Nhiều độc giả trên một số diễn đàn bày tỏ thắc mắc rằng có nên trang bị cách âm cho ô tô hay không? Đây là một vấn đề khá nhạy cảm vì giá cả cho việc này được cho là không hề rẻ. Thậm chí hiệu quả mà nó mang lại vẫn còn tồn tại khá nhiều nghi vấn.

Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?





1. Tiếng ồn trên xe do đâu mà có ?

Để có thể lý giải vấn đề này cần phải hiểu nguyên nhân gây ra tiếng ồn cho xe xuất phát từ đâu. Dựa vào thiết kế của xe thì nguyên nhân đầu tiên đó chính là phần khoang rỗng trong các cánh cửa tạo ra dao động âm thanh khó chịu.

Ngoài ra, ma sát giữa lốp và mặt đường truyền qua các hốc bánh xe cũng gây ra những tiếng ồn khó chịu. Chưa kể đến các yếu tố khách quan như mưa, đường sá gồ ghề phức tạp, sỏi đá va chạm vào thân xe….


Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?

Cuối cùng, động cơ cũng là một điều không thể bỏ qua. Anh Nguyễn Hữu Thuận, một người tài xế lâu năm chia sẻ: “Đa phần tiếng ồn của xe đến từ tiếng dội lại của động cơ, thậm chí có thể nói đây là tiếng ồn gây khó chịu nhất cho mọi tài xế”.

2. Nên hay không việc cách âm cho xe

Nếu bạn đã từng ngồi trên một chiếc xe ô tô thì không khó để nhận ra tiếng ồn này. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cả tài xế lẫn hành khách đều cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, thậm chí còn gây mất tập trung dẫn đến những tai nạn không đáng có.

Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?


Dù vậy, không phải chiếc xe nào cũng được thiết kế cách âm tốt. Đặc biệt, đối với những chiếc xe có cabin chủ yếu là nhựa cứng dễ dẫn đến say xe,chóng mặt. Ngoài ra, gầm thấp cũng khiến tiếng ồn lớn hơn, đó là lí do khi đi trên một chiếc xe bán tải thì bạn ít nghe thấy tiếng ồn từ lốp hơn.

Chính vì khó chịu bởi nhưng tiếng ồn đó nên có rất nhiều người lựa chọn mang đến các hãng bọc thêm một số phụ kiện chống ồn. Tuy nhiên, nhiều chủ xe hơi vẫn băn khoăn liệu có nên chống ồn ô tô không vì sợ sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu và tính thẩm mỹ của chiếc xe.

Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?

Dù vậy, với những nguyên nhân chính như trên thì rất khó khắc phục nếu không chấp nhận hy sinh. Nếu muốn xử lý triệt để thì phải thay đổi, giải quyết những nguyên nhân khiến chiếc xe trở nên ồn ào hơn.

3. Một số cách âm thường sử dụng

Việc lựa chọn vật liệu cũng như cách thức cách âm cho xe cũng là yếu tố quyết định hiệu quả của vấn đề này. Nếu không biết hoặc chọn sai có thể “chữa lợn lành thành lợn què”. Dưới đây là một số cách âm mà các tài xế thường hay áp dụng.

Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?

Trường hợp muốn hạn chế tiếng ồn của lốp xe va chạm với mặt đường vọng lên và cộng hưởng trong lồng bánh xe. Chủ xe có thể dùng cao su lỏng quét 3 lớp toàn bộ mặt dưới khung gầm của xe, đặc biệt trong bốn lồng của bánh xe. Lớp cao su mềm bám bề ngoài khung vỏ dưới gầm xe này có tác dụng hấp thụ âm thanh, chống cộng hưởng âm thanh trong lồng của bánh xe.

Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?

Ngoài ra, để giảm tiếng ồn do động cơ hoặc thân xe rung lắc thì bạn có thể lót thảm nước dưới sàn để triệt tiêu rung động truyền từ khung gầm, vỏ xe vào cabin từ dưới sàn xe. Anh Quang, chủ một garage cho hay: “Tăng trọng lượng của nóc xe từ bên trong hay bên ngoài cũng là một trong những giải pháp khắc phục khá hiệu quả tiếng ồn cho xe. Đây cũng là lý do vì sao những chiếc xe hạng sang thường có trọng lượng khá nặng”. Nó có thể thay đổi tần số cộng hưởng riêng của xe, triệt tiêu những rung động thân xe mang lại.

Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?

Hay cách làm mà nhiều người hay áp dụng đó là dán miếng cách âm vào các cửa xe. Góp phần giảm tiếng gió rít, tiếng mưa, các loại phương tiện lưu thông xung quanh…

Tóm lại, điều quan trọng của vấn đề cách âm cho ô tô mà các tài xế nên chú ý đó là phải tìm đúng vật liệu cách âm chuẩn, chịu nhiệt tốt và đặc biệt là không mùi, không độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cả gia đình. Nếu không sẽ rơi vào trường hợp than rằng mang xe đi cách âm nhưng không hiệu quả và vẫn bị ù.

Cách âm ô tô liệu có thật sự cần thiết?

“Khách hàng nên cân nhắc chọn vật liệu cách âm chất lượng, uy tín cũng địa chỉ cách âm uy tín để không bị lừa, vừa tốn tiền bạc và thời gian nhưng hiệu quả không cao, ồn vẫn hoàn ồn”. Anh Quang nói.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất