Hongguang Mini là mẫu xe điện tí hon có giá chỉ hơn 100 triệu đồng tại Trung Quốc. Mẫu xe đã giúp nhà sản xuất trở thành hãng bán xe điện số 1 thị trường, vượt cả Tesla.

xe điện, xe điện trung quốc 100 triệu đồng, Hongguang Mini, Tesla, Volkswagen
Hongguang Mini là mẫu xe điện tí hon có giá chỉ hơn 100 triệu đồng tại Trung Quốc

Kể từ tháng 7 năm ngoái, một nhà sản xuất ô tô không tên tuổi ở Trung Quốc bỗng dưng thống trị thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, bán chạy hơn mọi đối thủ và thậm chí cả Tesla, chỉ bằng mẫu xe điện (EV) nhỏ bé, có giá khởi điểm 4.500 USD (hơn 100 triệu đồng).





Hongguang Mini chính là sản phẩm trí tuệ của SAIC-GM-Wuling Automobile Co., một liên doanh giữa SAIC Motor Corp và Guangxi Automobile Group Co., hai nhà sản xuất ô tô được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn và hãng General Motors khổng lồ của Mỹ.

Có trụ sở tại thành phố Liễu Châu, nổi tiếng với những ngọn núi đá vôi, công ty đã bán được khoảng 270.000 chiếc xe trong vòng 9 tháng, trở thành chiếc xe EV bán chạy nhất ở Trung Quốc – và tham vọng tương lai còn lớn hơn nữa. Họ đặt mục tiêu đạt doanh số 1,2 triệu xe hàng năm vào năm tới, gần bằng số lượng xe điện mà các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc sản xuất vào năm 2020 cộng lại.

Đó là một mục tiêu khiến nhiều người phải kinh ngạc, nhưng ngay cả trước Hongguang Mini, Wuling từng đạt thành tích “bất hảo” trên thị trường kỷ nguyên xe mới. Được thành lập vào năm 2002, liên doanh người Mỹ gốc Hoa đã xây dựng những chiếc xe tải nhỏ, loại xe có cửa trượt. Mẫu xe là phương tiện chở khách bán chạy nhất Trung Quốc vào năm 2017. 


Chính mẫu xe đã mang lại nguồn cảm hứng để Wuling thử nghiệm Hongguang Mini – một chiếc xe điện cỡ nhỏ có tốc độ cao nhất là 100 kilometers/giờ. Ngay sau khi ra mắt vào tháng 7 năm ngoái, nhà sản xuất ô tô đã nhận ra rằng chiếc xe này rất thu hút … khách hàng nữ.

“Tâm lý của công ty chúng tôi là sản xuất bất cứ thứ gì mọi người cần”, Zhang Yiqin, người đứng đầu thương hiệu và tiếp thị của Wuling, cho biết. “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ người dùng. Rào cản đối với việc sử dụng ô tô điện chỉ có thể được xóa bỏ nếu người tiêu dùng cảm thấy việc thoải mái khi sử dụng”.

Để đạt được mục tiêu đó, Zhang đã bố trí đội ngũ của mình, những nhân viên hiểu rõ cơ sở khách hàng của Hongguang Mini, hiện có khoảng 2/3 là nữ. Ở tuổi 35, anh ấy nói đùa rằng anh là chính khách lớn tuổi vì tuổi trung bình của khách hàng Hongguang Mini là khoảng 27. Những khẩu hiệu như ‘Young and Eager’ được rải khắp các bức tường trụ sở chính của Wuling ở Liễu Châu.

Theo Zhang, thành công của Wuling với Hongguang Mini là nhờ chiến dịch tiếp thị có mục tiêu được thực hiện gần như hoàn toàn trực tuyến. Nhóm của anh thường giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội. Nhờ đó, họ biết khách hàng muốn có những chiếc xe màu sắc hơn. Công ty đã ra phiên bản Hongguang Mini mới nhất – Macaron. Chiếc xe có màu xanh bơ, vàng chanh và hồng đào trắng, với phần mái màu đặc tùy chọn để tạo độ tương phản, bắt chước kem bơ vani kẹp bánh kẹo cùng tên của Pháp.

Ngoài mức giá thấp nhất, Hongguang Mini còn mang đến một tùy chọn đặc biệt cho khách hàng. Người lái xe Hongguang Mini có thể tùy chỉnh phương tiện của họ theo cách không thể thực hiện được ở những nơi khác.


Bằng cách sử dụng các “sticker”, thân xe có thể được biến đổi. Những sticker vui nhộn, một số có cảnh ngoài không gian giống như dải ngân hà, một số là những nhân vật hoạt hình như Hello Kitty và Doraemon. Hongguang Mini ban đầu có khoảng 20 màu cơ bản khác nhau, có thể thay đổi và người mua cũng có thể tùy chỉnh nội thất.

Zorah Zhang là một khách hàng điển hình. Cô gái 23 tuổi này là một fan hâm mộ của Hayao Miyazaki, nhà làm phim hoạt hình Nhật Bản đã đạo diễn My Neighbor Totoro, một bộ phim giả tưởng có nhân vật tên là The Catbus, một chú mèo ngộ nghĩnh.

xe điện, xe điện trung quốc 100 triệu đồng, Hongguang Mini, Tesla, Volkswagen
Zorah Zhang trên chiếc Hongguang Mini của mình. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg

Cô ấy đã trang trí chiếc Hongguang Mini của mình giống với bối cảnh trong phim, chi khoảng 15.000 nhân dân tệ (2.300 USD) để phủ lên nội thất chiếc xe loại vải nhung màu nâu và trang trí mái bằng đèn lấp lánh vào ban đêm.

Zhang cho biết rất nhiều bạn bè của cô có Mini. “Tôi yêu những thứ phản ánh tính cách của tôi. Tôi có thể tiếp tục thay đổi diện mạo của chiếc xe nếu tôi thích”.

Có vẻ việc biến một chiếc xe ô tô thành một phụ kiện thời trang nghe rất phù phiếm, nhưng đó thực sự là một thị trường rất thực tế.

Ngoài Liễu Châu, tỷ lệ thâm nhập xe điện ở Trung Quốc vẫn chỉ khoảng 6% và cạnh tranh rất khốc liệt. Tesla có thể là cái tên gây tiếng vang lớn nhất, đặc biệt là ở các thành phố lớn hơn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi nhà máy Gigafactory đầu tiên của họ được xây dựng. Nhưng một loạt các công ty địa phương từ Nio Inc. đến Xpeng Inc., Li Auto Inc. và WM Motor vẫn đang phải chen chúc cạnh tranh trên thị trường.

xe điện, xe điện trung quốc 100 triệu đồng, Hongguang Mini, Tesla, Volkswagen
Các linh kiện để khách hàng lựa chọn, tùy chỉnh tại đại lý SAIC-GM-Wuling ở Liễu Châu, Trung Quốc

Cùng lúc đó, những công ty lớn khác như BYD Co., nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn từ lâu, những người khổng lồ quốc tế như Volkswagen AG đang đầu tư hàng tỷ USD vào các dòng sản phẩm điện mới.

Tất nhiên, cho phép khách hàng tùy chỉnh chiếc xe theo ý thích là một điều khiến Hongguang Mini trở nên khác biệt, nhưng mức giá mới chính là động lực thúc đẩy doanh số bán hàng bom tấn của chiếc xe. Tại Trung Quốc, nhiều người vẫn nhận thấy mức giá của Tesla Model 3, khoảng 39.300 USD, vượt quá tầm với. Hongguang Mini cơ bản có giá bắt đầu từ 4.500 USD, và thậm chí Macaron mới được bán với giá dưới 6.000 USD.

Wuling có thể tạo ra những chiếc xe giá rẻ một phần nhờ khả năng quản lý chuỗi cung ứng tốt. Nhiều nhà cung cấp của Wuling đã thiết lập cơ sở sản xuất ở Liễu Châu, điều này giúp giới hạn chi phí hơn nữa. Đó là một mô hình đang được các công ty xe hơi ở các tỉnh và thành phố khác trên khắp Trung Quốc nhân rộng, phù hợp với Wuling nhưng cũng đầy thách thức khi giá xe của các đối thủ giảm xuống.

xe điện, xe điện trung quốc 100 triệu đồng, Hongguang Mini, Tesla, Volkswagen
Dây chuyền lắp ráp cuối cùng của Hongguang Mini tại SGMW BaojunAuto City ở Liễu Châu. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg

Sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu cũng đang đè nặng lên Wuling, với Hongguang Mini, mặc dù là EV cơ bản, vẫn cần hơn 100 loại chip. Zhang cho biết việc sản xuất Hongguang Mini đã bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu hụt chip, sản lượng Macaron dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 15% trong tháng 5.

Mục tiêu doanh thu khổng lồ trong năm 2022 là kế hoạch của Wuling để duy trì động lực dẫn đầu thị trường. Sau khi ra mắt chiếc Hongguang Mini mui trần tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4, họ đang nhắm đến việc phát hành một phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ của chiếc xe vào cuối năm nay và đang nghiên cứu về một chiếc EV hai chỗ ngồi nhắm đến những người đàn ông trẻ tuổi.

Đôi khi, có nhiều khách hàng quan niệm mua Hongguang Mini không phải là mua một chiếc xe giá rẻ mà là mua một phụ kiện đang được nhiều người yêu thích, thèm muốn ở Trung Quốc. 

 

Theo Bloomberg

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất