Nhiều hãng xe công bố mức tiêu thụ nhiên liệu rất hấp dẫn tuy nhiên đó chỉ là trong điều kiện lí tưởng. Con số này sẽ sát với thực tế hơn nếu tài xế có thể áp dụng thuần thục những thói quen lái xe đơn giản nhưng hiệu quả dưới đây.

Đa số người tiêu dùng đều nghĩ rằng các công nghệ hiện đại sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhưng yếu tố này chưa thể quyết định tất cả. Các kỹ năng lái xe thân thiên thường bị lãng quên khi chúng ta ngối lái một chiếc xe đầy ắp công nghệ hiện đại.





Mọi tài xế hãy thử và luyện một số kỹ năng dưới đây để có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu gần sát với mức nhà sản xuất công bố thậm chí có thể thấp hơn.

Từ tốn, điềm đạm

Nếu không có việc khẩn cấp, hãy lái xe một cách điềm đạm tránh việc phóng nhanh thắng gấp. Thực tế việc tăng ga đột ngột rồi đạp thắng sẽ khiến lượng nhiên liệu tiêu hao gấp đôi so với bình thường. Cố gắng duy trì vòng tuy máy dưới 2000rpm, việc sang số phù hợp sẽ được hộp số tính toán một cách tối ưu nhất. Hãy nhớ mỗi lần đạp ga rồi phanh gấp, bạn đang đổ đi từng cốc xăng hao phí.


Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Tối ưu việc chạy đà

Tận dụng việc chạy đà có thể giúp xe lao đi mà không cần nhồi ga quá nhiều. Dễ nhất là khi đổ đèo dốc, hãy nhìn xa và ước lượng con dốc lên tiếp theo, nếu đường thoáng, tầm quan sát rộng hãy tăng tốc xe mốt chút và tận dụng đà ấy để xe vượt lên con dốc tiếp theo. Tương tư, nếu thấy đèn đỏ hay chướng ngại vật từ xa, buông chân ga để xe giảm tốc từ từ không cần phanh gấp.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Đổ đèo hợp lý


Hãm phanh về tốc độ an toàn là điều thường thấy khi đổ đèo, tuy nhiên các tài xế nên tập thói quen sử dụng phanh bằng số khi đổ đèo. Nếu xe lao xuống dốc quá nhanh, hãy về số thấp để động cơ gìm xe lại, xe chạy chậm hãy lên số cao, quán tính do độ dốc tạo ra sẽ giúp kiểm soát tốc độ dễ dàng mà không phụ thuộc quá nhiều vào chân ga, chân thắng từ đó lượng tiêu hao nhiên liệu giảm đi đáng kể.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Lái xe với tốc độ hợp lý

Vận hành xe ở tốc độ cao lãng phí rất nhiều nhiên liệu. Nếu chạy tốc độ 100km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với tốc độ 120km/h trên cao tốc. Thông thường nên ổn định vòng tua máy tại dưới hoặc bằng 2000rpm sẽ cho mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất trên các xe phổ thông.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Ổn định tốc độ

Trên các xe đời mới ngày nay đều được trang bị Cruise Control (kiểm soát tốc độ), hãy tận dụng trang bị ấy để duy trì tốc độ cũng như điều chỉnh lượng xăng bơm vào buồng đốt hạn chế hao phí nhiên liệu.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Tuy nhiên Cruise Control chỉ thực sự phát huy trên đường thẳng, thoáng, địa hình bằng phẳng, không có đèo dốc. Vì thế một số hãng xe phát triển thêm hệ thống kiểm soát tốc độ chủ động hay giới hạn tốc độ giúp người lái có thể chủ động hơn trong việc lái xe hạn chế việc rà phanh cũng như lố chân ga.

Tối ưu khối lượng trên xe

Khối lượng trên xe càng nhẹ thì việc tiêu hao nhiên liệu càng ít. Vì thế trong các chuyến đi chơi xa nên tính toán hợp lý việc mang theo hành lý sao cho gọn nhẹ nhất. Tài xế chỉ nên giữ lại các vật dụng như túi cấp cứu, dây kích điện, đồ nghề tháo bánh cũng như lốp dự phòng.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Giảm lực cản gió

Một chiếc xe khi ra mắt đã được nhà sản xuất tính toán, thiết kế giúp giảm tối đa lực cản của gió để tối ưu nhiên liệu vì thế nên hạn chế việc xếp đồ lên nóc hay mở cửa sổ khi vận hành.

Nếu bắt buộc phải xếp đồ lên nóc bạn nên trang bị một thùng đựng đồ chuyên dụng dành cho xe bạn để tối ưu lực cản của gió.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Bảo dưỡng định kì

Việc bảo dưỡng xe định kì giúp xe bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, cũng như phát hiện kịp thời các hư hỏng giúp chiếc xe vận hành một cách êm ái, nhẹ nhàng giúp lượng nhiên liệu tiêu thụ một cách ổn định.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Bơm đúng áp suất lốp

Bơm lốp xe đúng mức tiêu chuẩn giúp lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Việc bơm quá căng làm giảm độ bám đường hay thiếu áp suất khiến xe ồn hơn, hao xăng hơn ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ lốp xe. Bạn có thể xem thông số lốp tiêu chuẩn của xe ngay phía cửa lái.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất