Khi bạn quyết định mua một chiếc ô tô cho gia đình, điều băn khoăn không chỉ là hiệu xe, giá cả mà loại xe đó có bền không hay sử dụng động cơ xăng hay động cơ dầu.

Xe sử dụng động cơ dầu có ưu, nhược điểm gì so với xe sử dụng động cơ xăng, để giúp bạn cân nhắc và đưa ra lựa chọn hợp lý phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng. Sau đây hãy cùng Cafeauto tìm hiểu chi tiết về 2 loại động cơ này.





Ưu, nhược điểm động cơ xăng

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Ưu điểm


Khả năng vận hành êm và bốc hơn: Lợi thế của động cơ chạy xăng là ít tạo độ rung cho xe và dễ tăng tốc do cấu tạo dùng bugi đánh lửa trực tiếp nên giúp đốt cháy nhiên liệu dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, ở những chiếc xe cao cấp các kỹ sư ô tô có thể thiết kế để người ngồi trong xe không cảm nhận được độ rung, ồn của máy. Lý do là hỗn hợp nhiên liệu được đốt cháy bằng tia lửa điện trực tiếp khiến động cơ hoạt động êm và nhanh hơn

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Khả năng tăng tốc vượt trội: động cơ máy xăng có dải vòng tua máy đạt đến 15.000 vòng/phút. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến động cơ xăng dễ dàng tăng tốc và nó thường được chọn cho những dòng xe sang trọng mắc tiền.

Thân thiện môi trường: lượng khí thải máy xăng tối ưu hơn máy dầu.

Nhược điểm


Chi phí đắt đỏ: Nhiên liệu xăng có mức giá cao hơn dầu, ngoài ra, động cơ xăng trong quá trình vận hành sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn máy dầu, đây cũng chính là nguyên nhân máy xăng có ưu điểm khả năng tăng tốc vượt trội hơn máy dầu.

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Khả năng bảo dưỡng khó khăn hơn: Chỉ cần một thiết bị hỗ trợ bị hỏng, hoặc hệ thống vi tính điều khiển trung tâm có sự cố thì toàn bộ động cơ sẽ ngưng hoạt động. Việc kiểm tra những sự cố trong hệ thống điện tử phun xăng đánh lửa cũng phức tạp và tốn kém hơn so với loại động cơ dầu.

Ưu, nhược điểm động cơ dầu

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Ưu điểm

Khả năng vận hành bền bỉ trên mọi địa hình: Động cơ dầu thường sản sinh moment xoắn cực đại cao hơn ngay cả dải vòng tua máy thấp. Vì sức kéo máy dầu cao gấp khoảng 1,5 lần so với máy xăng. Nếu khách hàng thích thú chế độ off road trên các khung đường việc chọn máy dầu sẽ là phương án tối ưu nhất.

Tiết kiệm chi phí: Điều đầu tiên trên thị trường Việt Nam, giá bán nhiên liệu dầu thấp hơn nhiên liệu xăng.

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Ít hư hỏng: Do động cơ dầu làm việc ở áp suất cao, nên độ bền của các chi tiết trong động cơ cao hơn so với động cơ xăng. Bênh cạnh đó, động cơ dầu có cấu tạo đơn giản, chi phí bảo dưỡng thấp.

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

An toàn: Xe chạy bằng máy dầu sẽ ít nguy hiểm hơn khi va chạm, bởi về bản chất, diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao. Do vậy sẽ ít gây nguy hiểm hơn so với động cơ xăng trong những trường hợp xảy ra va chạm.

Nhược điểm

Tiếng ồn lớn: Công nghệ máy dầu hiện nay thường sử dụng hệ thống bơm cao áp, phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt tạo áp lực nén mạnh để nhiên liệu tự bốc cháy. Chính thời gian chờ nhiên liệu cháy khiến thời gian đốt của máy dầu lâu nên tốc độ máy tối đa của động cơ dầu chỉ bằng nửa động cơ xăng, thường chỉ đạt 6.000 – 7.000 vòng/phút điều này cũng tạo ra độ ồn, rung nhiều hơn.

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Khả năng tăng tốc kém: Công suất của các động cơ dầu có cùng thể tích làm việc với động cơ xăng thường thấp hơn động cơ xăng, do đó đối với các xe du lịch, khả năng tăng tốc là kém hơn động cơ xăng.

Ô nhiễm môi trường: Máy dầu gây ô nhiễm môi trường cao hơn nhiều lần so với công nghệ máy xăng, do lượng nhiên liệu không được đốt hết trong quá trình nén khí.

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Kết luận: Tùy theo ý kiến của nhiều người thì cần xác định mua xe chạy cho mục đích gì, kinh doanh dịch vụ hay chạy trong gia đình. Nếu bạn muốn mu axe để phục vụ kinh doanh trên địa hình phức tạp thì máy dầu ưu điểm hơn vì tính hiệu quả trong vận hành cao hơn. Nếu là xe phục vụ gia đình, đi làm, hay đi trong khu vực đô thị thì nên chọn động cơ xăng. Động cơ xăng xét về bản chất thì nó có khả năng tăng tốc thay đổi tốt hơn động cơ diesel.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất