Các thành phần CO, HC sinh ra trong khí thải động cơ khiến các tài xế rất khó chịu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kiểm định khí thải của ô tô. Làm thế nào để hạn chế các thành phần độc hại đó là điều mà các chủ phương tiện hết sức quan tâm. Để giảm bớt nỗi lo lắng này, CafeAuto sẽ giới thiệu một số bí quyết giảm khí thải, khí độc trên ô tô đến với độc giả.

Bí quyết giảm khí thải, khí độc ô tô





1.Thay dầu và bộ lọc dầu

Theo công nghệ và vận hành của hệ thống động cơ hiện tại thì bất kỳ động cơ nào cũng cần phải được bôi trơn thì mới có thể duy trì hoạt động và ổn định. Nếu như dầu quá bẩn hoặc bị đóng cặn nhiều sẽ làm cho động cơ hoạt bị nghẽn, nhanh bị nóng, hao mòn, nguy hiểm hơn có thể làm gãy, vỡ ngay lập tức.

Lọc dầu nhớt động cơ xe ô tô là một thành phần trong hệ thống bôi trơn, là phụ tùng ô tô cần thay thế định kỳ, có tác dụng lọc sạch các chất bụi bẩn, cặn thừa trong dầu nhớt để dầu đi vào bôi trơn và làm mát các chi tiết của động cơ lọc an toàn hơn.


Bí quyết giảm khí thải, khí độc ô tô

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì nên thay dầu khi xe vận hành được khoảng 10.000km. Nếu không nhớ có thể nhớ thời gian thay dầu động cơ, cứ 2 lần thay dầu nhớt thì thay 1 lần lọc dầu nhớt. Đối với bộ lọc dầu cũ, nên cân nhắc thay mới để đảm bảo rằng chỉ có dầu sạch chảy qua động cơ, giúp giảm lượng khí thải ô tô.

2. Đổi bộ lọc gió động cơ cũ

Bộ lọc gió có tác dụng làm sạch không khí đi vào động cơ. Khi lọc gió bị bám bẩn, gió lưu thông vào động cơ giảm. Điều này khiến lượng nhiên liệu hòa khí (gió và nhiên liệu) bị đốt giảm đi nên công suất sinh ra cũng yếu hơn. Do công suất bị giảm, dẫn đến việc người lái phải tăng ga lớn hơn để tạo ra công suất mạnh và duy trì được tốc độ, sự ổn định. Điều đó khiến lượng nhiên liệu phải nạp vào xy lanh nhiều hơn nên xe chạy dễ hao xăng và tăng lượng khói thải ra không khí.

Bí quyết giảm khí thải, khí độc ô tô


Thế nên, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng ô tô nên chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km. Với các xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn, nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 – 4.000 km và thay mới sau 15.000 km. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên kiểm tra bộ lọc gió động cơ, nếu phát hiện bộ lọc bị rách, ẩm… nên thay thế bằng lọc gió mới.

3. Dùng van PCV mới

Van PCV còn gọi là van thông khí các-te , đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng với dầu nhớt. Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp hòa khí HC (hydrocácbon) được sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn.

Bí quyết giảm khí thải, khí độc ô tô

Vì vậy, van PCV sẽ đảm nhận nhiệm vụ loại bỏ hỗn hợp hòa khí này luồn xuống các-te và loại bỏ được áp lực khí sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động, đưa chúng trở lại hệ thống nạp và vào buồng đốt cùng hổn hợp nhiên liệu để đốt cháy hết.

Bộ phận này giúp kiểm soát khí thải trong động cơ ô tô. Van PCV cũ có thể trở nên bẩn và bị tắc nghẽn với dầu cũ, ngăn cản quá trình giảm phát thải đúng như chức năng. Chính vì vậy, thay thế van PCV có thể giúp giảm khói thải của xe.

4. Thay đổi bộ lọc nhiên liệu

Lọc nhiên liệu có chức năng lọc những bụi bẩn, tạp chất trước nhiên liệu đi vào động cơ.Trong quá trình sử dụng, nếu bị bám cặn bẩn hay hư hỏng sẽ làm bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Dòng nhiên liệu đến các vòi phun bị chặn lại khiến động cơ khó khởi động, gây hiện tượng giật, xe vận hành không ổn định.

Bí quyết giảm khí thải, khí độc ô tô

Người dùng nên chú ý mang xe đến trung tâm chăm sóc ô tô để kiểm tra vệ sinh lọc nhiên liệu định kỳ. Sau quá trình sử dụng khoảng 40.000 km, nên thay mới lọc nhiên liệu.

5. Thay séc măng, piston bị mòn

Các séc măng của động cơ bị quá mòn làm cho áp suất của kì nén thấp, quá trình cháy diễn ra không hoàn toàn nên làm tăng nồng độ khí HC trong khí xả.

Cần kiểm tra thường xuyên và thay nhớt định kì đảm bảo các bộ phận này luôn được hoạt động trong môi trường tốt nhất. Nếu bị mòn hoặc hỏng, phải thay mới ngay để giảm lượng khí thải của ô tô.

Bí quyết giảm khí thải, khí độc ô tô

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất