Theo kinh nghiệm của nhiều anh em lái xe lâu năm chia sẻ lời khuyên, người sử dụng xe nên có thói quen kiểm tra áp suất lốp trước khi lăn bánh. Ở các hãng xe sang hiện nay đã có bộ tự động cảnh báo áp suất lốp hỗ trợ người lái nắm được thông tin trực tiếp nhanh chóng, giúp chủ động xử lý kịp thời mọi tình huống. Lốp trong trạng thái đúng áp suất sẽ tăng độ bền cho xe, phản ứng lái nhanh nhạy, tiết kiệm nhiên liệu và di chuyển êm ái hơn. Xe di chuyển khi lốp quá non hoặc quá căng có nguy cơ gây ra nguy hiểm cho người ngồi xe rất cao, lốp cũng nhanh mòn hay hư hỏng hơn.

Áp suất lốp là gì?





Áp suất lốp hiểu đơn giản là áp suất không khí nén ở bên trong lốp xe, đơn vị đo áp suất lốp xe ô tô hiện nay là 1Kg/cm2, PSI, KPs hoặc Bar

  • 1Kg/cm2 = 14,2 PSI

  • 1 PSI ( Pound per square inch) = 6,895 KPa


  • 1 KPa = 0,01 Bar

Tiêu chuẩn chỉ số áp suất từ 27-32 PSI là áp suất quy định của lốp xe 4 chỗ ngồi như Sedan, Hatchback, MPV và bán tải cỡ nhỏ 2 chỗ ngồi. 

Một số dòng xe hiện nay được trang bị các loại lốp đặc biết nên mức tiêu chuẩn có thể lên tới 40 PSI. Mức tiêu chuẩn thường thấy của lốp xe từ khoảng 2.2kg đến 2.3kg, không có đời xe nào bơm lốp lên 3kg.

Các dòng xe 7 chỗ SUV hay Pickup cỡ lớn thì thông số tiêu chuẩn lớn hơn 4-8 PSI và có thể lên tới 45 PSI.

 

>>  , Tin Bán Xe” title=”>>>  , Tin Bán Xe” />

Bơm lốp đúng áp suất theo tiêu chuẩn nhà sản xuất giúp xe lăn trên đường bằng toàn bộ mặt lốp, mặt tiếp xúc được trải đều. Khi duy trì ổn định mức độ lốp căng đúng quy định sẽ hỗ trợ khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe, vận hành xe êm ái, mượt mà, ngoài ra di chuyển vào khúc cua ổn định hơn và quãng đường phanh ngắn nhất.

Tuy nhiên áp suất tiêu chuẩn do các hãng xe đã đặt ra thì áp suất thực tế cần được trừ đi một ít với phần áp suất do khối lượng hàng hóa, hành khách trên xe tạo ra. Nên giảm mức áp suất tiêu chuẩn ban đầu đi 10 – 15% sẽ là mức áp suất hợp lý.

 

>>  , Tin Bán Xe” title=”>>>  , Tin Bán Xe” />

Chỉ số được ký hiệu trên bánh xe là mức áp suất tối đa mà lốp đang sử dụng có thể chịu được. Lưu ý, đây không phải là mức áp suất tối ưu cho vận hành.

 

Khi nào thì áp suất lốp thay đổi?

Thời tiết và khí hậu là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến áp suất lốp xe. Nếu nhiệt độ bên ngoài cao, nắng nóng  lúc này áp suất lốp sẽ tăng lên do không khí nở ra. Nguy hiểm hơn, mặt gai lốp là trung tâm tiếp xúc trực tiếp với mặt đường gây mòn cộng thêm nhiệt độ cao do ma sát dễ xảy ra tình trạng nổ lốp. Ngược lại vào mùa đông nhiệt độ giảm xuống thì không khí sẽ bị co lại, áp suất trong lốp bị giảm xuống. Đó là lý do tại sao người dùng nên kiểm tra lốp định kỳ để đảm bảo chỉ số lốp xe luôn đạt ở mức tiêu chuẩn cho xe. Theo kiến nghị của nhà sản xuất không nên đo áp suất ngay sau khi dừng xe, chúng ta nên đợi lốp nguội hẳn ít nhất 4 giờ sau khi dừng xe mới tiến hành đo.

 

Cách đo áp suất lốp xe ô tô

Cách duy trì áp suất lốp khá đơn giản, dụng cụ kiểm tra chỉ cần một đồng hồ đo áp suất lốp, mấy bơm khí và bút giấy. Trên thị trường hiện nay có loại đồng hồ đo áp suất thịnh hành là dạng đồng hồ tiêu chuẩn theo kim chỉ số và điện tử sử dụng pin hoặc cổng điện 12V. Người dùng cũng có thể tìm máy đo được bán phổ biến trong cửa hàng lốp xe ô tô.

  • Bước kế tiếp  hãy kiểm tra áp suất quy định của mỗi dòng xe – hãy tìm xem trên thanh đứng khung cửa ghế lái, trong sổ hướng dẫn sử dụng để nắm được PSI lốp nguội của cả bánh trước và bánh sau. 

  • Ghi lại chính xác PSI của từng lốp để tránh bị nhầm lẫn khi kiểm tra

  • Tiếp theo tháo nắp van ra khỏi lốp xe rồi đặt đồng hồ đo lên thân van sau đó áp mạnh khi hết tiết rít, đồng hồ đo sẽ hiển thị thông tin chỉ số áp suất

  • Cuối cùng là lấy giấy bút ghi lại mức áp suất của từng lốp xe

>>  , Tin Bán Xe” title=”>>>  , Tin Bán Xe” />

Lưu ý khi đo áp suất xe ô tô

Thời điểm kiểm tra áp suất lốp xe ô tô

Việc đo áp suất lốp xe khi nguội ít nhất từ 3 đến 4 tiếng sau khi xe chạy và ở nhiệt độ bình thường là điều bắt buộc để máy đo có thể đưa về chỉ số chính xác nhất. Trong những trường hợp đặc biệt phải kiểm tra ngay khi áp suất còn ở nhiệt độ cao thì có thể giảm đi 3 – 4 PSI

Người sử dụng xe cần kiểm tra định kỳ áp suất 14 ngày/lần tất cả các bánh, kể cả xe có hay đi thường xuyên hay không

 

Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp xe ô tô có độ chính xác cao

Trên thịtrường hiện nay có những loại đồng hồ đo áp suất phổ biến như: 

  • Đồng hồ bơm và đo áp suất dạng kim

  • Đồng hồ bơm và đo áp suất điện tử

  • Đồng hồ bơm và đo áp suất lốp cầm tay cảm biến

Hãy tìm và chọn mua loại đồng hồ có suất xứ nguồn gốc rõ ràng, chính hãng, có giấy hướng dẫn sử dụng chi tiết. Sau đây là một số hãng đồng hồ đo được nhiều anh em tài xế tin dùng:

  • Cảm biến áp suất lốp Michenlin 12262; 12264; 12266

  • Air Compressor

  • Slime ( hàng Mỹ)

  • Coido 6312D; MBC6222; MBC6218; MBC6216

  • Lifepro L637 AC; L636-AC;

  • Projecta Cyclone và Typhoon

Lưu ý rằng để hạn chế tình trạng sai số, những loại đồng hồ chạy Pin nên kiểm tra thường xuyên vì nếu Pin yếu sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình kiểm tra.

Loại đồng hồ cảm biến hoặc có nguồn điện 12V cũng nên đảm bảo ổ cắm kỹ càng trước khi bắt đầu đo áp suất lốp.

Người sử dụng xe có thể đưa xe đến những gara sửa chữa ô tô, trung tâm bảo dưỡng xe chuyên nghiệp để đo áp suất, nếu không có thời gian hoặc dụng cụ đo.

Đọc thông số lốp và đo áp suất lốp theo khuyến nghị nhà sản xuất

 

Chỉ số thông tin về áp suất sẽ được dán tại khung cửa ghế hay trong sổ hướng dẫn sử dụng xe, nếu không tìm thấy thì bạn có thể nhờ chuyên viên sửa chữa ô tô để trợ giúp. Dựa vào thông số của nhà sản xuất thì sau đây sẽ là một số cách đo phù hợp như sau:

  • Kết quả đo cao hoặc thấp hơn khá nhiều so với chỉ số thông thường của lốp. Khả năng có thể do thiết bị kết nối chưa chuẩn với đầu van, hãy thử tháo ra và đo lại lần nữa.

  • Trường hợp chỉ số cao hơn so với mức quy định thì nhấn đầu van để xì hơi bớt rồi kiểm trại lại thêm lần nữa

  • Chỉ số thấp hơn so với mức kiến nghị của nhà sản xuất, tiếp tục bơm thêm hơi và kiểm tra lại

Vậy thông số ban đầu của nhà sản xuất cung cấp rất quan trọng, việc đo áp suất và bơm hơi vào lốp để lốp không quá căng hoặc quá non sẽ phải dựa vào những thông số đó.

>>  , Tin Bán Xe” title=”>>>  , Tin Bán Xe” />

Những sai lầm thường mắc phải khi bơm lốp

Không nên lái xe khi lốp quá căng – Khi bơm lốp căng hơn so với chỉ số quy định, lốp sẽ có tình trạng phồng lên và nhô ra ở giữa làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, gây mòn ở phần giữa lốp. Nếu di chuyển với lốp xe quá căng trong thời gian dài sẽ bị giảm ma sát, lốp mau mòn và làm hạn chế khả năng giảm dằn xóc của  xe

Bơm lốp thiếu hơi khiến lốp bị lún xuống và mòn nhanh chóng do phần rìa lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhiều hơn. Lốp quá mềm còn tăng độ ma sát với mặt đường khiến động cơ bắt buộc phải sinh công nhiều hơn, làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Xe di chuyển lúc này cảm giác lái nặng nề không được mượt mà hơn bình thường 

Lốp quá căng hoặc quá mềm là nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng tới thời gian sử dụng xe, vì lốp tác động trực tiếp tới nhiều hệ thống động cơ trên xe. Nếu lốp mềm thiếu hơn 20% so với mức tiêu chuẩn thì có thể giảm đến 30% tuổi thọ. Còn khi căng hơn chỉ số tiêu chuẩn 30% thì tuổi thọ sẽ giảm đi 35-45%.

 

>>> Cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe ô tô

 

Hy vọng sau bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc một số thông tin để đảm bảo cho áp suất lốp xe của bạn luôn trong trạng thái ổn định. Ngoài ra chia sẻ một số kinh nghiệm đo áp suất hỗ trợ người dùng nắm được tình trạng lốp xe của ' xế cưng' để xe có những hành chình di chuyển an toàn, êm ái.

 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

Ai nói SUV không thể tiết kiệm nhiên liệu? Khi nói về hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta không thể mong đợi nhiều ở một chiếc SUV vì loại xe này có không gian nội thất lớn và dung tích động cơ làm tăng thêm trọng lượng. Và…

Xem chi tiết: Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Chỉ trong một thời gian ngắn tới thì chiếc Honda City Hatchback sẽ được gia nhập tại thị trường Việt Nam, nó sẽ là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc Toyota Yaris “chanh xả” đang hot ở trong nước thời gian qua. Cả hai chiếc xe này đều…

Xem chi tiết: So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

Khi tìm hiểu về xe ô tô chắc hẳn nhiều bạn đều nghe nói đến 2WD, 4WD, đó là ký hiệu tên gọi của hệ dẫn động cầu trước, hệ dẫn động cầu sau…. Thật ra đây là các thuật ngữ nói về hệ dẫn động của một chiếc ô…

Xem chi tiết: Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (viết tắt của cụm từ Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô làm nhiệm vụ đảm bảo cho bánh xe khi chạy luôn quay và bám đường trong khi phanh. Với những ai quan tâm…

Xem chi tiết: ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về quy định ban hành của bằng lái A2. Bằng hạng A2 có lái xe trong phân khúc của hạng A1 được không? Mức phạt khi điều khiển xe phân khối lớn mà không có bằng A2.…

Xem chi tiết: Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

    Bằng lái xe hạng B là gì? Phân loại Theo Điều 16 Thông tư 12/2017/TT=BGTVT Giấy phép lái xe hạng B có 3 loại như sau: Hạng B1 số tự động: cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển các loại xe Ô tô số tự…

Xem chi tiết: Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

Bằng lái xe quốc tế và những điều cần biết

Bí kíp cúng xe mới mua bài bản và tránh được những điều kiêng kỵ

Biển số các tỉnh thành tại Việt Nam mới nhất hiện nay

Bugi xe ô tô là gì? Các loại bugi xe ô tô

Tìm hiểu các chi tiết trên ô tô giúp bạn điều khiển xe an toàn và bảo dưỡng đúng cách

Tổng hợp các dòng xe sang tại thị trường Việt Nam

Các loại đèn pha ô tô - Cách chỉnh đèn

Cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe ô tô

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất