Thủy kích Ở Việt nam, khi vào mùa mưa bão thường xảy ra bất chợt nên tình trạng ngập lụt đường xá trên đô thị thường xảy ra sự cố ô tô dễ bị ngập nước do đường xá bị ngập lụt, điều này cuối cùng ảnh hưởng đến giá trị của chúng ngay cả khi thiệt hại nhẹ.





Tìm hiểu về thủy kích (ngập nước) là gì?

Thủy kích của xe ô tô là một trong những hiện tượng phổ biến ở Việt nam mà các bác xế thường xuyên gặp phải khi lái xe hơi trong mùa mưa. Các hiện tượng dẫn đến thủy kích trên động cơ là tình trạng xe hay chết máy do bị nước tràn vào qua ống hút gió. Các chuyên gia xeoto.com.vn thường thì đa phần xảy ra trên những chiếc xe hơi kiểu dáng sedan và hatchback cỡ nhỏ, vì có khung gầm xe thấp còn các dòng SUV và crossover gầm cao hơn thì những trường hợp này ít gặp.

Tình trạng & Hiện tượng


Xe bị ngập nước, Nhận biết xe bị ngập nước, Kinh nghiệm lái xe, Thủy kích, Đường bị ngập nước

Theo một báo cáo mới của xeoto.com.vn, công ty nghiên cứu ô tô cũ đã qua sử dụng, những chiếc xe bị ngập nước trên thị trường đã tăng 15% ​​kể từ năm ngoái, không bao gồm dòng xe bị hư hại do lũ lụt dự kiến ​​sẽ được bán từ những cơn bão gần đây nhất. Tình trạng này sẽ còn tăng cao khi càng ngày đô thị hóa ở các thành phố lớn ở Việt nam diễn ra nhanh chóng, khi hạ tầng cấp thoát nước của các thành phố ngày một tồi tệ.

Ngập lụt trên đường phố có thể làm hỏng các bộ phận cơ khí bên trong của động cơ, truyền động, hệ thống lái, hệ thống điện trên xe, khiến các bộ phân trong xe dễ hỏng và gây nguy hiểm an toàn trên đường.

“Những chiếc xe bị ngập nước hay còn gọi là thủy kích từ trong ra ngoài khi nước ăn mòn các bộ phận cơ khí, làm suy yếu hệ thống điện và làm hỏng các tính năng an toàn như túi khí và phanh chống bó cứng”, XEOTO lưu ý các mối quan tâm về chiếc xe hay bị hỏng vặt là một vấn đề được thêm vào, vì nấm mốc và vi khuẩn sẽ thâp nhập vào các bộ phận mềm của xe hơi.”

Xe bị ngập nước, Nhận biết xe bị ngập nước, Kinh nghiệm lái xe, Thủy kích, Đường bị ngập nước


Một số người bán xe đã qua sử dụng sẽ cố gắng che giấu khi xe bị thủy kích bằng cách nâng cấp thẩm mỹ như vải nội thất hoàn toàn mới hoặc mặt nạ mùi hương với chất khử mùi xe hơi quá mức hoặc thảm dầu gội. Điều này nên được nghi ngờ đặc biệt là khi phần còn lại của chiếc xe dường như bị phong hóa và giương cờ đỏ mà người bán đang cố gắng che giấu thiệt hại.

Xe bị ngập nước, Nhận biết xe bị ngập nước, Kinh nghiệm lái xe, Thủy kích, Đường bị ngập nước

Kiểm tra toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy

Để xem máy đã bị tháo mang ra ngoài để sửa chưa, bạn có thể quan sát toàn bộ ốc và bu lông bắt máy. Nếu ốc mà sáng loáng, xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong ặn vào thì có thể nghi vấn và hỏi chủ xe ngay. Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa, vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ vẫn còn vết dầu mỡ trên đó, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn “vết tích” trên đó.

Kiểm tra các con ốc bắt ống xả vào thân máy

Kiểm tra những bộ phận này xem đã bị tháo ra chưa. Các xe đời mới thì đều có heat shield (tấm che nhiệt) bắt trên các ống xả. Bạn phải tháo các tấm che nhiệt này ra để kiểm tra các con ốc. Các con ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra sẽ có dấu vết.

Kiểm tra nội thất

Nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng “dính” thủy kích. Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Kiểm tra tiếp theo là dây đai an toàn của xe

Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

Xe bị ngập nước, Nhận biết xe bị ngập nước, Kinh nghiệm lái xe, Thủy kích, Đường bị ngập nước

Kinh nghiệm lái xe qua đường bị ngập nước

Xe bị ngập nước, Nhận biết xe bị ngập nước, Kinh nghiệm lái xe, Thủy kích, Đường bị ngập nước

– Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV gầm cao và những chiếc xe bán tải Ford Ranger có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước khi quyết định lái xe qua.

– Vô cùng cẩn trọng khi di chuyển trong dòng nước chảy. Dòng nước lớn chảy siết như lũ quét hoặc suối tiềm ẩn rủi ro cho tất cả các loại phương tiện kể cả SUV và bán tải.

– Dừng lại quan sát xem những người khác có lái xe qua chỗ ngập một cách an toàn hay không.

– Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác rưởi đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.

– Đảm bảo rằng ở đoạn đường ngập, mặt đường vẫn còn nguyên vẹn và không bị nước cuốn trôi đi mất. Bạn cũng nên cảnh giác với những con đường không quen thuộc vì chúng có thể có những chỗ trũng ngập nước quá sâu không thể lội qua. Hướng xe đi vào giữa đường hoặc gần đó bởi vì nước sẽ nông nhất ở vị trí này.

– Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6km/giờ khi đã ở trong nước. Điều này sẽ tạo một cơn sóng vòng cung trước xe và mực nước xung quanh khoang động cơ sẽ thấp xuống, giảm nguy cơ nước xâm nhập qua bộ lọc không khí và hư hại đến các linh kiện điện và điện tử. Tốc độ cao hơn mức này sẽ khiến nước bị đẩy vào khoang động cơ thông qua lưới tản nhiệt trước.

– Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp – tùy thuộc vào loại hộp số. Giữ tốc độ ổn định. Chân không được rời chân ga. Động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Chắc hẳn bạn cũng không muốn bộ lọc không khí phía trước hút nước vào động cơ, vì vậy hãy lái thật chậm. Trong cả hai trường hợp, hư hại sẽ rất nghiêm trọng và chi phí sửa chữa sẽ cao.

– Nên để từng xe đi qua chỗ ngập một lúc, như vậy bạn sẽ không buộc phải dừng lại giữa chừng nếu xe phía trước dừng. Đảm bảo rằng không có xe nào đang tiến đến ở chiều ngược lại nếu không sóng nước mà xe đó tạo ra có thể làm ngập xe bạn, đặc biệt nếu xe đó đang đi với tốc độ cao.

– Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh. Bạn có thể tiếp tục giữ phanh bằng chân trái một lúc nếu thành thạo với kỹ năng này. Nhả phanh ra khi nào bạn cảm thấy phanh bắt đầu “ăn”. Thêm nữa, hãy dừng lại kiểm tra một chút để đảm bảo không có túi nilon hay rác rưởi mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.

– Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, lau xe sạch sẽ đặc biệt ở gầm và bánh xe. Loại bỏ cỏ rác, lá cây, vết bẩn bởi chúng có thể gây ra cháy. Thay dầu động cơ bởi nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tài xế chuyển hướng không xi nhan bị phạt đến 5 triệu đồng

Hành vi không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Xem chi tiết: Tài xế chuyển hướng không xi nhan bị phạt đến 5 triệu đồng

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Kinh nghiệm cần biết cho tài xế khi bất ngờ lái xe gặp mưa dông lớn

Sau những ngày nắng nóng sẽ là những trận mưa dông lớn sẽ ập đến bất chợt. Lượng mưa lớn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khi bạn lái xe.

Xem chi tiết: Kinh nghiệm cần biết cho tài xế khi bất ngờ lái xe gặp mưa dông lớn

Những kỹ năng lái xe an toàn tài xế mới không nên bỏ qua

Dưới đây là những kỹ năng lái xe hữu ích giúp tài xế mới điều khiển xe dễ dàng và an toàn hơn.

Xem chi tiết: Những kỹ năng lái xe an toàn tài xế mới không nên bỏ qua

Điểm mặt những kiểu đỗ xe gây hại cho lốp

Dưới đây là một số kiểu đỗ xe sai cách mà nhiều tài xế mắc phải khi sử dụng ôtô.

Xem chi tiết: Điểm mặt những kiểu đỗ xe gây hại cho lốp

Đang điều khiển ôtô bị sét đánh: Việc cần làm ngay để đảm bảo an toàn

Ôtô được sản xuất như một chiếc lồng Faraday để đảm bảo an toàn khi bị sét đánh. Cụ thể nguyên tắc lồng Faraday được hiểu như thế nào và lái xe cần lưu ý gì khi di chuyển dưới trời mưa sét, bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Xem chi tiết: Đang điều khiển ôtô bị sét đánh: Việc cần làm ngay để đảm bảo an toàn

Đang điều khiển ôtô bị sét đánh: Việc cần ngay để đảm bảo an toàn

Ôtô được sản xuất như một chiếc lồng Faraday để đảm bảo an toàn khi bị sét đánh. Cụ thể nguyên tắc lồng Faraday được hiểu như thế nào và lái xe cần lưu ý gì khi di chuyển dưới trời mưa sét, bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Xem chi tiết: Đang điều khiển ôtô bị sét đánh: Việc cần ngay để đảm bảo an toàn

Các mẹo vặt để giúp tỉnh táo khi lái xe

Nhiều người cho rằng ngủ ven đường là giải pháp tối ưu để giữ bản thân tỉnh táo. Nhưng ngủ mà vẫn đảm bảo khi thức dậy thân thể và tài sản vẫn nguyên vẹn, đó mới là câu hỏi khiến các bác tài đau đầu.

Xem chi tiết: Các mẹo vặt để giúp tỉnh táo khi lái xe

10 bí quyết giúp tài xế giảm đau lưng hiệu quả

Mách bạn cách tiết kiệm nhiên liệu ôtô đơn giản

Những lưu ý quan trọng khi lái ô tô 1 mình đường dài

3 tiêu chí khi chọn mua bơm lốp ôtô

Thủ tục đăng kiểm khi mua xe đã qua sử dụng

Những lưu ý không thể bỏ qua khi đi đường đèo dốc

Ôtô bị hỏng do ngập nước xử lý thế nào?

Hà Nội vào mùa mưa ngập, lái ôtô thế nào để tránh rủi ro

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất