Vừa được ra mắt chính thức, Mercedes C-Class thế hệ mới không chỉ chịu ảnh hưởng thiết kế từ đàn anh S-Class mà còn "vay mượn" những công nghệ nổi bật nhất.





Cũng giống như S-Class vào tháng 9/2020, những thông tin và hình ảnh chi tiết về Mercedes C-Class đã bị rò rỉ hàng loạt từ trước ngày ra mắt (23/2/2021). Mặc dù vậy khi chính thức xuất hiện, C-Class vẫn trở thành chủ đề “hot” trong cộng đồng yêu xe khi càng tìm hiểu, những tinh hoa của thế hệ mới này càng lộ rõ. Đó là những công nghệ mới nhất chia sẻ từ S-Class thế hệ mới, khả năng cập nhật không dây các hệ thống – và không thể không nhắc tới là quyết định loại bỏ toàn bộ các động cơ có từ 4 xi-lanh trở lên.

Hãy bắt đầu từ những lựa chọn động cơ, khi toàn bộ dòng C-Class thế hệ mới khi ra mắt sẽ chỉ có tổng cộng 4 loại máy, chạy xăng và diesel. Tất cả các phiên bản động cơ này đều thuộc họ máy module FAME (Family of Modular Engines), đi kèm hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC và hệ thống hybrid hạng nhẹ (mild-hybrid) với mô-tơ đề kiêm động cơ trợ lực có công suất 20 mã lực/mô-men xoắn 200Nm. Tuỳ từng phiên bản, C-Class sẽ được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh.

Trong đó các phiên bản C 180, 200 và 200 4MATIC đều sẽ được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.5l với hiệu năng lần lượt 170 mã lực/250Nm và 204 mã lực/300Nm. Chúng chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu dao động từ 6,2-7,2l xăng/100km theo chuẩn WLTP. Đứng đầu dòng sản phẩm máy xăng của C-Class thế hệ mới là các bản C 300/4MATIC, đều được trang bị động cơ 2.0l tăng áp mạnh 258 mã lực và 400Nm.

Vẫn chỉ tiêu thụ trung bình 6,6-7,9l xăng/100km đo theo chuẩn WLTP, 2 bản C 300 đều có thể đạt tốc độ tối đa giới hạn 250km/h và thời gian tăng tốc 0-100km/h trong 6 giây. Tại châu Âu, dòng xe sẽ còn được bán với 2 bản máy dầu C 220 và C 300 d. Tất cả đều có động cơ diesel 2.0l nhưng đạt hiệu năng lần lượt 200 mã lực/440Nm và 265 mã lực/550Nm. Tương ứng, thời gian tăng tốc 0-100km/h và tốc độ tối đa sẽ là 7,3 giây/245km/h và 5,7 giây/250km/h. Cần lưu ý rằng những con số hiệu năng trên dành cho bản sedan, trong khi kiểu thân xe wagon (Estate) sẽ chậm hơn xíu.

Tuy nhiên các loại động cơ trên mới chỉ là bước đầu của C-Class thế hệ mới. Trong tương lai gần, Mercedes sẽ bán ra phiên bản C300e với hệ động lực hybrid cắm sạc (plug-in hybrid – PHEV) thế hệ thứ 4 của hãng. Phiên bản này sẽ kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp mã M 254 chưa rõ hiệu năng với một mô-tơ điện 129 mã lực/440Nm kèm pin điện áp cao (HV) 25,4kWh. Tổng công suất của toàn hệ thống là 308 mã lực, trong khi tổng mô-men xoắn đạt 550Nm.

Nhờ cấu hình động cơ điện nêu trên, các phiên bản C-Class PHEV sẽ có khả năng vận hành 100% không cần máy xăng ở tốc độ tối đa 140km/h, tầm hoạt động khoảng 100km. Khách hàng có thể cắm sạc để nạp điện từ bộ sạc 11kW tiêu chuẩn để sạc 3 pha sử dụng nguồn AC. Ngoài ra Mercedes còn tung ra tuỳ chọn sạc nhanh DC 55kW, cho phép sạc đầy pin chỉ trong vòng khoảng 30 phút kể từ khi cạn kiệt.

Ngoài động cơ, Mercedes cũng chú ý tới cả cảm giác lái của C-Class thế hệ mới. Và bắt đầu từ đây, những sự gắn bó với S-Class ngày càng lộ rõ. Đầu tiên, dù chỉ xuất hiện dưới dạng tuỳ chọn nhưng C-Class cũng sẽ có hệ thống lái 4 bánh, với khả năng giảm bán kính vòng quay chỉ còn 10,64m – ngắn hơn 43cm so với đời cũ. Góc lái ở trục sau nhỏ hơn 2,5 độ – hay thấp hơn 4 lần so với hệ thống phức tạp hơn trên S-Class. Ở tốc độ dưới 60km/h), bánh sau sẽ đánh lái ngược chiều với bánh trước và cùng hướng nếu trên mốc đó.

Bên cạnh đó, hệ thống đèn kỹ thuật số Digital Light cũng sẽ xuất hiện trên C-Class mới – một lần nữa dưới dạng tuỳ chọn. Công nghệ này sẽ chiếu các hướng dẫn và biểu tượng cảnh báo lên mặt đường phía trước, đồng thời cung cấp khả năng chiếu sáng không chói mắt vượt trội bằng cách tách quầng sáng nhờ 1,3 triệu gương siêu nhỏ. Tuy nhiên, khu vực mang đậm chất S-Class nhất trên C-Class thế hệ mới sẽ là nội thất.

Ở đây, Mercedes sẽ trang bị cho chiếc xe bảng đồng hồ màn hình 12,3 inch (10,25 inch với các bản rẻ tiền) kèm bảng điều khiển trung tâm là màn hình 11,9 inch cảm ứng (hoặc 9,5 inch). Điều khiển phía sau lớp kính của các màn hình sẽ là hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ thứ 2 với đầy đủ “đồ chơi”: trợ lý ảo Hey Mercedes, kết nối Android Auto/Apple CarPlay, 4 giao diện (Classic, Sporty, Discreet, Assistance), định vị vệ tinh, phát nhạc từ nguồn online… Trong kỷ nguyên số, Mercedes cũng sẽ trang bị cho C-Class khả năng cập nhật phần mềm từ xa.

Nhìn chung thiết kế cả nội và ngoại thất của C-Class thế hệ mới đều gần như được “bê nguyên” từ S-Class nhưng áp dụng vào một thân xác nhỏ hơn. Nói về kích thước, chiếc xe dài hơn 65mm và rộng hơn 10mm so với đời cũ, và có kiểu dáng đẹp hơn nhờ đường mui hạ thấp hơn một chút. Do không gian để chân tăng lên nên dù có mui thấp hơn, C-Class vẫn có nhiều khoảng không hơn trên đầu, chỗ để khuỷu tay và vai ở phía trước và phía sau. Những hành khách ngồi ở phía sau cũng có nhiều chỗ để chân hơn.

Với phiên bản sedan, C-Class 2021 sẽ vẫn có thể tích khoang hành lý 455l. Tuy nhiên nếu chọn bản Estate 5 cửa, ngay cả khi hàng ghế sau mở lên thì chiếc xe vẫn có thể “nuốt” 490l hành lý. Con số này sẽ tăng lên thành 1.510l nếu như gập mọi hàng ghế lại – tất cả đều tăng 30l so với thế hệ cũ. Nhưng nếu chạy C 300e, thể tích khoang hành lý sẽ giảm một chút do phải chứa khối pin lớn hơn. Bù lại, Mercedes sẽ trang bị sẵn hệ thống treo khí cho các bản này.

Tại châu Âu, Mercedes sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho C-Class thế hệ mới từ 30/3 và bắt đầu bán ra từ mùa Hè 2021.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Chính thức: Mercedes “khai tử” Maybach S 650 trên toàn cầu, thay thế bằng S 680 “bình mới rượu cũ“

Phiên bản S-Class thế hệ mới cao cấp nhất hiện tại sẽ có tên gọi Mercedes-Maybach S 680 ở mọi thị trường trên Thế giới, với động cơ y hệt thế hệ cũ.

Xem chi tiết: Chính thức: Mercedes “khai tử” Maybach S 650 trên toàn cầu, thay thế bằng S 680 “bình mới rượu cũ“

KIA K900 'lên đời', cạnh tranh Mercedes S-Class

KIA K900 2022 được đặt mục tiêu tiếp tục cạnh tranh với Mercedes-Benz S-Class Mẫu xe KIA K900 được hãng xe Hàn Quốc nâng cấp toàn diện từ kích thước cho đến trang bị tiện nghi, vận hành với tham vọng cạnh tranh ngang tầm với Mercedes-Benz S-Class. Trên thực…

Xem chi tiết: KIA K900 'lên đời', cạnh tranh Mercedes S-Class

Nếu mong đợi Mercedes-Maybach S 680 có động cơ “khủng” hơn đời cũ, các đại gia sẽ phải thất vọng!

Dù vẫn được trang bị động cơ 6.0l V12 tăng áp kép khổng lồ, nhưng Mercedes-Maybach S 680 sẽ yếu hơn tới 17 mã lực so với Maybach S 650 đời cũ.

Xem chi tiết: Nếu mong đợi Mercedes-Maybach S 680 có động cơ “khủng” hơn đời cũ, các đại gia sẽ phải thất vọng!

Soi xế sang Mercedes-Maybach S-Class thế hệ mới “đỉnh” nhất hiện tại: Lắp máy V12 6 “chấm”, nhìn lướt không khác gì bản thường

Giá trị lớn nhất của Mercedes-Maybach S 680 thế hệ mới so với các phiên bản thấp hơn chính là động cơ V12 cỡ lớn mạnh mẽ, nhưng đang bên bờ "tuyệt chủng".

Xem chi tiết: Soi xế sang Mercedes-Maybach S-Class thế hệ mới “đỉnh” nhất hiện tại: Lắp máy V12 6 “chấm”, nhìn lướt không khác gì bản thường

Soi Maybach S-Class "giá rẻ" mà có thể Mercedes sẽ bán ở cả Việt Nam: động cơ 3.0l, nội thất vẫn sang trọng

  Nối tiếp các bản Mercedes Maybach S-Class động cơ lớn, Maybach S 480 với máy nhỏ vừa được ra mắt ở Trung Quốc và có khả năng được bán ở Thế giới với tên S 450.

Xem chi tiết: Soi Maybach S-Class "giá rẻ" mà có thể Mercedes sẽ bán ở cả Việt Nam: động cơ 3.0l, nội thất vẫn sang trọng

Mercedes C-Class thế hệ mới có thêm bản sang hơn, nhưng không mang logo Maybach

Dù không mang logo chữ M kép danh giá nhưng Mercedes C-Class L sở hữu những cải tiến quen thuộc trên một chiếc Maybach: trục cơ sở lớn và khoang sau sang trọng hơn bản thường.

Xem chi tiết: Mercedes C-Class thế hệ mới có thêm bản sang hơn, nhưng không mang logo Maybach

Mercedes C-Class có thêm bản siêu sang, nhưng không mang logo Maybach

Dù không mang logo chữ M kép danh giá nhưng Mercedes C-Class L sở hữu những cải tiến quen thuộc trên một chiếc Maybach: trục cơ sở lớn và khoang sau sang trọng hơn bản thường.

Xem chi tiết: Mercedes C-Class có thêm bản siêu sang, nhưng không mang logo Maybach

“Tất tần tật” về EQS: chiếc xe điện sang trọng nhất, hiện đại nhất trong lịch sử Mercedes

Và cũng không quá lời khi nói Mercedes EQS cũng chính là chiếc xe thương mại hiện đại nhất mà thương hiệu xe Đức từng chế tạo trong lịch sử lâu đời của mình.

Xem chi tiết: “Tất tần tật” về EQS: chiếc xe điện sang trọng nhất, hiện đại nhất trong lịch sử Mercedes

Mercedes-Benz S-Class "Brabus 500" 2021 - Lựa chọn hoàn hảo dành cho người thấy S-Class thường là "chưa đủ"

Xế sang Mercedes S-Class độ bodykit Wald International tại Việt Nam: nhìn “ngầu” không kém AMG S 63

“Tất tần tật” về EQS: chiếc xe điện sang trọng nhất, hiện đại nhất trong lịch sử Mercedes

Sắp có Mercedes-Maybach S-Class đặc biệt mừng sinh nhật trăm tuổi Maybach, lắp máy V12 sắp “tuyệt chủng“

Brabus “lướt sóng” trước khi Mercedes-AMG S 73e ra mắt, tung loạt gói độ cho Mercedes S-Class thường

Sắp có Mercedes S-Class đặc biệt mừng sinh nhật trăm tuổi Maybach, lắp máy V12 sắp “tuyệt chủng“

Khi chọn Mercedes C-Class 2022 thế hệ mới bản “rẻ tiền”, bạn sẽ phải đánh đổi những gì trong nội thất?

Giới thiệu các mẫu xe Mercedes C-Class 2021 kèm giá bán (03/2021)