Bảo dưỡng lốp xe là một trong những công việc quan trọng cần làm để đảm bảo sự an toàn cho xe ô tô. Qua đó chính là bảo vệ tính mạng của người lái và của những hành khách trên xe. Bài viết sau đây sẽ cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra áp suất lốp xe - một trong những bộ phận đơn giản nhất của một chiếc xe - mỗi khi bạn ngồi sau tay lái.

Tại sao áp suất lốp xe lại quan trọng?

Nếu một chiếc ô tô bị hết xăng, nó sẽ đi chậm lại rồi dừng hẳn. Nếu một động cơ không được bảo dưỡng đúng cách, rất có thể một ngày nào đó chiếc xe đó sẽ không nổ được máy. Đây đều là những vấn đề nghiêm trọng và gây tốn kém cho chủ xe nhưng cả hai tình huống này đều không gây ra những vấn đề quá nghiêm trọng trên đường.





Áp suất lốp và những điều cần nằm lòng nếu không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Trong khi đó, lái một chiếc xe có áp suất lốp không đủ có thể gây ra thảm họa bất cứ lúc nào tại bất kỳ tốc độ.

Điều khiển một chiếc xe với 4 bánh không được bơm đúng cách có thể dẫn đến nổ lốp đột ngột và gây ra tai nạn thảm khốc. Ngoài ra, cần phải biết rằng lốp xe bơm không đủ áp suất cũng sẽ khiến bạn tốn tiền và ảnh hưởng đến hiệu suất của ô tô.

Cách nhận biết áp suất lốp phù hợp


Áp suất lốp và những điều cần nằm lòng nếu không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Bất kể là ô tô mới hay đã qua sử dụng thì việc tìm áp suất lốp khuyến nghị của nhà sản xuất đều rất dễ dàng. Có một số nơi bạn có thể tìm thấy thông tin này, chẳng hạn như trong sách hướng dẫn sử dụng xe, trên nhãn dán thông tin xe hình vuông hoặc hình chữ nhật trên cửa bên của người lái xe, trên nắp cốp bên trong và đôi khi thậm chí trong hộp đựng găng tay. Trường hợp xấu nhất, bạn có thể gọi cho đại lý hoặc tìm một nguồn trực tuyến đáng tin cậy như trang web của hãng sản xuất ô tô.

Lốp xe non hơi vô cùng nguy hiểm

Lốp xe non hơi sẽ làm tăng độ tiếp xúc giữa mặt lốp và mặt đường. Điều này thực tế mang lại nhiều hại hơn là lợi. Trước tiên, việc này làm tăng sự ma sát giữa lốp và bề mặt đường, dẫn đến việc lốp nhanh mòn và khiến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tăng lên.

Áp suất lốp và những điều cần nằm lòng nếu không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Lốp xe không bơm căng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống treo, vô-lăng và phanh. Với áp suất lốp thấp, việc vận hành của xe sẽ không nhạy bén như bình thường. Lốp xe non hơi có thể biến một chuyến đi đơn giản hàng ngày thành cơn ác mộng.

Lốp xe quá căng cũng có hại


Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là lốp xe bơm căng sẽ chạy ‘bon’ hơn. Nhờ vậy mà tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Áp suất lốp và những điều cần nằm lòng nếu không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Nghe thì có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng việc để lốp tiếp xúc với mặt đường ít hơn sẽ tác động tiêu cực đến hiệu suất của chiếc ô tô. Hi vọng tiết kiệm nhiên liệu sẽ hoàn toàn không có nghĩa lý gì khi xe của bạn sẽ không di chuyển, bẻ lái hoặc phanh như bình thường, thậm chí là có thể gây tai nạn bất ngờ.

Tại sao áp suất lốp xe lại thay đổi?

Chúng ta đều biết rằng không khí nóng nở ra và không khí lạnh co lại. Bài học đó cũng áp dụng cho không khí trong lốp xe của bạn. Mặc dù lốp xe hiện đại cực kỳ bền, nhưng sự thay đổi nhiệt độ theo mùa sẽ có tác động đến không khí lưu thông trong lốp.

Áp suất lốp và những điều cần nằm lòng nếu không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Đây là sự thay đổi đáng chú ý mà chủ xe nên biết. Ước tính sự thay đổi khoảng một PSI cho mỗi 10 độ nhiệt độ thay đổi. Do đó, người dùng nên đặc biệt chú ý hơn khi thời tiết bắt đầu giao mùa.

Đường gập ghềnh, ổ gà lởm chởm và việc lái xe trung bình hàng ngày đều khiến không khí từ từ thoát ra khỏi lốp. Một nguyên tắc chung tốt là kiểm tra áp suất lốp ô tô của bạn bốn đến sáu tuần một lần.

Có nên dừng xe ngay khi đèn cảnh báo áp suất lốp sáng lên?

Hầu hết các xe ô tô và xe tải hiện đại đều có màn hình cảnh báo áp suất lốp là trang bị tiêu chuẩn. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển này thường có hình chữ U, giống như một mặt cắt ngang của lốp xe với một ít dấu chấm than bên trong.

Những mẫu xe hiện đại còn cho bạn bạn biết chính xác áp suất không khí trong mỗi lốp xe tại một thời điểm bất kỳ. Đừng nên bỏ qua cảnh báo nếu đèn này bật sáng nhưng sau đó đột ngột tắt. Hãy dành vài phút cần thiết để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn với lốp.

Áp suất lốp và những điều cần nằm lòng nếu không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Có hai hệ thống giám sát lốp: một là trực tiếp, hai là gián tiếp. Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp sử dụng các cảm biến nhỏ gắn trực tiếp trên vành bánh xe để đọc áp suất không khí trong bánh xe. Trong khi đó, hệ thống giám sát gián tiếp sử dụng cảm biến tốc độ ABS của bánh xe để phát hiện sự bất thường về số vòng quay mà một bánh đang quay so với những bánh khác. Lốp xe non hơi sẽ quay chậm hơn một chút.

Trong hai hệ thống, hệ thống trực tiếp chính xác hơn và phổ biến hơn nhiều. Vấn đề với hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp là chúng sẽ không phát hiện ra vấn đề nếu cả bốn bánh xe đều non hơi. Điều này có nghĩa là tất cả các lốp xe của bạn có thể bị thiếu áp suất khí, nhưng vì tất cả chúng đều quay với tốc độ gần giống nhau, nên cảm biến sẽ không phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào.

Cần gì để kiểm tra áp suất lốp?

Chỉ cần vài trăm nghìn là có thể mua một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp hình bút chì đơn giản tại bất kỳ cửa hàng phụ tùng ô tô nào. Tháo nắp van ra khỏi lốp, đặt đầu tròn của thước đo lên miệng vòi, sau đó nhấn nút. Bạn sẽ nghe thấy tiếng rít của không khí và ngay lập tức nhận được kết quả đo áp suất lốp. Đồng hồ kỹ thuật số tốn nhiều tiền hơn, khoảng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, nhưng độ chính xác cao hơn nhiều.

Áp suất lốp và những điều cần nằm lòng nếu không muốn xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Hãy nhớ rằng mua một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là cực kỳ quan trọng. Việc kiểm tra áp suất của từng chiếc lốp có thể được thực hiện chỉ trong vài phút và việc biết bạn đang lăn bánh trên những chiếc lốp đủ hơi sẽ giúp bạn an tâm và tự tin trên mọi nẻo đường.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất