Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (viết tắt của cụm từ Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô làm nhiệm vụ đảm bảo cho bánh xe khi chạy luôn quay và bám đường trong khi phanh.





Với những ai quan tâm đến tính năng an toàn trên xe ô tô chắc chắn sẽ biết đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Đây là một tính năng cần thiết mà ai khi sử dụng xe ô tô cũng nên tìm hiểu rõ về chúng để đảm bảo quá trình điều khiển phương tiện giao thông an toàn. 

Bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như những lưu ý khi sử dụng cũng như khi mua xe được trang bị hệ thống này.
 

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì?

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (viết tắt của cụm từ Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô làm nhiệm vụ đảm bảo cho bánh xe khi chạy luôn quay và bám đường trong khi phanh. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ thực hiện các cú nhấp nhả phanh liên tục để bánh xe không bị trượt trên đường gây ra các tình huống tai nạn không đáng có. 
 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
Những điều cần biết về hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, chúng có biểu tượng hiển thị trên bảng điều khiển. Khi mua xe bạn nên kiểm tra cẩn thận tính năng này xem có được trang bị hay không, hoạt định có ổn định không…
 

Tại sao các dòng xe cần trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS?


Trong khi điều khiển phương tiện giao thông chắc chắn sẽ có lúc bạn phải lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt hay những chướng ngại vật xuất hiện bất thình lình… Những lúc như thế này bắt buộc phải sử dụng phanh gấp hoặc đánh lái gấp để tránh. Hậu quả của những tình huống này là xe bị chệch khỏi làn đường, lật xe, va chạm với phương tiện khác… 
 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
Tại sao các dòng xe cần trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS?

Tuy nhiên tất cả những điều này sẽ được hạn chế ở mức tối đa nếu trên xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này giúp xe không bị khóa cứng khi phanh gấp. Đó là lý do tại sao các dòng xe cần trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
 

Cấu tạo của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
Cấu tạo của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được cấu tạo với nhiều bộ phận nhưng có thể kể đến các bộ phận giữ vai trò chính như sau : 

Bộ phận trung tâm giám sát và điều khiển quá trình vận hành gọi tắt là ECU
Cảm biến tốc độ trên mỗi bánh xe
Bộ điều khiển chống bó cứng phanh
Van thủy lực
Thiết bị điều áp 
 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản. Khi 1 (hoặc nhiều) bánh xe có tốc độ quay giảm nhanh hơn so với các bánh còn lại đang hoạt động bình thường nghĩa là bánh xe đó đang rơi vào tình trạng bó cứng. 
 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS


Lúc này sẽ ECU phát hiện ra tình trạng sau đó sẽ can thiệp bằng cách đóng mở liên tục các van dầu để điều chỉnh áp lực của phanh. Khi nhận biết các bánh xe sắp bị khóa cứng dầu thắng sẽ không cung cấp đến bánh xe đó nữa. Từ đó bánh xe bị bó cứng sẽ bắt đầu hoạt động lại bình thường, quá trình diễn ra rất nhanh và cực kỳ chính xác.
 

Phân loại hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hiện nay chúng ta có thể phân hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra làm 2 loại chính như sau : 

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS loại 1 : 

Đây là hệ thống được sử dụng nhiều nhất hiện nay bao gồm 4 kênh và 4 cảm biến vận tốc đặt đều trên 4 bánh xe được điều chỉnh độc lập qua từng van ở mỗi bánh.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS loại 2 : 

Đây là hệ thống thường chỉ được sử dụng trên các loại xe bán tải. 2 kênh và 2 cảm biến được bố trí ở 2 bánh xe trước còn lại 1 kênh và 1 cảm biến sẽ dùng chung cho 2 bánh xe sau.
 

So sánh ABS và EBD

 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
So sánh ABS và EBD

Ngoài khái niệm ABS chúng ta đã biết thì còn có thêm một khái niệm cũng khá quen thuộc là EBD. EBD là hệ thống phân bố lực phanh điện tử (viết tắt của Electronic Brake-force Distribution) và cũng là một tính năng an toàn quan trọng trong xe ô tô.  Nhiều người cảm thấy 2 hệ thống này khá giống với nhau và khó phân biệt được. Để làm rõ điều này chúng ta cùng so sánh ABS và EBD để thấy sự giống và khác nhau giữa 2 hệ thống này nhé.
 

Sự giống nhau giữa ABS và EBD

Cùng tác động lên phanh để điều chỉnh sự sai lệch của bánh xe, đưa xe trở về trạng thái an toàn. Ngoài ra 2 hệ thống này đều sử dụng chung các cảm biến của ECU. ABS và EBS cũng có nguyên lý hoạt động gần như giống nhau.
 

Sự khác nhau giữa ABS và EBD

Sự khác nhau rõ rệt nhất của 2 hệ thống này là EBD sẽ tác động vào bánh xe, điều chỉnh sự sai lệch khi sự cố chưa xảy ra. Ngược lại ABS sẽ tác động vào bánh xe khi sự cố đã bắt đầu diễn ra. 
 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
Sự giống và khác nhau giữa ABS và EBD

Dù có sự khác biệt với nhau nhưng 2 hệ thống này đều nên có mặt song song trên xe vì chúng sẽ tương tác với nhau, tăng khả năng an toàn cho xe và người điều khiển. 

 

Lưu ý khi sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS

 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
Lưu ý khi sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một tính năng an toàn được nhiều người sử dụng xe ô tô đánh giá cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng hệ thống này đúng cách và hiệu quả. Nếu bạn là một người mới chưa hiểu nhiều về hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì nên lưu ý những điều sau đây :
 

  • Luôn kiểm tra tình trạng vận hành của hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi khởi động xe
  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ tắt đèn khi xe đã chạy một lúc. Nếu bạn gặp trường hợp đã di chuyển xe chạy một đoạn mà đèn báo của hệ thống ABS vẫn nhấp nháy hoặc sáng trưng thì có nghĩa là hệ thống này đang bị lỗi, cần phải kiểm tra. Hãy chạy xe đến trung tâm bảo dưỡng ngay lập tức để được khắc phục.
  • Khi nhấn phanh trong trường hợp khẩn cấp hãy cứ tiếp tục lái, mọi việc còn lại sẽ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS lo. Nhiều người chỉ nhấn phanh nhưng lại ngưng điều khiển sẽ khiến xe chạy chệch hướng dễ gây ra các tình huống tai nạn không đáng có. 
  • Không ỷ lại hoàn toàn vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS vì hệ thống này chỉ hạn chế tai nạn, còn lại phải phụ thuộc và kinh nghiệm và sự tập trung của người điều khiển.

 

Lưu ý khi chọn mua xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS

 

kinh nghiệm, Tin Bán Xe, mua bán oto
Những lưu ý khi chọn mua xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Khi mua xe, tốt nhất bạn nên đi cùng với những người có hiểu biết về xe bởi đây là một tài sản có giá trị và liên quan đến sự an toàn của bản thân. Dĩ nhiên khi chọn xe cần phải chú trọng vào các tính năng an toàn. Nếu xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì bạn cần phải lưu ý những điểm sau đây :
 

  • Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe là trang bị tiêu chuẩn (mặc định) hay trang bị tùy chọn (phải bỏ thêm tiền)
  • Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe có hoạt động ổn định không
  • Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe thuộc loại nào, có phù hợp với yêu cầu của bạn hay không
  • Hỏi rõ nhân viên về việc thay đổi bánh xe loại nào mới giữ nguyên được hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã trang bị

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS đóng vai trò rất quan trọng trên xe ô tô, chúng đảm bảo cho quá trình điều khiển xe an toàn và tiện lợi hơn. Nắm được những thông tin cần thiết về hệ thống này sẽ giúp bạn có cách sử dụng chúng đúng đắn, an toàn cho cả người và xe. Nên chú trọng đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS ngay từ khi mua xe để tránh những rắc rối về sau. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích trong quá trình mua xe cũng như điều khiển xe. 

Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review đánh giá trải nhiệm xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán oto trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi không bán hàng trực tiếp, nếu có nhu cầu mua xe, xin vui lòng liên hệ với người đăng tin.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

Ai nói SUV không thể tiết kiệm nhiên liệu? Khi nói về hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta không thể mong đợi nhiều ở một chiếc SUV vì loại xe này có không gian nội thất lớn và dung tích động cơ làm tăng thêm trọng lượng. Và…

Xem chi tiết: Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Chỉ trong một thời gian ngắn tới thì chiếc Honda City Hatchback sẽ được gia nhập tại thị trường Việt Nam, nó sẽ là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc Toyota Yaris “chanh xả” đang hot ở trong nước thời gian qua. Cả hai chiếc xe này đều…

Xem chi tiết: So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

Khi tìm hiểu về xe ô tô chắc hẳn nhiều bạn đều nghe nói đến 2WD, 4WD, đó là ký hiệu tên gọi của hệ dẫn động cầu trước, hệ dẫn động cầu sau…. Thật ra đây là các thuật ngữ nói về hệ dẫn động của một chiếc ô…

Xem chi tiết: Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về quy định ban hành của bằng lái A2. Bằng hạng A2 có lái xe trong phân khúc của hạng A1 được không? Mức phạt khi điều khiển xe phân khối lớn mà không có bằng A2.…

Xem chi tiết: Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

    Bằng lái xe hạng B là gì? Phân loại Theo Điều 16 Thông tư 12/2017/TT=BGTVT Giấy phép lái xe hạng B có 3 loại như sau: Hạng B1 số tự động: cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển các loại xe Ô tô số tự…

Xem chi tiết: Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

Bằng lái xe quốc tế và những điều cần biết

Nếu bạn đang tìm hiểu và có ý định làm bằng lái xe quốc tế hay có nhiều điều chưa hiểu về các vấn đề liên quan đến bằng lái xe quốc tế thì hẳn không thể bỏ qua bài viết này. Tất cả những gì liên quan đến bằng…

Xem chi tiết: Bằng lái xe quốc tế và những điều cần biết

Bí kíp cúng xe mới mua bài bản và tránh được những điều kiêng kỵ

Biển số các tỉnh thành tại Việt Nam mới nhất hiện nay

Bugi xe ô tô là gì? Các loại bugi xe ô tô

Tìm hiểu các chi tiết trên ô tô giúp bạn điều khiển xe an toàn và bảo dưỡng đúng cách

Tổng hợp các dòng xe sang tại thị trường Việt Nam

Các loại đèn pha ô tô - Cách chỉnh đèn

Cách kiểm tra áp suất lốp xe và các thông số

Cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe ô tô

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất