Từ khi triển khai việc lắp đặt camera xử phạt vi phạm giao thông trên các tuyến đường, nhiều thành viên trên các hội nhóm đã đưa ra nhiều phương án tránh bị phạt nguội từ hợp pháp cho đến phạm pháp.

Sau khi đồng loạt lắp đặt camera phạt nguội không chỉ trên các tuyến đường lớn mà ngay cả trong nội thị khiến không ít người lo sợ việc vô tình vi phạm, đặc biệt là vấn đề chẳng may lố chân ga dẫn đến quá tốc độ. Từ đó, không ít giới lái xe chia sẻ cho nhau những biện pháp phòng tránh việc vi phạm pháp luật từ các hình thức chính thống hợp pháp, tới việc phê phán những hành vi khi sử dụng các thủ thuật để né phạt nguội vô tình gây ảnh hưởng cho các phương tiện giao thông khác.





Sử dụng Hud, hiển thị tốc độ kính lái

Đây được xem là biện pháp rẻ nhất, đồng thời cũng giúp chiếc xe trở nên có phần cao cấp hơn. Với nguyên lý hoạt động dựa trên các thông tin tín hiệu từ xe, sau đó truyền thông tin lên màn hình và hắt lên kính lái.

Camera phạt nguội khắp nơi, nhiều tài xế tìm cách né lỗi


Với mức giá rẻ nhất, bộ Hud sẽ hiển thị các thông tin cơ bản như tốc độ, vòng tua, nhiệt độ, số máy,… tới cao cấp hơn như các thông tin media. Tuy nhiên người dùng vẫn phải xem xét, quan sát biển báo bằng mắt. Lợi ích của bộ thông tin này là giúp người lái có thể xem tốc độ trên kính lái một cách chính xác mà không phải đưa mắt về màn hình lái, giúp người lái tập trung tốt hơn.

Với mức giá rẻ từ vài trăm ngàn nên người dùng khó đòi hỏi nhiều về khả năng hiển thị tốt nhất là dưới trời nắng gắt, tuy nhiên cũng giúp phần nào đó khi lái xe. Với những xe có sẵn, người dùng có thể đi mở khóa tính năng này với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Ứng dụng phần mềm từ bên thứ 3

Có khá nhiều ứng dụng cảnh báo tốc độ, dẫn đường trên điện thoại, thậm chí là phần mềm viết riêng, người dùng phải bỏ ra một khoản chi phí để có bản quyền sử dụng. Với ứng dụng này ngoài việc chỉ đường như bình thường có thêm âm thanh cảnh báo các biển báo, tốc độ, nhắc nhở quá tốc độ giúp người lái chủ động hơn trong nhiều tình huống.

Camera phạt nguội khắp nơi, nhiều tài xế tìm cách né lỗi


Tuy nhiên các ứng dụng này mang tính chất cảnh báo, nhắc nhở hỗ trợ người dùng, khó có thể đem ra làm căn cứ đối chứng với các thiết bị nghiệp vụ được nhà nước công nhận. Mặt khác các ứng dụng này dựa trên sóng GPS nên sẽ có sự sai lệch nhất định về vận tốc hay chưa cập nhật các biển báo theo các thay đổi của các vùng địa phương.

Mức giá của các thiết bị này thường có mức từ 2 triệu cho loại cơ bản cho đến 4-5 triệu với loại cao cấp. Sự khác nhau chủ yếu là các tính năng cảnh báo, tuy nhiên khi sử dụng ngoài việc lấy cổng OBD của xe, người dùng còn phải kết nối thêm thông ứng dụng trên điện thoại để sử dụng đầy đủ tính năng của xe. Ngoài ra kích thước khá lớn nên chưa hợp với thiết kế của nhiều mẫu xe.

Các tính năng an toàn chủ động

Thời trước, tính năng Cruise Control được xem là option đắt giá bởi nó giúp duy trì tốc độ nhất định trong một thời gian dài. Tuy nhiên so với tình trạng giao thông Việt Nam tính năng này khó mà phát huy được tính năng của nó, thế nên người dùng thường chỉ sử dụng trên các tuyến cao tốc có lưu lượng ít xe.

Camera phạt nguội khắp nơi, nhiều tài xế tìm cách né lỗi

Cải tiến sau đó là Speed Limit vẫn có chức năng gần như Cruise Control, nhưng người lái có thể thắng, điều chỉnh chân ga phù hợp với tình trạng giao thông hiện thời nhưng vẫn không vượt quá tốc độ tối đa đã cài từ trước. Sau này cao cấp hơn nhưng đều có tên gọi là Adaptive Cruise Control kết hợp được từ 2 tính năng trên với cùng nguyên lý hoạt động là tự động gia giảm tốc độ theo xe phía trước mà không cần tác động chân ga/thắng, hoặc có thể chủ động tùy theo ý người lái.

Tới hành vi phạm pháp

Kể từ khi camera phạt nguội đi vào hoạt động chính thức, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm lái xe sao cho an toàn, đúng luật thì một số bộ phận lái xe khác có hành vi làm sai lệch biển số như dán băng keo, lấy bùn đất bôi bảng số, dùng khẩu trang che lại, cào biển số cá biệt nhất là việc sử dụng biển số giả làm ảnh hưởng tới các chủ xe khác.

Camera phạt nguội khắp nơi, nhiều tài xế tìm cách né lỗi

Tinh vi hơn là sử dụng biển số cùng đời, cùng màu, cùng phiên bản với một xe khác khiến không ít chủ xe lao đao, ngỡ ngàng vì nhận phạt nguội không lý do, đơn cử như vụ việc 2 chiếc Mer E cùng đời bị bắt gặp trùng biển số, hay 2 chiếc xe sang Mer G có chung 1 biển số tại Hà Nội.

Camera phạt nguội khắp nơi, nhiều tài xế tìm cách né lỗi

Chung quy lại, để tránh phạt nguội ngoài các ứng dụng hỗ trợ khi lưu thông, người lái nên chủ động quan sát biển báo, lưu ý tốc độ, nắm rõ luật, tránh việc học luật trên mạng dẫn đến mất thời gian hay bị xử phạt thêm các lỗi không đáng có.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất