[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

Khái niệm thay nhớt hộp số tự tộng trên vài dòng xe BMW tại Việt Nam ít khi được nhắc tới, hoặc có khi nhắc tới thì nhận được vài câu trả lời chung chung. Ví dụ như “Lúc nào hộp số có hiện tượng bất thường thì thay”. Mình đã có đặt câu hỏi về việc xe chạy bao nhiêu ngàn kilometer (Km) thì phải thay nhớt, xong cũng không tìm được câu trả lời thoả đáng. Tính mình hay lo, thế nên lựa dịp vào trung tâm chính hãng của BMW thay nhớt hộp số và có hỏi và biết được một số ít thông tin chia sẻ cùng anh em.

  • Sau khi tham khảo thông tin, tư vấn từ kỹ thuật thì mình biết được thông tin khá sốc, đó là nhớt hộp số BMW không cần thay, họ gọi là “Lifetime”, mình sẽ nói rõ hơn về cái khái niệm này của họ ở bên dưới.
  • Nhưng, với khuyến cáo các đơn vị sản xuất hộp số cho BMW như ZF hay GM thì nên kiểm tra nhớt hộp số sau 8 năm hoặc từ 80.000km – 100.000km đến 160.000km, bởi rất có thể trong quá trình sử dụng hộp số gặp sự cố ngoài mong muốn gây ra bào mòn hoặc quá nhiệt làm cháy nhớt bên trong, hoặc có thể có nước ở bên trong, thế nên cẩn thận được thì vẫn hơn.
  • Kiểm tra bằng cách xả nhớt ở ốc đáy, đánh giá trực tiếp tình trạng quan sát được và đưa ra phương án hợp lý nhất (Chỉ có thể xả được khoảng 1/2 lượng nhớt trong hộp số theo cách này) Xem mô tả các bước qua hình ảnh để dễ hình dung hơn.

Còn sau đây là các bước thực hiện thay nhớt cho hộp số tự động xe BMW
Bước 1: Cho xe lên cầu nâng, kiểm tra mã phụ tùng của hộp số được đánh dấu ở dưới đáy. Bởi vì có nhiều hãng sản xuất hộp số cho BMW, mỗi hãng/mỗi xe đều sử dụng nhớt và lọc riêng của họ, không thể dùng chung. Bước này rất quan trọng, vì nếu đổ không đúng loại nhớt có thể gây hư hỏng hộp số ngay lập tức. Cũng chính vì sự “nguy hiểm” đó, mình lựa chọn thay nhớt trong hãng chứ không thay ở các gara bên ngoài.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?


[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

Có 1 con ốc ở đáy cate, mở để xả nhớt bằng khoá chuyên dụng

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

Bước 2: Sau khi xả nhớt, nhìn thực tế và đánh giá trong tình trạng tốt, mình được tư vấn 2 lựa chọn, đó là chỉ cần châm vào lượng nhớt vừa xả ra là xong, hoặc gỡ hẳn nắp đáy thay cả lọc nhớt bên trong.
Tuy nhiên, với tuổi đời 10 năm của xe, cộng với khả năng chạy dã chiến như hiện tại của mình với hơn 30.000km trong 6-7 tháng thì không bao lâu nữa chạm đến cái mốc “Lifetime” ở trên kia.

  • Giải thích rõ hơn thì với khoảng tuổi thọ cũng như số km đã chạy khoảng trên 160.000km thì chúng ta cần bảo dưỡng tổng quát hộp số, bởi các ron làm kín, các sin/phốt cao su cũng hết tuổi, gây ra sự rỉ nhớt, phải tháo hộp số và bảo dưỡng thay thế, lúc này sẽ thay được toàn bộ nhớt cũ trong hộp số. Nói vui là cái “Lifetime” này tồn tại cho đến khi phải tháo hộp số ra vì một trong các lý do bên trên.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

Loại nhớt hộp số của mình là màu đỏ, nhìn thực tế thì nó rất trong, không phải màu đen nhé.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?


Bước 3:

Châm nhớt mới vào hộp số, mình chọn phương án chỉ châm thêm nhớt, không thay lọc vì ít thời gian tới đây mình sẽ phải bảo dưỡng hộp số cấp lớn chứ không chỉ kiểm tra như thế này, thế nên tiến hành lắp ốc đáy và tiến hàng bơm nhớ. Với loại nhớt hộp 1L như ảnh bên dưới thì có 1 cái bình cầm tay, hút và bơm bằng tay khoảng 2 lần mới hết 1L nhớt, mình có tìm được 1 hình ở youtube cho các bạn dễ hình dung cái bơm tay này. Nếu nhớt dạng Phuy thì sẽ có máy bơm lên nhìn khá xịn, còn bạn kỹ thuật trong ảnh đây thay vì dùng cái bơm tay thì đã chế 1 cái bơm chạy bằng điện , khá nhỏ gọn và tiện.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?


Dùng đúng nhớt chính hãng, ở đây là mình đại lý Thaco BMW tại Phú Mỹ Hưng, không dùng loại nhớt thay thế khác bên ngoài thị trường, hoặc nguồn gốc không rõ ràng, vì chỉ cần sai sót 1 chút thôi là hộp số có thể hư ngay sau khi vừa thay nhớt xong.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?


Tháo nhớt kiểm tra thế này với xe của mình thì chỉ hết chưa đến 4 lít, nhưng do yêu cầu riêng của mình nên được để sẵn 10 bình ?

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

1 bình nhớt 1 lít, nên việc châm vào phải dùng bơm tay, xong các bạn trong hãng chế cái bơm điện này mình thấy tiện hơn cái bơm tay kia nhiều.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

Minh hoạ cho cái bơm tay, mình chụp ảnh màn hình 1 video trên youtube cái bơm tay này cho các bạn dễ hình dung.


Bước 4: Sau khi châm nhớt hoàn tất, bạn kỹ thuật lên đề nổ máy, để ý thấy bạn kỹ thuật chuyển từng nấc số, chắc là để kiểm tra hoặc để cho nhớt bên trong được đều. Ngay tiếp đó thì bạn kỹ thuật xuống mở ốc (ở họng châm vào) kiểm tra mực nhớt sau đó vặn lại, hạ xe xuống và tiến hành chạy thử khoảng 2km thì về lại trung tâm.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

Bước 5: Đáng lẽ sau các bước trên thì chỉ còn bước kiểm tra nhiệt độ của hộp số và vệ sinh là hoàn tất, nhưng do mình thấy giá nhớt cho loại hộp số xe mình khá rẻ, mà chỉ hết gần 4 lít, nên mình đã mong muốn xả thêm 1 lần nữa rồi châm vào giống như bước bên trên, cuối cùng thiệt hại gần 8 lít.

Mình khá may mắn khi xin vào khu vực này để có thể chụp một ít hình, cũng như trò chuyện hỏi han các anh kỹ thuật về vấn đề nhớt này, chỉ tiếc là không có khả năng quay clip nên chỉ có ít hình mô tả.

[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

Bảng chi phí sửa chữa, nhân tiện xe báo thay nhớt phanh, nên mình làm luôn một thể, mất khoảng hơn 4 tiếng buổi chiều cho các hạng mục trên.

Sau khi tìm hiểu được vấn đề này thì mình rất yên tâm về chất lượng của hộp số BMW, bảo trì cũng theo 1 cái logic khá đơn giản, không cần mốc giới hạn nào, đi đến khi nào nhớt xì hao hụt hoặc sự cố sau hàng trăm ngàn km thì bảo dưỡng lớn cho hộp số/hoặc thay là lại có thể vi vu tiếp. Và mình cũng thông tin thêm là mỗi xe một loại nhớt khác nhau, có loại thay đến 22-24tr, nhìn qua thì khá nhiều nhưng bù lại là chạy được rất lâu, chứ mà cứ 20.000km hay 40.000km mà thay 1 lần hơn 20tr thì chắc cũng khá nhăn nhó với 1 số anh em trẻ điều kiện không quá thoải mái. Nếu anh em yêu thương xe, xe đã đi nhiều và cũ thì cũng nên thay ở giai đoạn như mình để kiểm tra tình trạng của hộp số, biết đâu mùa mưa vừa qua…nước có vào một ít thì sao 😀

Update: Mình chỉ mới chạy khoảng dưới 10km từ khi xe xong, cảm nhận ban đầu cũng khá bất ngờ, mình thấy được sự khác biệt về độ nhạy của hộp số, nhất là di chuyển nội thành tốc độ chậm, mình thấy xe lướt nhẹ nhàng hơn, chân ga thật hơn (Vì lên ga thấy xe nó phi liền), nhưng mình sẽ trải nghiệm nhiều hơn rồi cập nhật trong bài này chi tiết hơn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Cận cảnh BMW Z4 M40i 2021 khoảng 5 tỷ đồng, độc nhất Việt Nam

10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất