Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn

Các nhà “kinh tế học” cho rằng chiếc xe là tiêu sản, tức là nó sẽ mất giá trị theo thời gian, nhưng mình lại không đồng ý với quan điểm đó. Đối với mình, chiếc xe là tích sản và nó cần được nhìn nhận là một trong những tích sản quan trọng nhất. Chiếc xe gắn bó với chúng ta hàng ngày, nó không chỉ đơn giản là phương tiện để đưa chúng ta đi từ điểm A tới điểm B rồi về Z, mà nó còn mang trọng trách phải đưa chúng ta đi nhanh, đi an toàn. Như vậy, một chiếc xe tốt sẽ đem lại cho chúng ta sự an toàn khi lưu thông trên đường trong bối cảnh tai nạn giao thông xảy ra như cơm bữa hiện nay. Vậy thì một chiếc xe giữ được an toàn mạng sống cho chúng ta, để ta có thể yên tâm tạo ra thêm nhiều của cải khác, không phải là tích sản hay sao?

Chính vì lẽ đó, mình thấy có nhiều người không quan tâm bảo dưỡng chiếc xe mà họ chạy, khiến xe mau bị xuống cấp, cũng có nghĩa là khả năng an toàn khi chạy trên đường cũng bị giảm theo. Bài chia sẻ kinh nghiệm này của mình được rút ra từ bài # ReviewXe Sh 150i 2013 mấy bữa trước, nhằm chia sẻ với anh em vài hạng mục bảo dưỡng, chăm sóc xe tay ga rất đơn giản, dễ làm, để anh em có thể giữ cho chiếc xe của mình bền theo thời gian. Theo mình, bảo dưỡng xe không có gì khó khăn phức tạp đâu, chỉ cần tóm gọn trong các bước này:

  • Dùng ghi chú để lưu lại các mốc thời gian chúng ta bảo dưỡng xe để dễ nhớ, kiểm soát được mấy cái này thì mỗi lần đem xe ra tiệm không sợ bị thợ vẽ bài, làm tiền. Có vài lần vì quên không note lại, mình đã thay cùng lúc 2 loại nhớt máy + số trong 2 lần thay nhớt liên tiếp, dẫn tới lãng phí không cần thiết.

Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn

  • Điều đầu tiên và bất di bất dịch mà mình không bao giờ quên khi dắt xe ra khỏi nhà đó là mỗi lần bật chìa khóa xe, mình luôn đợi cho đèn báo Fi tắt rồi mới nổ máy xe. Sau đó, dựng chống đứng và nổ máy xe ít nhất 30 giây – 1 phút cho máy ấm lên rồi mới bắt đầu chạy. Việc này giúp máy xe ấm lên, nhớt cũng bơm đều hơn để bôi trơn các chi tiết, động cơ ít bị mài mòn hơn.
Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn

  • Thay nhớt định kỳ, mình sử dụng nhớt Mobil1, có khi thì Repsol, thay cách nhau khoảng 2500- 3000 km/lần, nhớt hộp số (nhớt láp) thì 5.000 – 8.000 km/lần. Nếu sử dụng nhớt hãng thì nên thay sau khoảng 1.000 – 1.200km, không nên cố chạy quá 1.500km. Anh em có thể nhớ theo công thức là 2-3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt hộp số là được.
Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn

  • Thay lọc gió mỗi 10.000km/lần, giá lọc gió không mắc, khoảng 110 ngàn/cái. Lọc gió là bộ phận giúp lọc không khí trước khi đi qua buồng đốt. Lọc gió mà nhiều bụi quá cũng giống như chúng ta bị nghẹt mũi, gió vô ít hơn thì ECM của xe sẽ tăng lượng xăng -> xe bị hao xăng hơn.
Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn

  • Thay bugi mỗi 10.000km/lần. Nhiều người nghĩ rằng bugi không quan trọng nhưng chúng ta cứ nên thay định kì vì giá thành không mắc, bugi mới sẽ đánh lửa mạnh và chuẩn xác hơn, giúp động cơ đốt sạch nhiên liệu hơn, máy bốc hơn.
  • Súc và thay nước làm mát của xe mỗi 2 năm/lần.
  • Cuối cùng là để ý tới cái nồi xe một chút. Sau khoảng 20.000km, tối đa là 25.000km (tức là khoảng 2 năm) thì nên đi kiểm tra nồi, thay dây cu-roa, bi nồi, nếu chuông nồi và bố ba càng mòn thì thay mới. Tổng chi phí cho một lần làm nồi gồm thay cu-roa, bi nồi, bố ba càng, chuông nồi hết khoảng 800 ngàn – 1 triệu, đây không phải là số tiền nhỏ nhưng chúng ta bắt buộc phải tốn. Đừng tiết kiệm mà ráng chạy, xui xui dây cu-roa mòn quá nó đứt giữa đường thì nguy hiểm lắm.

*Như xe của mình thì dây cu-roa là 450 ngàn, bi nồi 170 ngàn, chuông nồi 250 ngàn, bố ba càng 400 ngàn (mòn mới thay)

Cách bảo dưỡng xe tay ga: dễ nhớ, dễ làm, giúp xe bền hơn

Chỉ cần để ý thực hiện những điều trên thôi, mình tin là xe của anh em chạy hoài không hư đâu. Chúc xe anh em bền theo năm tháng!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất