Buick Centurion 1956 đáng được người ta nhớ đến nhiều hơn trong vai trò chiếc xe đầu tiên có trang bị hệ thống camera nhìn phía sau.

Camera nhìn phía sau, camera lùi hay camera đỗ xe là một trang bị hết sức phổ biến ngày nay, nhưng cách đây khoảng 20 năm, chúng vẫn là một công nghệ “tương lai” hết sức lạ lẫm. Mẫu xe sản xuất đầu tiên với một camera lùi là Toyota Soarer ra mắt năm 1991 cho riêng thị trường Nhật Bản, nhưng công nghệ này thực tế đã được nghĩ tới trong thập niên 1950. Bạn có thể không biết điều này, nhưng Buick đã tiên phong đưa nó vào mẫu concept Centurion giới thiệu lần đầu năm 1956.

xe concept, camera lùi





Phía trước của Buick Centurion 1956

Được phát triển cho sự kiện General Motors Motorama năm 1956, Buick Centurion đã ra mắt một số tính năng ấn tượng vào thời đó. Nó có ghế đơn lẻ thay vì ghế dài trước khi chúng là một tính năng tiêu chuẩn và tích hợp nhiều tín hiệu lấy cảm hứng từ ngành hàng không vào trong cabin. Nó cũng tự hào có phần nóc bong bóng hoàn toàn trong suốt, lớn nhất được phát triển cho đến lúc đó.

xe concept, camera lùi

Ra đời cách đây gần 70 năm, Buick Centurion có nhiều tính năng đi trước thời đại


Concept Centurion đã đi trước thời đại, và cuối cùng truyền cảm hứng cho nhiều mẫu xe GM ra mắt trong cuối những năm 1950. Các tấm chắn bùn kiểu cánh gió và sơn hai tông màu chỉ là hai trong số những đặc điểm xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất của Chevrolet và Buick ở giai đoạn về sau. Nhưng có một tính năng sáng tạo đã bị lãng quên theo năm tháng, Centurion đã giới thiệu camera nhìn phía sau đầu tiên trên thế giới.

xe concept, camera lùi

Phía sau của Buick Centurion 1956

Hệ thống này rất giống với cách bố trí camera đi lùi mà chúng ta biết ngày nay, nhưng nó hiển nhiên là thô sơ hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy trên xe hiện đại. Cụ thể, nó bao gồm một máy ảnh truyền hình gắn trên cốp hình chữ V và một TV nhỏ trong phần hình bầu dục ở trung tâm của mặt táp lô với thiết kế rất đẹp. Hệ thống đột phá khi đó này đã được tạo ra bởi nhà thiết kế ô tô Chuck Jordan.

xe concept, camera lùi

Nội thất của Buick Centurion 1956

Tuy nhiên chúng ta cũng nên biết rằng không hề có bằng chứng vào thời điểm đó cho thấy camera nhìn phía sau thực sự hoạt động, nhưng dù sao thì ý tưởng này vẫn đi trước thời đại tới mấy thập kỷ. Đáng tiếc, ý tưởng đã không trở nên phổ biến ngay sau khi ra mắt. Điều đó rất có thể là vì việc kết nối camera với TV sẽ dẫn đến một hệ thống dây cáp lộn xộn, chiếm nhiều không gian phía sau mặt táp lô, dưới cụm điều khiển trung tâm, và thậm chí trong cốp xe.

xe concept, camera lùi


Phía bên sườn của Buick Centurion 1956

Mất tới 16 năm sau, công nghệ camera lùi mới trở lại khi Volvo giới thiệu Experimental Safety Car trong năm 1972. Một lần nữa, nó vẫn là một tính năng thử nghiệm, và phải mất gần 20 năm nữa cho đến khi một mẫu xe sản xuất có camera nhìn phía sau được bán tới người tiêu dùng. Toyota đã cung cấp mẫu xe Soarer từ năm 1991 đến năm 1997, nhưng nó chỉ hạn chế bán ở thị trường Nhật Bản. Năm 2002, Nissan bắt đầu cung cấp camera nhìn phía sau trên toàn cầu cho hai mẫu xe Primera và Infiniti Q45.

Buick Centurion 1956 có rất nhiều lý do để khoe khoang về phương diện thiết kế. Nhưng nó đáng được ghi nhận nhiều hơn một chút vì đã tiên đoán khá chính xác về camera nhìn phía sau gần 50 năm trước khi công nghệ này phổ biến rộng rãi.

Duy Thành

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lexus chuẩn bị đưa mẫu concept SUV điện LF-Z vào sản xuất

Nhờ những phản hồi tích cực của khách hàng, mẫu xe ý tưởng thuần điện sẽ được thương hiệu hạng sang Nhật Bản đưa vào dây chuyền sảng xuất hàng loạt trong một năm hai tháng.

Xem chi tiết: Lexus chuẩn bị đưa mẫu concept SUV điện LF-Z vào sản xuất

Bán tải Kia Sorento - đẹp hút hồn người xem

Trong khi Hyundai - hãng xe đồng hương cùng liên minh tập đoàn với Kia - đã ra mắt mẫu bán tải Santa Cruz với rất nhiều điểm giống Tucson thế hệ mới; thì nhiều người cũng đã đồn đoán về một mẫu xe bán tải có ngoại hình lấy cảm hứng từ Sorento.

Xem chi tiết: Bán tải Kia Sorento - đẹp hút hồn người xem

Sony Vision-S lộ ảnh chạy thử tại châu Âu

Mẫu sedan chạy điện của "gã công nghệ khổng lồ" Nhật Bản đã lăn bánh trên đường, cho thấy quyết tâm của Sony và khẳng định: hãng nghiêm túc làm xe, chứ không thiết kế "bánh vẽ" để chơi.

Xem chi tiết: Sony Vision-S lộ ảnh chạy thử tại châu Âu

10 mẫu xe concept quái dị nhất từ trước tới nay của Nhật Bản

Từ siêu xe hiệu suất cao cho tới xe đô thị tí hon, các mẫu xe concept Nhật Bản này phải nói là rất khác thường và khó diễn tả bằng lời.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe concept quái dị nhất từ trước tới nay của Nhật Bản

Mazda MX-81 - Mẫu concept mang vai trò "ông tổ" của MX-5 và MX-30 được phục chế như mới

Mazda MX-81 là một dấu mốc lịch sử quan trọng của Mazda khi nó là chiếc xe mang tiền tố MX đầu tiên.

Xem chi tiết: Mazda MX-81 - Mẫu concept mang vai trò "ông tổ" của MX-5 và MX-30 được phục chế như mới

Suzuki Misano - Mẫu concept roadster mui trần đẹp lộng lẫy với nguồn cảm hứng từ mô tô

Suzuki mới đây đã bất ngờ giới thiệu mẫu concept roadster cực đẹp mang tên Misano với nguồn cảm hứng từ cả ô tô và mô tô của họ.

Xem chi tiết: Suzuki Misano - Mẫu concept roadster mui trần đẹp lộng lẫy với nguồn cảm hứng từ mô tô

IM Airo - Mẫu concept xe điện tự lái độc đáo bậc nhất tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021

IM Airo giống như một căn phòng di động với nội thất đa chức năng, biết tự lái thông minh và trang bị một hệ thống lọc khí cực kỳ tối tân.

Xem chi tiết: IM Airo - Mẫu concept xe điện tự lái độc đáo bậc nhất tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021

SAIC Roewe Jing - Mẫu SUV concept lấy cảm hứng từ "cá kình" gây ấn tượng ở Triển lãm Thượng Hải 2021

Với lưới tản nhiệt mang thiết kế độc đáo, SAIC Roewe Jing là một trong những mẫu concept ấn tượng nhất đã được ra mắt lần đầu ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm nay.

Xem chi tiết: SAIC Roewe Jing - Mẫu SUV concept lấy cảm hứng từ "cá kình" gây ấn tượng ở Triển lãm Thượng Hải 2021

Audi A6 e-tron - Mẫu concept xe điện dáng vẻ trơn mượt, công nghệ tân tiến được trình làng

Hồng Kỳ L-Concept - xe limousine của Trung Quốc, không có vô lăng

Toyota bZ4X concept lộ diện – Khởi đầu cho kỷ nguyên điện khí hóa của Toyota

Làm quen với SUV e:prototype - hình ảnh xem trước cho SUV mới của Honda, bán ra vào năm sau

Toyota bZ4X - Mẫu concept xe điện hợp tác phát triển với Subaru chính thức ra mắt

Nhìn lại BMW X5 Le Mans 2000 - Chiếc SUV concept lắp động cơ V12, mạnh trên 700 mã lực mượn từ McLaren

Diện kiến MG Cyberster bằng xương bằng thịt trước khi ra mắt chính thức ở Triển lãm Thượng Hải 2021

Honda sẽ ra mắt nguyên mẫu xe điện mới và một mẫu plug-in hybrid tại Triển lãm Thượng Hải 2021

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất