Ô tô rẻ cũng vài trăm triệu, sợ cháy xe nên mua thêm bình chữa cháy nhỏ vài trăm ngàn. Nhưng khi gặp chuyện liệu có cứu được hay không đó là một vấn đề khác vì hiện nay rất nhiều vụ cháy xe mà chả thấy sự xuất hiện của chiếc bình ấy.

Cách đây tầm tuần, một chiếc xe tải vừa qua cầu Phú Mỹ đột ngột bốc cháy và tài xế nhanh chóng lấy bình cứu hỏa để dập lửa nhưng bất thành khiến cho giao thông khu vực trở nên ún ứ, ách tắc vài giờ liên tục.





Bình chữa cháy mini: trang điểm cho vui chứ chả cứu được xe

Quay lại thực tế, hầu như hiện nay các xe bán ra trên thị trường ở trong nước hay quốc tế đều không có vị trí lắp đặt loại bình chữa cháy đều có nguyên do. Bởi bình chữa cháy mini là loại thiết bị chuyên bị rất khó bảo quản. Đặc biệt ở điều kiện đường xá Việt Nam không ổn định như đường xóc, gập ghềnh, ổ gà, ổ voi, mố cầu không bằng phẳng kết hợp với khí hậu nhiệt đới nắng nóng thường xuyên đều gây tác động xấu đến bình.

Bình chữa cháy mini: trang điểm cho vui chứ chả cứu được xe


Đa phần hiện nay bình chữa cháy mini đều có thành phần dạng bột hóa, được nén lại bên trong vỏ làm bằng kim loại đều có khuyến cáo bảo quản ở nhiệt độ dưới 55 độ C. Nhưng khi dừng xe, dưới tác động của nắng nóng, khiến nhiệt độ trong xe tăng cao cá biệt có thể lên đến 7 – 80 độ C khiến cho các thành phần hóa học, khí nén trong bình tăng theo vượt ngưỡng an toàn gây ra hiện tượng nổ, cực kì nguy hiểm. Chưa kể đến việc mua nhầm những bình chữa cháy giá rẻ, có thành vỏ mỏng, xuất xứ mập mờ khiến cho việc phát nổ nhanh hơn khi tác động vật lí từ bên ngoài.

Bình chữa cháy mini: trang điểm cho vui chứ chả cứu được xe

Thực tế, đã có một thành viên của một diễn đàn chia sẽ kinh nghiệm về ô tô từng rơi vào trường hợp này khiến xe hư hỏng khá nặng, và công ty bảo hiểm không đền bù, hãng xe từ chối bảo hành vì đây là trường hợp do người dùng để bình chữa cháy ngay khu vực nắng nóng.

Bình chữa cháy mini: trang điểm cho vui chứ chả cứu được xe

Chúng ta cần biết rằng, có hai nguyên nhân dẫn đến cháy nổ ô tô đến từ việc chập điện và rò xăng, với loại cháy này thì bình chữa cháy mini không có tác dụng gì nhiều, nếu có cũng chỉ dập được những mảnh cháy nhỏ, vừa phát hiện vì dung tích các loại bình này cao lắm chỉ được khoảng 1L.


Bình chữa cháy mini: trang điểm cho vui chứ chả cứu được xe

Về nguyên tắc, khi xe bùng cháy, người trong xe phải tìm cách thoát khỏi và chạy khỏi xe càng nhanh càng tốt, không nên cố ở lại chữa cháy vì phản ứng cháy trên ôtô rất phức tạp, không thể chữa cháy bằng bình cứu hỏa mini hay thậm chí các bình 10-15 kí cũng khó mà dập được.

Nếu bắt buộc phải sử dụng bình chữa cháy mini do tâm lý, hay lo xa bạn nên lựa chọn bình chữa cháy theo các tiêu chí sau:

  • Có xuất xứ rõ ràng, tem kiểm định, kẹp chì niêm phong, vỏ thép dày và có thương hiệu.
  • Kiểm tra kĩ chất lượng cụm đầu phun CO2, nếu có thể hãy chọn loại có van an toàn áp suất.
  • Kiểm tra lại niêm hạn sử dụng của bình, loại bỏ ngay nếu đã cận ngày hay có dấu hiệu gỉ sét.

Bình chữa cháy mini: trang điểm cho vui chứ chả cứu được xe

Ngoài ra, cần lắp bình ở những nơi khuất nắng, nên lên lịch kiểm tra bình định kì, trước các hành trình dài ngày. Nếu buộc phải đậu xe dưới trời nắng, nên hé một xíu cửa kính để không khí nóng có thể lưu thông ra ngoài đảm bảo độ thoáng của xe. Cuối cùng, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết được giới hạn làm việc và lưu trữ tới đâu để tránh những sự việc đáng tiếc xả ra.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Apple nâng cấp Home, tiện lợi hơn cho giải pháp nhà thông minh, HomePod mini làm loa cho tvOS,...

Với Home (HomeKit), Apple nói nhiều về HomePod mini và độ tiện dụng của nó để có thể giải trí, trợ lý nhắc nhở và như một bộ điều khiển Nhà thông minh trong gia đình. Home trên tvOS Các tính năng khác trên tvOS 15 – liên quan đến…

Xem chi tiết: Apple nâng cấp Home, tiện lợi hơn cho giải pháp nhà thông minh, HomePod mini làm loa cho tvOS,...

Hướng dẫn vệ sinh cối xay Hario Mini Slim, Timemore Chestnut C2, Comandante C40, 1ZPresso K-Plus

Cối xay cà phê sau một vài tuần sử dụng thì phần bột cà phê còn sót lại sẽ đóng bên trong kha khá, đã đến lúc bạn mở cối ra vệ sinh để cối hoạt động tốt hơn, giúp vị cà phê lúc xay ra được tươi ngon hơn,…

Xem chi tiết: Hướng dẫn vệ sinh cối xay Hario Mini Slim, Timemore Chestnut C2, Comandante C40, 1ZPresso K-Plus

Lộ diện Ford Maverick trước ngày ra mắt - Bán tải 'mini' chủ yếu đi phố, đàn em Ranger

Phiên bản Ford Maverick sử dụng hệ truyền động hybrid cũng sớm đi vào hiện thực.

Xem chi tiết: Lộ diện Ford Maverick trước ngày ra mắt - Bán tải 'mini' chủ yếu đi phố, đàn em Ranger

Trải nghiệm Devialet Gemini - True Wireless chống ồn xịn cho anh em thích EDM, chống ồn tốt, 8tr

Devialet đã chính thức tham gia vào thị trường tai nghe true-wireless cao cấp với sản phẩm đầu tiên là Gemini. Devialet có ANC (chống ồn chủ động) có thể tùy biến, hỗ trợ transparency (xuyên âm), thời lượng pin 24 giờ (tính cả case sạc), khả năng chống nước…

Xem chi tiết: Trải nghiệm Devialet Gemini - True Wireless chống ồn xịn cho anh em thích EDM, chống ồn tốt, 8tr

MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

Nhờ có phân nhánh hiệu năng cao MINI John Cooper Works, những chiếc MINI vốn nổi tiếng với khả năng lái năng động trong đô thị đã trở thành người dẫn đầu trên cả đường trường và đường đua, sẵn sàng tạo sự phấn khích cho người lái bằng khả…

Xem chi tiết: MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

Nhờ có phân nhánh hiệu năng cao MINI John Cooper Works, những chiếc MINI vốn nổi tiếng với khả năng lái năng động trong đô thị đã trở thành người dẫn đầu trên cả đường trường và đường đua, sẵn sàng tạo sự phấn khích cho người lái bằng khả năng vận hành thể thao cùng tiếng gầm đặc biệt của ống xả.

Xem chi tiết: MINI John Cooper Works - Khẳng định vị thế đường đua của MINI

MINI Cooper 3-Cửa, hatchback cá tính cho đô thị

Mẫu hatchback giàu truyền thống của MINI được nâng cấp thiết kế, động cơ và hộp số mới, bán ra bốn phiên bản, giá từ 1,8 tỷ đồng.

Xem chi tiết: MINI Cooper 3-Cửa, hatchback cá tính cho đô thị

[Tin đồn] Mac mini mới được cho sẽ mỏng hơn, chip M1X và cổng nguồn như iMac 24"

Theo tin đồn, ở thế hệ Mac mini mới Apple sẽ trang bị cổng nguồn hít nam châm như trên iMac M1 và cấu hình mạnh hơn, có thể là chip M1X hoặc M2 gì đó. Đây sẽ là chiếc Mac mini cao cấp và mạnh hơn, trong khi bản…

Xem chi tiết: [Tin đồn] Mac mini mới được cho sẽ mỏng hơn, chip M1X và cổng nguồn như iMac 24"

[Tin đồn] Mac mini mới được cho sẽ mỏng hơn, chip M1X và cổng nguồn như iMac 24"

MINI Cooper SE điện cập nhật phiên bản mới 2022 tại Mỹ, quy đổi chỉ từ 461 triệu đồng

Snapdragon Dev Kit: "Mac mini DTK" phiên bản Windows, chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Apple Silicon?

Đỉnh như Hằng Túi: "1 nách 5 con" vẫn dư tiền tậu xế hộp 5 tỷ, song tất cả sự chú ý lại dồn hết về bé Sam bên chiếc "siêu xe" mini

Mini Remastered Oselli Edition - "xế hộp" cổ điển tái chế siêu đẹp

Mini Oselli Edition - xe cổ được phục chế có giá hơn 100.000 USD

Mini Oselli Edition - xe cổ được phục chế có giá hơn 100.000 USD

Dã ngoại cùng MINI Cooper thế hệ mới – Lựa chọn khác biệt, hiện đại và thời trang

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất