Sương mù là hiện tượng phổ biến ở nước ta vào mùa đông và đầu xuân. Nó ảnh hưởng đến tầm nhìn lái xe và khả năng quan sát của tài xế khi lưu thông trên đường. CafeAuto xin gửi đến đọc giả 7 kinh nghiệm quý báu khi di chuyển trong điều kiện giao thông này.

Bỏ túi 7 kinh nghiệm lái xe trong sương mù dịp đầu năm





1. Kiểm tra tổng thể xe trước khi xuất phát

Trước khi xuất phát, dù đi xa hay gần bạn cần kiểm tra các bộ phận xe thật kỹ xem chúng có hoạt động tốt không, đặc biệt trong trường hợp di chuyển trong thời tiết sương mù, mưa phùn. Đối với lốp xe phải đảm bảo được độ bám dính tốt bởi thời tiết này đường rất dễ trơn trượt, nếu phát hiện lốp bị bào mòn phải thay ngay.

Bỏ túi 7 kinh nghiệm lái xe trong sương mù dịp đầu năm


2. Đi chậm và giữ khoảng cách an toàn

Tầm nhìn hạn chế, mặt đường dễ trơn trượt, vì vậy để đảm bảo có thể ứng biến với các tình huống xấu xảy ra, tốt nhất bạn nên làm chủ tốc độ, điều khiển xe với tốc độ vừa phải và nên chậm hơn tốc độ cho phép. Ví dụ, nếu tốc độ cho phép là 60 km/h thì bạn nên chạy 50 km/h. Điều này giúp ích cho lái xe có thêm thời gian để phản ứng với các tình huống giao thông bất ngờ có thể xảy ra

Tránh các trường hợp như phanh gấp xe dễ mất lái, do đó quãng đường khi phanh cũng tăng lên nhiều lần, đặc biệt là khi đi đường núi, qua các vòng cua. Tránh trường hợp nối đuôi nhau trong thời tiết sương mù mà hãy giữ khoảng cách gấp đôi so với xe trước.

3. Tập trung và quan sát thật kỹ

Bỏ túi 7 kinh nghiệm lái xe trong sương mù dịp đầu năm


Bình thường nếu di chuyển, rẽ hướng bạn có thể nhìn quanh một vòng và có thể nắm bắt được quang cảnh xung quanh, nhưng khi đi trong thời tiết sương mù thì lại khác, tầm nhìn rất hạn hẹp. Đừng chủ quan bất cứ phút giây nào khi lái xe. Việc quan sát kỹ các phương tiện xung quang sẽ giúp bạn né được các phương tiện chạy cắt mặt mình hoặc vượt lên mình.

Tài xế chú ý nên tắt các thiết bị giải trí trên xe để đảm bảo có thể tập trung toàn lực lái xe. Trong trường hợp bạn muốn vượt xe, chú ý nhìn kỹ có đèn của xe ngược chiều hay không, chọn đoạn đường thẳng và dài, ga dứt khoát và nhanh để vượt, sau đó nhanh chóng về làn của mình.

4. Sử dụng đèn chiếu gần hoặc đèn sương mù

Bỏ túi 7 kinh nghiệm lái xe trong sương mù dịp đầu năm

Một lưu ý rất quan trọng cho các tài xế là không sử dụng đèn pha vì nó sẽ khiến sương mù tạo thành một lớp tường ánh sáng ngay trước mắt, giảm tầm nhìn. Bên cạnh đó, khiến các xe đối diện mất khả năng quan sát bởi sự khuếch tán ánh sáng qua màn sương mù hoặc mưa.

Thay vào đó, hãy sử dụng đèn đèn cốt. Hãy bật thêm đèn sương mù và nếu sương mù dày đặc hãy sử dụng đèn khẩn cấp (nháy 2 đèn xi-nhan liên tục) để cảnh báo các xe đi sau.

Nếu không có đèn trước, hoặc đèn báo đỏ phía sau bị hỏng, tuyệt đối không di chuyển trong đường sương mù. Điều này rất nguy hiểm bởi các xe lưu thông ngược chiều và phía sau rất khó để quan sát xe bạn ở vị trí nào.

Bỏ túi 7 kinh nghiệm lái xe trong sương mù dịp đầu năm

5. Sử dụng các tính năng hỗ trợ của xe

Tận dụng các tính năng có ở xe như sấy gương, sấy kính, gạt mưa…để đảm bảo tầm nhìn cũng như sự an toàn xung quanh. Ví dụ như gạt mưa sẽ phần nào giúp mở rộng được không gian nhìn của tài xế khu di chuyển.

6. Không dừng xe giữa đường

Lưu ý rằng, khi bạn chỉ nhìn được 5-7m tức là xe khác cũng chỉ có tầm nhìn 5-7m. Nếu bạn đột ngột phanh gấp hoặc dừng xe trên đường thì xe phía sau có thể sẽ xử lý không kịp. Nếu dừng xe, nên bật xi nhan và đèn hậu liên tục, táp sát vào lề để các xe ở sau có thể quan sát xe bạn rõ hơn.

Bỏ túi 7 kinh nghiệm lái xe trong sương mù dịp đầu năm

7. Chú ý nhìn vạch sơn

Luôn quan sát theo vạch sơn trắng giữa đường để đảm bảo đi đúng theo làn đường của mình. Điều này giúp bạn an toàn vì luôn đi ở giữa đường và chủ động phòng tránh các tình huống xấu có thể xảy ra.

Những kinh nghiệm lái xe trong sương mù trên sẽ giúp ích rất nhiều trong chuyến đi của bạn. Hãy luôn đủ tỉnh táo, không chủ quan bất cứ phút giây nào khi lái xe. Hãy luôn ghi nhớ rằng phía sau tay lái bạn là cả gia đình. Nếu được, nên trì hoãn chuyến đi cho đến khi sương mù tan hết để đảm bảo được an toàn tốt đa nhất.

Bỏ túi 7 kinh nghiệm lái xe trong sương mù dịp đầu năm

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất