Đèn pha là bộ phận không thể thiếu khi vận hành xe trong đêm. Ngoài nhiệm vụ chiếu sáng, hỗ trợ tầm nhìn cho người lái đèn pha còn mang lại vẻ đẹp ngoại thất đặc trưng cho mỗi chiếc xe. Có 4 loại đèn công nghệ chiếu sáng chính trên xe hơi hiện nay là đèn Halogen, Xenon, LED và Laser.

Top 4 loại đèn pha ô tô phổ biến hiện nay

Tin Bán Xe

1. Đèn pha Halogen:

Loại đèn cho ánh sáng vàng được dùng trong đa số các dòng xe ô tô hiện nay. Đèn Halogen không chỉ có khả năng chiếu sáng tốt, còn hỗ trợ tốt cho lái xe ở những cung đường xấu như sương mù, mưa to khó di chuyển. 

Đèn pha Halogen có cấu tạo đơn giản, đa dạng kích thước, chi phí sử dụng tiết kiệm và có độ bền sử dụng dài lâu. Hoạt động trung bình khoảng 1000 giờ với công suất 55W  trong điều kiện chiếu sáng thông thường

Tin Bán Xe


Tuy nhiên điểm trừ của loại đèn Halogen là nhiệt phát ra từ bóng đèn rất lớn, làm tiêu tốn nhiều điện năng, đa phần số năng lượng của đèn chỉ là nhiệt năng phát ra phí phạm và vô ích thay vì biến thành quang năng. Đồng thời vì đèn pha Halogen sử dụng dây tóc vonfram nên dễ bị bốc hơi khi ở nhiệt độ cao, tạo thành lớp sương trên thủy tinh, vì thế dễ gây cháy và biến dạng, chóa đèn khiến đèn không thể sử dụng được nữa.

So với ngành công nghệ ô tô ngày càng phát triển hiện nay, đèn pha Halogen đang dần dần lỗi thời.

2. Đèn pha Xenon

Xenon hay còn được gọi là đèn pha HID ( High Intensity Discharge  là nghĩa là ‘ hệ thống ánh sáng cường độ cao’.

Tin Bán Xe

 Khả năng phát sáng của loại đèn này khá chậm, phải mất ít nhất 3 giây thì đèn mới từ ánh sáng xanh  lên  được ánh sáng trắng cao nhất.  Nhiệt độ màu của đèn tương đương với nhiệt độ của ánh sáng mặt trời, rơi vào khoảng 4.500 độ K đến 5.500 độ K với công suất là 35W và tuổi thọ đạt 2000 giờ. 

So sánh đèn Halogen với Xenon thì Xenon có thời gian sử dụng lâu hơn, ít tiêu hao điện năng hơn và tỏa sáng mạnh hơn rất nhiều


Ưu điểm của đèn Xenon là hỗ trợ tầm nhìn cho người lái quan sát bao quát hơn khi di chuyển 

Tuy nhiên nhược điểm loại đèn này lại khiến người đi đường dễ bị chói mắt và hạn chế tầm quan sát. Đồng thời chi phí sản xuất và bảo  dưỡng không hề nhỏ do tính chất cấu tạo của đèn khá phức tạp vì có nhiều bộ phận như: bóng xenon, ballast ổn định điện áp và thấu kính hội tụ.

Đèn Xenon hay đèn pha HID hiện nay rất được ưa chuộng đối với những mẫu xe tầm trung và dành cho khách hàng có thu nhập tài chính ổn định. So với công năng chiếu sáng thì mẫu đèn này hơn hẳn mẫu đèn Halogen.

3. Đèn pha LED ô tô

Đèn LED ô tô là viết tắt của từ ‘ Light- Emitting Diode’ có nghĩa là ‘ các điốt bức xạ ánh sáng’, loại đèn này có kích thước nhỏ, ánh sáng định hướng và là một trong những đèn pha được đánh giá cao về chất lượng nhất hiện nay.

Bóng đèn pha LED được cấu thành từ những con chíp bán dẫn có kích thước rất nhỏ chỉ vài milimet. Ánh sáng phát ra của đèn sẽ phụ thuộc vào chất có trong con chíp bán dẫn, điều này giúp kỹ thuật viên có thể chế tạo bóng đèn LED ô tô  theo nhiều kiểu dáng khác nhau và có vẻ thẩm mỹ hơn so với các loại đèn pha khác.

Tin Bán Xe

Đèn LED chiếu ra ánh sáng trắng với độ màu đạt khoảng từ 5000 đến 6000 độ K, độ sáng này đạt gần 1000 Lumen và tuổi thọ sử dụng lên đến 15.000 giờ,

Loại đèn này có ưu điểm nổi trội hơn là chiếu sáng rất nhanh, không làm tiêu tốn quá nhiều năng lượng cho xe khi khởi động.

Nhược điểm nhỏ của loại đèn này là luôn phải đi kèm với hệ thống làm mát bởi lượng nhiệt phát ra từ bóng đèn rất lớn, có thể gây ảnh hưởng xấu đến các linh kiện xe xung quanh đèn. Chi phí cho một chiếc đèn pha LED ô tô  khá cao, nên cũng là một hạn chế cho những khách hàng yêu thích kiểu đèn pha này nhưng lại hạn hẹp về tài chính.

4. Đèn pha Laser

Đây là loại đèn pha ô tô hiện đại nhất, mới nhất và đắt tiền nhất được sử dụng cho xe ô tô hiện nay. Đèn pha Laser sở hữu cường độ chiếu ánh sáng xa đến hơn 600m, lượng tiêu thụ điện rất thấp, giúp tiết kiệm năng lượng cho xe khá nhiều. 

Nhưng nhược điểm của dòng đèn này là lượng nhiệt tỏa ra vô cùng lớn. 

Nói cụ thể hơn nếu so với đèn pha LED ô tô thì đèn pha Laser có thể cho ra nguồn ánh sáng gấp 1000 lần mà chỉ tốn khoảng ½ hoặc ⅓ công suất của đèn LED.

Tin Bán Xe

Một lưu ý nữa cho những người dùng đang sử dụng bóng đèn pha Laser sẽ không thể bật chế độ pha vậy nên khách hàng muốn ‘ nháy pha’ phải thiết kế thêm đèn Bi-Xenon hoặc đèn LED để hỗ trợ.

Đèn pha Laser hiện nay chỉ được dùng trong thiết kế của một số dòng xe hạng sang có giá thành cao như BMW 7 series, Audi R8 LMX, BMW i8,..

Hướng dẫn điều chỉnh luồng sáng đèn pha xe ô tô đúng cách

Bước 1: Cân bằng xe

Người lái cần đảm bảo yếu tố cân bằng cho chiếc xe bằng cách bơm lốp xe theo đúng áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất yêu cầu, không bơm quá căng cũng không để quá non. Khi có được sự cân bằng mới giúp cho việc điều chỉnh luồng sáng của đèn pha đạt được độ chính xác.

Bước 2: Làm sạch các thấu kính

Sau khi đã đặt xe ở vị trí cân bằng, cần làm sạch các thấu kính bên ngoài. Việc làm sạch này giúp người lái quan sát, căn chỉnh chùm sáng một cách chuẩn nhất

Bước 3: Xác định vị trí luồng sáng

Xác định vị trí luồng sáng của đèn pha chuẩn xác cần tiến hành các bước sau:

Đầu tiên đỗ xe ở một nền đất bằng phẳng: Có khoảng cách với bức tường hoặc bất kì màng chắn nào để thử đèn tầm 5m đến 7m.

Tiếp theo kẻ một đường dọc chính giữa, vuông góc với nền ( hoặc sàn) trên tường hoặc màng chắn

Cuối cùng căn đường tim của xe sao cho đường tim của xe đối diện với đường kẻ mà bạn vừa kẻ ở trên

Bước 4: Đo khoảng cách đến tim đèn trên xe

Không thể bỏ qua các bước đo khoảng cách đến tim xe trên đèn xe đó là mấu chốt để căn chỉnh đèn pha ô tô được chuẩn xác nhất. Đó là khoảng cách cách từ tim đèn và chiều cao từ mặt đất đến tim đèn trên xe. Những khoảng cách mà người dùng thu được chính là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo

Bước 5: Kẻ đường cut – of line

Đo trên tường hoặc màng chắn, tiếp tục tiến hành kẻ một đường out – of line. Chiều cao của đường này phải thích hợp yêu cầu là thấp hơn chiều cao đèn từ 1 – 2 inch tương đương 2,56-5.08 cm

Tin Bán Xe

Bước 6:  Chỉnh đèn

Sau khi hoàn thành các bước trên, hãy bước lên xe của mình và khởi động xe từ từ. Bắt đầu tiến hành bật và chỉnh đèn. Hãy điều chỉnh sao cho độ chụm sáng và chiều cao của chùm sáng đúng tiêu chuẩn. Nên lưu ý, chiều cao của chùm sáng bạn căn chỉnh phải  có sự cân bằng với chiều cao tim đèn trên xe và độ chụm sáng  rơi vào khoảng 10 – 15 độ.

Bước 7: Chỉnh đèn phía lái xe

Bước tiếp theo là điều chỉnh chùm sáng của đèn phía lái xe. Hãy cẩn thận cân chỉnh cho độ cao cùng độ chụm đèn phải đạt tiêu chuẩn.

Tin Bán Xe

Bước 8: Chỉnh đèn bên phụ

Chùm sáng đèn bên phụ cần phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với  các tiêu chuẩn về độ cao và độ chụm của luồng sáng.

Tin Bán Xe

Bước 9: Kiểm tra

Khi hoàn thành các bước căn chỉnh đèn từng bên như đã nói ở  trên, hãy bật cả hai đèn lên để kiểm tra độ cao, độ chụm của hai chùm sáng đã bằng nhau hay chưa.

Nếu thu được kết quả bằng nhau thì việc căn chỉnh đã thành công, nếu không hãy tiến hành căn chỉnh lại thêm một chút để đạt chuẩn và bằng nhau

Tin Bán Xe

Một số lưu ý khi điều chỉnh đèn pha ô tô

Để điều chỉnh đèn pha ô tô đúng cách không phải là việc khó, tuy nhiên khi thực hiện cần lưu ý một số điều như sau:

Trước khi bắt tay vào căn chỉnh đèn pha ô tô thì bạn cần điều chỉnh độ tụ của đèn về chế độ cốt

Khi kiểm tra độ chụm của đèn pha, để đảm bảo độ chính xác cần che đèn cốt hoặc có thể ngắt rắc nối

Để  thực hiện việc kiểm tra đèn pha bên phía người lái chỉ cần che đèn pha bên phụ lại. Ngược lại khi kiểm tra đèn bên phụ thì lại che đèn pha bên phía người lái.

Lưu ý khi che đèn không được để thời gian che quá lâu, tối thiểu khoảng 2 đến 3 phút như vậy mới đảm bảo không làm cháy kính đèn do che lâu làm sinh ra lượng nhiệt cao

Sau thao tác các bước đã hướng dẫn ở trên còn một bước quan trọng mà bạn nên ghi nhớ và không thể bỏ qua. Đó là tiến hành chạy thử xe và check lại toàn bộ hệ thống đèn pha có hoạt động trong trạng thái tốt hay không. 

 ==>   Mua bán xe tải 2021 

Trên đây là bài viết tham khảo cho bạn đọc biết cách chỉnh đèn pha ô tô như thế nào cho chuẩn nhất và tìm hiểu được một số ưu nhược điểm của các loại đèn pha ô tô hiện nay. Hy vọng sẽ giúp cho 'xế cưng' của bạn di chuyển an toàn và là người bạn đồng hành tin cậy trên mọi hành trình. 

 

 

 

 

 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

Ai nói SUV không thể tiết kiệm nhiên liệu? Khi nói về hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta không thể mong đợi nhiều ở một chiếc SUV vì loại xe này có không gian nội thất lớn và dung tích động cơ làm tăng thêm trọng lượng. Và…

Xem chi tiết: Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Chỉ trong một thời gian ngắn tới thì chiếc Honda City Hatchback sẽ được gia nhập tại thị trường Việt Nam, nó sẽ là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc Toyota Yaris “chanh xả” đang hot ở trong nước thời gian qua. Cả hai chiếc xe này đều…

Xem chi tiết: So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

Khi tìm hiểu về xe ô tô chắc hẳn nhiều bạn đều nghe nói đến 2WD, 4WD, đó là ký hiệu tên gọi của hệ dẫn động cầu trước, hệ dẫn động cầu sau…. Thật ra đây là các thuật ngữ nói về hệ dẫn động của một chiếc ô…

Xem chi tiết: Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (viết tắt của cụm từ Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô làm nhiệm vụ đảm bảo cho bánh xe khi chạy luôn quay và bám đường trong khi phanh. Với những ai quan tâm…

Xem chi tiết: ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về quy định ban hành của bằng lái A2. Bằng hạng A2 có lái xe trong phân khúc của hạng A1 được không? Mức phạt khi điều khiển xe phân khối lớn mà không có bằng A2.…

Xem chi tiết: Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

    Bằng lái xe hạng B là gì? Phân loại Theo Điều 16 Thông tư 12/2017/TT=BGTVT Giấy phép lái xe hạng B có 3 loại như sau: Hạng B1 số tự động: cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển các loại xe Ô tô số tự…

Xem chi tiết: Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

Bằng lái xe quốc tế và những điều cần biết

Bí kíp cúng xe mới mua bài bản và tránh được những điều kiêng kỵ

Biển số các tỉnh thành tại Việt Nam mới nhất hiện nay

Bugi xe ô tô là gì? Các loại bugi xe ô tô

Tìm hiểu các chi tiết trên ô tô giúp bạn điều khiển xe an toàn và bảo dưỡng đúng cách

Tổng hợp các dòng xe sang tại thị trường Việt Nam

Cách kiểm tra áp suất lốp xe và các thông số

Cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe ô tô

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất