một người anh thân thiết ở Hà Nội giới thiệu) đồng thời cũng thăm Calgary luôn. Trước đó hai anh em tôi đã trò chuyện với nhau khá nhiều qua điện thoại. Người ở Hà Nội, người ở Calgary, nói chuyện tâm đầu ý hợp, nghe anh nói về Calgary nơi gia đình anh đang sống với một tình yêu rất nhiệt thành, từ đó tôi mới biết tới Calgary.

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư

Nhưng sau cùng chúng tôi lại chọn Calgary

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư


19/06/2010 tôi hạ cánh tại sân bay Calgary. Ra khỏi cửa sân bay, một làn gió trong lành mát lạnh thổi vào mặt làm tan hết mệt mỏi sau một kỳ công tác dài và bận rộn ở Dallas. Lúc này ở Dallas rất nóng, nhiệt độ ngoài trời lên đến 36-37 độ C, lái xe trên đường hai cánh tay rát vì nóng dù trong xe có điều hoà, cho nên khi đón nhận làn gió trong lành đầu tiên của Calgary thổi vào mặt, nó để lại ấn tượng thật là tươi mát và dễ chịu làm sao, ấn tượng tốt đẹp ban đầu ấy giờ vẫn luôn tươi mới trong tim tôi.

Anh chị lên đón tôi thật nhiệt tình và vui quá. Ngồi trên xe, nhìn qua cửa sổ thấy thành phố với những tòa nhà cao tầng xa xa, con đường về nhà uốn lượn lúc lên đồi, lúc xuống thấp, những triền cỏ tháng 6 xanh mướt chạy dọc theo hai bên đường thật mát mắt. Những khu nhà nằm trên đồi cao xa xa, những con phố rộng rãi và cực kỳ sạch sẽ để lại những ấn tượng ban đầu thật đẹp. Khu nhà ở của anh chị đẹp tuyệt, nhà nào cũng trồng hoa trước cửa, những bụi tử đinh hương tím ngắt, hoặc trắng tinh khôi tỏa hương ngào ngạt. Tôi mê đắm trong bầu không khí trong lành và thơm nức mùi hoa của Calgary! Sao lại có thành phố đẹp đến thế chứ!!!

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư

Lần đầu đến Calgary tôi đã tự hỏi mình: “Sao lại có thành phố đẹp đến thế!”

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư

Hôm sau anh chị chở tôi đi chơi quanh thành phố, thăm trường SAIT, trường đại học Calgary, trường đại học Mount Royal, nơi con gái tôi sẽ trở thành sinh viên trong năm tới. Xe chạy trên đường Stoney trail, tôi ngạc nhiên với quy mô và sự rộng rãi thoáng đãng của nó, không thể tưởng tượng nổi là thành phố chỉ có 1 triệu dân mà cơ sở hạ tầng hiện đại văn minh đến thế. Đường rộng 8 làn, tốc độ xe chạy toàn trên 110km/h. Hồi đó ở Hà Nội, tôi toàn chạy tốc độ 25km/h trong thành phố. Cho nên ấn tượng càng mạnh.

Thăm quan nội đô xong thì anh chị đưa tôi ra ngoại ô chơi. Chạy ra đường 22x, lần đầu tiên tôi thấy thiên nhiên sao lại gần thành phố đến thế. Mà là thiên nhiên virgin đúng nghĩa, chả thấy có bàn tay con người hay những công trình xây dựng, chỉ thấy cánh đồng cỏ chạy xa ngút ngàn và những cánh đồng hoa Bồ Công Anh vàng rực dưới nắng chiều. Những đàn bò nhẩn nha gặm cỏ, béo tròn, khung cảnh thanh bình đẹp như một bức tranh.

Mãi về sau tôi mới biết bọn bò toàn ăn cỏ organic tự nhiên, cho nên thịt bò Alberta ngon nổi tiếng bậc nhất Canada và là nguồn xuất khẩu mang lại lợi ích kinh tế to lớn.

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư

Những đàn bò nhẩn nha gặm cỏ, béo tròn, khung cảnh thanh bình đẹp như một bức tranh.

Hướng ra phía Tây, anh chị đưa tôi sang Vancouver vào hôm sau nữa. Từ Calgary đến Lake Louise qua Canmore và Banff, tôi mê mải ngắm cảnh đẹp, ngất ngây với rừng thông lá kim đại ngàn hai bên đường, trên những triền núi đá của dãy Rocky. Xưa học địa lý, tôi vẫn nhớ mãi về những cánh rừng thông lá kim này là điểm đặc biệt của núi rừng Bắc Mỹ và Canada, nay được chiêm ngưỡng tận mắt, hồi hộp đến ngộp thở và thực sự xúc động. Con đường đẹp như mơ chạy ngoằn nghèo uốn lượn trong thung lũng theo chân những ngọn núi, bên phải đường là dòng sông Bow nước xanh lơ màu Listerin, trong vắt chậm rãi chảy xuôi, nhìn thấu đến từng viên đá cuội trắng đen dưới đáy, xuyên qua những cánh rừng thông lá kim xanh biếc, thi thoảng lại thấy một đàn hươu nai thong dong gặm lá non bên đường hay phi nước đại trên những đồng cỏ vạt rừng xa xa. Tôi ngồi ghế trước xe mê mải quay video để về khoe với vợ, mắt chữ O mồm chữ A, những câu cảm thán thốt ra liên tục làm anh chị phát buồn cười thằng em.

Sau mấy ngày ở Calgary, tôi qua thăm Vancouver và sau đó bay về Việt Nam. Thân xác về đến Hà Nội, nhưng tôi biết rằng trái tim mình đã ở lại Calgary mất rồi…

Ngắm nhìn mùa thu ở Calgary qua những bức ảnh của Ofer Tạ Việt Tiến

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư

Mùa thu ở Calgary (Ảnh: Tạ Việt Tiến)

Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Calgary, Canada, Ofer chia sẻ, định cư
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất